อะโดบี (Adobe) เปิดฟีเจอร์ใหม่ AI Assistant ใน Reader และ Acrobat โดยนำ AI แบบสนทนามาใช้กับ PDF “หลายล้านล้านไฟล์” …
Adobe เปิดฟีเจอร์ใหม่ AI Assistant ใน Reader และ Acrobat โดยนำ AI แบบสนทนามาใช้กับ PDF
อะโดบี เปิดตัว AI Assistant รุ่นเบต้า ซึ่งเป็นเอ็นจินการสนทนาที่ขับเคลื่อนด้วย Generative AI ใหม่ใน Reader และ Acrobat โดยผนวกรวมเข้ากับเวิร์กโฟลว์ Reader และ Acrobat ซึ่ง AI Assistant สามารถสร้างบทสรุป และข้อมูลเชิงลึกจากเอกสารที่มีเนื้อหายาว ๆ ได้ทันที
รวมถึงตอบคำถาม และจัดรูปแบบข้อมูลสำหรับแชร์ในอีเมล รายงาน และพรีเซนเทชัน AI Assistant นำ Generative AI มาสู่ผู้ใช้ในวงกว้าง ปลดล็อกมูลค่าใหม่จากข้อมูลภายในไฟล์ PDF ที่มีประมาณกว่า 3 ล้านล้านไฟล์ทั่วโลก
นอกจากนี้ AI Assistant ยังสามารถใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิง (ML) แบบเดียวกับที่อยู่เบื้องหลัง Acrobat Liquid Mode ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับรางวัลชนะเลิศที่สนับสนุนประสบการณ์การอ่าน PDF แบบ responsive บนมือถือ
โดยโมเดลเหล่านี้ให้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับโครงสร้าง และเนื้อหา PDF ซึ่งช่วยเพิ่มคุณภาพ และความน่าเชื่อถือให้กับผลลัพธ์ของ AI Assistant
อะบิกยาน โมดี้ รองประธานอาวุโสฝ่าย Document Cloud ของอะโดบี กล่าวว่า Generative AI มอบประสบการณ์ด้านเอกสารที่
โดย PDF เป็นมาตรฐานกลางสำหรับเอกสารที่
ส่งมอบมูลค่าใหม่ในทันที
ลูกค้า Acrobat แบบ Individual, Pro และ Team และผู้ทดลอง Acrobat Pro สามารถใช้ AI Assistant รุ่นเบต้า นี้ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่จะมีมาให้ใช้งานใน Reader อีกไม่กี่วันต่อจากนี้ โดยไม่ต้องมีการติดตั้งซับซ้อน เพียงแค่เปิด Reader หรือ Acrobat แล้วเริ่มใช้ความสามารถใหม่ ๆ ได้ทันทีดังนี้
- AI Assistant : AI Assistant แนะนำคำถามตามเนื้อหาในไฟล์ PDF และตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในเอกสาร ผ่านอินเทอร์เฟซการสนทนาที่เข้าใจง่าย
- Generative summary : ช่วยสรุปเนื้อหาในเอกสาร ทำความเข้าใจเนื้อหายาว ๆ ได้อย่างรวดเร็วด้วยบทสรุปย่อที่เข้าใจง่าย
- Intelligent citations / การอ้างอิงอัจฉริยะ : เอ็นจินการอ้างอิงแหล่งที่มาแบบเฉพาะของอะโดบีและ AI ช่วยให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของคำตอบของ AI Assistant ได้อย่างง่ายดาย
- Easy navigation : ลิงก์ที่คลิกได้เลยช่วยให้ลูกค้าค้นหาสิ่งที่ต้องการจากเอกสารที่มีเนื้อหายาว ๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยพวกเขาสามารถใช้เวลาไปกับข้อมูลที่มีความสำคัญมากกว่า
- จัดรูปแบบข้อมูลตามที่ต้องการ : สามารถสั่ง AI Assistant รวบรวม และจัดรูปแบบข้อมูลให้เป็น อาทิ ประเด็นสำคัญ, เนื้อหาสำหรับอีเมล, พรีเซนเทชัน รายงาน และอื่น ๆ โดยมีปุ่ม “Copy” ทำให้ง่ายต่อการตัด วาง และส่งต่อ
- โปร่งใส และยึดหลักความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้า : ฟีเจอร์ AI Assistant ใน Acrobat มีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลขั้นสูง ไม่มีการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า หรือใช้เนื้อหาในการเทรนนิ่ง AI Assistant โดยไม่ได้รับความยินยอม
- Beyond PDF : ลูกค้าสามารถใช้ AI Assistant ได้กับเอกสารได้ทุกประเภท (Word, PowerPoint, บันทึกการประชุม ฯลฯ)
สร้างสรรค์นวัตกรรมมาตรฐานระดับโลก
PDF คือ บริการที่บุคคล และองค์กรสามารถเก็บข้อมูลที่สำคัญที่สุดของพวกเขา 30ปี หลังจากที่อะโดบีคิดค้น PDF ขึ้นมา Acrobat ยังคงเป็นมาตรฐานหลักในการอ่าน แก้ไข และแปลงไฟล์ PDF โดย Acrobat มีอยู่ทุกที่ ทั้งบนเดสก์ท็อป เว็บ และโมบาย โดยเป็นแอปพลิเคชันแบบสแตนด์อะโลน ฝังอยู่ในเบราว์เซอร์ และแอปชั้นนำต่าง ๆ เช่น Microsoft และ Google
AI Assistant ใน Reader และ Acrobat มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยให้ลูกค้าทุกกลุ่มตั้งแต่แบบบุคคลไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้อย่างมั่นใจ มีการรักษาความปลอดภัย และการกำกับดูแลข้อมูลระดับองค์กรสำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ AI Assistant ได้รับการพัฒนาให้สอดคล้อง
กับกระบวนการ AI Ethics ของอะโดบี ด้วย AI Assistant ใน Reader และ Acrobat อะโดบี ใช้แนวทาง LLM-agnostic โดยเลือกเทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าที่หลากหลาย อะโดบีไ ม่อนุญาตให้ LLM ของบริษัทอื่น หรือบุคคลที่สามเทรนนิ่งบนข้อมูลลูกค้าของ อะโดบี อ่านเพิ่มเติม เกี่ยวกับวิธีที่ อะโดบี เป็นผู้นำด้านความปลอดภัย มีความรับผิดชอบต่อ Generative AI ในเอกสารดิจิทัล
เพิ่ม Productivity ให้กับทุกคน
AI Assistant ใน Reader และ Acrobat สามารถแปลงเอกสารยาว ๆ และข้อมูลปริมาณมากให้เป็นข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์และเนื้อหาที่เข้าใจง่าย และนำไปใช้ได้จริง วันนี้ผู้จัดการโครงการสามารถสแกน สรุป และแชร์ไฮไลท์การประชุมได้ภายในไม่กี่วินาที ทีมขายสามารถนำเสนอสินค้าได้แบบ personalized
และตอบคำถามลูกค้าได้เพียงไม่กี่นาที นักเรียนสามารถลดเวลาที่ใช้ค้นคว้าข้อมูลในการทำวิจัย และใช้เวลามากขึ้นในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ทีมโซเชียลมีเดีย และการตลาดสามารถมองหาเทรนด์ และประเด็นสำคัญได้อย่างรวดเร็วเพื่ออัพเดทลูกค้า AI Assistant ลดเวลาในการเขียนอีเมลหรือการพิจารณาสัญญาต่าง ๆ
โดยส่งมอบประสิทธิภาพการทำงานให้กับผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้และผู้ใช้ทุกที่ คลิกที่นี่ เพื่อดูว่าผู้คนใช้ AI Assistant เพื่อประหยัดเวลา และได้รับข้อมูลเชิงลึกเร็วขึ้นได้อย่างไร
อนาคตของประสบการณ์ด้านเอกสารอัจฉริยะ
การประกาศในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของวิสัยทัศน์ของ อะโดบี ในการใช้ประโยชน์จาก Generative AI เพื่อพลิกโฉมคุณค่าของงานเอกสารดิจิทัล โดยอะโดบีมีโรดแมปที่ชัดเจน และสมบูรณ์สำหรับความสามารถของ AI Assistant
- ข้อมูลเชิงลึกจากเอกสารจำนวนมากและหลากหลายชนิด : AI Assistant จะทำงานบนเอกสารจำนวนมาก หลากหลายชนิด และหลากหลายแหล่งที่มา โดยแสดงข้อมูลที่สำคัญที่สุดทันที
- การเขียน การแก้ไข และการจัดรูปแบบด้วย AI : ปีที่แล้ว ลูกค้าได้แก้ไขเอกสารหลายพันล้านรายการใน Acrobat ตอนนี้ AI Assistant จะช่วยให้การสร้างคอนเทนต์ฉบับร่างเป็นไปอย่างรวดเร็ว และง่ายดาย ช่วยในการแก้ไขข้อความ เสียง และโทนเสียงได้ทันที ย่อความยาวของคอนเทนต์ และเสนอแนะการออกแบบ และจัดวางคอนเทนต์
- การสร้างสรรค์อย่างชาญฉลาด : ฟีเจอร์หลักจาก Firefly ซึ่งเป็นโมเดลเชิงสร้างสรรค์ของอะโดบี และ Adobe Express จะทำให้เอกสารมีความสร้างสรรค์ เป็นมืออาชีพ และเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น
- ยกระดับการทำงานร่วมกันในเอกสารด้วยการรีวิวจาก AI : การทำงานร่วมกันแบบดิจิทัลคือวิธีการทำงานตั้งแต่แบบร่างไปจนถึงเสร็จสิ้น และด้วยจำนวนเอกสารที่เพิ่มขึ้น 75% ต่อปี การทำงานร่วมกันจึงเกิดขึ้นใน Acrobat มากกว่าที่เคยเป็นมา Generative AI จะทำให้กระบวนการมำงานร่วมกันง่ายขึ้น รวมถึงวิเคราะห์คำติชม และความคิดเห็น แนะนำการเปลี่ยนแปลง หรือแม้แต่ช่วยแก้ไขข้อเสนอแนะที่ขัดแย้งกัน
ราคา และการวางจำหน่าย
ลูกค้า Reader และ Acrobat จะสามารถเข้าถึงความสามารถของ AI Assistant ได้อย่างเต็มรูปแบบผ่าน add-on subscription เมื่อ AI Assistant ผ่านช่วงทดลองใช้งานแล้ว ฟีเจอร์ AI Assistant ใหม่จะพร้อมใช้งานในรุ่นเบต้าสำหรับสมาชิก Acrobat Standard และ Pro Individual และ Teams
บนเดสก์ท็อป และเว็บในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ซึ่งฟีเจอร์ใหม่จะพร้อมให้บริการลูกค้า Reader บนเดสก์ท็อปเป็นภาษาอังกฤษในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยทั้งหมดนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และภาษาอื่น ๆ จะตามมาในลำดับต่อไป ซึ่งรุ่นเบต้าตอนนี้พร้อมใช้งานสำหรับลูกค้าองค์กรแล้ว
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th