Meta เผยเส้นทางสำหรับธุรกิจ และครีเอเตอร์ไทยในงาน Instagram Day Thailand

Instagram

เมตา (Meta) เผยเส้นทางสร้างพันล้านสร้างชุมชน และโอกาสการส่งเสริมการเติบโตสำหรับธุรกิจ และครีเอเตอร์ชาวไทยในงาน Instagram Day Thailand ในปี 2023…

Meta เผยเส้นทางสำหรับธุรกิจ และครีเอเตอร์ไทยในงาน Instagram Day Thailand

Instagram

ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นวีค งานประกาศผลรางวัลออสการ์ หรือคอนเสิร์ตศิลปินเพลงป็อปล่าสุดที่มาจัดแสดงในประเทศไทย ไปจนถึงภาพถ่ายอาหาร และช่วงเวลาต่าง ๆ ในชีวิต ผู้คนจากวัฒนธรรมที่หลากหลายใช้ อินสตาแกรม (Instagram) เพื่อใกล้ชิดกับสิ่งที่พวกเขารักมากขึ้น

ในวันนี้ เฟซบุ๊ก (Facebook) ประเทศไทย จาก เมตา (Meta) จัดงาน อินสตาแกรม เดย์ ไทยแลนด์(Instagram Day Thailand) เป็นครั้งแรก เพื่อฉลองบทบาทของแพลตฟอร์มในประเทศไทย และเผยให้เห็นถึงการขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ การสร้างชุมชน และการส่งเสริมการเติบโตสำหรับธุรกิจ และครีเอเตอร์ของ อินสตาแกรม ในปัจจุบัน

Instagram
(จากซ้ยาไปขวา) ชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง ของ เมตา ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตลาดเกิดใหม่จาก เมตา

เทรนด์ Instagrammable Business และอนาคตการซื้อขายที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ (Creative Commerce)

ชุมชนที่เต็มไปด้วยสีสันของ อินสตาแกรม คือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง ในปัจจุบัน อินสตาแกรม มีผู้ใช้งานกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่มีบทบาทสำคัญในการปลุกปั้น และเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม ทั้งใน และนอกแพลตฟอร์ม ในประเทศไทย อินสตาแกรม กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ช่วยปลดล็อคการเติบโต

และจะช่วยสร้างพันล้านโอกาสสำหรับธุรกิจไทย ตลอดหลายปีที่ผ่านมา อินสตาแกรม ได้ริเริ่มโครงการสนับสนุนธุรกิจ Instagrammable Business ไปจนถึงการจัดโครงการฝึกอบรม IG Academy แพลตฟอร์มที่พัฒนาการฝึกอบรมทักษะการตลาดดิจิทัลให้เหมาะสมกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่

และมิลเลนเนียลชาวไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของ อินสตาแกรม ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและช่วยให้แบรนด์ไทยเติบโต

Instagram
ชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง ของ เมตา ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง ของ เมตา ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ในยุคดิจิทัลนี้เราเชื่อมต่อกันมากขึ้น และการเชื่อมต่อออนไลน์กลายเป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน แบรนด์ และธุรกิจต้องมองหาวิธีการใหม่ ๆ ในการเชื่อมต่อ และสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายมากขึ้น

กับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา ในปัจจุบัน อินสตาแกรม มีบทบาทเป็นเหมือนสะพานเชื่อมการซื้อขายที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ หรือ Creative Commerce ที่เราเชื่อว่าจะนำไปสู่พันล้านโอกาสที่ช่วยให้ธุรกิจไทยเติบโต โดยภายในงาน อินสตาแกรม เดย์ ไทยแลนด์ ครั้งนี้ เมตา ยังเน้นถึงอนาคต

ของCreative Commerceซึ่งหมายถึงวิธีการที่หลากหลาย และเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และลูกเล่นใหม่ ๆ ในการเล่าเรื่องราวของแบรนด์และธุรกิจ การเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย และการสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมาย เพื่อขับเคลื่อนยอดขายบนแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานถึง 2 พันล้านคน ในปัจจุบัน

ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Gen Z และ กลุ่มคนรุ่นใหม่ เป็นกำลังสำคัญที่ส่งผลต่อวิธีการเชื่อมต่อใหม่ ๆ ตามผลศึกษาของ เมตา คนไทยรุ่นใหม่กำลังเปิดใจต่อประสบการณ์การโต้ตอบกับธุรกิจมากขึ้น โดยจากผลสำรวจพบว่า 52% ของ Gen Z เห็นด้วยว่า อินสตาแกรม เป็นตัวช่วยในการสร้างความสัมพันธ์

และสร้างการสนทนากับแบรนด์ ในขณะที่ 45% ของคนไทยในกลุ่ม Gen Z ยินดีที่จะแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจส่วนตัวของตัวเองกับธุรกิจผ่าน Instagram Direct

Instagram

การค้าในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการทำธุรกรรมซื้อขายและการมีหน้าร้านดิจิทัลที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์โต้ตอบที่ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้ง และสร้างสรรค์

ไม่ว่าจะผ่านวิดีโอรูปแบบสั้นสนุก ๆ บน Reels ที่เน้นการเปิดตัวคอลเล็คชั่นใหม่ หรือผ่านภาพโฆษณา AI ที่สามารถคลิก และส่งข้อความถึงธุรกิจเพื่อเริ่มการซื้อได้ทันทีชวดี กล่าว

เสียงจากภาคธุรกิจไทย

Instagram

สุวิตา จันทร์ศรีชวาลา ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ และวางแผนการจัดซื้อ บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) ได้แบ่งปันประสบการณ์ในฐานะการขับเคลื่อนแบรนด์ในเครือ ยัสปาล ผ่าน อินสตาแกรม กล่าวว่า อินสตาแกรม เป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญในการสื่อสารเอกลักษณ์แบรนด์ของเรา โดยเฉพาะ

สำหรับแบรนด์แฟชั่นภายใต้ ยัสปาล กรุ๊ป ไม่ว่าจะเป็นการใช้รูปภาพที่สร้างสรรค์ที่สะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะของเรา หรือการตอบรับกระแสของวิดีโอรูปแบบสั้นบน Reels เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของการบริโภคสื่อออนไลน์ ที่คนมองหาเนื้อหาที่กระชับ และสนุกสนาน

วามสามารถของ Reels มีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ GoToMarket ของเราเป็นอย่างยิ่งในเชิงประสิทธิภาพและการสร้างอารมณ์ หรือความรู้สึกภายในแบรนด์ที่สื่อความหมายมากขึ้นกับลูกค้าเป้าหมายของเรา

 

ด้าน พรปวีณ์ ด่านมิ่งเย็นวงศ์ Co-Founder & Creative Director จาก Merge กล่าวว่า Merge เป็นแบรนด์แฟชั่นที่เป็น digital first เราโตจากช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางหลัก โดย อินสตาแกรม เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการทำให้เราเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของทางแบรนด์

ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจที่เราได้จากการทำแคมเปญบน อินสตาแกรม คือ การนำเสนอเนื้อหาที่มีโทนสบาย ๆ เข้าถึงง่าย ไม่ต้องประดิษฐ์อะไรมากบน Reels แต่เน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์แบบ everyday creativity เข้ามาเสริม

ทำให้แบรนด์แคมเปญของเราได้รับผลตอบรับอย่างดี ซึ่งการนำเสนอคอนเทนท์สไตล์ casual นี้ก็ตอบสนองกับเทรนด์ของ Gen Z ที่ต้องการสิ่งที่มีความใกล้เคียง และเชื่อมโยงกับตัวเอง

อนาคตแห่งการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์ และผู้ติดตาม

Instagram
เรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตลาดเกิดใหม่จาก เมตา

ในงาน เรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตลาดเกิดใหม่จาก เมตา ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิวัฒนาการของ อินสตาแกรม ไปจนถึงการสนับสนุนให้คนไทยได้แสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริงว่า ผู้คนใช้ อินสตาแกรม เพื่อให้ใกล้ชิดกับสิ่งที่พวกเขารัก

และปัจจุบัน อินสตาแกรม ได้พัฒนาเป็นชุมชนออนไลน์ที่มีสีสันสำหรับผู้ใช้ 2 พันล้านคนทั่วโลก เรายินดีที่ได้เห็นว่าชุมชนและครีเอเตอร์ไทยได้แสดงตัวตน และเอกลักษณ์ของตนเองบนแพลตฟอร์มของเรา รวมถึงสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายกับสิ่งที่พวกเขารัก จากสถิติของ อินสตาแกรม พื้นที่ส่วนตัวของผู้ใช้อย่าง Direct Messages

และ Close Friends ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น และคน Gen Z ซึ่งเห็นได้จากการแชร์ Stories มากกว่า 700 ครั้งต่อวินาที ผ่านฟีเจอร์ Close Friends (เพื่อนสนิท) นอกจากนี้ด้วยฟีเจอร์ Notes ของ อินสตาแกรม ยังเป็นฟีเจอร์ที่นิยมของคน Gen Z

โดยในสหรัฐอเมริกา คนในกลุ่มวัยรุ่นสร้าง Notes มากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ ถึง 10 เท่า ขณะที่การลงรูปภาพแบบ photo dump กลายเป็นเทรนด์ที่คน Gen Z นิยมอย่างแพร่หลาย

Instagram

อินสตาแกรม เป็นพื้นที่ที่ผู้คนทั่วโลกใช้ เพื่อเปลี่ยนแปลงขนบ และสร้างวัฒนธรรมขึ้นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และคน Gen Z  ซึ่ง อินสตาแกรม ไม่ใช่เพียงการลงรูปภาพที่สวยสมบูรณ์แบบ หรือการสร้างคอนเทนต์ที่ต้องสวยเพื่อลงไอจี แบบความ Instaworthy อีกต่อไป

วิธีการที่ Gen Z แสดงออกถึงความเป็นตัวเองบนแพลตฟอร์มของเรามีความแปลกใหม่ ตรงไปตรงมา ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และสนุกสนาน อีกทั้งพวกเขายังให้ความสำคัญกับกลุ่มคนในสังคมเดียวกัน คนใกล้ชิด และความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างลึกซึ้ง” เรวี่ กล่าว

อินสตาแกรม ยังชี้ให้เห็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของ Reels รวมถึงการที่ Reels ได้มอบโอกาสมากมายให้ครีเอเตอร์ชาวไทยได้ตามเทรนด์การสร้างวิดีโอสั้น และการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามมากขึ้น ซึ่ง Reels พัฒนาขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกที่เปิดตัว และได้กลายเป็นหนึ่งในประสบการณ์หลักบนแพลตฟอร์มของ เมตา

ปัจจุบันมีผู้ใช้ Reels กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวัน บน เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม นอกจากนี้ Reels ยังเพิ่มการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นกว่า 40% ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในอันดับต้น ๆ ของโลกที่ใช้งาน Reelsเรวี่กล่าว

“จากรายงาน อินสตาแกรม ไทยแลนด์ เจน Z พบว่าคน Gen Z ชื่นชอบดนตรี เกม และการแสดงความคิดเห็นของตนเอง คอนเทนต์ยอดนิยมบน Reels ในจากกลุ่มคน Gen Z ชาวไทยส่วนมากมีเนื้อหาเกี่ยวกับวันหยุด และการเดินทาง, Dance Challenge, คลิปเบื้องหลัง การใช้ฟิลเตอร์ต่าง ๆ มีม และแมว”

Instagram

ปีนี้เป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับ อินสตาแกรม โดยแพลตฟอร์มได้เปิดตัวฟีเจอร์ และแอปพลิเคชันใหม่ ๆ มากมายเพื่อเสนอวิธีใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ชุมชน และครีเอเตอร์ได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยมีอัปเดตสำคัญอย่าง โซเชียลมีเดียของ อินสตาแกรม ที่ใช้ข้อความเป็นตัวกลางหลักในการสื่อสารอย่าง

Threads ซึ่งสร้างสถิติใหม่ด้วยยอดผู้ใช้ต่อเดือนเกือบ 100 ล้านราย แล้วเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการเปิดตัว ทั้งยังมี Broadcast Channels เครื่องมือใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความหาผู้ติดตามจำนวนมากได้ในครั้งเดียว ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้ติดตาม และแบ่งปันช่วงเวลาพิเศษได้อย่างกว้างขวาง

การสนับสนุนอาชีพครีเอเตอร์ในประเทศไทย

Instagram

อินสตาแกรม ยังคงความมุ่งมั่นที่จะให้ อินสตาแกรม เป็นพื้นที่ที่ดีที่สุดให้ครีเอเตอร์ชาวไทยได้สร้างการเติบโตให้กับกลุ่มผู้ติดตามของตนเอง อินสตาแกรม ตั้งใจที่จะสนับสนุนอาชีพครีเอเตอร์ในประเทศไทย รวมถึงช่วยผลักดันให้ครีเอเตอร์สามารถต่อยอดความสนใจของตนให้กลายเป็นอาชีพได้ เรายังคิดหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อให้ครีเอเตอร์ทั่วโลกสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มของเราอย่างไม่หยุดนิ่ง” เรวี่ กล่าว

วิธีการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์

  • Branded Content และ Partnership Ads : แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถติดต่อกันเพื่อขยายความรับรู้ให้กับคอนเทนต์ของตน พร้อมเข้าถึงผู้ติดตามใหม่ ๆ และสร้างผลประกอบทางธุรกิจร่วมกันได้
  • อินสตาแกรม Subscriptions :  ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ในประเทศไทยจะสามารถนำเสนอเนื้อหาและประสบการณ์เอ็กซ์คลูซีฟให้กับผู้ใช้ Subscribe ช่องทางพวกเขา โดยตั้งแต่ อินสตาแกรม ได้เปิดให้ครีเอเตอร์ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีนี้ มีจำนวนครีเอเตอร์ที่ใช้ฟีเจอร์ Subscription แล้วแตะถึง 1 ล้านบัญชี
  • อินสตาแกรม Gifts : ผู้ใช้สามารถซื้อสติกเกอร์ Stars บน อินสตาแกรม และส่งเป็นของขวัญให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบได้โดยตรงบน เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมให้กับ Reels ที่ชอบ
ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay