กูเกิลยืนยัน Google+ ยังไม่ตายแน่นอน, เป็นโครงการระยะยาว-ไม่มีแผนแสดงโฆษณา

ช่วงหลังเราเห็นข่าวลือว่ากูเกิลลดความสำคัญของ Google+ ลง โดยเฉพาะหลังการลาออกของ Vic Gundotra หัวหน้าทีม

ซึ่งกูเกิลก็นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหวเรื่องนี้มาตลอด

แต่ล่าสุด David Besbris หัวหน้าทีมโซเชียลคนใหม่ของกูเกิลออกมาให้สัมภาษณ์แล้วว่า กูเกิลยังรักมั่นคงกับ Google+ ต่อไป ไม่ทิ้งกันอย่างแน่นอน

เดิมที Besbris เป็นหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของ Google+ และมีบทบาทใน Google+ มาตั้งแต่ต้น เขาถูกเลื่อนชั้นมาดูผลิตภัณฑ์สายโซเชียลทั้งหมดแทน Vic Gundotra

ประเด็นสำคัญที่ Besbris กล่าวถึงมีดังนี้

  • ทีม Google+ ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และตอนนี้ย้ายสำนักงานมาอยู่ในตึกอีกด้านของสำนักงานใหญ่กูเกิล โดยทีม Google+ เลือกย้ายมาอยู่ตรงนี้เอง ไม่ได้ถูกสั่งย้ายมา
  • เขาอธิบายว่า Google+ ไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ด้านโซเชียลที่ออกมาต่อสู้กับคู่แข่งโดยตรง (ไม่ได้เอ่ยชื่อแต่คงหมายถึง Facebook) เพราะ Google+ เน้นการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้กับความสนใจ (users around interests) มากกว่า ที่ผ่านมากูเกิลไม่ได้ทำระบบค้นหาหรืออีเมลเป็นรายแรก ที่ประสบความสำเร็จเพราะทำสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม
  • เขามั่นใจว่าระบบความเป็นส่วนตัวของ Google+ ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นด้วยฟีเจอร์ Circles ดีกว่าระบบความเป็นส่วนตัวของคู่แข่ง
  • ผลิตภัณฑ์หลัก 3 ตัวที่เขาดูแลอยู่คือ Photos, Hangouts, Google+ ถือว่ามีความสำคัญสูงสุด ปัจจุบันแอพ Google+ มีคนใช้งานหลายร้อยล้านคนทุกวัน (แต่เขาปฏิเสธไม่พูดถึงจำนวนผู้ใช้ทั้งหมด)
  • ในอนาคต แอพ Google+ จะเพิ่มฟีเจอร์ด้าน location ให้มากกว่านี้
  • Google+ ไม่สนใจมีโฆษณา เพราะคิดว่าโฆษณาที่แทรกมาในเนื้อหาที่เป็นส่วนตัวไม่ใช่เรื่องเหมาะสม ซึ่งต่างไปจากโฆษณาที่ผูกกับระบบค้นหา ซึ่งเหมาะกับบริบทการใช้งานมากกว่า
  • กูเกิลไม่สนใจทำระบบแชทแบบ Snapchat หรือโซเชียลที่ไม่ต้องระบุตัวตน
  • Google+ เป็นโครงการระยะยาวของกูเกิล เวลาจะเป็นสิ่งพิสูจน์ว่ามันมีคุณค่าในระยะยาว

ที่มา – Re/code    blognone.com