บ้านปู (BANPU) เดินหน้าจัดกิจกรรม “Energy On Board” กระตุ้นนักศึกษา ออกแบบบอร์ดเกมสร้างความตระหนักเรื่องการจัดการพลังงานโลก…
highlight
บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ อัปเดตความคืบหน้ากิจกรรม Energy on Board by BANPU B-Sports Thailand เวทีที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมผ่านการประกวดออกแบบบอร์ดเกมในหัวข้อ Energy Sustainability หรือความยั่งยืนด้านพลังงาน โดยมีกลุ่มผู้บริหารและพนักงานของบ้านปูฯ เข้ามาช่วยให้คำแนะนำและสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ ตลอดกิจกรรม
BANPU เดินหน้าจัดกิจกรรม “Energy On Board ” กระตุ้นนักศึกษาตระหนักเรื่องพลังงาน
อุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ในปีนี้จะมีสถานการณ์โควิด – 19 เกิดขึ้น แต่ก็ไม่สามารถหยุดความมุ่งมั่ นของเราในการเปิดโอกาสให้ เยาวชนได้เรียนรู้และพัฒนาศั กยภาพ
โดยในปีนี้ บ้านปูฯ มีความตั้งใจที่จะเสริมสร้ างความรู้ ความเข้าใจในเรื่ องของพลังงานให้กับคนรุ่นใหม่ จึงได้จัดการประกวดออกแบบบอร์ ดเกมในหัวข้อ “ความยั่งยืนด้านพลังงาน “ ซึ่ง เป็นหลั กสำคัญ ในการดำเนินธุ รกิจของบ้านปูฯ ประกอบด้วย การมีราคา ที่สมเหตุสมผล มีความต่อเนื่องในการส่งมอบพลั งงาน
และต้องมีความเป็นมิตรต่อสิ่ งแวดล้อม ทั้งนี้ นิสิตนักศึกษาที่ผ่านเข้ารอ บ 10 ทีมได้นำแนวคิดเหล่านี้ไปใช้ เป็ นไอเดีย ตั้ง ต้น ในการคิดและพัฒนา บอร์ดเกมจนออกมาเป็นเกมที่มี ความน่าสนใจ ขอเชิญชวนให้ทุกคนติดตามกันต่ อไปว่าผลงานจาก ความคิดสร้างสรรค์ของนิสิตนักศึ กษาทีมใดจะได้รับรางวัลในปีนี้
ทั้งนี้ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน ) และทีมงานบอร์ดเกมไนท์ ( Board Game Night) หรือ BGN รายการแคสต์บอร์ดเกมที่มีผู้ ชมสูงที่สุดในประเทศไทย ได้ จัด โครงการ BANPU B –Sports Thailand มาอย่างต่อเนื่อง เป็น ปีที่ 3 โดยในปีนี้หลังจากเปิดรับสมั ครกิจกรรม Energy on Board ไปไม่นาน
อุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) (ซ้าย) และ วัฒนชัย ตรีเดชา นักออกแบบบอร์ดเกม และผู้ผลิตรายการ “บอร์ดเกมไนท์” (ขวา)
โดยมีนิสิตนักศึกษาจากทั่ วประเทศให้ความสนใจและฟอร์มที มส่งผลงานการออกแบบบอร์ดเกมเข้ าประกวดรวม 28 ทีม “ปีนี้มีน้องๆ ที่เข้าร่ วมโครงการจากหลากหลายสถาบัน หลายสาขาวิชาทั่วประเทศไทย ได้แก่ ศิลปศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ
ไปจนถึงแพทยศาสตร์ สะท้อนให้เห็นว่าบอร์ดเกมกำลั งได้รับความนิยมในกลุ่ มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการนำมาเล่นเพื่ อความสนุกสนาน หรือนำไปใช้เป็นเครื่องมื อในการเรียนรู้ ออกแบบ หรือวางแผนงานต่าง ๆ โดยบ้านปูฯ ได้คัดเลือก 10 ทีม จาก 8 มหาวิทยาลัย
ที่ได้ผ่านเข้ารอบเพื่อ เข้าร่ว ม เวิร์ค ช็อปการพั ฒนาและออกแบบบอร์ดเกม และเรียนรู้เกี่ยวกับความยั่งยื นด้านพลังงาน จากทั้งหน่ วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลกิ จการด้านพลังงานของประเทศ รวมไปถึง จาก ผู้บริหารและพนั กงานบ้านปูฯ อย่างเข้มข้น
โดยเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา บ้านปูฯ ได้นำ ทีมวิทยากรผู้เชี่ ยวชาญมาร่วมจัดกิจกรรมเวิร์คช็ อปเพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ ยวกับความยั่งยืนด้านพลังงาน และยังได้รับเกียรติจาก ดร.วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการกองนโยบายไฟฟ้า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน
มาให้ความรู้ เกี่ยวกับ นโยบาย และ แผนพลังงานไทย รวมถึง เทรนด์พลังงานในอนาคต อีกทั้งยังให้ความรู้ เกี่ยวกั บการ สร้างสมดุลใน การผลิตพลั งงานที่หลากหลายรูปแบบเพื่ อตอบสนองกับความต้องการ
ดร.วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการกองนโยบายไฟฟ้า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน
ใช้พลังงานที่แตกต่างกันในแต่ ละประเทศ ซึ่ง เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ทุก คนมีพลังงาน ใช้ อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีเวิร์คช็อป สอน ในเรื่ องของการออกแบบบอร์ดเกม จาก ผู้ เชี่ยวชาญในวงการอีกด้วย
ทั้งหมดนี้ช่วยให้น้องๆ ทั้ง 10 ทีม ได้เก็บเกี่ยวไอเดียนำกลั บไปพัฒนาผลงาน บอร์ดเกม อีกครั้ งเพื่อให้ มีความ สมบูรณ์แบบ ยิ่ งขึ้น สามารถ สะท้อนเรื่องราวของ ความยั่ งยืน ด้าน พลังงานได้อย่างน่ าสนใจภายใต้ กลไกเกมที่มีความเข้ นข้นชวนติดตาม ก่อนกลับมานำเสนอให้ คณะกรรมการจากบ้านปูฯ
และ BGN ได้ทดลองเล่นบอร์ดเกมต้นแบบ ( Prototype) ในรอบ PLAYTEST เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตัวอย่างเกมที่น่าสนใจประกอบด้ วย เกม Recharge ที่ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นผู้ ผลิตไฟฟ้าเอกชน ที่ต้ องตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ วจากการขยายตัวของธุรกิจและอุ ตสาหกรรมในเมือง
โดยผู้เล่นที่บริหารจั ดการโรงไฟฟ้า และธุรกิจต่าง ๆ ได้อย่างสมดุล มีเสถียรภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่ สุดจะเป็นผู้ชนะ เกม CO –BLOC ที่ผู้เล่นจะต้องสร้าง Smart City ในอุดมคติจากการจัดสรรทรั พยากรและการจัดการพลังงานอย่ างสมดุล
โดยเริ่มจากการสร้าง Bloc ผลิตพลังงานเพื่อเป็นฐานในการป้ อนไฟฟ้าให้แก่ Bloc สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในเมือง โดยผู้เล่นที่สามารถบริหารจั ดการความต้องการพลังงานและคาร์ บอนฟุตฟริ้นท์ได้ดีที่สุดจะเป็ นผู้ชนะ หรืออีกหนึ่งตัวอย่างจาก เกม The Green Empire ที่ผู้เล่นจะต้องสร้างโรงไฟฟ้า สาธารณูปโภค และสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ
เพื่อป้อนไฟฟ้าเข้าสู่เมือง โดยจะต้องบริหารจัดการเงินลงทุ นที่มีอยู่อย่างจำกัด และรักษาสมดุลระหว่างความต้ องการไฟฟ้า ปริมาณการผลิตไฟฟ้า และผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม โดยในเกมได้แบ่งช่วงเวลาออกเป็ นการดำเนินการระยะสั้ นและระยะยาว
ซึ่งในแต่ละช่วงเวลาจะมีโจทย์ การใช้พลังงานที่แตกต่างกันไป ผู้เล่นทุกคนจะต้องร่วมมือกั นทำให้ค่าความพึ งพอใจของประชาชนถึงตามเป้าที่ กำหนด พร้อมกับสร้างผลกำไรของตนให้ได้ มากที่สุดเพื่อเป็นผู้ชนะ อย่างไรก็ตาม อีก 7 เกมที่ไม่ได้กล่าวถึงในที่นี้ก็ มีการเล่าเรื่องราวและมี กลไกเกมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน
นิสิตนักศึกษาทั้ง 10 ทีมได้นำเสนอผลงานเพื่อให้ คณะกรรมการทั้ง 10 ท่าน ประกอบด้วยคณะกรรมการจากบ้านปูฯ นำทีม โดย อุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโสสื่อสารองค์กร และคณะกรรมการผู้คร่ำ หวอดในวงการออกแบบบอร์ดเกม นำโดย วัฒนชัย ตรีเดชา นักออกแบบบอร์ดเกม และผู้ผลิ ตรายการ “บอร์ดเกมไนท์ “
ได้ทดลองเล่นจริง (PLAYTEST) เพื่อเก็บคะแนนสะสมก่อนที่ จะไปสู่การแข่งขันรอบสุดท้ายเพื่ อเฟ้นหาผู้ชนะ ในวันที่ 4 ธันวาคม โดยกิจกรรมครั้งต่อไป ทางโครงการฯ จะพาน้องๆ ทั้ง 10 ทีม ไปเยี่ยมชม Smart Campus ที่โรงเรียนนานาชาติรักบี้ จังหวัดชลบุรี เพื่อเรียนรู้การจัดการพลั งงานสะอาดและเทคโนโลยีพลั งงานของจริง
ที่ทางบ้านปูฯ และโรงเรียนฯ ได้ร่วมกันพัฒนาขึ้น และร่วม การ แข่งขันรอบตัดสินเพื่ อ ค้น หา ทีม ผู้ชนะที่จะ คว้า เงิ นรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท พร้อม โอกาสที่จะได้เดิ นทางไปแสดงผลงา นบอร์ ดเกมในงานแฟร์ ระดับโลกที่ ประเทศ ไต้หวัน ผลการตัดสินจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องติดตามกันต่อไป
ส่วนขยาย
* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th