ดีแทค เปิดบริการ dtac Safe สร้างภูมิคุ้มกันด้านดิจิทัลป้องกันภัยไซเบอร์ให้ลูกค้า

dtac Safe

ดีแทคห่วงใยลูกค้าโดนหลอกจากภัยไซเบอร์ที่ระบาดหนัก เปิดบริการ dtac Safe สร้างภูมิคุ้มกันด้านดิจิทัล ให้คนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย…

ดีแทค เปิดบริการ dtac Safe สร้างภูมิคุ้มกันด้านดิจิทัลป้องกันภัยไซเบอร์ให้ลูกค้า

ดีแทค เปิดบริการ ดีแทค เซฟ (dtac Safe) บริการใหม่ให้ลูกค้าดีแทคใช้เน็ตได้สบายใจ ไม่โดนหลอกลวงจากภัยไซเบอร์ ปลอดภัยจากแฮกเกอร์ ใช้งานง่าย สอดรับเป้าหมายการเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัย และเชื่อถือได้ ภายใต้กลยุทธ์ Fast Forward Digital เร่งเปลี่ยนผ่านบริการสู่ดิจิทัลให้คนไทยเข้าถึงบริการดิจิทัลอย่างทั่วถึงเท่าเทียมและใช้งานได้อย่างปลอดภัย

ดีแทค เซฟ เป็นบริการที่ช่วยส่งเสริม และสร้างความมั่นใจให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตในยุคดิจิทัลเฟื่องฟู ให้มีความมั่นคงปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ จากปัญหาด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์กำลังมาสร้างความกังวลใจในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ

ไทยเซิร์ต ระบุว่า ในปี 2564 คนไทยเผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกประเภท 2,250 รายการ ขณะเดียวกันผู้ใช้งานในกรุงเทพฯ เพียงจังหวัดเดียว ติดมัลแวร์กว่า 700,000 ไอพี* อันเป็นผลมาจากการเข้าถึง และใช้งานดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นของคนไทย และการขาดความรู้ในการใช้งานอย่างถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้งานเผชิญกับความเสี่ยงได้ทุกขณะ 

dtac Safe

บริการ ดีแทค เซฟ ช่วยสร้างความมั่นใจในยุคดิจิทัล

ดีแทค เซฟ เป็นบริการเสริมใหม่ บนดีแทคแอป ในลักษณะการป้องกันผ่านระบบคลาวด์ (Cloud-based security) โดยสามารถป้องกันประเภทของการคุกคามทางไซเบอร์ได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น มัลแวร์, ไวรัส, ฟิชชิ่ง, แรนซอมแวร์

และ Botnets (โปรแกรมซึ่งเขียนโดยมิจฉาชีพโดยโจมตีเป็นเครือข่ายด้วยโปรแกรมที่ซับซ้อนและมีรูปแบบที่หลากหลาย)รวมถึงการคุมคามในลักษณะ Command & Control ซึ่งดำเนินการโดยไวรัสที่ออกคำสั่งไปยังอุปกรณ์ที่ติดไวรัสเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ

ลูกค้าดีแทคที่ใช้บริการ ดีแทค เซฟ จะได้รับการแจ้งเตือนและป้องกันการเข้าใช้งานเว็บไซต์ทันที หากตรวจพบการเข้าถึงเว็บไซต์หรือลิงค์ที่คาดว่ามีความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม ตามฐานข้อมูลในระบบ โดยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานโดยระบบจะอัพเดทให้อัตโนมัติโดยไม่ต้องมีการอัพเดทด้วยตัวเอง

ลูกค้าดีแทค สามารถสมัครใช้บริการ ดีแทค เซฟ ได้ผ่าน ดีแทค แอป ทดลองใช้ฟรี 2 เดือนแรก เดือนถัดไปจ่ายเพียงเดือนละ 29 บาท

dtac Safe

ฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานมือถือได้มีประสบการณ์ในการใช้งานที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยการร่วมมือกับ Cyan ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้

นำเสนอบริการ ดีแทค เซฟ ที่ง่ายในการปกป้องการใช้งานจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ เช่น มัลแวร์ (Malware) ซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นเพื่อรบกวนหรือทำให้เกิดความเสียหาย ฟิดชิ่ง (Phishing) การหลอกลวงโดยใช้อีเมล หรือหน้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล

ดีแทคเชื่อว่า cybersecurity จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สร้างความกังวลหรือ ประเด็นที่ผู้ใช้งานจะได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดในการใช้บริการดิจิทัล

ในฐานะที่ดีแทคเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศน์ดิจิทัล ดีแทคตระหนักถึงภัยคุกคามในโลกดิจิทัลที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เราให้ความสำคัญกับนโยบายในการคุ้มครองความปลอดภัย และพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยสร้างความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตประจำวันของลูกค้าที่ทำกิจกรรมบนออนไลน์อยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ดีแทคจึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายภาครัฐ เช่น สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม ในการร่วมสร้างความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

ด้วยการแนะนำบริการ ดีแทค เซฟ และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้ประชาชนตื่นตัว รับมือ หาวิธีปกป้องตัวเอง และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประชาชน ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์การใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ยกระดับความตระหนักรู้ในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

dtac Safe

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กล่าวว่า การส่งเสริมให้ประเทศมีการทำธุรกรรมทางออนไลน์อย่างความมั่นคงปลอดภัย และมีความน่าเชื่อถือ จนเกิดความเชื่อมั่นในการใช้งานเพิ่มมากขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่ ETDA ได้มีการส่งเสริม และสนับสนุนร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ เสมอมา

ควบคู่กับการเสนอแนะทั้งในด้านมาตรฐาน ตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับกฎหมาย รวมถึงการร่วมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชน เนื่องจากในปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นผ่านบริการต่าง ๆ และส่งผลให้ชั่วโมงของการใช้งานมากขึ้นตามไปด้วย

จนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความเสี่ยงต่อการถูกภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ง่าย ดังนั้น การที่ภาคเอกชน อย่างดีแทค ได้ให้ความสำคัญกับความมั่งคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และมีการพัฒนาเครื่องมือเพื่อปกป้องการใช้งานอินเทอร์เน็ต ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ

รวมถึงการยกระดับให้คนไทยได้มีความตระหนักรู้ในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงบริการดิจิทัลสำหรับการทำธุรกรรมได้อย่างมั่นคงปลอดภัยแพร่หลายมากขึ้น นำไปสู่การพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ต่อไปในอนาคต

ดีแทคมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายแรกในไทยที่ริเริ่มการสร้างทักษะ และภูมิคุ้มกันให้ผู้ใช้งานที่เป็นเด็ก และเยาวชน สามารถแยกแยะ และรับมือกับภัยเสี่ยงบนโลกออนไลน์ได้ ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันบนโลกออนไลน์ผ่านโครงการ ดีแทค เซฟ อินเทอร์เน็ต อย่างต่อเนื่อง

dtac Safe

ล่าสุดดีแทคจะร่วมมือกับ ETDA ในการนำหลักสูตร Digital Citizen ที่อิงมาตรฐานจากกรอบ DQ Framework โดย ดีแทค และ ETDA จะร่วมกันจัดค่าย Young Safe Internet Leaders Cyber Camp ครั้งที่ 4 ในช่วงปิดภาคเรียน ประจำเดือนเมษายนนี้

อ้างอิงข้อมูล : https://www.thaicert.or.th/statistics/statistics2021.html

* Cyberthreat Landscape in Thailand and the Asia Pacific Region – Microsoft Digital Crimes Unit

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th