DIPROM ปรับสินค้าของฝากเตรียมรองรับ “รีโอเพ่นนิ่ง” การท่องเที่ยว

DIPROM

ดีพร้อม (DIPROM) ปรับสินค้าของฝากเตรียมรองรับ “รีโอเพ่นนิ่ง” การท่องเที่ยว หวังกระตุ้นตัวเลขมูลค่าหมุนเวียนทางเศรษฐกิจภาคเหนือปี 64…

highlight

  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม เดินหน้า โครงการพัฒนาของฝากของที่ระลึกเพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในพื้นที่ ขับเคลื่อนการพัฒนาสินค้าชุมชนประเภทของฝากของที่ระลึก รองรับการท่องเที่ยวในอนาคต โดยการฝึกทักษะความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ของตนเอง การเข้าถึงความต้องการของลูกค้า การสร้างสรรค์การออกแบบผลิตภัณฑ์ ฯลฯ
  • นำร่องในพื้นที่จังหวัดชัยนาท และขยายผลต่อเนื่องที่จังหวัดสุโขทัย คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้าของฝากในพื้นที่เพิ่มขึ้นกว่า 10 ล้านบาทต่อปี ตลอดจนมีเป้าหมายที่จะขยายผลโครงการฯ ครอบคุลมพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภายในปี 2564 ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้จากสินค้าของฝากต่อปีได้ถึง 50 ล้านบาท จะก่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย การซื้อของที่ระลึกของนักท่องเที่ยว โดยจะมีมูลค่าหมุนเวียนทางเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างกว่า 15,000 ล้านบาท

DIPROM ปรับสินค้าของฝากเตรียมรองรับ “รีโอเพ่นนิ่ง” การท่องเที่ยว

DIPROM
ณัฐพล รังสิตพล อธิบดี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ณัฐพล รังสิตพล อธิบดี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ดีพร้อม เริ่มขับเคลื่อนการพัฒนาสินค้าชุมชนประเภทของฝากของที่ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในอนาคตที่กำลังจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งผ่าน โครงการพัฒนาของฝากของที่ระลึกเพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในพื้นที่

โดยการฝึกทักษะการเข้าใจในผลิตภัณฑ์ของตนเอง การเข้าถึงความต้องการของลูกค้า การเรียนรู้กระบวนการออกแบบเชิงบริการ ตลอดจนออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำความรู้ไปต่อยอดให้กับผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ โดยในระยะนำร่องได้ดำเนินการแล้วในพื้นที่จังหวัดชัยนาท

และขยายผลต่อเนื่องที่จังหวัดสุโขทัย สร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้าของฝากในจังหวัดเพิ่มขึ้นกว่า 10 ล้านบาท ตลอดจนมีเป้าหมายที่จะขยายผลโครงการฯ ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภายในปี 2564 เพื่อส่งเสริมให้คนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายสินค้าของฝากของที่ระลึกกว่า 50 ล้านบาทต่อปี

อีกทั้งยังจะช่วยกระตุ้นมูลค่าหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาคกว่า 15,000 ล้านบาทต่อปี สำหรับรายละเอียดการดำเนินงานที่จังหวัดสุโขทัย ดีพร้อม ดำเนินการส่งเสริมผ่านการถอดอัตลักษณ์วิถีถิ่นสุโขทัย ผ่านกระบวนการสร้างมาสคอตของชุมชนจากจุดเด่นที่มี และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เดิมให้มีความทันสมัย

โดยการนำผลิตภัณฑ์เดิมซึ่งเป็นงานหัตถศิลป์ที่มีความละเอียด และเข้าถึงได้ยาก มาปรับลดลายเส้นต่าง ๆ ให้มีความเรียบง่าย หรือที่เรียกว่า มินิมอลสไตล์ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของการต่อยอด และพัฒนาสินค้าชุมชนให้เกิดธุรกิจในเชิงพาณิชย์

DIPROM

ทั้งยังมีส่วนช่วยกระตุ้นรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยเข้าร่วมโครงการจำนวน 20 กลุ่ม และมีเป้าหมายพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าของฝากของที่ระลึก จำนวน 20 ผลิตภัณฑ์ โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มขึ้นกว่า 10 ล้านบาทต่อปี

นอกจากมิติของการกระตุ้นรายได้จากการท่องเที่ยวแล้ว โครงการดังกล่าวยังสามารถทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 200 คน ในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอคีรีมาศ อำเภอศรีสัชนาลัย และพื้นที่ใกล้เคียง

ซึ่งหากการท่องเที่ยวกลับสู่ภาวะปกติ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ประมาณ 600,000 คนต่อปี ก่อให้เกิดการใช้จ่ายสินค้าและบริการเป็นมูลค่าหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในจังหวัดกว่า 1,800 ล้านบาท 

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.