LINE OpenChat เปิดกิจกรรม First Admin Meet Up สอนเทคนิคสุดปัง!!

ไลน์ (LINE) รวมพลแอดมิน เปิดเทคนิคสุดปัง ช่วยบริหาร ด้อม แบบมือโปร​ ในกิจกรรม LINE OpenChat First Admin Meet Up…

LINE OpenChat เปิดกิจกรรม First Admin Meet Up รวมพลแอดมิน สอนเทคนิคสุดปัง!!

ไลน์ โอเฟ่นแขท (LINE OpenChat) ครองตำแหน่งคอมมิวนิตี้ออนไลน์อันดับต้นๆ ที่ได้รับความนิยม และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลอด ปีที่ผ่านมา ไลน์ โอเฟ่นแขท ไม่ได้เป็นแค่พื้นที่รวมตัวของผู้ที่มีความสนใจหลากหลาย

แต่ยังเป็นพื้นที่ที่ช่วยเติมเต็มความหมายให้กับทุกความสนใจ พร้อมสร้างบรรยากาศเซฟโซนที่ทุกคนสามารถแสดงตัวตนได้อย่างมั่นใจ และสบายใจ โดยหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดสังคมออนไลน์คุณภาพเช่นนี้ คือ แอดมินคุณภาพของห้องต่าง ๆ บน ไลน์ โอเฟ่นแขท

LINE OpenChat

ล่าสุด ไลน์ ได้จัดกิจกรรม ไลน์ โอเฟ่นแขท เฟิร์ส แอดมิน มีต อัพ (LINE OpenChat First Admin Meet Up) ครั้งแรกของการรวมพล พบปะเหล่าแอดมินคุณภาพจากห้องแชทยอดนิยมในกลุ่มยานยนต์ และกลุ่มท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสองกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าหน่วยธุรกิจไลน์ โอเฟ่นแขท, เอก ปัญญาสีห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดธุรกิจคอนเทนต์ และวสันต์ จิรเจริญกุล หัวหน้าฝ่ายบริหารโครงการ และกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจคอนเทนต์ ไลน์ ประเทศไทย 

มาร่วมเจาะลึกอินไซต์การใช้งาน และอัปเดตฟีเจอร์เด็ดใน ไลน์ โอเฟ่นแขท เพื่อช่วยให้แอดมิน และสมาชิกสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ อย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อการบริหารจัดการห้อง โอเฟ่นแขท ให้เป็นพื้นที่คุณภาพเพื่อให้แฟน ๆ ได้มาปลอดปล่อยความชอบ และเป็นตัวเองได้อย่างอุ่นใจ

อัปเดตฟีเจอร์เด็ด ช่วยแอดมินจัดการห้องแชทได้ง่ายขึ้น

LINE OpenChat
ณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าหน่วยธุรกิจไลน์ โอเฟ่นแขท

ไลน์ โอเฟ่นแขท ได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของสมาชิก และช่วยอำนวยความสะดวกให้แอดมินบริหารจัดการห้องโอเพ่นแชทได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปีที่ผ่านมา ไลน์ โอเฟ่นแขท ได้มีการเปิดตัวฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมาย

อาทิ ฟีเจอร์เธรดช่วยเพิ่มพื้นที่การสนทนาในหัวข้อที่เจาะจงตามเรื่องต่างๆ ที่พูดคุยในห้องโอเพ่นแชทหลักได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะรบกวนการพูดคุยบนหน้าห้องหลัก ฟีเจอร์ @All หรือ การกล่าวถึงทุกคน ที่ออกแบบมาเพื่อให้แอดมินโดยเฉพาะ

ใช้สำหรับแจ้งเรื่องสำคัญที่ต้องการให้สมาชิกในห้องเข้ามาร่วมพูดคุยหรือรับทราบร่วมกัน โดยแอดมินจะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้เพียง 1 ครั้งต่อ 1 ชั่วโมงเท่านั้น และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมจากทั้งแอดมิน และสมาชิกเป็นอย่างมาก คือ ฟีเจอร์ BOT SPAM FILTER หรือ การคัดกรองบอท และสแปม 

เพื่อจัดการข้อความที่ไม่เหมาะสม หรือขัดต่อกติกาในการใช้ห้องโอเพนแชทแบบอัตโนมัติ โดยแอดมินสามารถเพิ่มคีย์เวิร์ดต้องห้ามได้สูงสุดถึง 200 คำ ​ช่วยทุ่นแรงแอดมินไม่ต้องเหนื่อยตรวจสอบด้วยตัวเองตลอดเวลา และเพื่อเพิ่มความอุ่นใจให้ผู้ใช้งาน

อีกทั้ง ยังต่อยอดประสบการณ์ผู้ใช้งานให้สามารถมีกิจกรรมร่วมกันผ่าน ฟีเจอร์ Live Talk หรือการสร้างห้องสนทนาผ่านเสียงแบบเรียลไทม์ จะอยู่กรุ๊ปนั้นหรือด้อมไหน ก็มาร่วมจอยได้ เพราะสามารถรองรับผู้เข้าร่วมฟังได้ถึง 10,000 คน และมีผู้พูดได้ถึง 100 คน

ที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกของห้อง โอเฟ่นแขท นั้น ๆ ก็สามารถเข้าร่วมได้เช่นกัน นอกจากนี้ ไลน์ โอเฟ่นแขท ยังมีการมอบตราสัญลักษณ์ Official Badge เพื่อการันตีว่าห้องแชทนั้น ๆ เป็นคอมมิวนิตี้หลัก ที่ศิลปินคนดังเป็นผู้ดูแลห้องด้วยตัวเอง

และ Super OpenChat หรือ สัญลักษณ์พิเศษรูปตัว “S” สำหรับห้องของผู้ใช้งานทั่วไป เพื่อยืนยันว่าห้องแชทนั้นมีการบริหารจัดการที่ดี ได้รับการความนิยม มีการพูดคุยอย่างสม่ำเสมอ

เจาะอินไซต์หลังบ้าน ห้องแชทสุดฮอตยอดฮิต

LINE OpenChat
เอก ปัญญาสีห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดธุรกิจคอนเทนต์

ด้วยจุดแข็งที่เข้าใจผู้ใช้งานที่มีความสนใจหลากหลาย พร้อมกับการพัฒนาเครื่องมือที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างคอมมิวนิตี้คุณภาพ ทำให้ตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา ไลน์ โอเฟ่นแขท มียอดผู้ใช้งานเติบโตเฉลี่ย 21.2% ต่อปี ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานเฉลี่ย 20 ล้านคนต่อเดือน

โดยกลุ่ม ไลน์ โอเฟ่นแขท ที่มาแรงคือ กลุ่มการศึกษา, กลุ่มแฟชัน, กลุ่มข่าวสาร, กลุ่มคอมมิวนิตี้ และกลุ่มไลฟ์สไตล์ ขณะที่จำนวนการใช้งาน (Views) ใน ไลน์ โอเฟ่นแขท มีการเติบโตสอดคล้องกับยอดผู้ใช้งาน โดยวันพุธถือเป็นวันที่มีผู้ใช้งาน ไลน์ โอเฟ่นแขท มากที่สุดในสัปดาห์

อีกหนึ่งอินไซต์ที่น่าสนใจของการใช้งาน ไลน์ โอเฟ่นแขท ใน 3 กลุ่มดังกล่าว คือ เดือนตุลาคมเป็นเดือนที่กลุ่มท่องเที่ยวมียอดการใช้งานสูงสุด ในขณะที่กลุ่มรถยนต์จะมียอดการใช้งานสูงสุดในช่วงปลายปีถึงต้นปี เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการจัดงาน Motor Show หรือ Motor Expo ปิดท้ายด้วยกลุ่มถ่ายรูปที่มีตัวเลขการใช้งานสอดคล้องกับกลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มรถยนต์ 

เปิดเทคนิค ปั้นคอมมิวนิตี้แกร่ง

LINE OpenChat
วสันต์ จิรเจริญกุล หัวหน้าฝ่ายบริหารโครงการ และกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจคอนเทนต์ ไลน์ ประเทศไทย

หนึ่งในเทคนิคการสร้างชุมชนที่แข็งแกร่งบน ไลน์ โอเฟ่นแขท คือ การสร้างความร่วมมือข้ามกลุ่ม เพื่อแบ่งปันความรู้ หรือ ต่อยอดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้ใช้งาน โดยรูปแบบการสร้างความร่วมมือข้ามกลุ่ม อาจจะเป็นการทำกิจกรรมร่วมกัน ผ่านฟีเจอร์ Live Talk เพิ่มความพิเศษด้วยการเชิญแอดมินข้ามกลุ่ม

ที่มีความรู้ และความเชี่ยวชาญที่ต่างกัน มาร่วมพูดคุยในหัวข้อที่น่าสนใจ ​เช่น กลุ่มที่ชอบถ่ายรูปอาจจะจับมือกับกลุ่มเที่ยววัดสวย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลวัดสวยเพื่อการถ่ายรูป เป็นต้น อีกทั้ง ยังต้องสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างอุ่นใจ แอดมินควรมีการออกแบบการสื่อสารที่เหมาะสม

เช่น การใช้ฟีเจอร์ปักหมุดหัวข้อช่องแชท หรือใช้ Thread เพื่อพูดคุยในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งแบบเจาะลึก โดยไม่รบกวนห้องแชทหลัก ตลอดจนการใช้ Note กลาง เพื่อรวบรวมข้อมูลที่มีประโยชน์ ทำให้ง่ายต่อการค้นหา นอกจากนี้ควรมีการมีการกำหนดหัวข้อที่น่าสนใจ

เพื่อกระตุ้นการสนทนา และมีการกำหนดวาระหรือเวลาในการสื่อสารสิ่งที่สำคัญ หรือการลงเนื้อหาที่แน่นอน เช่น ทุกวันศุกร์จะลงรีวิวท่องเที่ยว วันจันทร์จะเน้นการตอบคำถามของแอดมิน หรืออาจจะสร้างการมีส่วนร่วมกับสมาชิก ด้วยการทำ Poll เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกได้มาร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อต่าง ๆ และแน่นอนที่สุด

ต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย สร้างบรรยากาศในห้องโอเพ่นแชทให้เป็นเซฟโซน สำหรับการแบ่งปันไอเดีย หรือออกความเห็น โดยไม่มีการตัดสินว่าใครถูกผิด ในกรณีมีคอนเมนต์ในแง่ลบ หรือทำให้บรรยากาศไม่ดี แอดมินต้องไม่ปล่อยผ่านสามารถตักเตือนสมาชิก ในขณะเดียวกันแอดมินควรรับฟังข้อเสนอของสมาชิก

นอกจากนั้น ยังควรต้องมีการส่งเสริมผู้นำในชุมชนออนไลน์​ ด้วยการมอบหมายให้สมาชิกที่มีความสามารถเป็น Co-Admin ผ่านการกล่าวถึงด้วยการขอบคุณสมาชิกที่ให้ข้อมูลหรือสร้างคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกอื่น

นอกจากนั้น ไลน์ โอเฟ่นแขท ยังแนะนำให้แอดมินหมั่นพูดคุย และเพิ่มจำนวนสมาชิก เพราะ​ระบบจะมีการดึงข้อมูลของห้องที่มีบทสนทนาสม่ำเสมอ ขึ้นโปรโมตในแถบ “โอเพนแชทมาแรง” หรือ การเลือกห้องแชทไปโปรโมทผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

อีกทั้งได้เชิญชวนให้แอดมินร่วมเป็นสมาชิกห้อง ไลน์ โอเฟ่นแขท แอดมิน ซึ่งจะเป็นช่องทางสื่อสารข่าวสารต่างๆ รวมถึงแนะนำช่องทางติดต่อทีมงานเพื่อขยายห้องเพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิกอีกด้วย โดยห้องแชทสามารถขยายได้สูงสุดถึง 50,000 คน

โดยจะสามารถขยายในครั้งแรกจาก 5,000 คนเป็น 10,000 คน และในการขยายครั้งต่อไปจะเป็นการขยายเพิ่มจำนวนทีละ 10,000 คนตามลำดับ

เล็งสร้างรายได้ให้แก่ผู้ใช้งาน “ไลน์ โอเฟ่นแชท

LINE OpenChat

สำหรับในอนาคต ไลน์ มีแผนในการสร้างรายได้ให้กับแอดมินของห้องแชทบน ไลน์ โอเฟ่นแขท เช่น การเปิดสำหรับสปอนเซอร์ เพื่อการโปรโมตสินค้าหรือแคมเปญต่าง ๆ ให้กับแบรนด์ในห้อง ไลน์ โอเฟ่นแขท โดยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ไลน์ โอเฟ่นแขท ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่รวมตัวของผู้คนที่มีความสนใจหลากหลาย

ให้ได้พบปะกับผู้ที่มีความชอบตรงกัน แต่ยังมุ่งมั่นสร้างระบบนิเวศที่ส่งเสริมให้ ไลน์ โอเฟ่นแขท เติบโตอย่างมีคุณภาพ และยั่งยืน ผ่านการพัฒนาฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้งาน และแอดมินผู้ขับเคลื่อนชุมชนต่าง ๆ สิ่งนี้ทำให้ ไลน์ โอเฟ่นแขท ไม่เพียงเติบโตอย่างมั่นคง

แต่ยังมี “ด้อม” ดี ๆ อีกมากมายให้ทุกคนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง พร้อมทั้งสนับสนุนแอดมินให้ก้าวไปสู่ความยั่งยืนร่วมกันในทุกมิติของการเติบโต

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay