เมตา (Meta) เผยเส้นทางสร้างพันล้านสร้างชุมชน และโอกาสการส่งเสริมการเติบโตสำหรับธุรกิจ และครีเอเตอร์ชาวไทยในงาน Instagram Day Thailand ในปี 2023…
Meta เผยเส้นทางสำหรับธุรกิจ และครีเอเตอร์ไทยในงาน Instagram Day Thailand
ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นวีค งานประกาศผลรางวัลออสการ์ หรือคอนเสิร์ตศิลปินเพลงป็อปล่
ในวันนี้ เฟซบุ๊ก (Facebook) ประเทศไทย จาก เมตา (Meta) จัดงาน “อินสตาแกรม เดย์ ไทยแลนด์” (Instagram Day Thailand) เป็นครั้งแรก เพื่อฉลองบทบาทของแพลตฟอร์

เทรนด์ Instagrammable Business และอนาคตการซื้อขายที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ (Creative Commerce)
ชุมชนที่เต็มไปด้วยสีสันของ อินสตาแกรม คือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง ในปัจจุบัน อินสตาแกรม มีผู้ใช้งานกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่มีบทบาทสำคัญในการปลุกปั้น และเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม ทั้งใน และนอกแพลตฟอร์ม ในประเทศไทย อินสตาแกรม กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ช่วยปลดล็อคการเติบโต
และจะช่วยสร้างพันล้านโอกาสสำหรับธุรกิจไทย ตลอดหลายปีที่ผ่านมา อินสตาแกรม ได้ริเริ่มโครงการสนับสนุนธุรกิจ Instagrammable Business ไปจนถึงการจัดโครงการฝึกอบรม IG Academy แพลตฟอร์มที่พัฒนาการฝึกอบรมทักษะการตลาดดิจิทัลให้เหมาะสมกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่
และมิลเลนเนียลชาวไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของ อินสตาแกรม ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและช่วยให้แบรนด์ไทยเติบโต

ชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิ
กั
ของ “Creative Commerce” ซึ่งหมายถึงวิธีการที่
ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Gen Z และ กลุ่มคนรุ่นใหม่ เป็นกำลั
และสร้างการสนทนากับแบรนด์ ในขณะที่ 45% ของคนไทยในกลุ่ม Gen Z ยินดีที่จะแชร์ข้อมูลเกี่ยวกั
“การค้าในปัจจุบันไม่ได้จำกั
ไม่ว่าจะผ่านวิดีโอรูปแบบสั้
เสียงจากภาคธุรกิจไทย
สุวิตา จันทร์ศรีชวาลา ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ และวางแผนการจัดซื้อ บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) ได้แบ่งปันประสบการณ์
สำหรับแบรนด์แฟชั่
ความสามารถของ Reels มีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ Go–To–Market ของเราเป็นอย่างยิ่งในเชิงประสิ
ด้าน พรปวีณ์ ด่านมิ่งเย็นวงศ์ Co-Founder & Creative Director จาก Merge กล่าวว่า Merge เป็นแบรนด์แฟชั่นที่เป็น digital first เราโตจากช่องทางออนไลน์เป็นช่
ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจที่เราได้
ทำให้แบรนด์แคมเปญของเราได้รั
อนาคตแห่งการมีส่วนร่วมระหว่ างครีเอเตอร์ และผู้ติดตาม

ในงาน เรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตลาดเกิดใหม่จาก เมตา ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิวัฒนาการของ อินสตาแกรม ไปจนถึงการสนับสนุนให้คนไทยได้แสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริงว่า ผู้คนใช้ อินสตาแกรม เพื่อให้ใกล้ชิดกับสิ่งที่พวกเขารัก
และปัจจุบัน อินสตาแกรม ได้พัฒนาเป็นชุมชนออนไลน์ที่มีสีสันสำหรับผู้ใช้ 2 พันล้านคนทั่วโลก เรายินดีที่ได้เห็นว่าชุมชนและครีเอเตอร์ไทยได้แสดงตัวตน และเอกลักษณ์ของตนเองบนแพลตฟอร์มของเรา รวมถึงสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายกับสิ่งที่พวกเขารัก จากสถิติของ อินสตาแกรม พื้นที่ส่วนตัวของผู้ใช้อย่าง Direct Messages
และ Close Friends ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น และคน Gen Z ซึ่งเห็นได้จากการแชร์ Stories มากกว่า 700 ครั้งต่อวินาที ผ่านฟีเจอร์ Close Friends (เพื่อนสนิท) นอกจากนี้ด้วยฟีเจอร์ Notes ของ อินสตาแกรม ยังเป็นฟีเจอร์ที่นิยมของคน Gen Z
โดยในสหรัฐอเมริกา คนในกลุ่มวัยรุ่นสร้าง Notes มากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ ถึง 10 เท่า ขณะที่การลงรูปภาพแบบ “photo dump“ กลายเป็นเทรนด์ที่คน Gen Z นิยมอย่างแพร่หลาย
“อินสตาแกรม เป็นพื้นที่ที่ผู้คนทั่วโลกใช้ เพื่อเปลี่ยนแปลงขนบ และสร้างวัฒนธรรมขึ้นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และคน Gen Z ซึ่ง อินสตาแกรม ไม่ใช่เพียงการลงรูปภาพที่สวยสมบูรณ์แบบ หรือการสร้างคอนเทนต์ที่ต้องสวยเพื่อลงไอจี แบบความ “Instaworthy“ อีกต่อไป
วิธีการที่ Gen Z แสดงออกถึงความเป็นตัวเองบนแพลตฟอร์มของเรามีความแปลกใหม่ ตรงไปตรงมา ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และสนุกสนาน อีกทั้งพวกเขายังให้ความสำคัญกับกลุ่มคนในสังคมเดียวกัน คนใกล้ชิด และความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างลึกซึ้ง” เรวี่ กล่าว
“อินสตาแกรม ยังชี้ให้เห็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของ Reels รวมถึงการที่ Reels ได้มอบโอกาสมากมายให้ครีเอเตอร์ชาวไทยได้ตามเทรนด์การสร้างวิดีโอสั้น และการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามมากขึ้น ซึ่ง Reels พัฒนาขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกที่เปิดตัว และได้กลายเป็นหนึ่งในประสบการณ์หลักบนแพลตฟอร์มของ เมตา
ปัจจุบันมีผู้ใช้ Reels กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวัน บน เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม นอกจากนี้ Reels ยังเพิ่มการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นกว่า 40% ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในอันดับต้น ๆ ของโลกที่ใช้งาน Reels” เรวี่กล่าว
“จากรายงาน อินสตาแกรม ไทยแลนด์ เจน Z พบว่าคน Gen Z ชื่นชอบดนตรี เกม และการแสดงความคิดเห็นของตนเอง คอนเทนต์ยอดนิยมบน Reels ในจากกลุ่มคน Gen Z ชาวไทยส่วนมากมีเนื้อหาเกี่ยวกับวันหยุด และการเดินทาง, Dance Challenge, คลิปเบื้องหลัง การใช้ฟิลเตอร์ต่าง ๆ มีม และแมว”
ปีนี้เป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับ อินสตาแกรม โดยแพลตฟอร์มได้เปิดตัวฟีเจอร์ และแอปพลิเคชันใหม่ ๆ มากมายเพื่อเสนอวิธีใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ชุมชน และครีเอเตอร์ได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยมีอัปเดตสำคัญอย่าง โซเชียลมีเดียของ อินสตาแกรม ที่ใช้ข้อความเป็นตัวกลางหลักในการสื่อสารอย่าง
Threads ซึ่งสร้างสถิติใหม่ด้วยยอดผู้ใช้ต่อเดือนเกือบ 100 ล้านราย แล้วเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการเปิดตัว ทั้งยังมี Broadcast Channels เครื่องมือใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความหาผู้ติดตามจำนวนมากได้ในครั้งเดียว ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้ติดตาม และแบ่งปันช่วงเวลาพิเศษได้อย่างกว้างขวาง
การสนับสนุนอาชีพครีเอเตอร์ ในประเทศไทย
อินสตาแกรม ยังคงความมุ่งมั่นที่จะให้ อินสตาแกรม เป็นพื้นที่ที่ดีที่สุดให้ครี
วิธีการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์
- Branded Content และ Partnership Ads : แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถติดต่อกันเพื่อขยายความรับรู้ให้กับคอนเทนต์ของตน พร้อมเข้าถึงผู้ติดตามใหม่ ๆ และสร้างผลประกอบทางธุรกิจร่วมกันได้
- อินสตาแกรม Subscriptions : ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ในประเทศไทยจะสามารถนำเสนอเนื้อหาและประสบการณ์เอ็กซ์คลูซีฟให้กับผู้ใช้ Subscribe ช่องทางพวกเขา โดยตั้งแต่ อินสตาแกรม ได้เปิดให้ครีเอเตอร์ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีนี้ มีจำนวนครีเอเตอร์ที่ใช้ฟีเจอร์ Subscription แล้วแตะถึง 1 ล้านบัญชี
- อินสตาแกรม Gifts : ผู้ใช้สามารถซื้อสติกเกอร์ Stars บน อินสตาแกรม และส่งเป็นของขวัญให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบได้โดยตรงบน เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมให้กับ Reels ที่ชอบ
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th