Tottenham x HPE พลิกโฉม Stadium ใหม่ สู่รูปแบบ Smart Intelligence

HPE

ไก่เดือยทอง! “ทอตนัม ฮอตสเปอร์” (Tottenham Hotspur) เผยความสำเร็จในการสร้างสนามแข่งอัจฉริยะ (Smart Stadium) ด้วยโซลูชั่นจาก ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ เอชพีอี (HPE)…

highlight

  • ทอตนัม ฮอตสเปอร์ สโมสรฟุตบอลในพรีเมียร์ลีก ได้เปิดตัวสนามแห่งใหม่ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “สนามกีฬาที่อัจฉริยะ และก้าวหน้าที่สุดในโลก” โดยเป็นผลจากความร่วมมือทางเทคโนโลยีกับ ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ (HPE) ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ ซึ่งทอตนัม ฮอตสเปอร์ คาดหวังว่าการลงทุนด้านเทคโนโลยี แผนที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ จะนำไปสู่แหล่งรายได้ใหม่ ๆ และสร้างประสบการณ์ที่น่าพึ่งพอใจให้แก่เหล่าแฟนบอล

Case Study : Tottenham x HPE พลิกโฉม Stadium สู่รูปแบบ Smart Intelligence ที่เพิ่มประสบการณ์แฟนบอลยุคดิจิทัล

HPE

ทอตนัม ฮอตสเปอร์ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ลีก ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการกีฬาทั่วโลก ด้วยการเปิดตัวสนามฟุตบอลแห่งใหม่ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “สนามกีฬาที่อัจฉริยะ และก้าวหน้าที่สุดในโลก” ซึ่งความสำเร็จนี้เกิดจากการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ เอชพีอี (HPE) ในฐานะพันธมิตรด้านเครือข่ายไอที และโครงสร้างพื้นฐานไร้สาย

สนามแห่งใหม่นี้ไม่ได้เป็นเพียงสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก หรือยูฟ่าเท่านั้น แต่ถูกออกแบบมาเพื่อเป็น สินทรัพย์ของชุมชน และตัวเร่งการฟื้นฟูพื้นที่นอร์ททอตแนม โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมราว 2.5 ล้านคนต่อปี ด้วยความสามารถในการรองรับการใช้งานอเนกประสงค์ ทั้งการแข่งขัน NFL, คอนเสิร์ต, รักบี้, การประชุม, ร้านค้าสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และบาร์ที่ยาวที่สุดในสหราชอาณาจักร

เอชพีอี” หัวใจสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

HPE
ร็อบ พิคเคอริง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ของ ทอตนัม ฮอตสเปอร์

ร็อบ พิคเคอริง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ของ ทอตนัม ฮอตสเปอร์ กล่าวว่า เป้าหมายของ ทอตนัม ฮอตสเปอร์ คือการสร้างสนามกีฬาที่อัจฉริยะ และก้าวหน้าที่สุดในโลก ซึ่งจะมาแทนที่ สนามไวท์ ฮาร์ท เลน (สนามเดิม) โดยจะขับเคลื่อนด้วยโซลูชัน และเทคโนโลยีไอทีที่ทันสมัยมาสนับสนุนทุกด้านของสนามกีฬา ​​

ซึ่งการสร้างสนามกีฬาอัจฉริยะที่มีสามารถเชื่อมต่อ มอบความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการได้ ต้องอาศัย “ความเชี่ยวชาญที่เหมาะสม” เพื่อรับมือกับความท้าทายในเศรษฐกิจดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง และโซลูชันเทคโนโลยีของ เอชพีอี ได้กลายเป็น “หัวใจของสนามกีฬา”

โดยความร่วมมือกับ เอชพีอี ครั้งนี้ เริ่มต้นตั้งแต่การก่อสร้าง และผสานรวมเข้ากับเทคโนโลยีโซลูชันของ เอชพีอี ไม่ว่าจะเป็นบริการ HPE Pointnext Services บริการจากทีมงานมืออาชีพของ เอชพีอี ที่ช่วยออกแบบโซลูชัน และอิมพลีเมนต์ระบบ พร้อมปรับปรุงประสบการณ์แฟนบอล สื่อ ซึ่งช่วยให้สามารถเชื่อมโยงบริการต่าง ๆ

ตั้งแต่ระบบจัดการอาคาร, ระบบควบคุมการเข้าออก, ระบบค้าปลีก, การจัดเลี้ยง, ระบบภาพ และเสียง ไปจนถึงการสื่อสาร นอกจากนี้ยังใช้ HPE Compute/servers และ HPE 3PAR Storage สำหรับศูนย์ข้อมูลอันทันสมัย 2 แห่ง และห้องไอทีดาวเทียม 63 ห้อง ซึ่งศูนย์ข้อมูลหลักยังถูกจัดแสดงใน Innovation Center ให้แฟนบอลอีกด้วย

HPE
ร็อบ พิคเคอริง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ของ ทอตนัม ฮอตสเปอร์

ทอตนัม ฮอตสเปอร์ และ เอชพีอี คือพาทเนอร์ที่ทำงานร่วมกันมากว่า 25 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หลังเริ่มแผนการสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่ ทอตนัม ฮอตสเปอร์ ก็เริ่มวางเทคโนโลยีของ เอชพีอี ในเกือบทุกส่วนของของสนาม ซึ่งตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่ได้ใช้เทคโนโลยีโซลูชั่นจาก เอชพีอี ก็ทำให้ ทอตนัม ฮอตสเปอร์ มีความทันสมัย และเป็นตัวอย่างให้อีกหลาย ๆ สโมสรเริ่มสนใจในการลงทุนทางด้านเทคโนโลยี และขอเข้ามาศึกษาแนวทางของ ทอตนัม ฮอตสเปอร์ ซึ่งในอนาคตก็จะยังเสริมเทคโนโลยีโซลูชั่นใหม่ ๆ จาก เอชพีอี ต่อเนื่อง” ร็อบ พิคเคอริง กล่าว

สนามกีฬาที่ไม่ใช้เงินสด แต่รองรับการเชื่อมต่อ 100%

HPE

นอกจากนี้โซลูชันของ เอชพีอี ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้เข้าชมกว่า 62,000 ที่นั่ง ของสนามใหม่ของ ทอตนัม ฮอตสเปอร์ ด้วย Wi-Fi ความความถี่สูง และเสถียร ที่เชื่อมต่อแบบไร้สายถึง 1,674 จุด ภายใต้สถาปัตยกรรม “Pico cell” ซึ่งติดตั้งใต้ที่นั่งเป็นแห่งแรกในสหราชอาณาจักร ที่ครอบคลุมพื้นที่ 100% ทำให้สามารถสตรีมวิดีโอสดพร้อมกันได้ถึง 40,000 คน โดยไม่มีสัญญาณสะดุด

อีกทั้งด้วยความสามารถในการชื่อมต่ออัจริยะที่รองรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือจากผู้ให้บริการเครือข่ายหลักที่มีทั้งหมดภายในสหราชอาณาจักร ทำให้สยามใหม่ของ ทอตนัม ฮอตสเปอร์ เป็นสนามกีฬาแห่งแรกของโลกที่ใช้ระบบ “ไร้เงินสด” แบบสมบูรณ์ ซึ่งช่วยทำให้ แฟนบอลสามารถซื้อทุกอย่างผ่านมือถือ หรือบัตรไร้สัมผัส ได้อย่างสะดวกรวดเร็วซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มรายได้ให้สโมสรอีกด้วย

นอกจากนี้ เอชพีอี ยังช่วยติดตั้ง HPE Beacon กว่า 700 ตัว ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน Spurs Official ช่วยนำทางแฟนบอลไปยังที่นั่ง, บาร์, ร้านอาหาร, และร้านค้าได้อย่างแม่นยำ พร้อมมอบข้อเสนอเฉพาะตำแหน่ง โดย Beacon ยังช่วยให้ทีมผู้บริหารสนามกีฬาสามารถบันทึกข้อมูลการเข้าใช้สนามแบบเรียลไทม์ เพื่อให้สามารถจัดสรรพนักงานเพิ่มเติมได้ หรือใช้ป้ายแสดงข้อมูลอัจฉริยะภายในสนาม และการแจ้งเตือนในแอปในอนาคต อาทิ การแจ้งเตือนด้านความปลอดภัย เป็นต้น

เพื่อนำทางแฟน ๆ ไปยังเส้นทาง และพื้นที่อื่น ๆ ได้ และยังช้วยให้ทีมสามารถวิเคราะห์อย่างละเอียดหลังจบการแข่งขันทุกนัดอีกด้วย ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ ทอตนัม ฮอตสเปอร์ และ เอชพีอี ส่งมอบประสบการณ์ในเข้ารับชมการแข่งขันให้กับแฟนบอล ทอตนัม ฮอตสเปอร์

HPE
ร็อบ พิคเคอริง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ของ ทอตนัม ฮอตสเปอร์

“สำหรับแผนในช่วงต้นปี 69 (มกราคม) ทอตนัม ฮอตสเปอร์ เล็งที่จะนำเอาเทคโนโลยีอย่าง Wi-Fi 7 เข้ามาเสริมประสิทธิภาพการเชื่อมต่อภายในสนาม แม้ว่าการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีที่ผ่านมา จะยังไม่ได้มีการประเมินว่าสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ สโมสร เป็นจำนวนเท่าไร

แต่สิ่งที่ ทอตนัม ฮอตสเปอร์ ได้กลับมาแล้ววันนี้คือ แฟนบอลกว่า 95% พึงพอใจ กับประสบการณ์ที่ได้รับจากการใช้บริการภายในสนามใหม่ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่อยู่ที่ 52% สิ่งนี้ตรงกับเป้าหมาย ทอตนัม ฮอตสเปอร์ ที่ต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีของแฟนบอล

ที่เข้ามาชมเกมในสนามซึ่งผลจากการประเมินความพึงพอใจของแฟนบอลที่ทางพรีเมียร์ลีกสำรวจ ก็ระบุว่า ทอตนัม ฮอตสเปอร์ คือสโมสรที่ครองอันดับ 1 ในด้าน “คอนเน็กทีวิตี้” (Connectivity) หรือในด้านการสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง คน กับ คน และผู้คน กับสโมสร ภายในสโมสร ติดต่อกันเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 5 ปี แล้ว

ในขณะเดียวกัน ทอตนัม ฮอตสเปอร์ มีความหวังว่าการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้จะทำให้ ทอตนัม ฮอตสเปอร์ ได้รับประโยชน์จากแหล่งรายได้ใหม่ ๆ และความพึงพอใจของแฟน ๆ มากยิ่งขึ้นร็อบ พิคเคอริง กล่าวสรุป

HPE

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay