อะโดบี (Adobe) เผย “แบรนด์” เร่งปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ต่าง ๆ ให้เข้ากับสถานการณ์ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าในช่วง COVID-19…
Adobe เผย “แบรนด์” เร่งสร้างสัมพันธภาพ และประสบการณ์ที่ ดีกับลูกค้าในช่วง COVID–19
“การมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า” นั้นเป็นสิ่งที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกกำลังมองหาในช่วงวิกฤต COVID–19 ขณะที่ทุกคนกำลังเผชิญกับปรากฎการณ์ต่าง ๆ เช่น การชัทดาวน์, Social Distancing, Work From Home ฯลฯ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่แบรนด์หรือธุรกิจต่าง ๆ ต้องคิดถึงประสบการณ์ลูกค้า (CX) เป็นสำคัญขณะที่การดำเนินธุรกิจก็อาจจะยังไม่เข้าสู่รูปแบบปกติเช่นกัน การทำความเข้าใจเรื่อง data–driven (data-driven empathy) เป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ควรนำมาใช้เพื่อปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ต่าง ๆ
ให้เข้ากับสถานการณ์ และมีบทบาทในการแสดงความรับผิดชอบต่อทั้งลูกค้าและสังคม ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจรักษา และสร้างสัมพันธภาพกับลูกค้าที่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ โดยปัจจุบันมีธุรกิจจำนวนมากที่กำลังทำสิ่งเหล่านี้ และ “มอบประสบการณ์ลูกค้าที่ดี” ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น
สายการบินไม่ชาร์จค่าธรรมเนี ยมในการเปลี่ยน หรือเลื่อนไฟล์ทของผู้โดยสาร
สายการบินส่วนใหญ่มีนโยบายเข้
ไม่
บิล เล็นช์, หัวหน้าด้านประสบการณ์ลูกค้
และเราก็ได้ยกเลิกเที่ยวบินในบางเที่ยวของเราในช่วงวิกฤตนี้เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐ ขณะเดียวกันเราก็อัพเดทนโยบาย และสถานการณ์ของสายการบินให้กับลูกค้าอย่างทันท่วงที โดยเราผ่อนคลายความกังวลของผู้โดยสารด้วยนโยบาย Peace of Mind
ด้วยการเสนอการออกตั๋วใหม่ที่ไม่มีค่าธรรมเนียมในกรณีที่ผู้โดยสารทราบวันเดินทางใหม่แล้ว หรือแลกตั๋วเดินทางกับ eVoucher สำหรับผู้โดยสารที่ยังไม่มีกำหนดวันเดินทาง
ธุรกิจเอนเตอร์เทนที่กำลังได้รั บความนิยมสูงมากในช่วงนี้
โรงภาพยนตร์ต้องหยุดให้บริ
อเล็กซานเดอร์ไวท์, ประธานกรรมการของ Seattle Symphony กล่าวว่า ในฐานะนักดนตรี เรารวมตัวกันทั้งในช่วงเวลาที่
เราเชื่อว่าของขวัญที่เชื่
ผ่านบริษัทในเครือ Comcast and Sky โดยภาพยนต์ “Trolls World Tour” เป็นภาพยนต์แรกที่เปิดตัวและให้บริการต้นเดือนเมษายน และสำหรับผู้ที่ซื้อตั๋วหนังแล้วมีแพลนที่จะดูหนังในช่วงนี้ ผู้ให้บริการจำหน่ายตั๋ว Fandango ได้ให้เงินคืนเต็มจำนวนแก่ลูกค้าที่ซื้อตั๋วแต่ไม่ได้ดู
โดยที่ไม่จำเป็นต้องติดต่อทีมงานของพวกเขา ทาง Fandango ยังขยายวันหมดอายุสำหรับลูกค้าที่จะใช้ Reward Money อีกด้วย
ยิม และฟิตเนสที่ยังคงห่วงใยคุ ณเสมอ
ท่ามกลางการปิดให้บริการเพื่
จึงช่วยสมาชิกให้เข้าถึงเนื้
ผู้บริหาร Planet Fitness กล่าวว่า สุขภาพกายและสุขภาพใจมี
บำบัดจิตใจด้วยช้อปปิ้ง และสั่งอาหารออนไลน์
สำหรับบางคนการช้อปออนไลน์เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถชะโลมใจให้หายจากภาวะเครียดได้บ้าง Sephora แบรนด์ความงามระดับโลก ก็พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เช่น งดเก็บค่าจัดส่งสินค้า จนถึงต้นเดือนเมษายน นอกจากนี้ยังให้ลูกค้ารีฟันสินค้าได้ภายใน 30 วันหลังจากเปิดร้านค้าอีกครั้ง
รวมถึงเพิ่มระยะเวลาสำหรับการคืนสินค้าผ่านออนไลน์เป็น 60 วัน ขณะที่การเดินซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มีคนพลุกพล่านสามารถเพิ่มระดับความวิตกกังวลให้กับผู้คนได้ ดังนั้นการสั่งซื้ออาหารผ่านบริการเดลิเวอรี่ช่วยคลายกังวลในเรื่องนี้ได้ Uber Eats ประกาศงดเก็บค่าธรรมเนียมการจัดส่งสำหรับร้านอาหารมากกว่า 10,000 แห่ง
และบริจาคอาหารฟรีกว่า 300,000 ชุด ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการตามสถานพยาบาลในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ส่วนร้านขายยา CVS และ Walgreens ก็ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการจัดส่ง prescription ให้ลูกค้าที่บ้าน นอกจากนี้ Walgreens ยังจัดส่งฟรีสำหรับการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์อีกด้วย
การให้บริการอินเทอร์เน็ตกับทุ กคน
นอกจากนักเรียน นักศึกษาที่ย้ายกันมาเรี
และหากลูกค้ายังไม่จ่ายบิลภายใน 60 วัน ก็ไม่คิดค่าธรรมเนี
ได้ฟรีในช่วง COVID-19 และ T-Mobile ก็ตอบแทนสังคมด้วยการบริจาคให้
ฮานส์ เวสเบิร์ก ซีอีโอของ Verizon กล่าวว่า เครือข่ายของเราและพนั
เรียนผ่านออนไลน์ในห้องเรียนที่ ได้รับความนิยมจนกลายเป็น New Normal ไปแล้ว
ช่วงนี้การเรียนในห้องเรียนก็เป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ และติดเชื้อ ทั้งจากการเดินทาง และร่วมห้องเรียนเดียวกัน สถาบันการศึกษาหลายที่จึงมีนโยบายให้นักเรียนและนักศึกษาเรียนออนไลน์เพื่อให้จบทันกับปีการศึกษา Microsoft ได้นำเสนอแพลตฟอร์ม Microsoft Teams ให้กับนักเรียน และสถาบันการศึกษา
สำหรับการเรียนการสอน รวมถึงการประชุมทางวิดีโอ และซีรี่ย์ของ Webinars เพื่อเชื่อมโยงผู้สอนกับผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของ Microsoft ตลอดจนแนวทาง วิธีการใช้เครื่องมือต่าง ๆ สำหรับผู้ปกครองอีกด้วย ในทำนองเดียวกัน Adobe ก็ได้เปิดให้นักเรียนนักศึกษาใช้ Creative Cloud บนเดสก์ท็อปได้ฟรี
จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม พร้อมกับโปรแกรมอื่น ๆ จาก Adobe เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาสามารถเรียนรู้เนื้อหาตามหลักสูตร และทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ Adobe ยังให้ทุกคนเข้าถึง Adobe Connect Web conferencing solution ได้ฟรีในช่วงนี้อีกด้วย
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th