อินโฟบิป (Infobip) พร้อมหนุนค่ายมือถือ เสริมทัพความปลอดภัย จัดการปัญหา SMS หลอกลวง ให้ปลอดภัยจากการคุมคามทางไซเบอร์ ตามคำสั่ง กสทช. (NBTC)…
Infobip พร้อมหนุนค่ายมือถือ จัดการปัญหา SMS หลอกลวง ตามคำสั่ง กสทช.
จากประกาศล่าสุดจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เกี่ยวกับการปราบปรามข้อความหลอกลวงตามช่องทางสื่อต่าง ๆ บริษัท อินโฟบิป (Infobip) ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการสื่อสารผ่านคลาวด์ และแบบ omnichannel ระดับโลก
และมีใบอนุญาตอย่างถูกต้องในประเทศไทย ได้กล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นในการจัดหาโซลูชั่น SMS firewall ที่ดีที่สุด เพื่อคุ้มครองพันธมิตรในส่วนธุรกิจองค์กรเกี่ยวกับการสื่อสารโทรคมนาคม รวมถึงลูกค้าของบริษัท ให้ปลอดภัยจากการคุมคามทางไซเบอร์ดังกล่าว

จากข้อมูลแต่ตั้งวันที่ 1 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการเชื่อมต่อมือถือมากกว่า 90.66 ล้านเครื่อง เกินกว่าจำนวนประชากรในประเทศกว่า 70 ล้านคน ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนมากในประเทศ ด้วยเหตุนี้ ผู้ใช้มือถือชาวไทยจึงตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงผ่านข้อความ และการใช้ลิงก์ข้อมูลปลอม
เพื่อนำไปสู่เว็บไซต์การพนัน สื่อลามกอนาจาร และภัยคุกคามอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น กสทช. จึงได้เรียกร้องให้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ประกอบด้วยเครือข่าย Ais, true, dtac, NT และ 3BB บล็อกข้อความหลอกลวงผ่าน SMS ไม่ให้สามารถส่งถึงมือผู้รับได้
ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2564 เป็นต้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนและคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของประชาชนเกี่ยวกับการแพร่กระจายข้อความ SMS ที่ได้รับจากผู้ส่งที่ไม่รู้จักหรือมีการปลอมแปลง ทั้งนี้ กสทช. ระบุจะยกมาตรการคว่ำบาตรแก่ผู้ให้บริการเครือข่ายหากตรวจ
พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งข้อความเหล่านี้ โดยจะเริ่มจากการเตือนอย่างเป็นทางการ ไปจนถึงการชำระค่าปรับ การระงับใบอนุญาต หรือการยกเลิกเครือข่าย และการดำเนินการทางกฎหมายอื่น ๆ เป็นต้น
เอกรัฐ งานดี ผู้จัดการบริษัท อินโฟบิป ประเทศไทย
เอกรัฐ งานดี ผู้จัดการบริษัท อินโฟบิป ประเทศไทย กล่าวว่า อินโฟบิป มีการรับรองความปลอดภัยของลูกค้าของเรา จากการมี IP core ที่เชื่อถือได้ รวมถึงกระบวนการตรวจสอบ และการลงทะเบียนผู้ส่งข้อมูลอย่างเป็นระบบ ซึ่งเราได้ตรวจสอบรายชื่อผู้ส่ง SMS ทุกข้อความในประเทศในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาอย่างละเอียด
โดยได้ทำการกรองชื่อผู้ส่งและเนื้อหาที่อาจไม่พึงประสงค์ต่อผู้รับ ดังนั้น อินโฟบิป จะทำให้ทุกคนมั่นใจว่า เราจะไม่ทำการส่งข้อความใด ๆ บนระบบของเราที่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับล่าสุดจาก กสทช. อย่างแน่นอน
นอกจากนี้ อินโฟบิป ได้เพิ่มบุคลากร เพื่อพัฒนาการทำงาน และยกระดับการตรวจสอบข้อมูล ในขณะเดียวกัน บริษัทให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้ให้บริการอุปกรณ์เครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศ (Mobile Network Operator) เพื่อให้แน่ใจว่า อินโฟบิป สามารถเข้าถึงการเปลี่ยนแปลง
และให้การสนับสนุนที่จำเป็นได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยมและภารกิจหลักของบริษัทในการสื่อสารทางธุรกิจอย่างโปร่งใส และครอบคลุมแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด
อาทิ หน่วยการกำกับดูแล กสทช. ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ลูกค้า และผู้ใช้บริการปลายทาง เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสม ความต่อเนื่อง และความโปร่งใสของธุรกิจ ในยามที่ต้องเผชิญกับความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ทั้งนี้ อินโฟบิป เปิดให้บริการโซลูชั่น sGate firewall ที่เปรียบเสมือน “ผู้รักษาประตู“ ให้กับ Mobile Network Operator ซึ่งจะช่วยในการตรวจสอบ และคัดกรอง SMS USSD และ HLR รวมถึงช่วยตรวจจับกระแสการส่งข้อมูลที่ผิดปกติที่อาจบ่งชี้ถึงลักษณะการหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ
โดย sGate จะติดตามพฤติกรรม เนื้อหา และรูปแบบแหล่งที่มาของ SMS เพื่อตรวจจับความผิดปกติ พร้อมอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการกับภัยคุกคามผ่านการบล็อก หรือตรวจสอบความผิดปกติเหล่านั้นได้ในเชิงลึก ดังนั้น
sGate จึงเป็นโซลูชั่นที่ใช้งานได้จริงในการช่วยตรวจสอบ และควบคุมการรับส่งข้อมูลผ่าน SMS ขาเข้าทั้งจากในและต่างประเทศแบบครอบคลุมทุกเครือข่ายของ Mobile Network Operator
การให้บริการเครือข่ายที่โปร่งใสและเชื่อมโยงกันอย่างเต็มรูปแบบของ อินโฟบิป นี้ สามารถช่วยผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันของเครือข่ายได้ เนื่องจากผู้ให้บริการจะเข้าใจปัญหาความซับซ้อนของเครือข่าย
ซึ่งจะช่วยให้จัดการกับการรับส่งข้อมูล AP2 SMS ที่ยังไม่ผ่านการคัดกรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเสริมมุมมองของ Mobile Network Operator ระงับการให้บริการกับผู้กระทำผิด หรือ ผู้ค้างชำระค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

ด้าน โยฮัน เจนเซน ผู้จัดการหุ้นส่วนผู้ประกอบการระดับภูมิภาค กล่าวว่า เป็นเวลาหลายปีที่ อินโฟบิป มีส่วนช่วยสนับสนุนองค์การการสื่อสารทั่วโลกในการรักษามาตรการด้านความปลอดภัยจากหลากหลายแพลตฟอร์ม และการปฎิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบว่าด้วยการรับส่งข้อมูลที่ได้รับการอนุญาต และไม่ได้รับการอนุญาต
บนเครือข่ายโทรคมนาคม ผ่านเทคโนโลยีล้ำสมัย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ และการให้การสนับสนุนอย่างทันท่วงทีทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และสากล ซึ่งรับประกันแนวทางเชิงรุกในการดักจับการรับส่งข้อมูลที่ผิดกฎหมายบนเครือข่ายของ Mobile Network Operator
โดยแนวทางนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้ในด้านเทคโนโลยีผ่านการจัดหา firewall และบริการช่องทาง B2B2C ที่ปลอดภัยต่อการใช้งาน รวมถึงด้านการให้คำปรึกษาแก่ Mobile Network Operator ให้ใช้ประโยชน์กับสิ่งที่มีอยู่ให้คุ้มค่า
ในขณะที่สามารถตั้งเป้าหมายระยะสั้น กลาง และยาวได้อย่างเหมาะสม เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น
ในฐานะบริษัทระดับโลกที่มีเป้าหมายในการมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นและเชื่อมโยงกันมากขึ้นระหว่างธุรกิจ และลูกค้า อินโฟบิป มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือธุรกิจการสื่อสารต่าง ๆ ในการรักษาความปลอดภัย และเพิ่มรายได้ให้แก่องค์กร ผ่านโซลูชั่นที่เหมาะสมและการร่วมมือกันระหว่างพันธมิตร Mobile Network Operator
พร้อมกับยกระดับเครือข่ายผ่าน B2B2C ของลูกค้า และผู้เชี่ยวชาญในองค์กร ทั้งนี้การที่ อินโฟบิป เป็นผู้เล่นหลักในตลาดธุรกิจการสื่อสารตั้งแต่แรกเริ่ม จะช่วยต่อยอดการสื่อสารในประเทศไทย ให้มีความปลอดภัยและเป็นสากลเพื่อตอบโจทย์การสื่อสารในยุค Digital ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนขยาย
* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th
