เอ็นบีเอ ไชน่า (NBA China) จับมือ อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ประกาศความร่วมมือใช้เทคโนโลยี AI และ Cloud ยกระดับการมีส่วนร่วมของแฟนกีฬา NBA ในประเทศจีน…
NBA China x Alibaba Cloud ใช้ AI และ Cloud เพิ่มประสบการณ์แฟนกีฬา NBA ในประเทศจีน
เอ็นบีเอ ไชน่า และ อาลีบาบา คลาวด์ หน่วยงานหลักด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศความร่วมมือระยะเวลาหลายปี เพื่อใช้เทคโนโลยี AI และ Cloud สร้างแนวคิดใหม่ เพื่อพลิกโฉมประสบการณ์ และยกระดับการมีส่วนร่วมของแฟนกีฬา NBA ในประเทศจีน
ความร่วมมือครั้งนี้ส่งผลให้ อาลีบาบา คลาวด์ ก้าวขึ้นเป็นพันธมิตรด้าน Cloud Computing และ Artificial Intelligence อย่างเป็นทางการของ เอ็นบีเอ ไชน่า โดย อาลีบาบา คลาวด์ จะมุ่งพัฒนาแอปพลิเคชันล้ำหน้าใหม่ ๆ เพื่อยกระดับประสบการณ์การรับชมเกมสด และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของแฟนกีฬาในรูปแบบอื่น ๆ รวมถึงการทำงานร่วมกับ NBA All-Star, NBA Playoffs และ Finals
โจ ไช่ Chairman ของ Alibaba Group และ Brooklyn Nets Governor และ มาร์ก ทาทัม Deputy Commissioner and Chief Operating Officer ของ NBA ร่วมกันประกาศความร่วมมือนี้ ก่อนการแข่งขัน The NBA China Games 2025 โดย Taobao 88VIP
ซึ่งจะเป็นการแข่งขันพรีซีซันระหว่างเน็ตส์ และ ฟีนิกซ์ ซันส์ (Phoenix Suns) ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม เวลา 20:00 น. CST (เวลามาตรฐานจีนซึ่งเร็วกว่าไทยหนึ่งชั่วโมง) และวันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม เวลา 19:00 น. CST ณ เวเนเชียน อารีนา ในมาเก๊า
โจ ไช่ Chairman ของ Alibaba Group และ Brooklyn Nets Governor กล่าวว่า นับเป็นเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่งที่โลกกีฬา และเทคโนโลยีมาบรรจบกัน เทคโนโลยี AI และ Cloud เป็นตัวเชื่อมโยงทุกสิ่งเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ผู้เล่นกีฬา และแฟนกีฬา แบรนด์และผู้บริโภค
รวมถึงวิสัยทัศน์ระดับโลก และวัฒนธรรมท้องถิ่น ด้วยความร่วมมือกับ เอ็นบีเอ ไชน่า และการนำเสนอนวัตกรรมล่าสุดของ อาลีบาบา เรามุ่งมั่นที่จะร่วมกันสร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับแฟน NBA ผ่านการมอบประสบการณ์สุดพิเศษที่พวกเขาไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน
ด้าน มาร์ก ทาทัม Deputy Commissioner and Chief Operating Officer ของ NBA กล่าวว่า ความร่วมมือของเรากับ อาลีบาบา คลาวด์ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อดึงดูดให้แฟน NBA หลายร้อยล้านคนในประเทศจีนเข้ามามีส่วนร่วม
ด้วยรูปแบบใหม่ ๆ ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เราตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับ อาลีบาบา คลาวด์ เพื่อพลิกโฉมรูปแบบ และวิธีที่แฟน ๆ ทั่วประเทศจะได้รับชม และสัมผัสประสบการณ์การแข่งขันในอีกตลอดหลายปีข้างหน้า
ใช้ AI และ Coud สร้างการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ บนโลกดิจิทัล
เอ็นบีเอ ไชน่า จะใช้บริการ AI และ Cloud Computing ของ อาลีบาบา คลาวด์ เพื่อสนับสนุนโครงการด้านการสร้างการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ บนโลกดิจิทัล ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโมเดล AI ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ เอ็นบีเอ ไชน่า ที่อิงจากโมเดลพื้นฐาน Qwen ของ อาลีบาบา โมเดล AI ที่เป็นกรรมสิทธิ์นี้จะได้รับการปรับแต่ง
ด้วยชุดข้อมูลดิจิทัลที่หลากหลายของลีก เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจให้กับผู้ใช้แอป NBA ในประเทศจีน โดยเนื้อหาดังกล่าวจะประกอบด้วย ไฮไลท์การแข่งขันแบบเรียลไทม์ ข้อมูลบาสเกตบอลในอดีต ข้อมูลเชิงลึกของผู้เล่น และการสนทนาเกี่ยวกับหัวข้อบาสเกตบอลที่กำลังเป็นที่สนใจที่โต้ตอบได้แบบอินเทอร์แอคทีฟ
นอกจากนี้ อาลีบาบา คลาวด์ จะเปิดตัวโซลูชันรีเพลย์ 360 องศาแบบเรียลไทม์ ณ การแข่งขัน เอ็นบีเอ ไชน่า เกมส์ 2025 โซลูชันนี้จะช่วยให้แฟน ๆ สามารถรับชมรีเพลย์ไฮไลท์ช็อตสำคัญต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจนมากขึ้นด้วยการใช้ AI เพิ่มคุณภาพของภาพ ระบบนี้ขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึม AI ของ อาลีบาบา
โดยจะทำหน้าที่ติดตามการเคลื่อนไหวของผู้เล่น และสร้างภาพคุณภาพสูงเพื่อไฮไลต์จังหวะสำคัญของการเล่นผ่านมุมมองรอบทิศทาง (spherical view) โดยการแข่งขัน เอ็นบีเอ ไชน่า เกมส์ ปีนี้จะมีการนำเสนอประสบการณ์แบบอินเทอร์แอคทีฟ และที่แปลกใหม่สำหรับแฟน ๆ
ที่ขับเคลื่อนด้วยศักยภาพด้าน AI ของ อาลีบาบา คลาวด์ และที่ NBA House แฟนกีฬาสามารถสร้างอวาตาร์ธีม NBA เฉพาะบุคคล และสร้างคลิปเสียงบรรยายเกมอันเป็นเอกลักษณ์ด้วยเสียงที่จำลองจากตัวอย่างเสียงของตนเอง โดยใช้เทคโนโลยี AI ที่ขับเคลื่อนโดย Qwen
ภายใต้ความร่วมมือระยะยาวนี้ เอ็นบีเอ ไชน่า จะใช้โครงสร้างพื้นฐานของ อาลีบาบา คลาวด์ เป็นที่โฮสต์และรองรับแพลตฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงแอป NBA, เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของลีกในประเทศจีน และโปรแกรมย่อยของ เอ็นบีเอ ไชน่า
นอกจากนี้ เอ็นบีเอ ไชน่า จะนำเครื่องมือวิเคราะห์อัจฉริยะของ อาลีบาบา คลาวด์ มาใช้สร้างข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล เพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ ยิ่งไปกว่านั้น Quark และแอป Tongyi ซึ่งเป็นแอปพลิเคชัน AI
สำหรับผู้บริโภคของ อาลีบาบา จะเข้ามาเป็นพันธมิตรทางการตลาดอย่างเป็นทางการของ เอ็นบีเอ ไชน่า และจะเข้ามามีส่วนร่วมกับแฟนกีฬาทั่วประเทศ
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th