แอพ Google Maps เริ่มมีโฆษณาโดยอิงตามพิกัดแล้ว

Google Maps

กูเกิลประกาศว่าแอพ Google Maps อัพเดตล่าสุดบน Android/iOS จะเริ่มมีโฆษณาของร้านค้าต่างๆ แสดงที่ขอบด้านล่างของหน้าจอ เมื่อผู้ใช้ค้นหาข้อมูลหรือสถานที่ใน Google Maps แล้วโฆษณาเหล่านี้จะแสดงเป็นข้อความสั้นๆ ประมาณ 3 บรรทัด เมื่อผู้ใช้แตะที่โฆษณาก็จะแสดงผลละเอียดมากขึ้น (นับเป็น 1 คลิกตามระบบ CPC ของ AdWords) จากนั้นกูเกิลมีวิธีนับคลิกที่สอง แบ่งเป็น 2 แบบ

  • ถ้าผู้ใช้บันทึกสถานที่นั้นๆ ไว้ดูทีหลัง, แชร์ข้อมูลสถานที่ให้เพื่อน, เริ่มนำทางไปยังสถานที่นั้น จะไม่นับคลิก (ผู้ลงโฆษณาไม่ต้องเสียเงินอีก)
  • ถ้าผู้ใช้สั่งให้แสดงเส้นทาง, กดหมายเลขโทรศัพท์เพื่อโทรไปยังร้านค้า, คลิกที่ชื่อของโฆษณา จะนับเป็นอีกหนึ่งคลิก (ผู้ลงโฆษณาเสียเงิน)

ระบบโฆษณาแบบนี้จะเสียเงินสูงสุด 2 คลิกต่อการแสดงผล 1 ครั้ง ผู้ลงโฆษณาสามารถลงได้ผ่านระบบของ AdWords ตามปกติ แต่ต้องใส่ข้อมูลพิกัดเข้ามาด้วย

ที่มา -Blognone  Inside AdWords