“ประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี (DE)” ยกระดับ โคราชโมเดล ช่วยเยาวชนนอกระบบการศึกษา ชูเปิดเทอมใหม่ Learn to Earn เรียนรู้มีรายได้ มีวุฒิการศึกษา…
highlight
- ประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม เป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็ก และเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ ระดับชาติ ประชุมติดตามความก้าวหน้า การขับเคลื่อนการแก้ปัญหาเด็ก และเยาวชนอกระบบการศึกกลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) จังหวัดนครราชสีมา “โคราชโมเดล” โดยมีศึกษาธิการจังหวัด หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรม ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมประชุม
รมต. DE ลุยสร้างเครือข่าย “โคราชโมเดล” ช่วยเยาวชนนอกระบบการศึกษา “เรียนรู้ มีรายได้ มีวุฒิการศึกษา“

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม หรือ ดีอี กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนเด็กเยาวชนนอกระบบบการศึกษา 28,896 คน สำรวจติดตามแล้วครบ 100% พบตัวตน 25,029 คน ไม่พบตัวตน 3,867 คน
กลุ่มนี้มีการย้ายถิ่นฐานตามครอบครัว หรือไปทำงานนอกพื้นที่ ซึ่งเราจะไม่ละทิ้งการติดตาม จากนี้จะเชื่อมโยงข้อมูลบุคคคลจากพื้นที่อื่นเพื่อค้นหาต่อไป สำหรับกลุ่มที่ติดตามพบแล้ว จังหวัดนครราชสีมาได้สร้างการศึกษาที่มีหลากหลายทางเลือกตอบโจทย์ชีวิต เด็กเยาวชนที่มีศักยภาพ ความถนัด ความสนใจ
รวมถึงสภาพปัญหาที่มีความแตกต่างสำหรับเปิดเทอมนี้ “โคราชโมเดล” พร้อมที่จะสร้างทางเลือกใหม่ทางการศึกษา โดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จะทำงานร่วมกับ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา
รวมถึงเครือข่ายศูนย์การเรียนสถาบันทางสังคม สังกัด สพฐ. สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ริเริ่มความร่วมมือกับภาคเอกชน และสถานประกอบการ ธุรกิจ SME ในจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมเป็นเครือข่าย Learn to Earn เปิดตัวพื้นที่เรียนรู้ มีรายได้ มีวุฒิการศึกษา
เพื่อเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษาในช่วงอายุตั้งแต่ 15-24 ปี ได้กลับเข้าสู่เส้นทางการศึกษา การเรียนรู้ ได้อย่างเต็มศักยภาพตามความถนัดของตนเอง โดยจะเริ่มต้นดำเนินการในช่วงเปิดเทอมใหม่ ปีการศึกษา 2568 สาเหตุที่ทำให้เยาวชนกลุ่มนี้ต้องออกจากการศึกษา มาทำงานหารายได้
เพราะปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว ดังนั้นรัฐบาลจึงสร้างโอกาสใหม่ทางการศึกษา learn to earn เรียนรู้ มีรายได้ มีวุฒิการศึกษา การศึกษาไม่จำกัดเพียงในโรงเรียนอีกต่อไป เยาวชนกลุ่มนี้จะมีทักษะพื้นฐานชีวิต ตอบโจทย์ตลาดแรงงานในโลกยุคใหม่
นี่คือ “โคราชโมเดล” ภายใต้นโยบาย Thailand Zero dropout ของ รัฐบาล เพื่อพัฒนากำลังคนของเราให้พร้อมเพื่อรองรับการก้าวสู่ Smart City และ MICE City ของจังหวัดนครราชสีมา
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th