AWS แนะ Start Up จะประสบความสำเร็จที่สุดหากสร้างจากคอนเนคชันที่ใช่

AWS

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิส (AWS) แนะสตาร์ทอัพจะประสบความสำเร็จที่สุดหากสร้างจากคอนเนคชันที่สามารถเชื่อมต่อความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน…

AWS แนะ Start Up จะประสบความสำเร็จ หากสร้างจากคอนเนคชันที่ใช่

กอราฟ อโรรา หัวหน้าฝ่ายระบบนิเวศสตาร์ทอัพ ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น อะเมซอน เว็บ เซอร์วิส (เอดับบลิวเอส) กล่าวว่า การเดินทางหนึ่งพันไมล์เริ่มต้นด้วยก้าวแต่ละก้าว แต่สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึง 2 ล้านก้าวที่กำลังจะตามมาด้วยเช่นกัน

เช่นเดียวกับเมื่อเริ่มก่อตั้งบริษัท การริเริ่มแนวคิดที่เยี่ยมยอดไม่ใช่เรื่องง่าย หากแต่สิ่งสำคัญก็คืออย่ามองข้ามความพยายามที่จำเป็นในการแปลความคิดนั้นให้กลายเป็นสิ่งที่สามารถเติบโตได้ในระยะยาว การเลือกแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการสร้างนับได้ว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญ คุณต้องการสร้างรากฐานที่มั่นคง

และสำหรับสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีนั่นหมายถึงแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ต้องทั้งปลอดภัย และเชื่อถือได้ นอกจากนี้คุณยังต้องพิถีพิถันเลือกสรรผู้ให้บริการที่สามารถมอบเครื่องมือเฉพาะทางทั้งหมดที่คุณจำเป็นจะต้องใช้เมื่อธุรกิจเติบโตวิธีการเริ่มต้นของคุณถือเป็นสิ่งสำคัญ ตลอดจนวิธีการที่คุณโน้มน้าวคนอื่น ๆ ให้ติดตามคุณก็เช่นกัน

นั่นหมายถึงความสามารถในการติดต่อ และชักชวนให้ลูกค้ารวมถึงนักลงทุนได้สนับสนุนแนวคิดของคุณ สิ่งที่แตกต่างเป็นอย่างมากระหว่างคนที่บอกว่าพวกเขาชอบแนวคิดของคุณ กับคนที่จากนั้นแล้วลงทุนกับมันจริง ๆ ซึ่งนับตั้งแต่ที่ Amazon Web Services (เอดับบลิวเอส) เปิดตัวเมื่อราว ๆ 15 ปีที่แล้ว

AWS
กอราฟ อโรรา หัวหน้าฝ่ายระบบนิเวศสตาร์ทอัพ ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น อะเมซอน เว็บ เซอร์วิส (เอดับบลิวเอส)

เราได้ช่วยธุรกิจสตาร์ทอัพจำนวนมากในการสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยไม่มีการชะลอตัว ความสำเร็จสำหรับเราแล้วเกิดขึ้นเมื่อลูกค้าสตาร์ทอัพของเราได้เป็นที่จดจำ เป็นที่ยอมรับว่าเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอีกทั้งยังเป็นนวัตกรได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น บริษัทชื่อดังทั้งหลาย

อาทิ Airbnb, Slack, Netflix, Grab, Canva ทั้งหมดนี้เริ่มต้นด้วย เอดับบลิวเอส แล้วจากนั้นจึงก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของตัวเอง

อาจจะลืมกันไปแล้วว่าเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เอดับบลิวเอส ก็เคยเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเช่นกัน และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเราได้สร้างคลังข้อมูลอันสมบูรณ์แบบประกอบไปด้วยสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ ข้อผิดพลาด หรือกระทั่งความสำเร็จ เราทำงานกันอย่างขันแข็งเพื่อรักษาวัฒนธรรมสตาร์ทอัพของเราเอาไว้

เช่น การก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็วและคอยติดตามใกล้ชิดลูกค้า เนื่องจากเรารู้ดีว่าการสร้างบริษัทให้เติบโตนั้นยากเย็นเพียงใด ดังนั้นเราจึงได้สร้างโปรแกรมที่มาช่วยเหลือสนับสนุนสตาร์ทอัพได้หลากหลายทางหลายวิธีการด้วยกัน

สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น เราจัดให้มีการฝึกอบรมด้านเทคนิคเพื่อช่วยให้ผู้ก่อตั้งธุรกิจได้สร้างสรรค์ทักษะ และมอบเครดิตเพื่อใช้บริการคลาวด์ต่าง ๆ รวมถึงบริการเพิ่มประสิทธิภาพค่าใช้จ่ายเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ก่อตั้งธุรกิจจะได้รับความคุ้มค่าสูงสุด นอกจากนี้เรายังมีบริการแนะนำให้คำปรึกษา

AWS

โดยมีทั้งพนักงานของเราเอง และสมาชิกที่มากด้วยประสบการณ์จากเครือข่ายของเราที่นับวันยิ่งขยายใหญ่ขึ้น ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ผู้ก่อตั้งธุรกิจเข้าใจถึงความซับซ้อนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวตลอดจนการดำเนินธุรกิจ และที่สำคัญเรายังเป็นตัวกลางในการติดต่อระหว่างบริษัทสตาร์ทอัพต่าง ๆ กับผู้คนในโลกภายนอก

นำมาซึ่งการสร้างโอกาสในการพบปะกับลูกค้า คู่ค้า และนักลงทุนมากหน้าหลายตาที่จะอาจมีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอนาคตของพวกเขาได้ในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น เราช่วยแนะนำสตาร์ทอัพด้านวัตกรรมให้กับลูกค้าองค์กรได้รู้จักผ่านโปรแกรม เอดับบลิวเอส Connections เราจัดประชุม อภิปราย

และงานสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ (networking events) โดยเราเชิญผู้บริหารระดับสูง (C-level executives) จากลูกค้าองค์กรมาร่วมรับฟังกลุ่มลูกค้าสตาร์ทอัพของเรา สิ่งนี้ช่วยให้บรรดาธุรกิจสตาร์ทอัพค้นพบวิธีที่พวกเขาสามารถนำเสนอโซลูชันใหม่ ๆ เพื่ออุดรูหรือแก้ปัญหาที่องค์กรขนาดใหญ่กำลังเผชิญ

เมื่อปี 25622 มีจำนวนมากกว่า 1,200 คอนเนคชันทั่วโลกเกิดจากการติดต่อกันผ่านทางโปรแกรมนี้ และมากกว่า 2,000 คอนเนคชันเกิดขึ้นในปี 2563

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้โปรแกรมนี้ประสบความสำเร็จก็คือ ลูกค้าองค์กรของเรามองว่าเราเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม พวกเขาจึงให้ความไว้วางใจเป็นอย่างมาก หากเราแนะนำพวกเขาได้รู้จักกับธุรกิจสตาร์ทอัพ โซลูชันของสตาร์ทอัพนั้นจะต้องตอบสนองโอกาสหรือจัดการกับปัญหาที่พวกเขาต้องการแก้ไขได้

AWS

สิ่งนี้นำไปสู่ผลลัพธ์ที่เยี่ยมยอดต่อลูกค้าองค์กรของเรา เนื่องจากพวกเขาสามารถเข้าถึงกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพที่นับว่าน่าตื่นเต้นที่สุดในโลกได้ก่อนใคร ตัวอย่างเช่น Omise เป็น บริษัทด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์แก่ร้านค้า

นับตั้งแต่ที่เปลี่ยนมาใช้ เอดับบลิวเอส Cloud ในปี 2561 กระบวนการบริหารงานกำกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ (compliance management process) ของ Omise ก็มีความกระชับตรงไปตรงมามากขึ้น Omise จำเป็นต้องดำเนินการตรวจสอบเป็นประจำทุกปีให้กับรัฐบาลและธนาคารต่าง ๆ ในแต่ละประเทศที่ดำเนินการ

ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งด่วนด้วยงานเอกสารที่พร้อมใช้งานจากคลังจัดเก็บของ เอดับบลิวเอส Artifact หลังจากเปิดใช้งาน เอดับบลิวเอส ได้ไม่นาน Omise ก็บรรจุแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของ Omise เองไว้กับซอฟต์แวร์ Kubernetes

โดยใช้ประโยชน์จาก Amazon Elastic Kubernetes Service (Amazon EKS) ซึ่งปลดล็อกวัฒนธรรม DevOps เกิดความคล่องตัวภายในทีมและฝ่ายต่าง ๆ ด้านวิศวกรรม

แม้ว่าเราทราบกันดีว่าบริษัทสตาร์ทอัพนั้นได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีของเรา แต่พวกเขาก็ยังบอกด้วยว่าพวกเขารู้สึกชื่นชมวิธีการที่เราสนับสนุนด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบ gotomarket ช่วยให้ธุรกิจพวกเขาเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาต้องการขยายออกไปนอกประเทศต้นกำเนิด

และนอกจากนี้ โปรแกรม เอดับบลิวเอส Connections ก็ยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความใฝ่ฝันมุ่งมั่นเหล่านั้น สตาร์ทอัพหลายแห่งอาจไม่มีประสบการณ์และกระบวนการที่จำเป็นในการสร้างตัวเองในประเทศใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และอาจต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมที่พวกเขาต้องการดำเนินธุรกิจหรือรู้ว่าควรติดต่อกับใคร แต่ในฐานะองค์กรระดับโลกที่มีบริการคลาวด์ใน 25 ภูมิภาคและพนักงานในที่ต่าง ๆ อีกมากมาย เอดับบลิวเอส ว่าจ้างเครือข่ายพนักงานที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในท้องถิ่นตามภูมิศาสตร์ที่พวกเขาทำงาน ความสัมพันธ์ และความชำนาญเหล่านี้ช่วยพัฒนาให้บริษัทสตาร์ทอัพสามารถเข้าสู่ตลาดภูมิภาคแห่งใหม่ได้

AWS

ตัวอย่างเช่น บริษัทสตาร์ทอัพระบบการตลาดแบบอัตโนมัติ (marketing automation) ที่ใช้คลาวด์อย่าง MoEngage พบว่าโปรแกรม เอดับบลิวเอส Connections เป็นพลังสำคัญในการช่วยขยายธุรกิจออกจากสำนักงานใหญ่ที่ประเทศอินเดียไปยังภูมิภาคอาเซียน

โปรแกรมนี้ช่วยให้บริษัทสร้างสัมพันธ์กับผู้บริหารฝ่ายการตลาด (Chief Marking Officer) ของลูกค้าองค์กรมากกว่า 230 รายจาก 6 ประเทศส่งผลให้เกิดการลงนามทางธุรกิจสำเร็จถึง 7 ฉบับด้วยกัน

นอกจากนี้ เรายังใช้ประโยชน์จากคอนเนคชันของเราที่มีอยู่มากมายระหว่างลูกค้าและนักลงทุนเพื่อเสริมทัพให้โปรแกรมการให้คำแนะนำและปรึกษาของเราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น Pomelo Fashion เปิดตัวในปี 2556 เป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านแฟชั่นชั้นนำของเอเชียรูปแบบ omnichannel

ถือกำเนิดด้วยวิสัยทัศน์ระดับโลกเป็นสตาร์ทอัพที่เน้นสินค้าตามกระแสนิยม (on-trend) รูปแบบออนไลน์ (online) ที่ใช้งานได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา (on-the-go) และปัจจุบันให้บริการลูกค้าทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีร้านค้าอยู่ที่ประเทศไทยและสิงคโปร์

AWS

การใช้ Amazon Personalize ช่วยให้ Pomelo Fashion เปลี่ยนจากประสบการณ์การปรับเปลี่ยนในแบบของแต่ละบุคคลระดับกลุ่มไปเป็นการปรับเปลี่ยนในระดับผู้ใช้แบบตามเวลาจริง (real-time) ซึ่งจะฉลาดขึ้นเนื่องจากระบบได้เรียนรู้จากการดำเนินการในระบบอีคอมเมิร์ซ ประมาณ 60% ของจำนวนการคลิกสินค้ามาจากฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนโดย Amazon Personalize

และเรายังเข้าใจด้วยว่าสำหรับผู้ก่อตั้งธุรกิจสตาร์ทอัพหลายคน นี่อาจถือเป็นประสบการณ์แรกในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นเราจึงนำเสนอโปรแกรมระดับโลกที่ช่วยแนะนำและให้คำปรึกษาเพื่อช่วยพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการและความเป็นผู้นำ เราช่วยให้พวกเขาได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งขึ้น

หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด ประหยัดต้นทุน เข้าถึงตลาดได้เร็วขึ้น รวมถึงประสบความสำเร็จในธุรกิจมากขึ้น ด้วยการเชื่อมต่อบริษัทสตาร์ทอัพเหล่านั้นเข้ากับความเชี่ยวชาญด้านโดเมนของเราในด้านเฉพาะสำคัญ ๆ ต่าง ๆ

ไม่ว่าจะเป็น fintech SaaS, การค้าปลีก, การดูแลสุขภาพ, ความสัมพันธ์ของผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ และระบบนิเวศ หรือโปรแกรมเพื่อจัดหาทรัพยากรทางเทคนิค และธุรกิจ ตลอดทั้งการเดินทางของสตาร์ทอัพ

อย่างไรก็ตาม เราถือว่าลูกค้าสตาร์ทอัพของเราเป็นฮีโร่ที่แท้จริงของเราเสมอมา ทั้งนี้เนื่องจากในระหว่างที่เราอาจจะช่วยพวกเขาได้ออกเดินทาง อย่างไรเสียก็ไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้เห็นพวกเขาได้มีโอกาสสร้างคอนเนคชันที่จะช่วยให้ต่อยอดแนวคิดการทำธุรกิจของพวกเขาให้เกิดขึ้นได้จริง และจะมาช่วยเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.