Amazon เดินหน้าหนุน SMEs ไทย ก้าวสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซโลกให้ได้มากที่สุดในปี 2565

Amazon

อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ยันช่วยสนับสนุน SMEs ไทยเพิ่มโอกาสทางการขายผ่านอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศให้ได้มากที่สุดในปี 2565 หลังยอดขายโต 25% ตั้งแต่กันยายน 2563 ถึงสิงหาคม 2564…

Amazon เดินหน้าหนุน SMEs ไทย ก้าวสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซโลกให้ได้มากที่สุดในปี 2565

ในงานประชุม อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ไทยแลนด์ เซลเลอร์ คอนเฟอเรนซ์ (Amazon Global Selling Thailand Seller Conference) ในรูปแบบสัมมนาออนไลน์ของ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ผ่านไปด้วยความสำเร็จ โดยมี SME ไทยกว่า 5,000 ราย ให้ความสนใจ และเข้าร่วมงาน

งานประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้บรรดาธุรกิจไทยได้รับข้อมูล ทักษะ และเครื่องมือต่าง ๆ ที่จำเป็นในการคว้าโอกาสในธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศที่กำลังขยายตัว รวมถึงยกระดับธุรกิจของตนให้ก้าวไปสู่ระดับโลก ขณะเดียวกันก็มีความยืดหยุ่นทางธุรกิจมากขึ้น

ในช่วงระหว่างงานสัมมนา อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ยังได้กล่าวถึงศักยภาพโดยรวมของผู้ขายไทยตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 จนถึงเดือนสิงหาคม 2564 โดยยอดขายเฉลี่ยของ SME ไทยเพิ่มขึ้น 25% และผู้ขายไทยที่ทำยอดขายได้เกิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือกว่า 34 ล้านบาท) นั้นมีอัตราเติบโตประมาณ 30% เมื่อเทียบกับกรอบเวลาเดียวกันปีต่อปี

การประชุมของ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ไทยแลนด์ เซลเลอร์ คอนเฟอเรนซ์ ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (Department of International Trade PromotionDITP) กระทรวงพาณิชย์ พันธมิตรต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสำคัญ ๆ ไปจนถึงผู้ขายไทยในปัจจุบัน

ของ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง และผู้ที่สนใจที่จะร่วมเป็นผู้ขายในอนาคต ในระหว่างการประชุม อเมซอน โกลบอล เซลลิ่งได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวกับโอกาสต่าง ๆ ที่กำลังเป็นกระแส และอาจเป็นไปได้ในช่วงปี 2565 ตลอดจนกลยุทธ์ในการให้การสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ผู้ขายสามารถขยายธุรกิจไปสู่ระดับโลก

ได้ด้วยการใช้ประโยชน์จากร้านค้าของอเมซอนที่มีเครือข่ายทั่วโลก นอกจากนี้ อเมซอนยังคงร่วมมือ และหารือกับ DITP อย่างใกล้ชิดในการช่วยให้ธุรกิจไทยฟื้นตัวจากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบันอันเนื่องมาจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด19 ที่กำลังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

Amazon
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานเปิดงาน กล่าวว่า ปัจจัยสนับสนุนสำคัญ ที่ส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกของประเทศไทยมีการเติบโตได้สูงอย่างมากในปีนี้ ก็คือ การที่กระทรวงพาณิชย์ได้ใช้การค้าออนไลน์เป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญในการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดต่างประเทศ

ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมเจรจาการค้าออนไลน์กับผู้ซื้อต่างประเทศ หรือที่เรียกว่า Online Business Matching และการสนับสนุนการขายสินค้าไทยผ่านแพลตฟอร์ม Thaitrade.com ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งสามารถสร้างยอดขายรวมกันได้มากกว่า 20,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา

รวมทั้งการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำของโลกได้ เช่น Amazon.com เป็นต้น ซึ่งนับตั้งแต่งานในครั้งที่แล้ว พบว่ามีผู้ประกอบการไทยสามารถขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม Amazon.com ได้แล้วถึงกว่า 7 ล้านชิ้น

คิดเป็นตัวเลขเฉลี่ยนาทีละ 14 ชิ้น และคาดว่าเกิดมูลค่าการซื้อขายรวมกันกว่า 260 ล้านบาท เติบโตกว่าปีก่อนหน้านี้ถึงกว่า 30% จึงถือได้ว่า Amazon.com เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีประสิทธิภาพซึ่งสามารถช่วยขยายการส่งออกสินค้าไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจาะเข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่งของประเทศไทย

ในปัจจุบัน สําหรับงานในวันนี้ ถือได้ว่าเป็นโอกาสอันดีที่กระทรวงพาณิชย์ และบริษัท อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประเทศไทย จะได้สานต่อความร่วมมือในการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้ามาร่วมรับฟังกว่า 5,000 ราย ให้สามารถส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดโลกได้

SME ไทยมีศักยภาพในการก้าวไปสู่ระดับโลกเป็นอย่างยิ่ง

กระแสอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศนั้นเรียกได้ว่ากำลังเฟื่องฟู เนื่องด้วยยอดขายของธุรกิจค้าปลีกยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่จริงแล้ว มีการคาดการณ์ว่าอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศนั้นจะเติบโตอยู่ที่ 2.3 เท่า ของอัตราอีคอมเมิร์ซทั้งหมดในอีก 5 ปีข้างหน้า

และยังกลายเป็นโอกาสของผู้ขายที่กำลังเพิ่มขึ้นในอีกหลายประเทศอย่างเช่น ประเทศไทย โดยเป็นโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ขายสามารถขยายธุรกิจ และเข้าถึงลูกค้าใหม่ทั่วโลก

Amazon
เจมี่ เบรนแนน อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ทีม ไทยแลนด์

เจมี่ เบรนแนน อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ทีม ไทยแลนด์ กล่าวว่า งานประชุม Thailand Seller Conference มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผู้ขายได้ได้เตรียมความพร้อมสำหรับปีใหม่นี้ เราต้องการช่วยให้ผู้ขายสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป บรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19

และเพื่อนำเสนอสินค้าไทยคุณภาพสูงแก่ลูกค้าทั่วโลกผ่านทางงานประชุมนี้ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อช่วยให้ผู้ขายไทยเติบโต และยังช่วยให้ธุรกิจของพวกเขาก้าวไกลระดับโลก

นอกจากนี้ เรายังต้องการให้การสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นเพื่อเร่งให้เจ้าของแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว โดยทางทีมได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงหลากหลายสมาคมทางภาคอุตสาหกรรม

ไม่มีช่วงเวลาไหนที่ดีไปกว่าการใช้ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง เป็นจุดเริ่มต้นในการขยายธุรกิจของคุณได้เท่ากับตอนนี้อีกแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขยายธุรกิจไปสู่ระดับโลก” 

ความพยายามในการผลักดันสนับสนุนผู้ขายไทยอย่างต่อเนื่อง

Amazon
Eric L. Broussard Vice President Amazon Global Selling

ปัจจุบัน มีจำนวนผู้ขายที่อยู่บนอเมซอนอยู่ประมาณสองล้านรายทั่วโลก และสินค้าจากผู้ขายนั้นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของสินค้าทั้งหมดที่ขายในร้านค้าบนอเมซอน ผู้ขายสามารถเข้าถึงระบบเครือข่ายโลจิสติกส์ระดับโลกของอเมซอน 

เพื่อช่วยให้ธุรกิจของตนเพิ่มยอดขายได้สูงสุด ในปี 2563 อเมซอนได้เพิ่มพื้นที่บริการคลังสินค้าและเครือข่ายโลจิสติกส์ประมาณ 50% โดยเปิดสถานีจัดส่งสินค้า และศูนย์จัดการสินค้าใหม่หลายสิบแห่งทั่วโลก

ท่ามกลางหลากหลายโอกาสที่เพิ่มสูงขึ้น ในระยะเริ่มต้น อีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศมาพร้อมกับความท้าทายต่าง ๆ อาทิ อุปสรรคด้านภาษา ผลิตภัณฑ์ และการมีเงินทุนที่เพียงพอ นอกจากนี้ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่งยังพยายามช่วยเหลือผู้ขายไทยในการจัดการกับความท้าทายเหล่านี้

รวมถึงการพัฒนาธุรกิจอีกด้วย ในปี 2565 ทีมอเมซอน โกลบอล เซลลิ่งในประเทศไทยจะยังคงสนับสนุนผู้ขายไทยด้วยทรัพยากรจากทั่วโลก ในขณะเดียวกันก็ให้การสนับสนุนในความร่วมมือควบคู่ไปกับหน่วยงานของภาครัฐ หอการค้า รวมถึงองค์กรหรือบุคคลที่สามอื่น ๆ มากขึ้น ซึ่งการสนับสนุนดังกล่าวประกอบไปด้วย

  • การลดอุปสรรคด้านภาษาด้วยทีมงาน อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ในประเทศไทยที่มีความเชี่ยวชาญ และ Seller Central ที่พัฒนาปรับรูปแบบการใช้งานให้เหมาะสำหรับประเทศไทยแล้ว เพื่อให้ผู้ขายไทยสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวกไม่ว่าจะเป็นการใช้แดชบอร์ด ตั้งค่ารายการสินค้า ติดตามการขาย ตลอดจนจัดการสินค้าคงคลังทั้งหมดได้ในรูปแบบภาษาไทย
  • ช่วยผู้ขายเพิ่มขีดความสามารถของผลิตภัณฑ์ผ่านเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรมใหม่ทั่วโลกเพื่อเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก และช่วยให้ผู้ขายสามารถพัฒนา เปิดตัว และขายสินค้าบนอเมซอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • พัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ  : ทีม อเมซอน โกลบอล เซลลิ่งในประเทศไทยทำงานร่วมกับหลายองค์กร เช่น DITP เพื่อให้การสนับสนุนผู้ขายที่เป็นผู้ประกอบการมากขึ้น นอกจากนี้ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่งยังทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ให้บริการ (Service Provider Network) ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจไทยสามารถค้นหาผู้ให้บริการที่เหมาะสมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการด้านกฎหมาย โลจิสติกส์ ศุลกากร หรือการตลาด

การประชุมในวันนี้สะท้อนถึงความพยายาม และความมุ่งมั่นของอเมซอนโกลบอลเซลลิ่งที่จะช่วยผู้ขายไทยได้นำเสนอสินค้าและแบรนด์ที่ เมดอินไทยแลนด์ (MadeinThailand) สู่ผู้บริโภคทั่วโลกผ่านอเมซอน โดยที่ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่งเล็งเห็นโอกาสสำหรับธุรกิจไทยมากยิ่งขึ้น

ในการขยายเส้นทางอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศไปสู่ร้านค้าบนอเมซอนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และประเทศในสหภาพยุโรป

อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้สนับสนุนผู้ขายไทย และเชื่อว่าบรรดาธุรกิจ SME ไทยเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนหลักทางเศรษฐกิจของประเทศไทย เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการที่อเมซอนได้ให้การสนับสนุนแก่ผู้ขายไทย อเมซอนจึงได้ประกาศจัดงานมอบรางวัล อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง เซลเลอร์ อะวอร์ดส์ เป็นครั้งแรก

ในประเทศไทยใน อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ไทยแลนด์ เซลเลอร์ คอนเฟอเรนซ์ โดยการมอบรางวัลครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเชิดชูความพยายามของธุรกิจ และผู้ขายไทยที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนการขายของประเทศไทยบนอเมซอน ส่งเสริมให้ผู้ขายสามารถเริ่มต้นธุรกิจของตนเองบนเส้นทางอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th