กรุงศรี ออโต้ (Krungsri Auto) พร้อมเปลี่ยน G.A.M.E. เพื่อกำหนดทิศทางสินเชื่อยานยนต์ปี 2567 เชื่อ EV Car เป็นตัวขับเคลื่อนตลาด พร้อมดึงเทคโนโลยี AI ช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ…
highlight
- กรุงศรี ออโต้ ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จับเทรนด์ตลาด มองขาดพฤติกรรมผู้ใช้รถ ที่มากกว่าเรื่องสินเชื่อยานยนต์ พร้อมกำหนดทิศทางตลาดในปี 2567 กับ G.A.M.E. ใหม่ “G” กระแส Go Green, “A”เก่งด้วย AI, “M” ก้าวใหม่ในการใช้รถ MaaS และ “E” ก่อ Ecosystem ที่ยั่งยืน” เชื่อมั่นอีวีเป็นตัวขับเคลื่อนตลาด ดึง AI ช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจให้ชาญฉลาด เตรียมรองรับเทรนด์ MaaS และมุ่งแลกเปลี่ยนคุณค่าทางธุรกิจผ่านการสร้างโอกาสใหม่ในทุกมิติให้กับผู้ใช้รถ
Krungsri Auto พร้อมเปลี่ยน G.A.M.E. เพื่อกำหนดทิศทางสินเชื่อยานยนต์ปี 2567
คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิ
การปรับกลยุทธ์ให้ทั
โดยจากผลงานวิจัย ตลาดสินเชื่
หรือ อีวี คาร์ (EV car) จะเติบโต และมีแบรนด์ผู้ผลิตเข้ามาในตลาดไทยมากขึ้น แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า นั่นอยู่ที่ 75,000 คัน เท่านั้น นั่นแสดงว่ายานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังคงไม่สามารถทดแทนยอดขายรถยนต์ใหม่ที่เป็นรถพลังานน้ำมันได้มากเท่าที่ควร
แม้ภาพรวมตลาดรถยนต์ใหม่จะลดลง แต่ กรุงศรี ออโต้ ยังเติบโต
“ซึ่งแม้ว่าภาพรวมตลาดรถยนต์ใหม่จะมียอดขายปรับลดลง แต่ กรุงศรี ออโต้ สามารถทำตามเป้าหมายของ ปี 2566 ที่ตั้งเป้าเอาไว้ได้ โดย กรุงศรี ออโต้ สามารถสรา้ง ยอดสินเชื่อใหม่ ได้กว่า 192,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่า 5% และยังมียอดสินเชื่อคงค้างรวมกว่า 426,000 ล้านบาท
ซึ่งทำให้ กรุงศรี ออโต้ สามารถส่วนแบ่งตลาดได้กว่า 1 ใน 3 ของตลาดสินเชื่อทั้งหมด ขณะที่ในส่วนของ “หนี้เสีย“ (Non-Performing Loan หรือ NPL) กรุงศรี ออโต้ ยังสามารถควบคุม NPL ให้อยู่ในระดับ 2% ได้เท่ากับปี 2565 ที่ผ่านมา อีกทั้ง กรุงศรี ออโต้ ยังคงอัตราส่วนของการอนุมัติสินเชื่อ (Approval rate)
ของทุกผลิตภัณฑ์ได้กว่า 80% ขณะที่ในส่วนของเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า นั้น กรุงศรี ออโต้ สามารถสร้างยอดสินเชื่อสำหรับยานยานต์ไฟฟ้าได้กว่า 4,624 ล้านบาท โดยเติบโตขึ้นกว่า 217% โดยในปัจจุบัน (9 เดือน) ยอดสินเชื่อสำหรับยานยานต์ไฟฟ้าทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ รวมอยู่ที่ 13,526 ล้านบาท
จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ประมาณ 75,000 คัน โตขึ้นกว่า 25% ในส่วนซื้อเงินสด อีก 75% ซื้อด้วยสินเชื่อ ครึ่งหนึ่งของ 75% นั่นเอง ขณะที่ในส่วนของเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ดิจิทัลทุกช่องทาง ของ กรุงศรี ออโต้ นั้นอยู่ที่ 16,375 ล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่า 23%
โดยปัจจุบัน ยอดสินเชื่อใหม่ดิจิทัลทุกช่องทาง (9 เดือน) อยู่ที่ 25,593 ล้านบาท โดยทั้งหมดเกิดขึ้นจากคามมุ่งมั่นในการทำงานของพนักงานของ กรุงศรี ออโต้ ที่พร้อมดูแลลูกค้าทั้ง เก่า และใหม่ และเป็นไปตามเป้าหมายเดิมทีวางเอาไว้ตลอดระยะเวลา 3 ปี ซึ่ง 3 ปี นับจากนี้ไป กรุงศรี ออโต้ จะวางแผนธุรกิจระยะกลางของปี 2567-2569
โดยมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์แนวทางบริการ และโซลูชันสิ
G.A.M.E ใหม่ในตลาดสินเชื่อยานยนต์ ของ กรุงศรี ออโต้
“G” กระแส Go Green การตื่นตัวของผู้ใช้รถอีวี
คือการมอบบริการ และโซลูชันสิ
“A” เก่งด้วย AI ธุรกิจต้องใช้ AI อย่างชาญฉลาด ให้ AI กลายมาเป็นผู้ช่วยอัจฉริ
ในการมอบโซลูชันที่เหมาะสมกับลู
“M” ก้าวใหม่ในการใช้รถ MaaS สำหรับผู้ที่ชอบใช้-เช่า แต่ไม่ซื้อ MaaS หรือ Mobility–as–a–Service เทรนด์ใหม่เกี่ยวกับระบบการเดิ
เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ และบริ
“E” ก่อ Ecosystem ที่ยั่งยืน ผ่านการสร้างโอกาสใหม่ในทุกมิติ
และจะขยายบริการต่อไปบนแอปพลิ
รั กษาตำแหน่งผู้นำตลาดสินเชื่ อยานยนต์
“จากการมองเห็นโอกาส และการพั
และยอดสินเชื่อคงค้างรวมที่ 426,000 ล้านบาท ได้อย่างแน่นอน ซึ่งในปีหน้าจะเป็นการเผยแผนธุ
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th