เอเท็น เน็ตเวิร์ค (A10 Networks) ช่วยองค์กรเพิ่มความง่ายในการเข้าถึงคลาวด์ แอปพลิเคชัน ผ่านเทคโนโลยีสุดล้ำ Thunder Kubernetes Connector และ Thunder ADC…
A10 Networks เดินหน้าช่วยองค์กรเข้าถึงคลาวด์ แอปพลิเคชัน ผ่านเทคโนโลยีสุดล้ำ
เอเท็น เน็ตเวิร์ค (A10 Networks) พัฒนาโซลูชันในการช่วยให้องค์กร เพิ่มความพร้อมในการยกระดับความสามารถเพื่อเข้าถึงคลาวด์ต่าง ๆ ทั้งไฮบริด และมัลติคลาวด์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพื่อให้องค์กรสามารถตอบโจทย์การไมเกรตแอปพลิเคชันไปยังคลาวด์ได้อย่างต่อเนื่อง
พร้อม ผนึก อินแกรม ไมโคร เพื่อช่วยในด้านการให้บริการช่วยเหลือ และสนับสนุนโดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญสูงมีองค์กรหลายแห่งได้ย้ายแอปพลิเคชันขึ้นไปทำงานอยู่บนคลาวด์ แต่อย่างไรก็ตาม รูปแบบนั้นยังคงลักษณะที่เป็น “Lift–and–Shift“ ที่ยังคงสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่แบบดั้งเดิม (Monolithic) ไว้อยู่
ทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากความเป็นคลาวด์ได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นความยืดหยุ่น การกระจายกันประมวลผล หรือแม้แต่ความยากในการบำรุงรักษา และปรับลด หรือเพิ่มขนาดระบบบ
อีกประเด็นหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการติดตั้งแอปพลิเคชันแบบที่พัฒนาเพื่ออยู่บนคลาวด์โดยเฉพาะ หรือ Cloud–Native ก็คือ การใช้ ระบบอัตโนมัติ (Automation) แต่ก็มักเผชิญอุปสรรคในขั้นตอนถัด ๆ มา เช่น การทำให้ผู้ใช้ปลายทางเข้าถึงแอปพลิเคชันได้, การขยายแอปพลิเคชันขึ้นหรือลง, หรือการย้ายแอพจากคลาวด์หนึ่งไปสู่อีกคลาวด์หนึ่ง
เหตุผลหลักก็คือตัว Load Balancer ที่เป็นด่านหน้าของแอปพลิเคชันเหล่านี้ เป็นตัวจัดการการเข้าถึงแก่ผู้ใช้ปลายทาง ตัว Load Balancer จะมองแอปพลิเคชันเป็นแบบระบบก้อนใหญ่ก้อนเดียวอยู่ ทำให้ไม่สามารถไล่ตามความเร็ว และความคล่องตัวของแอปพลิเคชันแบบคลาวด์แนทีฟที่ติดตั้งอยู่ได้
อีกทั้ง Load Balancer เหล่านี้ ต้องอาศัยทีมงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะทีมเน็ตเวิร์กหรือทีมงานด้านความปลอดภัย เพื่อเข้ามาดูแล และจัดการให้ลงตัว ซึ่งกระบวนการนี้มักใช้เวลาเป็นวันถึงหลายสัปดาห์ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการตั้งค่าตัว Load Balancerให้สอดคล้องกัน กระบวนการลักษณะนี้ย่อมเป็นตัวขัดขวางเป้าหมายในการทำงาน
แบบอัตโนมัติที่แต่ละองค์กรต่างคาดหวัง ยังไม่นับรวมเรื่องของ ผู้ให้บริการคลาวด์แต่ละราย ต่างก็มีตัว Load Balancer และระบบจัดการเป็นแบบของตัวเองไม่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น AWS ใช้โซลูชัน Elastic Load Balancing ที่แตกต่างจาก Azure Load Balancer ของไมโครซอฟท์
จุดแตกต่างนี้ยิ่งทำให้การติดตั้งแอปพลิเคชันแบบอัตโนมัติยิ่งซับซ้อน และใช้เวลามากขึ้น ตลอดจนอาจสร้างความผิดพลาดในการเชื่อมโยงระบบคลาวด์ที่มาจากแหล่งต่าง ๆ อีกด้วย
เอเท็น เน็ตเวิร์ค มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้ออกแบบโซลูชันสำหรับการเข้าถึงแอปพลิเคชันที่แบ่งเป็นสองส่วนด้วยกัน ได้แก่ : Thunder Kubernetes Connector (TKC) และ Thunder ADC
Thunder Kubernetes Connector : เป็นตัวตั้งค่า Thunder ADC ที่เป็นตัว Load Balancer สำหรับแอปพลิเคชันแบบคลาวด์แนทีฟให้แบบอัตโนมัติ ในรูปแบบของคอนเทนเนอร์ที่รันคู่ขนาดไปกับแอปพลิเคชัน
Thunder ADC : เป็นตัว Load Balancer ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าแอปพลิเคชันแบบคลาวด์แนทีฟ เพื่อให้ผู้ใช้ปลายทางเข้าถึงแอปได้ โดย Thunder ADC มีให้เลือกใช้หลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบเวอร์ชวล, แบบ Bare Metal, แบบเป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์, และในรูปคอนเทนเนอร์
ซึ่งสามารถติดตั้งได้ทั้งบนสภาพแวดล้อมแบบมัลติคลาวด์ และไฮบริดคลาวด์ การที่ใช้โซลูชัน Thunder ADC แบบเดียวกันบนทุกคลาวด์ยังช่วยให้สามารถบังคับใช้ชุดโพลิซีที่ควบคุมการเข้าถึงแอปพลิเคชันได้เป็นหนึ่งเดียวกันด้วย
ยิ่งกว่านั้น โซลูชันของ เอเท็น เน็ตเวิร์ค ยังรองรับการผสานการทำงานเข้ากับกระบวนการ DevOps ที่มีอยู่ได้อย่างง่ายผ่านทูลอัตโนมัติจาก Third Party อย่าง Terraform หรือ Ansible ด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้กระบวนการติดตั้งแอปพลิเคชันแบบคลาวด์บนสภาพแวดล้อมทั้งแบบ มัลติคลาวด์
และไฮบริดคลาวด์ ต่างทำงานแบบอัตโนมัติได้ และทำได้เร็วกว่าเดิมด้วย นอกจากนี้ ด้วยโซลูชั่นของ A10 ยังทำให้องค์กรต่าง ๆ มีจุดศูนย์กลางในการควบคุมและบังคับใช้โพลิซี ทั้งด้าน
- ความปลอดภัย
- การจำกัดอัตราแบนด์วิธ
- การจำกัดอัตราการใช้แอปพลิเคชัน
- การปรับแต่งเฮดเดอร์ของ HTTP
การจัดการได้จากศูนย์กลางนี้ยังทำให้แก้ปัญหา และวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาได้รวดเร็วขึ้นด้วย ส่งผลให้ได้ความพร้อมในการให้บริการแอปพลิเคชันระดับสูง ที่มาพร้อมกับความพึงพอใจของลูกค้าระดับสูง โซลูชันของ เอเท็น เน็ตเวิร์ค ทำให้กระบวนการติดตั้งแอปพลิเคชันไม่เพียงรวดเร็ว เรียบง่าย และปรับตัวได้ยืดหยุ่นเท่านั้น
แต่ยังเป็นไปอย่างปลอดภัย และเสถียรด้วย นอกจากนั้นแล้ว เอเท็น เน็ตเวิร์ค ยังได้ผนึกความร่วมมือกับทาง บริษัท อินแกรม ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านไอทีที่สำคัญในประเทศไทย และสากล
เพื่อที่จะช่วยให้องค์กรไทยสามารถเข้าถึงโซลูชันดังกล่าวได้ง่ายขึ้น ผ่านตัวแทน และทีมงานของ อินแกรม ไมโคร ในการดูแลด้านการบริการ และสนับสนุนการใช้งานโซลูชันจาก เอเท็น เน็ตเวิร์ค ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th