ETDA เปิดตัว 10 ทีมสุดท้าย ชิงไอเดีย “Digital Space Connect” รอบชิง EDC Pitching 19 ส.ค. นี้

ETDA

เอ็ตด้า (ETDA) ชวนจับตาไอเดีย “Digital Space Connect” รอบ 10 ทีมสุดท้าย บนเวที EDC Pitching Season 3! 19 ส.ค. นี้…

highlight

  • สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า (ETDA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมพลังพาร์ทเนอร์ เดินหน้าจัดเวทีสร้างสรรค์ไอเดีย “EDC Pitching Season 3” ประจำปี 2568 รอบไฟนอล ภายใต้แนวคิด “Digital Space Connect : เชื่อมต่อพื้นที่การเรียนรู้สู่การพัฒนาพลเมืองดิจิทัล” พร้อมเผยโฉม10 ทีมสุดท้ายร่วมชิงชัยประชันแคมเปญที่ใช้ได้จริง สร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อสังคม ร่วมลุ้นว่าใครจะคว้ารางวัลใหญ่ รวมกว่า 200,000 บาท พร้อมโล่ และเกียรติบัตร รู้ผลพร้อมกัน 19 สิงหาคมนี้ ถ่ายทอดสดผ่าน Facebook : ETDA Thailand

ETDA เปิดตัว 10 ทีมสุดท้าย ชิงไอเดีย “Digital Space Connect” รอบชิง EDC Pitching 19 ส.ค. นี้

ETDA
ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า กล่าวว่า เอ็ตด้า ให้ความสำคัญกับการยกระดับทักษะดิจิทัลของคนไทยผ่านการส่งต่อความรู้จากโครงการ ETDA Digital Citizen (EDC) ควบคู่กับการพัฒนาเครือข่าย EDC Trainer

เพื่อให้เกิดการกระจายองค์ความรู้สู่ชุมชนท้องถิ่น หน่วยงาน และบุคคลทั่วไปอย่างทั่วถึง และหนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ที่สนับสนุนให้เกิดการนำความรู้ไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม ก็คือเวที EDC Pitching ที่เปิดให้ผู้ผ่านการอบรมจากหลักสูตร EDC Trainer ได้มีพื้นที่แสดงความคิด สร้างแคมเปญ และเครื่องมือเพื่อส่งเสริมสังคมดิจิทัลที่ปลอดภัย และยั่งยืน

สำหรับปี 2568 นี้ การแข่งขัน EDC Pitching มาในแนวคิด “Digital Space Connect : เชื่อมต่อพื้นที่การเรียนรู้สู่การพัฒนาพลเมืองดิจิทัล” ซึ่งสะท้อนถึงความสำคัญของการสร้าง พื้นที่การเรียนรู้ดิจิทัลที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเท่าทันการเปลี่ยนแปลง โดยมีการออกแบบโจทย์การแข่งขันให้มี 3 โจทย์ย่อยที่สอดคล้องกับความท้าทายระดับโลก ได้แก่

  • Stronger Community Against Digital Abuse : สร้างสังคมที่เข้มแข็งเพื่อต่อต้านภัยคุกคามทางเทคโนโลยี
  • Digital Communication Booster : การเสริมทักษะการสื่อสารบนโลกดิจิทัล
  • Healthy Digital Life Balance : พักจอมาฮีลใจ ใช้แต่พอดี มีสมดุลชีวิต

ทั้ง 3 โจทย์นี้ ไม่เพียงสะท้อนบริบทของสังคมยุคดิจิทัลยุคใหม่ แต่ยังเป็นดัชนีวัดทักษะพลเมืองดิจิทัลที่ต้องรู้เท่าทัน ปรับตัว และใช้เทคโนโลยีอย่างมีวิจารณญาณ โดยมุ่งดึงพลังคนรุ่นใหม่ และ EDC Trainer มาสร้างแคมเปญหรือกิจกรรมนำเสนอแนวทางใหม่ ๆ สามารถเชื่อมต่อพื้นที่การเรียนรู้ในโลกออนไลน์อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และขยายผลเชิงบวกสู่สังคมได้จริง

ETDA

หลังจากเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 10 มีนาคม-16 มิถุนายน 2568 มีทีมสมัครเข้าร่วมกว่า 50 ทีมทั่วประเทศ ก่อนคัดเลือกอย่างเข้มข้นโดยคณะกรรมการจาก เอ็ตด้า และหน่วยงานพาร์ทเนอร์ ได้แก่ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท และองค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จนได้ผู้เข้ารอบสุดท้าย 10 ทีม แบ่งเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 5 ทีม ได้แก่

  • รุ่นมัธยมศึกษาอุดมศึกษา (อายุ 15–24 ปี) ได้แก่ ทีม Digital Angel, ทีมลิลลี่ยูว์จะบังพี่ทำไม?, ทีม Touchใจ ไม่ Touch จอ อยากขอโอกาสได้ไปเที่ยวสยาม, ทีม APB และ ทีมPP Shine Power
  • รุ่นบุคคลทั่วไป (อายุ 25 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีม TruthVerse 3D, ทีม Green white cybersafe, ทีม Riad Boss LV44++, ทีม Readvolution และ ทีม The Local People

ETDA

ทั้ง 10 ทีม ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมกิจกรรม Pre-Pitching Workshop กับผู้เชี่ยวชาญในแวดวงสื่อ การออกแบบ และการนำเสนอ ได้แก่ ได้แก่ โตมร อภิวันทนากร ศิลปิน และนักออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ที่จะถ่ายทอดวิธีคิด และเทคนิคการสื่อสารผ่านสื่อสร้างสรรค์

และ พชร ยงจิระนนท์ โค้ช Pitching ชั้นนำของประเทศ ที่จะมาเผยสูตรลับการนำเสนออย่างไรให้มัดใจกรรมการ และพรีเซนต์อย่างไรให้โดนใจคนฟัง เพื่อฝึกฝนการสื่อสาร การสร้างสรรค์ และเทคนิคการพรีเซนต์ให้น่าสนใจ ตรงใจกรรมการและผู้ฟัง

โดยแต่ละทีมจะพัฒนาแผนงาน และส่งแคมเปญฉบับสมบูรณ์ (Final Campaign) ภายในวันที่ 13 สิงหาคม 2568 เพื่อใช้ในวันแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจะจัดขึ้นในรูปแบบไฮบริด (Hybrid Format) ในวันที่ 19 สิงหาคม 2568 ณ SCBX NEXT TECH ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

สำหรับผู้ที่ชนะเลิศในลำดับที่ 1-3 ในแต่ละรุ่นปีนี้ จะได้รับรางวัลรวม 200,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และเกียรติบัตร พร้อมกันนี้ ภายในงานยังมีพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับ EDC Trainer รุ่นที่ 4 ที่เป็นอีกกิจกรรมที่ เอ็ตด้า ได้พัฒนา Trainer ทั่วประเทศ

และพร้อมเป็นเครือข่ายสำคัญในการส่งต่อความรู้จากหลักสูตร EDC ไปสู่สังคมอีกด้วยมาร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ ให้กำลังใจกับทุกทีมกันว่า ทีมใดจะคว้ารางวัลสุดยอดแคมเปญ จาก EDC Pitching Season 3 ภายใต้แนวคิด “Digital Space Connect : เชื่อมต่อพื้นที่การเรียนรู้สู่การพัฒนาพลเมืองดิจิทัล”

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay