เอ็นไอเอ (NIA) เนรมิตพื้นที่ S4i Learning Mart ชวนเยาวชนเรียนรู้ทักษะ นวัตกร ต่อยอดการเรียนรู้ ในงานมหกรรมวิทย์ 67…
NIA เนรมิตพื้นที่ S4i Learning Mart ชวนเยาวชนเรียนรู้ทักษะ นวัตกร ในงานมหกรรมวิทย์ 67
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็นไอเอ (NIA) เดินหน้าส่งเสริมนวัตกรรุ่นใหม่ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์
ผ่านกิจกรรมในบูธ “S4i Learning Mart” ที่ได้รวบรวมเครื่องมือพัฒนาทั
และตัวน้อง ๆ เยาวชนเอง รูปแบบเครื่องมือก็มีหลายลั

พร้อม Learning Station Boxset คู่มือการออกแบบห้องเรียนให้เป็
นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขัน “แฟนพันธุ์แท้ STEAM4INNOVATOR” ประจำปี 2567 ครั้งที่ 4 สำหรับเยาวชนไทยอายุ 15-24 ปี ที่เข้าร่วมได้ไม่ว่าจะอยู่ที่

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า เอ็นไอเอ ในฐานะผู้นำการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ชาตินวัตกรรม ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถด้านนวัตกรรมให้กับเยาวชนไทยที่ต้องการก้าวไปเป็นนวัตกร
ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 นี้ ที่เน้นส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของประเทศ เตรียมความพร้อมให้กับเยาวชน และประชาชนสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต (Future Science Community for All)

เราจึงจัด “S4i Learning Mart” โดยรวบรวมเครื่องมือต่าง ๆ ในกระบวนการพัฒนาทักษะนวัตกร “STEAM4INNOVATOR” มาให้กลุ่มครูอาจารย์ สถานศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง และตัวน้อง ๆ เยาวชนได้มาทดลองเล่น ทดลองเรียน ทดลองต่อยอดความรู้ ทั้งในรูปแบบนิทรรศการและรูปแบบออนไลน์
เพื่อให้ได้รู้จักเครื่องมือที่หลากหลายและหยิบไปใช้สร้าง และเสริมทักษะกันแพร่หลายในกลุ่มต่าง ๆ ที่กล่าวมา สามารถมีส่วนร่วมในการช่วยกันพัฒนาต่อยอดความสามารถของเยาวชนไทยให้เติบโตเป็นนวัตกรไทยสู่การสร้างสังคมใหม่ที่สร้างสรรค์ สร้างชาตินวัตกรรมในอนาคต

“STEAM4INNOVATOR เป็นแผนพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมสำหรับเยาวชน ที่บูรณาการความรู้ความเข้าใจทั้งศาสตร์และศิลป์ ทางด้าน STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) เข้ากับแนวคิดทางด้านธุรกิจอย่างเป็นระบบ
เพื่อให้เยาวชนเกิดทักษะในการคิดค้นนวัตกรรม และการประกอบการในอนาคต เอ็นไอเอ ริเริ่มการพัฒนาเยาวชนด้วย STEAM4INNOVATOR ตั้งแต่ปี 2560 เกิดผลสำเร็จในการสร้างความตระหนักและแรงบันดาลใจให้เยาวชนกว่า 75,000 คน เยาวชนกว่า 1,500 คน ได้รับการพัฒนาศักยภาพเข้มข้นจากโครงการสำคัญ
เช่น FOUNDER APPRENTICE, Thailand Innovation Awards, STEAM4INNOVATOR Achievement Program จนสามารถก่อตั้งบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจจริงได้ไม่ต่ำกว่า 15 แห่ง มีการออกแบบการเรียนรู้ในกลุ่มครูผู้สร้างนวัตกรเพื่อการขยายผลมากกว่า 500 คน ในโรงเรียนมากกว่า 60 แห่ง
เกิดเครือข่ายศูนย์สร้างนวัตกรภูมิภาค ในกลุ่มโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สถาบันอาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัย เพื่อให้คนรุ่นใหม่มีทักษะนวัตกร และได้ดำเนินการวางโครงสร้างพื้นฐานและแผนงานที่มุ่งขยายผลให้ทั่วถึงในระดับประเทศอย่างเป็นระบบ”

กิจกรรมปีนี้ของ เอ็นไอเอ ได้รวบรวมเครื่องมือพัฒนาทักษะนวัตกรสำหรับทุกกลุ่มไว้อย่างหลากหลาย ทั้งแบบออนไลน์ และแบบเรียนรู้ผ่านประสบการณ์กิจกรรม เหมาะกับ นวัตกรรุ่นเยาว์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาน้อง ๆ เยาวชน เช่น E-book S4i เรียนรู้ 4 ขั้นตอนสร้างนวัตกรรม STEAM4INNOVATOR
พร้อมเคสตัวอย่างและบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ ที่มี worksheet หรือใบงานประกอบการเรียนรู้ ที่ช่วยให้เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมทีละขั้นตอน ประยุกต์ใช้ได้ง่าย หรือจะเป็นสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบการ์ดเกมส์ บอร์ดเกม Learning Station Boxset คู่มือการออกแบบฐานกิจกรรมการเรียนรู้ในธีมต่าง ๆ
และ Virtual Learning Station ที่จะเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านฐานกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งแบบห้องเรียนจริงและโลกเสมือนจริง รวมถึงเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้ผู้สร้างนวัตกร คุณครู ผู้ปกครอง นำไปใช้สอนต่อได้อย่างสะดวกง่ายดาย
เช่น สไลด์การสอน STEAM4INNOVATOR แบบ 3 ชั่วโมง,1 วัน, 3 วัน เป็นต้น ทั้งหมดนี้มาพร้อมการเรียนรู้ที่สนุกและสร้างสรรค์เชื่อมโยงกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และยังสามารถพัฒนาเยาวชนจนก้าวสู่การเป็นนวัตกรได้

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถทดลองเล่นเครื่องมือต่าง ๆ ได้ฟรี เพียงจองรอบกิจกรรมที่ บูธ “S4i Learning Mart” ของ เอ็นไอเอ ตั้งแต่วันนี้-25 สิงหาคม 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 9 คลิก https://bit.ly/steam4i–
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th










