10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ในช่วงครึ่งปีแรกในประเทศไทย

youtube-thailand-flashfly

ทั้งนี้ YouTube ในประเทศไทย ได้ทำการฉลองครบรอบ 3 ปีเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สำหรับรายชื่อโฆษณา 10 อันดับที่ปรากฏนี้ ได้สะท้อนถึงการเติบโตของชุมชนผู้ใช้แพลตฟอร์มและศักยภาพของ YouTube ประเทศไทย ที่ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น โดย 8 ใน 10 ของโฆษณาที่ติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard ในครั้งนี้ เป็นของแบรนด์ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค นอกจากนี้ยังมีโฆษณาจากผู้ให้บริการเกมออนไลน์และบริษัทเฟอร์นิเจอร์ติดโผด้วยเช่นกันแสดงให้เห็นว่าแบรนด์ไทยทุกประเภทตระหนักถึงความสำคัญของการส่งข้อความให้ตรงใจผู้บริโภคผ่านทางวิดีโอออนไลน์ สิ่งที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดในครั้งนี้ก็คือ 8 ใน 10 ของโฆษณาที่ได้รับเลือกทั้งหมดเป็นโฆษณาใหม่ที่ยังไม่เคยอยู่ในลิสต์ของ YouTube Ads Leaderboard มาก่อน
ซึ่งแสดงให้เห็นว่า YouTube มีบทบาทช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงและดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซันซิลซึ่งติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard มาแล้วหลายครั้ง และในครั้งนี้สามารถคว้าอันดับ 1 ไปครองได้สำเร็จ โดยโฆษณาของซันซิลมีความสมดุลระหว่างการนำผลิตภัณฑ์มาประกอบฉากและความบันเทิง ซึ่งสามารถผสมผสานความตลกขบขันเข้ากับความบันเทิงที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เส้นผมได้เป็นอย่างดี
ทำให้โฆษณาน่าดูและมีผู้เข้าชมหลายล้านครั้ง

10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ในช่วงครึ่งปีแรก ได้แก่

อันดับ 10. พรหมลิขิต หรือ RiAeDo (Eversense Thailand)

อันดับ 9.สายลมที่หลับใหล (바람이 잠든 곳으로) OST. Blade & Soul – อิมเมจ สุธิตา ft. หนึ่ง จักรวาล (Garena Blade & Soul Thailand)

อันดับ 8. Chang #OurSong (Chang World)

อันดับ 7. #ทีมลูกเกด vs #ทีมไม่ดีด งานนี้ใครจะชนะ (TRESemme’ Thailand)

อันดับ 6. ใช่เลย OH YES! คอนเซ็ปต์…by Room39 (SB Design Square)

อันดับ 5. สิงโต นำโชค ปลอมตัว! ร้อง “อยู่ต่อเลยได้ไหม” เวอร์ชั่นลูกทุ่ง กลางกรุง (Levis Thailand)

อันดับ 4. ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart) : หนังครู 7- Eleven (7 Eleven Thailand)

อันดับ 3. ถ้าไอติมพูดได้ I AD (Wall’s Thailand)

อันดับ 2. Official MV : MAKE IT HAPPEN | ญาญ่า feat DABOYWAY by Maybelline Thailand (Maybelline Thailand)

อันดับ 1. ปาฏิหาริย์เปลี่ยนชีวิตสาวติ่ง จากผมสั้นเป็นผมยาว (Sunsilk Thailand)

เทรนด์ที่น่าสนใจจากโฆษณายอดนิยม
สิ่งที่ทำให้โฆษณาแบรนด์ไทยเหล่านี้สามารถดึงดูดความสนใจได้อย่างท่วมท้น

  • เน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย
    สิ่งที่เชื่อมโยงโฆษณาเหล่านี้เข้าด้วยกันคือการเล่าเรื่องในรูปแบบต่างๆ ยกตัวอย่าง ซันซิล โดยปกติแล้วผู้ชมจะเข้า YouTube เพื่อรับความบันเทิง หรือเพื่อหาข้อมูล ไม่ใช่การขายแบบ “hard sell” ที่เน้นขายแบบตรงๆ ซึ่งโฆษณา 10 อันดับนี้ทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีสไตล์การเล่าเรื่องและความสั้นยาวของโฆษณาที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่ 1 นาที ไปจนถึง 11 นาที นั่นหมายความว่า ไม่ว่าโฆษณาจะสั้นหรือยาวแค่ไหน หากมีเนื้อหาที่ดี น่าสนใจ ผู้ชมก็จะเลือกดู
  • เพลงติดหู โฆษณาที่ไม่มีเพลงหรือดนตรีประกอบจะไม่ค่อยได้รับความสนใจ
    สิ่งหนึ่งทีเหมือนกันของโฆษณาส่วนใหญ่ใน 10 อันดับนี้ก็คือมีการนำเพลงยอดนิยมมาใช้ เพื่อให้เรื่องราวไหลลื่นและตรึงความสนใจของผู้ชม โดย 95% ของโฆษณาบน YouTube เป็นโฆษณาที่มีเสียง นั่นหมายความว่าแบรนด์ต่างๆ สามารถมั่นใจได้ว่าข้อความที่ต้องการสื่อสารออกไปจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน
  • ใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง
    ถึงแม้ว่า YouTube เป็นสื่อใหม่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเทคนิคการทำโฆษณาแบบเก่าๆ จะไม่ได้ผล 8 ใน 10 ของโฆษณาเหล่านี้เลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อช่วยเพิ่มความน่าสนใจแสดงให้เห็นว่าคนไทยยังคงให้ความสนใจบุคคลที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม

unnamed-1

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “ในโอกาสครบรอบ 3 ปี ของ YouTube ประเทศไทย คงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการประกาศรายชื่อแบรนด์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในประเทศไทยซึ่งนอกจากจะเป็นการประกาศ 10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความสนใจเข้าชมมากที่สุดแล้ว YouTube Ads Leaderboard ยังแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการเล่าเรื่องผ่านทางภาพและเสียงที่ทรงพลังของคนไทยอีกด้วย โฆษณาแต่ละตัวต่างมีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใครและเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพซึ่งแต่ละแบรนด์ทำได้ยอดเยี่ยมมาก”