IDC ปรับลดตัวเลขประเมินยอดขายแท็บเล็ต เหตุเพราะอุปกรณ์ชนิดใหม่ๆ เริ่มเข้ามาแข่ง

IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC ปรับลดตัวเลขประเมินยอดขายแท็บเล็ตโลก (นับตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นไป) จากเดิมที่คาดว่าปี 2013 จะขายได้ 229.3 ล้านเครื่อง ลดลงมาอยู่ที่ 227.4 ล้านเครื่อง

IDC ให้เหตุผลว่าตลาดแท็บเล็ตไตรมาสสองไม่มีข่าวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่โดดเด่นมากนัก, ตลาดอเมริกาเหนือ-ยุโรปเริ่มอิ่มตัว, สมาร์ทโฟนกลุ่ม phablet จอใหญ่กลายเป็นคู่แข่งกับแท็บเล็ต, และอุปกรณ์ไอทีประเภทใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มสวมใส่ได้ (wearable) กำลังเข้าสู่ตลาด

IDC ประเมินว่าตลาดแท็บเล็ตจะยังโตขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี แต่เติบโตด้วยอัตราที่ลดลง นอกจากนี้แท็บเล็ตคอนซูเมอร์จะมีส่วนแบ่งในตลาดแท็บเล็ตรวมลดลง จาก 90% ในปี 2012 ลงไปอยู่ที่ 80% ในปี 2017 (แท็บเล็ตสำหรับองค์กรจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นแทน)

ที่มา – Blognone IDC

Leave a Reply