ซิสโก้ (Cisco) เผยแผนยุทธศาสตร์ในการเดินหน้าขับเคลื่อน เสริมพลังโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัยในยุค AI แบบจัดเต็ม…
highlight
- สถานที่ทำงานอัจฉริยะ : เปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่สำหรับเครือข่ายสำนักงานใหญ่ สาขา และโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมระบบจัดการรวมศูนย์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ทันสมัย ยืดหยุ่น และปลอดภัย
- การทำงานที่เรียบง่ายด้วย AgenticOps : ซิสโก้เปิดตัวโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ช่วยลดความซับซ้อนของระบบ IT เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอัตโนมัติ และป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์แบบเชิงรุก
- เสริมความปลอดภัยในยุค AI : ซิสโก้พัฒนาเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยด้วย AI ผสานเข้ากับระบบ Hybrid Mesh Firewall และ Universal Zero Trust Network Access (ZTNA) พร้อมรองรับการใช้งาน AI ในองค์กรอย่างปลอดภัยผ่าน Cisco Security Cloud
Cisco เดินหน้าแผนยุทธศาสตร์ โครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัยในยุค AI แบบจัดเต็ม
ที่งาน CISCO LIVE 2025 ซิสโก้ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่เพื่อช่
จีทู พาเทล ประธาน และเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ ของ ซิสโก้ กล่าวว่า ซิสโก้ กำลังส่งมอบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับยุค AI ได้แก่ เครือข่าย และระบบที่ปลอดภัย ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อ AI โดยเฉพาะเพื่อเชื่อมโยงโลกและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก
เรากำลังเห็นการเติบโตของนวัตกรรมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่องค์กรต่าง ๆ หันมาใช้ Agentic AI เพื่อทำงานแบบอัตโนมัติ และแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน ซิสโก้ มีประสบการณ์อันยาวนานในการช่วยองค์กรจัดการโครงสร้างพื้นฐาน วันนี้เรากำลังต่อยอดจากรากฐานนั้นเพื่อขับเคลื่อน เอไอ เน็กซ์เจน (NextGen AI)
ด้าน แพทริค มิลลิแกน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยสารสนเทศ (CISO) ของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ กล่าวว่า Agentic AI ถูกนำมาใช้ในทุกส่วนของธุรกิจฟอร์ด ตั้งแต่การออกแบบ วิศวกรรม การผลิต ไปจนถึงการบริการลูกค้า ในขณะที่เราพัฒนา นำไปใช้ และจัดการเทคโนโลยี AI ที่ซับซ้อนในระดับองค์กร
โซลูชันด้านเครือข่าย และความปลอดภัยของ ซิสโก้ จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีของเราโดยรวม ในงาน ซิสโก้ ไลฟ์ ปีนี้ ซิสโก้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และการปรับปรุงที่หลากหลายเพื่อช่วยลูกค้าปรับตัวสู่ยุค Agentic AI ประกอบด้วย
สถานที่ทำงานสำหรับยุค AI : การสร้างสถานที่ทำงานอัจฉริยะต้องอาศัยโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายที่ทันสมัย ซึ่งสามารถรองรับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้น รับประกันการเชื่อมต่อที่ไม่ขาดตอน และมอบระบบรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง ในขณะเดียวกัน องค์กรต้องสนับสนุนให้พนักงานทำงานได้อย่างชาญฉลาด และมีประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว ซิสโก้ ประกาศเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่สำหรับเครือข่ายในสำนักงานใหญ่ สาขา และโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมระบบจัดการแบบรวมศูนย์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยองค์กรเปลี่ยนจากการทำงานแบบตอบสนองปัญหา มาสู่การจัดการเครือข่ายแบบเชิงรุก และอัตโนมัติ
นอกจากนี้ กล้อง Room Vision PTZ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ ซิสโก้ ยังช่วยยกระดับการประชุมให้มีคุณภาพระดับสตูดิโอ ระบบ Jira Workflow Automation ใน ซิสโก้ “AI Assistant” สำหรับ Webex Suite ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
ส่วน Webex AI Agent ช่วยทำให้การบริการลูกค้าด้วยตนเองเป็นเรื่องง่ายด้วยแม่แบบเฉพาะแต่ละอุตสาหกรรม อ่านเพิ่มเติม : The AI–Ready Enterprise : Building the Intelligent Workplace with Cisco
ลดความซับซ้อนของการดำเนินงานในยุค AI ด้วย AgenticOps : ซิสโก้ เปิดตัวโซลูชัน AI หลากหลายรูปแบบเพื่อเสริมพลังให้ทีม IT ด้วยความเรียบง่ายแ ละระบบอัตโนมัติ ประกอบด้วย ซิสโก้ “AI Canvas” ซึ่งเป็นอินเทอร์เฟซอัจฉริยะรุ่นแรกของอุตสาหกรรม สำหรับการทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ระหว่างทีมเครือข่าย
และทีมรักษาความปลอดภัย และ AI Assistant ที่ให้การควบคุมแบบ conversational ทั่วทั้งระบบซิสโก้ โดยมีหัวใจสำคัญของความสามารถใหม่คือ Cisco‘s Deep Network Model ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่เฉพาะทางที่ผ่านการฝึกฝน จากฐานความรู้ขนาดใหญ่ของ ซิสโก้ รวมถึงหลักสูตร Cisco U.
และเอกสาร Certified Internetwork Expert (CCIE) ผลลัพธ์ที่ได้คือ AI ที่เข้าใจเครือข่ายอย่างลึกซึ้งและช่วยให้ทีม IT ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติม : Welcome to the Agentic Era: People + Agents Achieving More, Together
ดาต้าเซ็นเตอร์สำหรับยุค AI : ซิสโก้ เปิดตัว นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ในโซลูชันการประมวลผลและเครือข่ายสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์เพื่อรองรับ Agentic AI ซึ่งให้ความสำคัญสูงสุดกับแบนด์วิดท์เครือข่าย รวมถึงความหน่วงในการตอบสนอง และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เพื่อส่งเสริมการนำโซลูชัน AI มาใช้ในการเสริมความมั่นคง
ของระบบจ่ายไฟฟ้า ซิสโก้ เข้าร่วม EPRI Open Power AI Consortium นอกจากนี้ ซิสโก้ ยังเปิดตัวความสามารถใหม่เพื่อช่วยผู้ให้บริการในการส่งมอบ และสร้างรายได้จากบริการ AI รูปแบบใหม่ อ่านเพิ่มเติม : Expanding the Edge of Possibility : Cisco Agile Services Networking for the AI Era
ความปลอดภัยในยุค AI : ความปลอดภัยที่แข็งแกร่งมีความสำคัญมากกว่าที่เคย เนื่องจากองค์กรต้องเผชิญกับความซับซ้อนจากการใช้แอปพลิเคชันที่เพิ่มขึ้น พนักงานที่ทำงานแบบกระจายในที่ต่าง ๆ และมีการเคลื่อนที่สูง รวมถึงภัยคุกคามที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น
ซิสโก้ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ใน Hybrid Mesh Firewall และ Universal Zero Trust Network Access (ZTNA) และประกาศเปิดตัวไฟร์วอลล์ใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ 6100 series และ 200 series ที่มอบประสิทธิภาพคุ้มค่าในระดับชั้นนำ และเผยให้เห็นความสามารถใหม่ใน Cisco Security Cloud
เพื่อช่วยลูกค้าตอบสนองความท้าทายในการรักษาความปลอดภัย Agentic AI อ่านเพิ่มเติม : Making Agentic AI Work in the Real World และ Cisco Hybrid Mesh Firewall : Better Enforcement Points, Smarter Segmentation, and Multi–Vendor Policy
ความยืดหยุ่นทางดิจิทัลเป็นรากฐานสำคัญ : นวัตกรรม AI หลากหลายรูปแบบ รวมถึงความสามารถที่เพิ่มขึ้นใน Splunk Observability Cloud และ Splunk AppDynamics พร้อมด้วยการผสานที่ลึกยิ่งขึ้นระหว่างโซลูชัน ซิสโก้ และ Splunk ช่วยให้ลูกค้ามองเห็นสถานะ และประสิทธิภาพของเครือข่ายอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
การอัปเดตสำคัญประกอบด้วยการผสานกันแบบ 2 ทิศทางระหว่าง Splunk Observability, ซิสโก้ “ThousandEyes Assurance” และ ซิสโก้ “Enterprise Networks” ซึ่งช่วยให้การดำเนินงานดิจิทัลมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเชิงลึก อ่านเพิ่มเติม : Cisco and Splunk Strengthen Enterprise Digital Resilience in the AI Era
การจัดการแบบรวมศูนย์ในยุค AI : ซิสโก้ กำลังแสดงตัวอย่าง Cloud Control ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจัดการแบบรวมศูนย์รูปแบบใหม่ที่ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ด้านเครือข่าย ความปลอดภัย และการตรวจสอบระบบของซิสโก้ Cloud Control จะมอบประสบการณ์ที่เชื่อมโยงสมบูรณ์ด้วยเครื่องมือ AI แบบ Native
เช่น AI Canvas และ AI Assistant ด้วย Cloud Control ทีม IT จะสามารถทำงานข้ามผลิตภัณฑ์ ระบุและแก้ไขปัญหาแบบเชิงรุก และจัดการโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างสะดวกง่ายดาย
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
- ชมวิดีโอผู้บริหารซิสโก้และลูกค้า รวมถึง Ford และ CVS Health พูดคุยเกี่ยวกับข่าวนี้และข้อมูลอื่นๆ ใน ช่วง keynote ที่นี่
- เยี่ยมชม Newsroom สำหรับการประกาศข่าวสารจากงาน Cisco Live 2025 ทั้งหมด
- Customer Experience ช่วยลูกค้าใช้ประโยชน์จากการลงทุนด้านเทคโนโลยีได้สูงสุด
- โซลูชันการชำระเงิน Cisco Capital มอบความยืดหยุ่น วิธีการชำระเงินสำหรับเทคโนโลยีของคุณในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก
- เตรียมพร้อมสำหรับยุค AI ด้วยการพัฒนาทักษะใหม่ใน Cisco U.
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th