ททท. (TAT) ร่วมกับ วีซ่า (Visa ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยสู่วิถีนิวนอร์มอล ขยายช่องทางการชำระเงินในรูปแบบดิจิตอลแบบไร้การสัมผัส หนุนท่องเที่ยวยุค New Normal…
ททท. (TAT) ร่วมกับ Visa ขยายช่องทางการชำระเงินในรูปแบบ Digital Payment
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ วีซ่า ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยให้การชำระค่าสินค้าและบริการแบบไร้การสัมผัสด้วยช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Digital Payment สอดรับการท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ (New Normal) ในการขยายจุดรับการชำระเงินในรูปแบบดิจิตอลในกรุงเทพมหานคร
และ 5 จังหวัดเมืองท่องเที่ยวหลักทั่วประเทศ ความร่วมมือกันในครั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยด้านการชำระเงินและสุขอนามัยของผู้บริโภคและผู้ประกอบการ
ภายใต้ความร่วมมือกันในครั้งนี้ ททท. จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ วีซ่า และสถาบันการเงิน โดยการสร้างการรับรู้โครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) และช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อเพิ่มจุดรับการชำระเงินในรูปแบบดิจิตอล
โดยผู้ประกอบการสามารถเปลี่ยนเครื่องรับชำระเงินให้มาเป็นเครื่องที่สามารถรองรับการชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลส อย่างบัตรคอนแทคเลส สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์สวมใส่ต่าง ๆ ได้
ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เราได้จัดทำโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กระทรวงสาธารณสุข และพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและทำให้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวระดับโลก ภายใต้ “ชีวิตวิถีใหม่“ นักท่องเที่ยวชาวไทยจะได้สัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น อาทิ การชำระเงินแบบไร้การสัมผัส (Contactless Payments) สำหรับการซื้อสินค้า และบริการ เป็นต้น

ด้าน สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นอีกแรงสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศ ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นที่จะช่วยสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสามารถปรับตัว ฟื้นฟู และเติบโตต่อไปได้ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 สิ้นสุดลง
เรารู้สึกยินดีที่ได้นำเทคโนโลยี ผสานกับประสบการณ์ และเครือข่ายของเรามาใช้เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจพร้อมกับช่วยให้ประเทศสามารถปรับตัวเพื่อเข้าสู่ยุคดิจิตอลได้
ผลสำรวจชี้! ผู้บริโภคไทย 3 ใน 5 มีพฤติกรรมการชำระเงินแบบไร้เงินสด ยุค New Normal
จากผลการสำรวจฉบับล่าสุดของวีซ่า เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และรูปแบบการชำระเงินยุคนิวนอร์มอล (New Normal) ในประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า 3 ใน 5 ของคนไทย (61%) มีพฤติกรรมการชำระเงินแบบไร้เงินสด และเลือกที่จะชำระเงินผ่านบัตรหรือแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนมากกว่าเงินสด
นอกจากนี้เกือบเจ็ดในสิบของผู้บริโภคชาวไทยกล่าวว่าพวกเขาจะเปลี่ยนวิธีการชำระเงินจากเงินสดเป็นการชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์หลังจากเหตุการณ์ในปัจจุบันสิ้นสุดลง โดยในช่วงแรกจะมีการขยายจุดรับชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลสไปยังผู้ประกอบการย่านถนนสุขุมวิทและจะขยายไปยัง 5 จังหวัด เมืองท่องเที่ยวหลัก
ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี (พัทยา) สุราษฎร์ธานี (สมุย) และประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) ภายในสิ้นปี 2563 พร้อมทั้งสนับสนุน และผลักดันให้ร้านค้าพันธมิตรที่รับชำระเงินด้วยบัตรวีซ่าในประเทศไทย
ซึ่งมีอยู่กว่า 400,000 ร้านค้า สมัครเข้าร่วมรับการประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA)
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th










