เครือข่ายโฆษณา Facebook Audience Network เปิดบริการแล้ว

เมื่อพูดถึง “เครือข่ายโฆษณา” (advertising network) เรามักนึกถึง Google AdSense หรือถ้าเป็นโลกของอุปกรณ์พกพาก็มี AdMob, TapJoy, Flurry, MoPub และค่ายอื่นๆ อีกมาก

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Facebook เคยประกาาศไว้ว่าจะบุกตลาดโฆษณาในแอพในชื่อ Facebook Audience Network วันนี้มันเปิดบริการอย่างเป็นทางการแล้ว

นักพัฒนาแอพสามารถนำโค้ดของ Facebook Audience Network ไปฝังในแอพ และเลือกรูปแบบของโฆษณาได้ตามต้องการ (มีแบบแบนเนอร์, เต็มหน้าจอ, แสดงเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหา)

ส่วนผู้ที่ลงโฆษณาในระบบของ Facebook อยู่แล้ว ก็สามารถเพิ่มตัวเลือกขยายพื้นที่การลงโฆษณา จากเดิมที่ลงเฉพาะเว็บหรือแอพของ Facebook เพิ่มมาเป็นแอพที่ใช้โฆษณาจาก Facebook Audience Network ได้ทันที (ตัวเลือก Partner Mobile Apps ในภาพ)

Facebook คุยว่าอัตราการคลิกโฆษณาของตัวเองดีกว่าเครือข่ายโฆษณาอื่นๆ สร้างรายได้ให้นักพัฒนาแอพมากขึ้น ตอนนี้มีแอพดังๆ อย่าง Shazam หรือ Deezer เริ่มหันมาใช้โฆษณาในระบบนี้กันแล้ว (ตัวอย่างโฆษณา Uniqlo ในแอพ Shazam)

คลิปเก่าจากงาน f8

ที่มา – Facebook, Facebook Developers    blognone.com