เอ็นที (NT) ก้าวสู่ปีที่ 5 ปรับโครงสร้างองค์กรยกระดับระบบงานบริการลูกค้า พร้อมร่วมมือพันธมิตรเสริมศักยภาพขับเคลื่อนธุรกิจใหม่รองรับตลาดดิจิทัลขยายตัวปีหน้า มุ่งตอบโจทย์กลุ่ม Hyperscale และโครงการภาครัฐ…
NT ปรับโครงสร้างองค์กรก้าวสู่ปีที่ 5 เล็งขยายพันธมิตรสร้างโอกาสธุรกิจดิจิทัลมุ่งสู่กลุ่ม Hyperscale และโครงการภาครัฐ
พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที (NT) เปิดเผยทิศทางการขับเคลื่อน เอ็นที หลังจัดทัพโครงสร้างองค์กรใหม่ในปี 2568 ประกอบด้วย 6 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน, กลุ่มธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่และบรอดแบนด์,
กลุ่มธุรกิจสื่อสารไร้สาย, กลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ, กลุ่มธุรกิจดิจิทัล และกลุ่มธุรกิจ ICT Solution โดย เอ็นที ยังคงมุ่งสร้างรายได้หลักจากกลุ่มธุรกิจสื่อสารไร้สาย และกลุ่มธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่ และบรอดแบนด์ ซึ่งเน้นควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายอย่างเข้มข้น
โดยเฉพาะบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง my และ เอ็นที โมบาย อยู่ระหว่างเร่งโอนย้ายลูกค้าไปยังคลื่น 700 MHz ขณะที่บริการวิทยุคมนาคม Trunked Radio ยังคงมีรายได้สม่ำเสมอ และกำไรตามเป้า
สำหรับธุรกิจขาขึ้นคือกลุ่มธุรกิจดิจิทัล และกลุ่มธุรกิจ ICT Solution มีแนวโน้มอัตราเติบโตที่ต่อเนื่อง ซึ่ง เอ็นที ตั้งเป้าสร้างรายได้เพิ่ม และเร่งการเติบโตกลุ่มดิจิทัลให้มากยิ่งขึ้น เน้นเปิดกว้างแนวทางพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชนที่จะช่วยให้ เอ็นที เข้าถึงเทคโนโลยี และนวัตกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ
และช่วยให้สามารถ เอ็นที ขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และรุกตลาดใหม่ได้อย่างรวดเร็ว สามารถตอบสนองทันต่อความต้องการด้านดิจิทัลที่สูงขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง
“นโยบายรัฐบาลในปีหน้ามุ่งนำระบบงานขึ้นสู่คลาวด์ทั้งหมดเพื่อพัฒนาข้อมูลโอเพนดาต้าภาครัฐ จึงต้องการบริการ Migration ซึ่งเป็นโอกาสในการเติบโตของบริการคลาวด์ รวมถึงเรามีโอกาสพัฒนาความร่วมมือพันธมิตร OTT โดยใช้ศักยภาพด้านพื้นที่ และโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่เชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ
ตั้งแต่โครงข่ายเคเบิลใต้น้ำจนถึงการเชื่อมต่อวงจรสื่อสาร DWDM เพื่อรองรับการให้บริการ Facility สำหรับกลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์ข้ามชาติ Hyperscale DC หรือ Edge DC ที่สนใจลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องยุทธศาสตร์ประเทศในการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม”
เล็งลดความซ้ำซ้อน ลดค่าใช้จ่าย ในองค์กรต่อเนื่อง
พันเอก สรรพชัยย์ กล่าวต่อไปถึงการดำเนินธุรกิจตลอด 4 ปี ของ เอ็นที ว่า หลังควบรวมองค์กรว่าเน้นการหลอมรวมระบบงาน และการจัดการภาพรวมโดยครอบคลุมการลดความเสี่ยง ลดความซ้ำซ้อน ลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มรายได้ ปัจจุบัน เอ็นที พร้อมก้าวสู่ปีที่ 5 โดยโครงสร้างใหม่ที่ปรับการบริหารงานองค์กรภาพรวม
ไม่ให้มีความซ้ำซ้อนสามารถบริหารงาน และให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ บูรณาการข้อมูลและระบบงานในรูปของดาต้าแพลตฟอร์มที่มุ่งนำศักยภาพด้านบริการดิจิทัลขององค์กรมาใช้กับกระบวนการภายในของ เอ็นที มากขึ้น โดยในระยะต่อไปจะปรับกระชับยิ่งขึ้นเพื่อมุ่งสู่ปลายทาง คือ Customer Centric เต็มรูปแบบ
อีกทั้งรองรับเป้าหมายการดำเนินธุรกิจของ เอ็นที ที่เน้นขับเคลื่อนภาครัฐสู่รัฐบาลดิจิทัล และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลโดยสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เอ็นที ในการเป็น “องค์กรแห่งชาติที่เชื่อมต่อเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมเพื่อคนไทยทุกคน”
ด้านผลประกอบการ เอ็นที ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2567 มีรายได้ 77,955 ล้านบาท คาดสิ้นปีรายได้รวม 84,963 ล้านบาท โดยคาดรายได้ปีหน้าเพิ่มขึ้นจากการเปิดให้บริการ Gateway สำหรับระบบดาวเทียมวงโคจรต่ำ
การใช้ประโยชน์อสังหาริมทรัพย์ การขยายตัวของธุรกิจดิจิทัล และ ICT Solution และกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่ยังสามารถเติบโตได้
ดร.วงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานดิจิทัล บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที (NT) กล่าวเสริมว่า ในส่วนของแผนของการแผนในการพัฒนาพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ โดย เอ็นที แผนพัฒนาที่ดิน 2 แห่ง จาก 5-6 แห่ง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
นอกจากนี้ยังเล็งพัฒนาเป็น เดต้า เซ็นเตอร์ (Data Center) ร่วมกับพันธมิตร เพื่อให้บริการคลาวด์ ซึ่งขณะนี้มีบริษัทต่างชาติสนใจอยู่ 4-5 บริษัท เนื่องจาก เดต้า เซ็นเตอร์ 2 แห่ง ของ เอ็นที ทั้งที่ บางรัก และ นนทบุรี ของ เอ็นที ใกล้ความจุเต็มแล้ว ซึ่งน่าจะใช้ได้อีกเพียง 2 ปี
ขณะที่ในส่วนของการการสร้าง ดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งใหม่ ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี 8 เดือน จึงจำเป็นต้องเร่งหาข้อสรุป ซึ่งคาดว่าภายในปีหน้าน่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นว่า เอ็นที จะร่วมมือกับผู้ใ้หบริการรายใด โดยทั้งนี้จะต้องเป็นไปตามผลประโยชน์ของประเทศชาติมากที่สุด
บวกกับเมื่อพิจารณานโยบาย Cloud First Policy ที่รัฐบาลในการเพิ่มประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยของข้อมูล ในการให้บริการประชาชน ก็น่าจะช่วยให้ เอ็นที สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th