การ์ทเนอร์ (Gartner) คาดการณ์อีก 5 ปีข้างหน้าสัดส่วนของ Guardian Agents จะครอบคลุมประมาณ 10-15% ของตลาด Agentic AI…
Gartner คาดอีก 5 ปี Guardian Agents จะครอบคลุม 10–15% ของตลาด Agentic AI
การ์ทเนอร์ คาดการณ์ว่า ภายในอีก 5 ปี นับจากนี้ (พ.ศ. 2573) เทคโนโลยีความปลอดภัย “Guardian Agent” จะมีสัดส่วนในตลาด Agentic AI อย่างน้อย 10-15%
โดย Guardian Agents คือ เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ใช้ AI เป็นพื้นฐานการทำงาน ออกแบบมา เพื่อสนับสนุน และทำงานร่วมกับ AI เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัย โดยทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ช่วย AI ที่คอยสนับสนุนผู้ใช้ในงานต่าง ๆ
อาทิ การตรวจสอบเนื้อหา การติดตามและการวิเคราะห์ โดยเป็นตัวแทนหรือ Agents ที่สามารถทำงานได้แบบกึ่งอัตโนมัติ หรือแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ มีความสามารถในการจัดทำ และดำเนินแผนการปฏิบัติงาน รวมถึงปรับเปลี่ยนเส้นทาง หรือป้องกันการกระทำที่เป็นอันตราย สอดรับตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

เมื่อการใช้งาน Agentic AI เติบโตต่อเนื่อง จำเป็นต้องมีระบบความปลอดภัยหรือ Guardrails
จากผลสำรวจของการ์ทเนอร์ในเว็บบินาร์ เมื่อ 19 พฤษภาคม 2568 ผ่านมุมมองของผู้บริหาร CIO และหัวหน้าฝ่าย IT จำนวน 147 ราย พบว่า 24% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้นำ AI Agents มาปรับใช้เพียงไม่กี่ตัว (น้อยกว่า 12 ตัว) ขณะที่มีเพียง 4% ที่นำ AI Agents มาใช้มากกว่า 12 ตัว
ผลจากแบบสำรวจเดียวกันนี้ยังพบว่า 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขากำลังหาข้อมูล และทดลองใช้เทคโนโลยีชนิดนี้ ในขณะที่อีก 17% บอกว่ายังไม่ได้เริ่มทำ แต่อยู่ในขั้นวางแผนนำเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้ในช่วงสิ้นปี 2569 เป็นอย่างช้า
การควบคุมความน่าเชื่อถือ ความเสี่ยง และความปลอดภัยแบบอัตโนมัติจำเป็นต้องทำให้ตัวแทนเหล่านี้มีความสอดคล้องและปลอดภัย ซึ่งเป็นการเร่งการเติบโต และความต้องการของ Guardian Agents ยิ่งขึ้น
Avivah Litan รองประธาน นักวิเคราะห์ของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า หากไม่ได้ควบคุม และป้องกันด้วยระบบความปลอดภัยหรือ Guardrails อย่างเหมาะสมแล้ว Agentic AI จะพาองค์กรไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์โดย Guardian Agents จะอาศัยความสามารถที่หลากหลายของ Agentic AI
และเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาประเมินแบบกำหนดที่ใช้ AI เป็นพื้นฐาน เพื่อใช้ดูแลและจัดการความสามารถทั้งหมดของ Agent โดยสร้างสมดุลระหว่างการตัดสินใจขณะทำงานร่วมกับการจัดการความเสี่ยง

ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามพลัง Agent ที่เพิ่มขึ้นและแพร่หลายมากขึ้น
52% จากผู้ตอบแบบสอบถามอีกส่วนหนึ่งจำนวน 125 ราย จากเว็บบินาร์เดียวกัน ยังระบุว่าระบบ AI Agents ของพวกเขามีหรือมุ่งเน้นไปที่ยูสเคสการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับฟังก์ชันการบริหารภายในองค์กรเป็นหลัก อาทิ ด้าน IT, ฝ่ายบุคคลและบัญชี ขณะที่ 23% บอกว่าเน้นไปที่ฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานของลูกค้าภายนอก
ในขณะที่ยูสเคส AI Agents มีการเติบโตต่อเนื่อง ก็ยังเกิดภัยคุกคามหลายประเภทที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของตัว AI ตั้งแต่การจัดการข้อมูลขาเข้าและข้อมูลที่เป็นภัย ตามที่ระบบพึ่งพาชุดข้อมูลหลอกลวงหรือถูกตีความผิด ๆ ตัวอย่างเช่น
- การแฮ็ก และการละเมิดข้อมูลประจำตัว ซึ่งนำไปสู่การควบคุมที่ไม่ได้รับอนุญาต และการขโมยข้อมูล
- AI Agents ที่โต้ตอบกับเว็บไซต์ และแหล่งข้อมูลปลอมหรือผิดกฎหมาย อาจส่งผลให้เกิดการดำเนินการที่เป็นอันตราย
- การเบี่ยงเบนของ AI Agents และพฤติกรรมที่ไม่ได้ตั้งใจอันเนื่องมาจากข้อบกพร่องภายในหรือปัจจัยกระตุ้นภายนอก อาจทำให้ชื่อเสียงองค์กรเสียหาย และการดำเนินงานหยุดชะงัก
“การเร่งตัว และการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของตัวแทนด้าน AI ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนจากเดิมที่ให้มนุษย์เป็นผู้ดูแล ซึ่งเมื่อองค์กรเดินหน้าไปสู่ระบบ Multi-Agent ที่ซับซ้อน มีการสื่อสารกันด้วยความเร็วสูง มนุษย์ไม่สามารถไล่ตามข้อผิดพลาด และกิจกรรมที่เป็นอันตรายได้ทัน
บวกกับภูมิทัศน์ภัยคุกคามที่ขยายเพิ่มขึ้นนี้ องค์กรมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนสำหรับการนำระบบ Guardian Agents ที่สามารถช่วยดูแล ควบคุม และเพิ่มความปลอดภัยอัตโนมัติในแอปพลิเคชัน AI และ Agent อื่น ๆ” Litan กล่าวเพิ่มเติม

ผู้บริหาร CIO และผู้นำด้านความปลอดภัย รวมถึงผู้นำด้าน AI ควรเน้นใช้งาน Guardian Agents ในบทบาท 3 ประเภทหลัก เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัย และปกป้องการโต้ตอบร่วมกับ AI
- Reviewers : ระบุ และตรวจสอบผลลัพธ์ และเนื้อหาที่ AI สร้างขึ้นเพื่อความถูกต้อง และการใช้งานที่ยอมรับได้
- Monitors : สังเกต และติดตามการกระทำของ AI รวมถึงการดำเนินงานอัตโนมัติ (Agentic) สำหรับให้มนุษย์หรือการติดตาม AI
- Protectors : ปรับหรือป้องกันการกระทำ และสิทธิ์ของ AI และ Agent โดยใช้การกระทำอัตโนมัติระหว่างการดำเนินงาน
Guardian agents จะช่วยจัดการการโต้ตอบ และค้นหาความผิดปกติไม่ว่าจะเป็นการใช้งานประเภทใดก็ตาม เป็นกุญแจดอกสำคัญของการรวมประสิทธิภาพความปลอดภัยทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน ดังที่ การ์ทเนอร์ คาดการณ์ว่า 70% ของแอป AI จะใช้ระบบ Multi-Agent ในปี 2571
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th

























