อาลีเพย์ พลัส (Alipay+) ขยายระบบการชำระเงิน และระบบนิเวศดิจิทัล ขับเคลื่อนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุคใหม่ และการเติบโตอย่างทั่วถึงด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัล…
Alipay+ ขยายระบบจ่ายเงิน รองรับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุคใหม่
อาลีเพย์ พลัส เกตเวย์กระเป๋าเงินดิจิทัลระดั
- การชำระเงิน (Payments) : ขยายการยอมรับการชำระเงินข้ามพรมแดนของ อาลีเพย์ พลัส ครอบคลุมกว่า 100 ตลาดทั่วโลก และเพิ่มจำนวนพันธมิตรเป็น 40 ราย ครอบคลุมผู้ใช้งานกว่า 1.8 พันล้านคน
- พันธมิตร (Partners) : สนับสนุนให้ผู้ใช้ Bluecode ในยุโรป PayPay ในญี่ปุ่น และ KBank ในประเทศไทยสามารถใช้แอปธนาคาร และกระเป๋าเงินของตนในการชำระเงินเมื่อเดินทางต่างประเทศ
- บริการ (Services) : เปิดตัวบริการใหม่ ได้แก่ อาลีเพย์ พลัส “Voyager” ตัวช่วยวางแผนการเดินทางด้วย AI ที่เชื่อมต่อพันธมิตรอย่าง Trip.com, Agoda และ Grab Alipay+ GenAI Cockpit โซลูชัน AI-as-a-Service สำหรับกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI การขยายบริการ Global Blue สำหรับการขอคืนภาษีผ่านแอปให้ครอบคลุมพันธมิตรเพิ่มเติม เพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัลแบบครบวงจร
“การท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญต่
อเศรษฐกิจท้องถิ่น และเรามองว่ากระเป๋าเงินดิจิทั ลสามารถเป็นตัวขับเคลื่อนการเติ บโต เชื่อมโยงนักท่องเที่ยว และธุรกิ จในรูปแบบที่หลากหลายยิ่งขึ้ น”
ดักลาส ฟีกิน ประธานบริษัทแอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า อาลีเพย์ พลัส มุ่งสนับสนุนระบบนิเวศการท่
รวมถึง “ฟินเทค” (Fintech) อื่น ๆ สามารถสร้างประสบการณ์ที่
การชำระเงินผ่านมือถือ “แรงขับใหม่ของการเติบโตทั่วโลก“
นักท่องเที่ยวนิยมใช้แอปชำระเงิ
นักท่องเที่ยวสามารถเดิ
โดยจำนวนธุรกรรมผ่าน QR มาตรฐานระดับประเทศเพิ่มขึ้นเกื
ท่องเที่ยวระยะสั้นมาแรง! หนุนธุรกิจท้องถิ่นโต
นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าเมื่อเดินทาง โดยเลือกไปยังสถานที่ใกล้บ้าน มองหาดีลพิเศษ และใช้จ่ายกับร้านค้าท้องถิ่น เอเชียยังคงเป็นผู้นำด้านการเติบโตของการท่องเที่ยวในปี 2568 โดยเฉพาะการเดินทางภายในภูมิภาค (intra-Asia) ประเทศจีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมทั่วโลก ขณะที่ธุรกรรมภายในภูมิภาคของพันธมิตร อาลีเพย์ พลัส เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวยังคงมองหาการประหยัดค่าใช้จ่ายโดยไม่ลดทอนประสบการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ การแลกรับข้อเสนอผ่าน A+ Rewards ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการตลาดในแอป เพิ่มขึ้น 57%
นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังใช้จ่ายกับธุรกิจท้องถิ่นมากขึ้น โดยธุรกรรมที่มีมูลค่าไม่เกิน 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 37% แม้จุดหมายยอดนิยมในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส, อิตาลี, เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ยังคงได้รับความนิยมสูง แต่ประเทศอย่าง ฮังการี, กรีซ และนอร์เวย์ กลับมีอัตราการเติบโตของธุรกรรมสูงสุด เนื่องจากนักท่องเที่ยวต้องการสำรวจสถานที่ใหม่ ๆ พร้อมใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า
บริการเฉพาะทางมาแรง ตอบโจทย์นักเดินทางใส่ใจโลก
นักท่องเที่ยวขยายการใช้จ่ายไปยังรูปแบบการท่องเที่ยวที่หลากหลาย นอกเหนือจากการช้อป้ปิง โดยธุรกรรมในหมวดสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารยังคงเติบโตสูง ขณะเดียวกันการใช้จ่ายกับบริการท้องถิ่น เช่น ความงาม การแพทย์ และการศึกษา กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการท่องเที่ยว ตัวอย่างเช่น ธุรกรรมความงามในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นถึง 115% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังนิยมเดินทางอย่างอิสระมากขึ้น โดยธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์มเรียกรถเพิ่มขึ้นเท่าตัว และธุรกรรมในระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้นเกือบ 50% การขยายการยอมรับ อาลีเพย์ พลัส ครอบคลุมร้านค้า และระบบขนส่งต่าง ๆ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมเมืองเล็ก ๆ ได้สะดวกขึ้น เช่น ชิโกกุชูโอ ในญี่ปุ่น, จังหวัดช็อลลาบุกโด ในเกาหลีใต้, เมืองเซมโปร์นา ในมาเลเซีย และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในประเทศไทย
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th