มินิรีวิว Monument Valley เกมพัซเซิลที่สวยงามดั่งงานศิลปะ

Monument Valley เป็นเกมพัซเซิลบนอุปกรณ์พกพา (iOS/Android)

ที่เพิ่งออกเมื่อต้นปีและได้รับคำชื่นชมอย่างมาก ล่าสุดเกมนี้เพิ่งลดราคาใน Google Play เหลือ 67 บาท (Play Store Link) ผมก็ถือโอกาสนี้สอยมา หลังเล่นจบแล้วก็คิดว่าควรค่าแก่การเขียนถึงครับ

Monument Valley พัฒนาโดย ustwo สตูดิโอดิจิทัลจากฝั่งอังกฤษ เรื่องราวของสตูดิโอนี้ก็น่าสนใจเพราะทำหลายอย่างมาก ทั้งรับทำแอพมือถือให้บริษัทชื่อดังมากมาย (ที่เคยมีข่าวบน Blognone คือ Hudl แท็บเล็ต 7 นิ้วแบรนด์ Tesco) ส่วนผลงานเกมของ ustwo ก่อนหน้านี้คือ Whale Trail เกมปลาวาฬบินบนอุปกรณ์พกพา (รายชื่อเกมทั้งหมด)

สำหรับตัวเกม Monument Valley เป็นเกมพัซเซิลมุมมองไอโซเมตริก (isometric) วิธีการเล่นเรียบง่ายมากคือผู้เล่นต้องเปลี่ยนแปลง “ฉาก” ในเกมเพื่อสร้างเส้นทางเดินให้กับเจ้าหญิง Ida ตัวเอกของเรื่อง ฉากในเกมเป็นศิลปะแนวภาพลวงตาที่เป็นไปไม่ได้ในโลกความจริง (impossible object) แต่พอกลายมาเป็นเกมแล้วกลับเป็นจุดขายที่น่าสนใจเลยทีเดียว รูปแบบจะคล้ายเกม FEZ ที่เคยรีวิวไปแล้ว

อธิบายเป็นตัวอักษรยาก ดูวิดีโอง่ายกว่าครับ

Monument Valley ถูกออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์จอสัมผัสอย่างแท้จริง การควบคุมเรียบง่ายมาก เราสามารถใช้นิ้วลากอุปกรณ์ควบคุมภายในฉากได้โดยตรง และแตะที่พื้นเพื่อให้เจ้าหญิง Ida เดินไปในจุดที่เราต้องการ เกมไม่มีการกระโดด ไม่มีการต่อสู้ ไม่มีการเสียเลือดเนื้อหรือการตาย ไม่มีการไขปริศนาจากเนื้อเรื่อง (แบบ FEZ ที่ยากมาก) พัซเซิลในเกมมีเพียงแค่ “ฉาก” เท่านั้น (แถมยังไม่ยากเกินไปจนน่ารำคาญ)

จุดขายของ Monument Valley ก็คือ “ฉาก” นี่ล่ะครับ มันถูกออกแบบมาสวยงามดั่งงานศิลปะชั้นเลิศ แต่ไม่ใช่เป็นแค่ภาพนิ่ง เพราะส่วนประกอบต่างๆ ภายในฉากเคลื่อนไหวและตอบสนองต่อการสัมผัสได้ เกมนี้น่าจะถือได้ว่าเป็นตัวอย่างชั้นดีของงาน interactive art ในยุคสมัยปัจจุบัน แค่ซื้อมาดูภาพก็คุ้มแล้วครับ

เรื่องฉากที่สวยงามนี้เป็นความตั้งใจของทีมงานตั้งแต่ต้นว่าต้องการสร้างเกมที่มีสถานะเป็น “งานศิลปะ” (video games is in fact art)

ภาพต่างๆ ข้างล่างนี้ไม่ใช่ภาพสเกตช์ แต่เป็นภาพจริงในเกมทั้งหมด (ต่างกันแค่ของจริงมันเคลื่อนไหวได้)

จุดอ่อนของ Monument Valley คงเป็นความยาวของเกมที่สั้นเกินไป (มีให้เล่นแค่ 10 ด่าน) และแรงจูงใจของการเล่นซ้ำมีน้อย เพราะไม่มีระบบจูงใจเหมือนเกมแนวใหม่ทั่วไป เช่น ระบบแข่งขันระหว่างเพื่อนหรือมัลติเพลเยอร์ โดยสรุปแล้วมันเป็นเกมพัซเซิลแบบเล่นคนเดียว เหมาะสำหรับการชื่นชมความงามของสภาพแวดล้อมในเกมเป็นหลัก มีเรื่องความท้าทายของพัซเซิลแถมมาหน่อยแต่ไม่มากนัก

เกม Monument Valley ค่อนข้างสั้นและมีเนื้อเรื่องในเกมให้ติดตามไม่เยอะนัก แต่กลับมีฐานแฟนๆ จำนวนมากวาดแฟนอาร์ทส่งเข้ามามากมาย กลายเป็นชุมชนรอบตัวเกมผลักดันให้ความสนใจในเกมนี้ยังคงอยู่ ใครสนใจสามารถติดตามได้จาก Monument Valley Tumblr

สุดท้าย เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับนักพัฒนาเกมในบ้านเราในการเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความ สำเร็จ สามารถติดตามเบื้องหลังการสร้างเกม Monument Valley ได้จากบล็อกการพัฒนาเกม (เกมนี้สร้างด้วย Unity) และคลิปวิดีโอข้างล่างนี้ครับ

ทีมงาน ustwo ไปพูดที่งาน Nordic Game 2014 และอธิบายเบื้องหลังการสร้างฉากแบบ impossible object

ทีมงาน sound designer อธิบายการออกแบบเสียงประกอบภายในเกม

ที่มา :  blognone.com