ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส (DHL Express) เผยเคล็ด (ไม่ลับ) ช่วยร้านค้าออนไลน์ส่งสินค้าไปต่างประเทศได้อย่างราบรื่นในช่วงสถานการณ์ “โควิด-19” (COVID-19)…
8 เคล็ด (ไม่ลับ) ช่วยส่งออกอย่างราบรื่นช่วงสถานการณ์ COVID–19
เฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทยและหัวหน้าภาคพื้นอิ
“นักช้อปออนไลน์ที่ตั้งคำถามข้
างต้น และไม่ได้รับคำตอบที่ชั ดเจน มักจะชะลอการสั่งซื้อหรือเปลี่ ยนไปอุดหนุนร้านค้าอื่นแทน”
สำหรับประเทศไทยในช่วงสถานการณ์
รวมถึงเอกสารที่สำคัญที่จำเป็
แจ้งรายละเอียดที่สำคัญบนหน้ าโฮมเพจ
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน้าโฮมเพจของคุณมีรายละเอียดครบทุกขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้า ตั้งแต่กดยืนยัน ดำเนินการ บริการส่งสินค้าช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลายร้านมีแท็บข้อมูลในการแจ้งโปรโมชั่นการตลาดต่าง ๆ
เช่น ส่งสินค้าฟรีเมื่อซื้อสินค้าครบ 2,000 บาทขึ้นไป หรือระบุเวลาให้บริการลูกค้าตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 1 ทุ่ม, ยินดีรับคืนสินค้าภายใน 90 วัน ฯลฯ
ช่วงสถานการณ์โควิด-19 เว็บไซต์ควรมีแท็บสำหรับติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณใส่ใจลูกค้าในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ คุณอาจเลือกใช้ข้อความต่างๆ เช่น “เราอยู่เคียงข้างคุณเสมอ”, “ส่งสินค้าทุกประเภทในช่วงโควิด–19”, “สินค้าทุกชิ้นปลอดภัยด้วยกระบวนการส่งที่ปลอดภัย”
หากร้านค้าของคุณไม่มีแบนเนอร์หรือแท็บดังกล่าว คุณอาจใช้ Footer แทน เพื่อสื่อสารกับลูกค้าหรือแจ้งข้อเสนอของทางร้าน รวมถึงสร้างภาพประกอบบริเวณด้านบนของเว็บไซต์ หรือสร้าง Slider Image ที่หน้าโฮมเพจของคุณก็ได้
สร้างเพจที่บอกข้อมูลผลิตภัณฑ์
บ่อยครั้งที่ผู้เยี่ยมชมเพจพุ่
แจ้งข้อมูลการส่งสินค้าผ่าน Shopping Cart
ใช้โอกาสนี้ในการสื่อสารกับลูกค้าผ่าน Shopping Cart ว่าคุณมีพาร์ทเนอร์ที่เป็นบริษัทขนส่งเพื่อจัดส่งสินค้าช่วงโควิด-19 ได้ทันทีในพื้นที่ที่อยู่ในเขตให้บริการ และถ้าสินค้าจัดส่งช้ากว่ากำหนด คุณควรแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างตรงไปตรงมาเช่นกัน
ปกติบริษัทขนส่งจะแจ้งเวลาจัดส่งสินค้า พื้นที่ที่จัดส่งสินค้าบนหน้าโฮมเพจหรือทาง eDM คุณควรให้ความสำคัญและติดตามข้อมูลอัพเดทจากบริษัทขนส่งอย่างใกล้ชิด และอัพเดทข้อมูลเหล่านั้นในร้านออนไลน์ของคุณเพื่อให้ลูกค้าคุณได้รับข้อมูลที่ตรงกัน
สร้าง Meta tag ข้อความแสดงข้อมูลสำคัญสั้น ๆ เกี่ยวกับเว็บไซต์ของคุณบนเสิร์ ชเอนจิ้น Google
กูเกิ้ลเสิร์ชเป็นอีกช่องทางที่
ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเพิ่มทราฟฟิคให้กั
สร้างเพจ FAQ หรือคำถามที่พบบ่อย
ช่วงนี้ คุณน่าจะเริ่มรู้แนวคำถามที่ลู
โดยรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ที่
แจ้งข้อมูลการติดต่อ (หรือคอลเซ็นเตอร์)
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกค้
สื่อสารลูกค้าผ่าน eDM หรือ E-Newsletter
เมื่ออัพเดทข้อมูลในร้านค้
เช่น คุณสามารถอ้างอิงคำถามที่ทางร้
ใช้โซเชียลมีเดียสร้างภาพจำให้ แบรนด์ หรือร้านค้า
ไม่ว่าคุณจะโพสต์รูปคลังสินค้
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th