ดีแทคห่วงใยลูกค้าโดนหลอกจากภัยไซเบอร์ที่ระบาดหนัก เปิดบริการ dtac Safe สร้างภูมิคุ้มกันด้านดิจิทัล ให้คนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย…
ดีแทค เปิดบริการ dtac Safe สร้างภูมิคุ้มกันด้านดิจิทัลป้องกันภัยไซเบอร์ให้ลูกค้า
ดีแทค เปิดบริการ ดีแทค เซฟ (dtac Safe) บริการใหม่ให้ลูกค้าดีแทคใช้เน็ตได้สบายใจ ไม่โดนหลอกลวงจากภัยไซเบอร์ ปลอดภัยจากแฮกเกอร์ ใช้งานง่าย สอดรับเป้าหมายการเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัย และเชื่อถือได้ ภายใต้กลยุทธ์ Fast Forward Digital เร่งเปลี่ยนผ่านบริการสู่ดิจิทัลให้คนไทยเข้าถึงบริการดิจิทัลอย่างทั่วถึงเท่าเทียมและใช้งานได้อย่างปลอดภัย
ดีแทค เซฟ เป็นบริการที่ช่วยส่งเสริม และสร้างความมั่นใจให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตในยุคดิจิทัลเฟื่องฟู ให้มีความมั่นคงปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ จากปัญหาด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์กำลังมาสร้างความกังวลใจในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ
ไทยเซิร์ต ระบุว่า ในปี 2564 คนไทยเผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกประเภท 2,250 รายการ ขณะเดียวกันผู้ใช้งานในกรุงเทพฯ เพียงจังหวัดเดียว ติดมัลแวร์กว่า 700,000 ไอพี* อันเป็นผลมาจากการเข้าถึง และใช้งานดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นของคนไทย และการขาดความรู้ในการใช้งานอย่างถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้งานเผชิญกับความเสี่ยงได้ทุกขณะ
บริการ ดีแทค เซฟ ช่วยสร้างความมั่นใจในยุคดิจิทัล
ดีแทค เซฟ เป็นบริการเสริมใหม่ บนดีแทคแอป ในลักษณะการป้องกันผ่านระบบคลาวด์ (Cloud-based security) โดยสามารถป้องกันประเภทของการคุกคามทางไซเบอร์ได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น มัลแวร์, ไวรัส, ฟิชชิ่ง, แรนซอมแวร์
และ Botnets (โปรแกรมซึ่งเขียนโดยมิจฉาชีพโดยโจมตีเป็นเครือข่ายด้วยโปรแกรมที่ซับซ้อนและมีรูปแบบที่หลากหลาย)รวมถึงการคุมคามในลักษณะ Command & Control ซึ่งดำเนินการโดยไวรัสที่ออกคำสั่งไปยังอุปกรณ์ที่ติดไวรัสเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ
ลูกค้าดีแทคที่ใช้บริการ ดีแทค เซฟ จะได้รับการแจ้งเตือนและป้องกันการเข้าใช้งานเว็บไซต์ทันที หากตรวจพบการเข้าถึงเว็บไซต์หรือลิงค์ที่คาดว่ามีความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม ตามฐานข้อมูลในระบบ โดยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานโดยระบบจะอัพเดทให้อัตโนมัติโดยไม่ต้องมีการอัพเดทด้วยตัวเอง
ลูกค้าดีแทค สามารถสมัครใช้บริการ ดีแทค เซฟ ได้ผ่าน ดีแทค แอป ทดลองใช้ฟรี 2 เดือนแรก เดือนถัดไปจ่ายเพียงเดือนละ 29 บาท
ฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานมือถือได้มีประสบการณ์ในการใช้งานที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยการร่วมมือกับ Cyan ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้
นำเสนอบริการ ดีแทค เซฟ ที่ง่ายในการปกป้องการใช้งานจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ เช่น มัลแวร์ (Malware) ซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นเพื่อรบกวนหรือทำให้เกิดความเสียหาย ฟิดชิ่ง (Phishing) การหลอกลวงโดยใช้อีเมล หรือหน้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล
ดีแทคเชื่อว่า cyber–security จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สร้างความกังวลหรือ ประเด็นที่ผู้ใช้งานจะได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดในการใช้บริการดิจิทัล
ในฐานะที่ดีแทคเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศน์ดิจิทัล ดีแทคตระหนักถึงภัยคุกคามในโลกดิจิทัลที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เราให้ความสำคัญกับนโยบายในการคุ้มครองความปลอดภัย และพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยสร้างความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตประจำวันของลูกค้าที่ทำกิจกรรมบนออนไลน์อยู่ตลอดเวลา
ทั้งนี้ดีแทคจึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายภาครัฐ เช่น สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม ในการร่วมสร้างความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
ด้วยการแนะนำบริการ ดีแทค เซฟ และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้ประชาชนตื่นตัว รับมือ หาวิธีปกป้องตัวเอง และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประชาชน ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์การใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ยกระดับความตระหนักรู้ในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กล่าวว่า การส่งเสริมให้ประเทศมีการทำธุรกรรมทางออนไลน์อย่างความมั่นคงปลอดภัย และมีความน่าเชื่อถือ จนเกิดความเชื่อมั่นในการใช้งานเพิ่มมากขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่ ETDA ได้มีการส่งเสริม และสนับสนุนร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ เสมอมา
ควบคู่กับการเสนอแนะทั้งในด้านมาตรฐาน ตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับกฎหมาย รวมถึงการร่วมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชน เนื่องจากในปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นผ่านบริการต่าง ๆ และส่งผลให้ชั่วโมงของการใช้งานมากขึ้นตามไปด้วย
จนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความเสี่ยงต่อการถูกภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ง่าย ดังนั้น การที่ภาคเอกชน อย่างดีแทค ได้ให้ความสำคัญกับความมั่งคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และมีการพัฒนาเครื่องมือเพื่อปกป้องการใช้งานอินเทอร์เน็ต ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ
รวมถึงการยกระดับให้คนไทยได้มีความตระหนักรู้ในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงบริการดิจิทัลสำหรับการทำธุรกรรมได้อย่างมั่นคงปลอดภัยแพร่หลายมากขึ้น นำไปสู่การพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ต่อไปในอนาคต
ดีแทคมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายแรกในไทยที่ริเริ่มการสร้างทักษะ และภูมิคุ้มกันให้ผู้ใช้งานที่เป็นเด็ก และเยาวชน สามารถแยกแยะ และรับมือกับภัยเสี่ยงบนโลกออนไลน์ได้ ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันบนโลกออนไลน์ผ่านโครงการ ดีแทค เซฟ อินเทอร์เน็ต อย่างต่อเนื่อง
ล่าสุดดีแทคจะร่วมมือกับ ETDA ในการนำหลักสูตร Digital Citizen ที่อิงมาตรฐานจากกรอบ DQ Framework โดย ดีแทค และ ETDA จะร่วมกันจัดค่าย Young Safe Internet Leaders Cyber Camp ครั้งที่ 4 ในช่วงปิดภาคเรียน ประจำเดือนเมษายนนี้
อ้างอิงข้อมูล : https://www.thaicert.or.th/statistics/statistics2021.html
* Cyberthreat Landscape in Thailand and the Asia Pacific Region – Microsoft Digital Crimes Unit
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th