อะโดบี จัดงาน Adobe Summit 2021 พร้อมเผยโฉมนวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจ

Adobe

อะโดบี เผย โฉมนวัตกรรมใหม่บน Adobe Experience Cloud และ Experience Platform ที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ในงาน Adobe Summit 2021…

อะโดบี จัดงาน Adobe Summit 2021 พร้อมเผยโฉมนวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจ

อะโดบี เปิดงาน Adobe Summit 2021 ซึ่งเป็น การประชุมเกี่ยวกับ Digital Experience ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  สถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกต้องปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นดิจิทัลเป็นหลัก (Digital-first Economy) ภายในเวลาอันรวดเร็ว

ขณะที่ระบบดิจิทัลกลายเป็นช่องทางหลักที่ผู้คนทั่วโลกใช้ในการติดต่อสื่อสาร ทำงาน เรียนรู้ และสนุกกับความบันเทิง  อีคอมเมิร์ซทั่วโลกยังคงมี อัตราการเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยยอดขาย 876 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2564 (เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว)

Adobe

และคาดว่าจะแตะระดับ 4.2 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับปีนี้  ในการประชุมดังกล่าว อะโดบี ได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ๆ บน อะโดบี Experience Cloud พร้อมด้วยแอปพลิเคชันระดับองค์กรใหม่ล่าสุด อะโดบี Journey Optimizer และ อะโดบี Customer Journey Analytics,

NextGen Realtime Customer Data Platform (CDP) และ Marketing System of Record ที่บูรณาการเข้ากับ Workfront และฟีเจอร์ใหม่ ๆ บน อะโดบี Experience Platform ที่รองรับการปรับแต่งแบบเฉพาะบุคคลแบบเรียลไทม์ได้อย่างครอบคลุม (Personalization at scale)

พร้อมกันนี้ อะโดบี ยังได้เปิดตัว เทคโนโลยีใหม่สำหรับคอนเทนต์ และการค้าแบบอัจฉริยะ รวมถึงความร่วมมือกับ FedEx

Adobe

อัลเบิร์ต บูร์ล่า ซีอีโอของ Pfizer และราเจช ซูบรามาเนียม ประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ FedEx จะร่วมนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตสำหรับการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล นอกจากนี้ ดาร่า เทรเซเดอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Peloton,

เดบอร่าห์ วอห์ล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ General Motors, ลาร่า บาลาซ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Intuit, ราจา ราจามานนาร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Mastercard, มิแชล เปลูโซ่ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าของ CVS Health,

คริส รัปป์ รองประธานบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้า และดิจิทัลของ Albertson, ศรี ศรีธราราช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Sephora, เท็ด โดเฮนี่ ประธานบริษัท และซีอีโอของ Sealed Air รวมถึงโจนาธาน แอดเลอร์ บุคคลสำคัญในวงการออกแบบ

และเซเรน่า วิลเลียมส์ แชมป์เทนนิส และเจ้าของธุรกิจ จะร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ประสบความสำเร็จในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล นอกจากนี้ แดน เลวี่ นักเขียน นักแสดง และผู้กำกับชื่อดัง จะทำหน้าที่เป็นพิธีกรในช่วง “Sneaks”

เพื่อสำรวจเบื้องหลังการสร้างสรรค์นวัตกรรมของอะโดบี  ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมการประชุม Summit ผ่านเว็บ เพื่อรับชมการสัมมนา และพูดคุยกว่า 400 รายการ ติดต่อกับบุคลากรในแวดวงเดียวกัน หรือสนทนาแบบไลฟ์สดกับผู้เชี่ยวชาญของอะโดบี

Adobe
อานิล ชากราวาร์ที รองประธานบริหาร และผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจประสบการณ์ดิจิทัลและการปฏิบัติการภาคสนามทั่วโลก ของ อะโดบี

อานิล ชากราวาร์ที รองประธานบริหาร และผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจประสบการณ์ดิจิทัลและการปฏิบัติการภาคสนามทั่วโลก ของ อะโดบี กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดตอกย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่แบรนด์ต่าง ๆ จะต้องมุ่งเน้นการจัดการประสบการณ์ลูกค้าอย่างชัดเจน

อะโดบี Experience Cloud พร้อมด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เปิดตัวในวันนี้จะช่วยให้องค์กรธุรกิจมีความเข้าใจ และใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น และสามารถนำเสนอประสบการณ์ดิจิทัลที่ดีที่สุดภายในเวลาอันรวดเร็ว และครอบคลุม

อะโดบี Experience Platform ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

หากไม่มีระบบจัดการข้อมูลที่แข็งแกร่ง บริษัทต่างๆ ก็จะไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าในแบบเรียลไทม์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อะโดบี Experience Platform ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของ อะโดบี Experience Cloud ทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากส่วนต่างๆ ทั่วทั้งองค์กร เพิ่มรายละเอียดให้กับข้อมูลดังกล่าว

โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า และผสานรวมข้อมูลต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อสร้างโปรไฟล์ลูกค้าแบบเรียลไทม์ที่สมบูรณ์มากขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้า ปัจจุบัน อะโดบี Experience Platform ขับเคลื่อนแอปพลิเคชัน อะโดบี Experience Cloud

และรองรับการปรับแต่งแบบเฉพาะบุคคลแบบเรียลไทม์ตามความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม (Personalization at scale) โดยทำการประเมินเพื่อแบ่งเซ็กเมนต์กลุ่มเป้าหมายกว่า 17 ล้านล้านครั้งต่อวัน

Adobe

นวัตกรรมใหม่ใน อะโดบี Experience Cloud

อะโดบี Experience Cloud ซึ่งถูกใช้งานโดย 75% ของบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ติดอันดับ Fortune 100 ทำหน้าที่ขับเคลื่อนการจัดการประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience Management-CXM) สำหรับบริษัทที่ทำธุรกิจแบบ B2B และ B2C

โดยมุ่งเน้นการจัดการ customer journey ข้อมูลเชิงลึก และกลุ่มเป้าหมาย คอนเทนต์ และการปรับแต่งแบบเฉพาะบุคคล เวิร์กโฟลว์ด้านการค้า และการตลาด นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจเร่งการปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) มีดังนี้

New อะโดบี Journey Optimizer : ผู้บริโภคต้องการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ในแบบเฉพาะบุคคล และสอดคล้องกับความต้องการของพวกเขาในทุกขั้นของ journey แต่แบรนด์ต่าง ๆ ยังคงประสบปัญหาการนำเสนอประสบการณ์ที่ลูกค้าต้องการในแบบเรียลไทม์ และไม่ครอบคลุม

แอปพลิเคชันใหม่ อะโดบี Journey Optimizer ซึ่งสร้างขึ้นบน อะโดบี Experience Platform เป็นแอปพลิเคชันระดับองค์กรในอุตสาหกรรมเพียงหนึ่งเดียว ที่จะช่วยให้นักการตลาดสามารถปรับแต่ง customer journey ที่ครอบคลุมทุกช่องทางทั้งแบบ Outbound และ Inbound

ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถตรวจสอบสัญญาณจากลูกค้า และใช้การตัดสินใจแบบอัจฉริยะเพื่อคาดการณ์ และนำเสนอ journey ที่ครอบคลุมและตรงความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด โดยมีการผสานรวมแนวทางการตลาดแบบ Outbound Marketing และ Oneonone engagement  

Next Generation Adobe Real-time : เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้นเกี่ยวกับชนิดของข้อมูลที่พวกเขาต้องการแชร์ ขณะที่ข้อมูลคุกกี้ในเบราว์เซอร์ก็กำลังจะหายไป ดังนั้นข้อมูลที่องค์กรเก็บรวบรวมโดยตรง (First-Party Data)

จึงกลายเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับนักการตลาดในการสร้างความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจได้ร่วมกับลูกค้า Next Generation อะโดบี Realtime CDP ของอะโดบี เป็นแอปพลิเคชันระดับองค์กรเพียงหนึ่งเดียวที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการ engagement กับลูกค้าโดยอาศัยข้อมูลที่องค์กรเก็บรวบรวมโดยตรง (First-Party Data)

โดยวันนี้มีการเปิดตัว อะโดบี Realtime CDP รุ่น B2B ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงโปรไฟล์บัญชีลูกค้าองค์กร และโปรไฟล์บัญชีลูกค้าบุคคลโดยการทำงานแบบอัจฉริยะ เพื่อช่วยให้บริษัทที่ทำธุรกิจแบบ B2B สามารถคิดและดำเนินการได้เหมือนบริษัทที่ทำธุรกิจ B2C ได้

New Customer Journey Analytics : องค์กรที่ประสบความสำเร็จจำเป็นต้องใช้แนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล เพื่อรู้จักและทำความเข้าใจลูกค้ามากขึ้น รวมถึงปรับแต่ง engagement อย่างต่อเนื่องเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าในอดีต Customer Journey Analytics เป็นแอปพลิเคชันระดับองค์กร

ที่ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถผนวกรวม และกำหนดมาตรฐานสำหรับข้อมูลลูกค้าแบบออนไลน์ และออฟไลน์ ช่วยให้ทุกคน (นอกเหนือจาก Data Scientists) สามารถเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าว แสดงผลผ่านมุมมองรอบด้านได้อย่างง่ายดาย และเข้าใจ customer journey ทั้งหมดเพื่อสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดได้ดีขึ้น

Adobe

New Marketing System of Record : โซลูชั่นการจัดการงานจะต้องช่วยให้บริษัทดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการรวมศูนย์การทำงานไว้ในแอปพลิเคชันเดียว เพื่อให้ทีมงานจากฝ่ายต่าง ๆ สามารถติดต่อ ประสานงาน และทำงานได้จากทุกที่

หลังจากที่อะโดบีได้เข้าซื้อกิจการของ Workfront ล่าสุดอะโดบีได้เปิดพรีวิว Marketing System of Record ที่เป็นแหล่งข้อมูลหนึ่งเดียวในการเชื่อมต่อ และจัดการงานต่าง ๆ ในทุกขั้นตอน Marketing Lifecycle ตั้งแต่การกำหนดกลยุทธ์ และการวางแผน ไปจนถึงการดำเนินการ และการประเมินผล

นวัตกรรมใน New Adobe Experience Manager : นวัตกรรมใหม่ ๆ ใน อะโดบี Experience Manager ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้าง จัดการ และปรับแต่งคอนเทนต์ได้อย่างฉับไวเพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง โดยนวัตกรรมที่ว่านี้ ได้แก่ Headless Content Management System (CMS)

ซึ่งนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจในรูปแบบของข้อมูลบน API และใช้เทคโนโลยี AI ในการทำคอนเทนต์อัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมี อะโดบี Experience Manager Assets Essentials ซึ่งเป็นฟีเจอร์การจัดการแอสเซ็ทมาตรฐานในทุกแอปพลิเคชันบน อะโดบี Experience Cloud และสามารถตั้งค่าได้อย่างสมบูรณ์เพื่อการเข้าถึงคอนเทนต์ที่ดีที่สุด

ความสามารถใหม่ ๆ ของอะโดบี Commerce : บริษัทต่างๆ ต้องพึ่งพาดิจิทัลคอมเมิร์ซเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นช่องทางหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ ฟีเจอร์แนะนำสินค้าใน อะโดบี Commerce ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี อะโดบี Sensei จะช่วยให้ลูกค้าได้พบสินค้าที่สอดรับกับความต้องการ

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Live Search ที่แสดงผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องภายในเวลาอันรวดเร็ว และสามารถค้นหาสินค้าบนเว็บไซต์ของผู้ค้า พร้อมกันนี้ อะโดบีได้ร่วมมือกับ FedEx ช่วยให้ผู้ค้าบนแพลตฟอร์ม อะโดบี Commerce สามารถผนวกรวมหน้าร้านของตนเองเข้ากับ ShopRunner

เพื่อนำเสนอสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้แก่ผู้บริโภค เช่น บริการจัดส่งฟรีภายในสองวัน การชำระเงิน การส่งคืนสินค้าอย่างง่ายดาย และการเข้าถึงข้อมูลโลจิสติกส์หลังการซื้อของ FedEx

บริการใหม่ อะโดบี Experience Platform Collection Enterprise : บริษัทต่าง ๆ จำเป็นต้องเข้าถึงข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบเรียลไทม์เพื่อทำการตัดสินใจที่จะส่งผลกระทบต่อ realtime experiences อย่างครอบคลุม การเก็บรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมลูกค้านับเป็นงานที่ยุ่งยาก

ทั้งยังจัดการได้ยาก และแนวทางแบบเดิม ๆ ก็มักจะทำให้แอปพลิเคชันทำงานได้แย่ลง และส่งผลเสียต่อประสบการณ์ของลูกค้า บริการใหม่ Collection Enterprise ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถใช้เครือข่าย Edge ประสิทธิภาพสูงของอะโดบีซึ่งครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก

เพื่อรวบรวมข้อมูลและส่งข้อมูลนั้นไปที่ใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มของ อะโดบี หรือระบบอื่นใดก็ตาม  และยังมี SDK สำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้แอปพลิเคชันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า

แพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า (Customer Data Platform) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมที่รองรับ FirstParty Data

Adobe

Realtime Customer Data Platform (CDP) แอปพลิเคชั่นระดับองค์กรเพียงหนึ่งเดียวที่ออกแบบเพื่อรองรับการ engagement กับลูกค้าโดยอาศัยข้อมูลขององค์กรเก็บรวบรวมโดยตรง (First-Party Data) ทั้งนี้ อะโดบี Realtime CDP จะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถใช้ข้อมูลของลูกค้าที่แบรนด์รู้จัก และไม่รู้จัก

เพื่อจัดการโปรไฟล์ลูกค้า และ customer journey ได้อย่างไร้รอยต่อในระบบเดียว โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาข้อมูลคุกกี้จากเบราว์เซอร์ (third-party cookies) อีกต่อไป ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และทุกวันนี้ผู้บริโภคให้ความสำคัญและใส่ใจมากขึ้นกับข้อมูลที่ตนเองยอมเปิดเผย

ซึ่งส่งผลให้มีการแก้ไขกฎระเบียบว่าด้วยการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวในประเทศต่างๆ ทั่วโลก  ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริโภคมีความคาดหวังที่สูงขึ้นสำหรับประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลที่ได้รับจากแบรนด์ (Personalized Brand Experiences) ขณะที่เบราว์เซอร์จะไม่รองรับข้อมูลคุกกี้อีกต่อไป

โดยที่เมื่อก่อนนักการตลาดต้องพึ่งพาข้อมูลคุกกี้จากผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อตรวจสอบติดตาม ปรับแต่งประสบการณ์ และกำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับการทำการตลาด ซึ่งนั่นหมายความว่าแบรนด์ต่าง ๆ จะมีข้อมูลเชิงลึกของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ที่น้อยลง แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงต้องสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่น่าสนใจต่อไป

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว บริษัทต่าง ๆ จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การดึงดูดลูกค้า โดยมุ่งเน้นการใช้ FirstParty Data ที่ได้รับการอนุญาตในการทำ customer engagement การใช้กลยุทธ์ FirstParty Data จะช่วยให้บริษัทสามารถนำเสนอประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลที่ตรงความต้องการมากที่สุด

ให้แก่ลูกค้า โดยใช้เพียงแค่ข้อมูลที่ลูกค้ายินยอมเปิดเผย อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจล่าสุด ชี้ว่า แม้ว่าจะมีข้อดีต่าง ๆ และประโยชน์มากมายจากการใช้ FirstParty Data แต่นักการตลาดได้ใช้ประโยชน์เพียง 47% ของ FirstParty Data ที่พวกเขามี

 

Adobe

“ในฐานะผู้บริโภค เราคาดหวังว่าจะได้รับประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลจากแบรนด์ต่างๆ โดยยังคงสามารถควบคุมข้อมูลของเราที่เปิดเผยให้แก่แบรนด์นั้นๆ ได้ ด้วย อะโดบี Realtime CDP เราร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง ตอบสนองฉับไว และเคารพต่อลูกค้า โดยอาศัย FirstParty Dataอานิล กล่าว

การใช้ FirstParty Data เพื่อขับเคลื่อนการจัดการประสบการณ์ลูกค้า

ฮับศูนย์กลางสำหรับ FirstParty Data : อะโดบี Realtime CDP ทำหน้าที่เป็นฮับศูนย์กลางสำหรับ  แบรนด์ต่าง ๆ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคุณลักษณะ และเหตุการณ์ FirstParty ได้หลากหลายประเภท เพื่อสร้างโปรไฟล์ลูกค้าที่สมบูรณ์มากขึ้น

นอกจากนี้ยังช่วยให้แบรนด์เชื่อมข้อมูล FirstParty จากเว็บ แอป และ media data (จาก publishers) ซึ่งมาจากปฏิสัมพันธ์ต่างๆ เช่น กิจกรรมการท่องเว็บของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงอีเมล หรือหมายเลขโทรศัพท์จากลูกค้าที่ลงทะเบียนกับเว็บไซต์ของแบรนด์ ข้อมูลเพิ่มเติมที่เข้ามาจะช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างโปรไฟล์ลูกค้า

ที่มีรายละเอียดมากขึ้น และแบรนด์ต่าง ๆ ก็จะสามารถใช้ อะโดบี Target เพื่อปรับแต่งประสบการณ์สำหรับลูกค้า นอกจากนั้น ความสามารถด้านการกำกับดูแลข้อมูล จะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ มั่นใจได้ว่ามีการบังคับใช้นโยบายการใช้ข้อมูลอย่างเหมาะสม และทุกคนในองค์กรปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

การปรับแต่งเฉพาะบุคคลแบบเรียลไทม์ที่ขับเคลื่อนด้วย Machine Learning : การกระตุ้นให้ผู้ใช้ลงทะเบียนกับเว็บไซต์ของแบรนด์โดยระบุอีเมลหรือหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้นับเป็นเรื่องที่ท้าทาย เราไม่มีแนวทางแบบครอบจักรวาลสำหรับเรื่องนี้ เพราะ customer journey ของลูกค้าแต่ละรายย่อมแตกต่างกัน

ขณะที่ อะโดบี Realtime CDP ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สร้างโปรไฟล์ลูกค้าจากปฏิสัมพันธ์ที่มีต่อแบรนด์ ส่วน อะโดบี Target จะกลั่นกรองข้อมูลที่มีอยู่ และผสานรวมแบบเรียลไทม์เข้ากับคอนเทนต์ ข้อเสนอ และประสบการณ์ที่ดีที่สุด รวมทั้งระบุช่วงเวลาที่เหมาะสมระหว่างการคลิก เพื่อให้ผู้ใช้ลงทะเบียน และยินยอมให้ใช้ข้อมูล

Adobe

นอกจากนี้ อะโดบี Target ยังช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ดึงเอาคะแนนความโน้มเอียง (Propensity Score) (ความเป็นไปได้ที่ผู้เยี่ยมชมไซต์จะดำเนินการบางอย่าง เช่น ซื้อสินค้า) จาก อะโดบี Realtime CDP เข้ามายัง อะโดบี Target เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยแปรเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้กลายเป็นลูกค้า

Segment Match : ฟีเจอร์ใหม่ Segment Match ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ ทำงานร่วมกันเพื่อขยายชุดข้อมูล FirstParty Data ที่มีอยู่โดยอาศัยความร่วมมือกับองค์กรอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้นักการตลาดสามารถปรับปรุงข้อมูลโปรไฟล์ FirstParty ที่ตรงกัน โดยใช้คำอธิบายข้อมูล (Metadata) เกี่ยวกับเซ็กเมนต์ลูกค้า

เพื่อให้ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ดีขึ้นและทำการปรับแต่งแบบเฉพาะบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ร้านขายเสื้อผ้าอาจร่วมมือกับแบรนด์เครื่องประดับ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเซ็กเมนต์ลูกค้าสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าของทั้งสองบริษัท

เช่น ชนิดของเสื้อผ้าที่ลูกค้าซื้อ เพื่อให้แบรนด์เครื่องประดับสามารถนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมสำหรับลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ทั้งนี้ จะสามารถอ้างอิงข้อมูลของลูกค้าใน Segment Match ได้ก็ต่อเมื่อลูกค้ารายนั้น ๆ อนุญาตให้ร้านขายเสื้อผ้า และแบรนด์เครื่องประดับใช้ข้อมูลของตน

Lookalike Segments : ฟีเจอร์ใหม่ Lookalike Segments ช่วยให้แบรนด์สามารถระบุลูกค้าเพิ่มเติมที่มีคุณลักษณะคล้ายคลึงกับลูกค้าที่แบรนด์นั้น ๆ รู้จักเป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น นักการตลาดอาจใช้กลุ่มตัวอย่างของลูกค้าที่มีอยู่ เพื่อสร้างเซ็กเมนต์ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งประกอบด้วยลูกค้ารายอื่น ๆ

ภายในฐานข้อมูลของ แบรนด์ซึ่งมีลักษณะร่วมที่ใกล้เคียงกัน อีกวิธีหนึ่งในการใช้ Lookalike Segments ก็คือ การใช้งานร่วมกับ Segment Match กล่าวคือ แบรนด์จะสามารถระบุและส่งกลุ่มตัวอย่างของลูกค้าที่มีอยู่ให้กับ Segment Match Partner และจากข้อมูลดังกล่าว พาร์ทเนอร์จะสามารถสร้างเซ็กเมนต์ที่คล้ายคลึงกัน

ซึ่งประกอบด้วยลูกค้ารายอื่น ๆ ภายในฐานข้อมูลของพาร์ทเนอร์ซึ่งมีคุณลักษณะคล้ายคลึงกัน และได้อนุญาตพาร์ทเนอร์ให้ใช้ข้อมูลของตน

ฟีเจอร์ใหม่ B2B CDP : ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลในปัจจุบัน บริษัทที่ทำธุรกิจ B2B จะต้องมองหาหนทางใหม่ ๆ ในการติดต่อกับลูกค้าผ่านช่องทางการติดต่อที่หลากหลายมากขึ้นในรูปแบบเฉพาะบุคคลที่ครอบคลุม อะโดบี Realtime CDP รุ่น B2B

ซึ่งเปิดตัวในวันนี้ ทำหน้าที่ผนวกรวมโปรไฟล์บัญชีลูกค้าองค์กร และโปรไฟล์บุคคลเข้าด้วยกัน เพื่อรองรับการทำงานแบบอัจฉริยะ และช่วยให้บริษัทที่ทำธุรกิจแบบ B2B สามารถคิด และดำเนินการได้เหมือนกับบริษัทที่ทำธุรกิจแบบ B2C

เจอร์รี่ เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีด้านการวิจัย การตลาด และการขายของไอดีซี กล่าวว่า การทำให้ประสบการณ์ลูกค้าประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อมีโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลที่รองรับ ทุกวันนี้ ลูกค้าคาดหวังว่าแบรนด์จะต้องมีปฏิสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร

และวิธีเดียวที่จะทำอย่างนั้นได้ก็คือ การทำให้ข้อมูลลูกค้า (customer data) กลายเป็นบริการระดับองค์กรที่เป็นอิสระจากแอปพลิเคชั่น และระบบของแผนกต่าง ๆ โดยอาศัยโซลูชั่นการจัดการอย่างเช่น Realtime CDP ของอะโดบี

ด้าน เจสัน แอนดรูส์ รองประธานฝ่ายการตลาดดิจิทัลของไอบีเอ็ม กล่าวว่า การเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าถือเป็นเรื่องอันดับแรกที่ไอบีเอ็มให้ความสำคัญมาโดยตลอด และเนื่องจาก FirstParty Data มีความสำคัญมากขึ้นในโลกยุคใหม่

ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์รายสำคัญอย่างเช่นอะโดบี เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภคในทุก ๆ เรื่องที่เราดำเนินการ

ขณะที่ จอช แร็บ รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีการตลาดของ Intuit กล่าวว่า ในฐานะบริษัทที่ใส่ใจและให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นพิเศษ เราตระหนักถึงบทบาทที่สำคัญของ FirstParty Data ที่ช่วยให้เราทราบถึงบริบทในทุกขั้นตอนของ customer journey

และสามารถนำเสนอประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้แก่ลูกค้า Intuit เป็นลูกค้าอะโดบีมาอย่างยาวนาน และเราตื่นเต้นที่จะขยายความร่วมมือเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ด้านข้อมูล และยกระดับมาตรฐานการนำเสนอประสบการณ์ภายใต้แบรนด์ Intuit

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.