Alibaba.com จัดสัมมนาออนไลน์ ส่งเสริมผู้ส่งออกไทยแข่งขันในตลาดโลกหวังฟื้นตัวเร็วขึ้นในช่วงหลังวิกฤต Covid-19 ใช้โอกาสที่มีก้าวผ่านอุปสรรคในภาวะเศรษฐกิจถดถอย…
Alibaba จัดสัมมนาออนไลน์ ส่งเสริมผู้ส่งออกไทยแข่งขันในตลาดโลก
อาลีบาบา ผู้นำด้านแพลตฟอร์มการซื้อขายแบบธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) สำหรับการค้าระดับโลก จัดสัมมนาออนไลน์ครั้งแรก เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้ฟื้นตัวจากวิกฤต Covid–19 เร็วขึ้น โดยงานสัมมนามีจุดประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล โดยใช้โอกาสที่มีอยู่ในตลาดโลกก้าวผ่านอุปสรรคในช่วงหลังวิกฤต Covid-19 และภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ
ตัวแทนกว่า 3,700 ราย จากธุรกิจส่งออกทั่วประเทศไทยเข้าร่วมสัมมนา “Go Export 2020: Thailand Online Seller Summit” ซึ่ง อาลีบาบา เปิดตัวหลักสูตรฝึกอบรมผู้ขายออนไลน์ และสมาร์ทมาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นที่จะช่วยให้ผู้ขายเข้าถึงบายเออร์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
งานสัมมนาเริ่มต้นด้วยการบรรยายจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เกี่ยวกับโอกาสสำหรับอีคอมเมิร์ซ และนโยบายสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
ดร. ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า ในวันนี้เราได้เห็นว่าการจัดสัมมนาออนไลน์ได้กลายมาเป็น “New Normal” การค้าออนไลน์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศทวีความสำคัญ ในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส อีคอมเมิร์ซเป็นหนึ่งโซลูชั่นที่ผู้ประกอบการไทยไม่อาจมองข้าม หากต้องการจะยืนหยัดและประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้
ด้าน สตีเฟน คูโอ ผู้อำนวยการ อาลีบาบา ประจำเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ผลกระทบจากโรคระบาดทำให้เอสเอ็มอีมีความจำเป็นที่ต้องปรับโมเดลทางธุรกิจให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย เราต้องการช่วยเหลือผู้ส่งออก และแบรนด์ในประเทศไทยเข้าถึง และมีบทบาทในตลาดโลกบนแพลตฟอร์มของเรา
ด้วยเครื่องมือทางดิจิทัลที่สามารถประเมิน และตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค และความต้องการของตลาด เราตั้งใจที่จะช่วยให้ธุรกิจให้พ่านพ้นช่วงฟื้นตัวไปได้ด้วยดี
อาลีบาบา ยันประสบการณ์มีพร้อมช่วยเอสเอ็มอีทั่วโลก เผย 18 ล้านรายจาก 190 ประเทศ สนใจ และต้องการซื้อสิ นค้าบนแพลตฟอร์ม
เครื่องมือที่มีในปัจจุบัน นอกจากการแปลภาษาอัตโนมัติ และการวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการทำงาน ล่าสุด อาลีบาบา เปิดตัว “สมาร์ทมาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น” ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนผู้ขายชาวไทยขายสินค้าในราคาที่เหมาะสม ด้วยระบบวิเคราะห์จาก AI และการเสนอราคาอัตโนมัติ ที่อ้างอิงมาจาก insight ของ อาลีบาบา
โซลูชั่นดังกล่าวช่วยให้เอสเอ็มอีประเมินความต้องการในสินค้าแต่ละประเภท ตั้งราคาอย่างเหมาะสม เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ วัดผลกลยุทธ์ที่ผู้ขายใช้โปรโมทร้านค้า เพื่อให้ผู้ประกอบการเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม และเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีดังกล่าวยังช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุนค่าแรงในการหา insight ต่าง ๆ โดยการใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติเข้ามาแทนที่
นอกจากนี้ อาลีบาบา เปิดตัว “Star Supplier Incubation Program – Alibaba.com Seller E–academic Program” หลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์เป็นเวลา 4 สัปดาห์ เพื่อสนับสนุนผู้ขายชาวไทยโลดแล่นในตลาดอีคอมเมิร์ซ และคุ้นเคยกับการค้าระดับโลก หลักสูตรอบรมประกอบด้วยการบรรยาย 12 บทเรียน
โดยครอบคลุม 4 หัวข้อหลัก เพื่อแนะแนวผู้เข้าร่วมในการเริ่มสร้างธุรกิจ ทำความเข้าใจกับพฤติกรรมบายเออร์ออนไลน์อย่างถ่องแท้ เรียนรู้การต่อรองทางธุรกิจออนไลน์และการบริการลูกค้า รวมไปถึงเกร็ดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์
หลักสูตรจะเริ่มสอนตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม 2563 สมาชิก อาลีบาบา ที่จ่ายค่าบริการ สามารถสมัครได้
การสัมมนาได้วิทยากรรับเชิญเป็นเอสเอ็มอีไทย 2 ราย ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ อาลีบาบา เป็นเครื่องมือต่อยอดธุรกิจ วีรนุช คชรัตน์ ซีอีโอ บริษัท K.S. Industry และ Trading จำกัด แชร์ประสบการณ์ที่บริษัทโปรโมทสินค้าไทย อาทิ สินค้าเกษตรแปรรูปและอาหารสดในตลาดโลกผ่าน อาลีบาบา
บริษัทฯ ซึ่งนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายในไทย ในขณะเดียวกันก็ส่งออกสินค้าไทยไปขายในตลาดต่างประเทศ ยังสามารถดำเนินกิจการบน อาลีบาบา ได้อย่างเป็นปกติ แม้ธุรกิจในส่วนอื่นจะได้รับผลกระทบจากวิกฤต Covid-19
ด้าน ปณิชา เลาหะมณฑลกุล ผู้อำนวยการฝ่าย Business Development บริษัท 3 เอ็ม ฟูด โปรดัก จำกัด อธิบายถึงความท้าทายจาก อาลีบาบา เพราะต้องแข่งขันกับตลาดอาหารอื่นๆ ทั่วโลก บน อาลีบาบา ซึ่งบริษัทเป็นสมาชิกมาเป็นเวลาถึง 14 ปี ประสบการณ์ดังกล่าวสร้างแรงผลักดันให้บริษัทพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุดเธอเล่าถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการปิดดีลกับบายเออร์ชาวบังคลาเทศผ่าน อาลีบาบา ในช่วงที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจาก Covid-19
ปัจจุบันการค้าออนไลน์มีบทบาทมากขึ้นเมื่อวิธีการทำธุรกิจแบบดั้งเดิมได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 อาลีบาบา มีการเติบโต 86% (วัดจากปริมาณการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มเดือนเมษายน 2563) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ผู้ขายชาวไทยขายสินค้ากว่า 170,000 ประเภท บน อาลีบาบา และได้รายการสั่งซื้อจากลูกค้าทั่วโลกประมาณ 40,000 รายการ ในทุก ๆ 30 วัน อุตสาหกรรมท้องถิ่นอย่าง อาหารและเครื่องดื่ม เกษตรกรรม ผลิตภัณฑ์ความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดภายใต้แพลตฟอร์ม
*ผู้สนใจสามารถดูสัมมนา “Go Export 2020: Thailand Online Seller Summit” ย้อนหลังได้ที่ https://bit.ly/
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th