AdWords เปลี่ยนวิธีวัดผลโฆษณาใหม่ เพิ่มสถิติจากการใช้งานข้ามอุปกรณ์

Google

คนที่เคยซื้อโฆษณาบนระบบ AdWords ของกูเกิลคงทราบกันว่ามีสถิติการวัดผลว่าคนเห็นโฆษณากลายมาเป็นลูกค้าของเรา มากน้อยแค่ไหน (ศัพท์ที่ใช้เรียกคือ conversion)เดิมทีกูเกิลวัดผล conversation โดยพิจารณาจากทราฟฟิกที่กูเกิลส่งจาก google.com ไปยังเพจของผู้ลงโฆษณาเท่านั้น แต่ในยุคที่อุปกรณ์พกพาเริ่มมีบทบาทมากขึ้น กูเกิลจึงปรับวิธีการแสดงผลเสียใหม่เป็น “Estimated Total Conversions” หรือ “อัตราการเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าจากทุกช่องทางรวมกัน” แทน

เบื้องต้นกูเกิลจะเพิ่มสถิติการวัดผลโฆษณาจากแบบ “ข้ามอุปกรณ์” (cross-device conversions) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Estimated Total Conversions ตัวอย่างเช่น ค้นหาข้อมูลสินค้าบนมือถือแล้วค่อยเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาซื้อสินค้านั้น จะนับเป็น 1 cross-device conversion

ในอนาคตกูเกิลยังจะรวมสถิติการวัดผลแบบอื่นๆ เข้ามาใน Estimated Total Conversions ด้วย เช่น การดูโฆษณาแล้วไปที่ร้านเลย (อาจวัดจาก Google Maps Navigation) หรือการดูโฆษณาแล้วโทรไปที่ร้าน เป็นต้น

ที่มา -Blognone  Inside AdWords

Leave a Reply