Thailand Post ขานรับนโยบาย Quick Win เร่งดันสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก

Thailand Post

ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post) ขานรับนโยบาย Quick Win ภาครัฐ อัดแคมเปญลดค่าขนส่ง หนุนเกษตรกร และผู้ประกอบการ ดันสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก…

highlight

  • ไปรษณีย์ไทย ดินหน้าขับเคลื่อนมาตรการเชิงรุก ขานรับนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดภาระค่าครองชีพ และเพิ่มรายได้ให้ประชาชน หรือ Quick Win โดยเฉพาะ  การสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย เกษตรกร และ SME ให้เข้าถึงโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ด้วยการใช้ศักยภาพด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ของไปรษณีย์ไทย ที่มีเครือข่ายครอบคลุมรวมมากกว่า 50,000 จุดทั่วประเทศ และต่างประเทศครอบคลุมกว่า 193 ประเทศ 205 ปลายทางเมืองสำคัญ รวมถึงโอกาส ในการกระจายสินค้าคอมเมิร์ซที่ยังคงเป็นเทรนด์การค้าสำคัญ

Thailand Post ขานรับนโยบาย Quick Win ภาครัฐ อัดแคมเปญส่วนลดเร่งดันสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก

Thailand Post
ดร. ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ดร. ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พร้อมขานรับนโยบายของรัฐบาลที่ได้ แถลงมาตรการเร่งด่วน (Quick Win) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี 2568

 โดยมุ่งเน้นการสนับสนุนภาคธุรกิจ รายย่อย เกษตรกร และผู้ประกอบการท้องถิ่นให้สามารถแข่งขันได้ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งภาคการขนส่ง และโลจิสติกส์ถือเป็นกลไกสำคัญในการช่วยลดต้นทุนขยาย ช่องทางตลาด และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว ไปรษณีย์ไทย จึงเตรียมดำเนินมาตรการระยะเร่งด่วน ด้วยการปรับบริการและโครงสร้างราคาที่เอื้อต่อประชาชน และผู้ประกอบการทุกระดับ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และฟื้นภาคการส่งออกของไทยอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้

Thailand Post

ลดค่าขนส่งทั่วประเทศ : ไปรษณีย์ไทย ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ และลูกค้าธุรกิจ ด้วย “โปรลับ EMS ส่งด่วน” ที่มอบอัตราค่าบริการพิเศษเฉพาะกลุ่ม เพื่อช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ และเพิ่มความยืดหยุ่นในการส่งสินค้า

ให้สอดคล้องกับลักษณะธุรกิจของแต่ละราย โดยผู้ประกอบการสามารถออกแบบรูปแบบบริการได้ตามความต้องการ เช่น ความถี่ในการส่ง ปริมาณพัสดุ หรือพื้นที่จัดส่ง พร้อมระบบบริหารต้นทุนแบบคงที่ในระยะยาว

Thailand Post

สนับสนุนมาตรการเฉพาะด้านของหน่วยงานภาครัฐ : โดยมีความร่วมมือกับ สภาเกษตรกรแห่งชาติ จัดโปรโมชัน EMS ส่งด่วนผลไม้ ส่ง 3 กก. ราคาเพียง 45 บาท เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการขนส่ง ของเกษตรกร พร้อมด้วยความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ที่ออกโปรโมชัน EMS ส่งด่วนผลไม้ ส่ง 3 กก. ราคา 48 บาท และยังมีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่สนับสนุนกล่องผลไม้ และตะกร้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และลดต้นทุนบรรจุภัณฑ์ของเกษตรกรพร้อมสนับสนุนเชิงระบบ

และความร่วมมือแบบบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เกษตรกรมั่นใจได้ว่าจะยังสามารถส่งออกผลผลิตเข้าสู่ตลาดได้อย่างต่อเนื่องในช่วงปลายปีนี้

Thailand Post

หนุนสินค้าชุมชนขึ้นแพลตฟอร์มออนไลน์ : ไปรษณีย์ไทย เร่งส่งเสริมให้สินค้า OTOP และ สินค้าชุมชนไทยเข้าสู่แพลตฟอร์ม ThailandPostMart เพื่อเปิดช่องทางจำหน่ายจากท้องถิ่นสู่ตลาดออนไลน์ พร้อมทั้งขยายตลาดไปสู่ผู้บริโภค 23 ประเทศทั่วโลกให้เข้าถึงสินค้าคุณภาพตัวท็อปได้โดยตรงจากผู้ผลิต

ทั้งยังเป็นช่องทางที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่นและธุรกิจ SME ให้เติบโตไปพร้อมกับโลกยุคดิจิทัล โดยยกระดับมาตรฐาน การคัดเลือกสินค้าให้มีคุณภาพ บริหารระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจรตั้งแต่การรับเข้า จัดเก็บ แพ็กจิ้ง ขนส่งที่รวดเร็ว และปลอดภัย

รวมถึงระบบติดตามสถานะแบบเรียลไทม์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ขาย และผู้บริโภคว่าสินค้าจะถูกส่งถึงมืออย่างสมบูรณ์แบบ และมีคุณภาพในทุกคำสั่งซื้อ

Thailand Post

ขยายตลาดสินค้าสู่ต่างประเทศ : ใช้เครือข่ายครอบคลุมกว่า 193 ประเทศ 205 ปลายทางในการส่งออกสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์ SME และสินค้านวัตกรรม พร้อมให้บริการแบบ End-to-End ตั้งแต่ให้คำปรึกษาการส่งออก จัดทำเอกสารศุลกากร การจัดเก็บ และแพ็กกิ้งตามมาตรฐานสากล

ไปจนถึงการเลือก บริการขนส่งที่เหมาะสม เช่น EMS World, ePacket และบริการโลจิสติกส์เฉพาะทางตามประเภทสินค้า พร้อมบริการหลังการขายเพื่อสร้างความมั่นใจตลอดเส้นทาง

ในขณะเดียวกันไปรษณีย์ไทยยังได้จัดโปรโมชัน “Courier Saver” สำหรับการส่งต่างประเทศ ลดราคาสูงสุดถึง 34% สำหรับปลายทางสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ด้วยต้นทุนที่เข้าถึงได้มากขึ้น 

Thailand Post

ไปรษณีย์ไทย เดินหน้ามาตรการครั้งนี้ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน คือการช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งให้กับผู้ประกอบการทุกกลุ่ม พร้อมสร้างเครือข่ายการตลาดที่เข้มแข็งขึ้น ทั้งในมิติภายในประเทศ และการเชื่อมต่อสู่ต่างประเทศ การขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมนี้จะมีส่วนสำคัญในการเสริมสภาพคล่อง

และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในทุกระดับจากศักยภาพเครือข่ายของ ไปรษณีย์ไทย ที่ครอบคลุมทุกพื้นที่มีโครงสร้างบริการที่ปรับให้เข้ากับความต้องการของภาคธุรกิจ

และความพร้อมในการเชื่อมโยงสินค้าสู่ตลาดโลกอันเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ระบบเศรษฐกิจไทยเดินหน้าไปได้อย่างต่อเนื่อง และสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืนต่อทั้งประเทศ” ดร. ดนันท์ กล่าว

Thailand Post

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay