บราเดอร์ (brother) โชว์ศักยภาพสร้างอัตราการเติบโต 20% สวนกระแสเศรษฐกิจ -มั่นใจเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้น เตรียมพร้อมเติมสินค้าสู่ตลาด หวังกวาดกำลังซื้อที่อั้นมาระยะยาวหลังโควิด-19 เริ่มกลายเป็นเรื่องปกติ…
brother สวนกระแสเศรษฐกิจเติบโต 20 % มั่นใจเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้น
ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด. กล่าวว่า เกิดจากสภาพเศรษฐกิ จโดยรวมของประเทศไทยได้เริ่มกลั บเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเห็นสัญญาณการฟื้นตัวตั้งแต่ ต้นไตรมาส 2 ของปี 2565 เป็นต้นมา กลไกการทำงานภายในสำนั กงานขององค์กรต่าง ๆ
กลับมาเป็นเช่นเดิมเหมือนช่วงก่ อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบราเดอร์มียอดสั่งซื้อเข้ ามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการปลดล็อคเรื่ องการขาดแคลนสินค้าระยะสั้ นของบราเดอร์อันเนื่องจากปั ญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนก็เริ่ มคลี่คลายด้วยเช่นกัน ที่สำคัญการปรับกลยุทธ์ด้ านการกระจายสินค้าให้เข้าถึงผู้ บริโภค
ทั่วประเทศอย่างทั่วถึงก็ ทำให้เกิดความสะดวกในการซื้อเพิ่ มขึ้น เมื่อความต้องการในตลาดเพิ่ ม และบราเดอร์สามารถเติมเต็ มความต้องการดังกล่าวได้อย่างถู กที่ถูกเวลา
จึงทำให้เกิดการเติบโตทางธุรกิ จอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2565 (เม.ย.-มิ.ย.) บราเดอร์สามารถสร้างอัตราการเติ บโตทางธุรกิจได้สูงถึง 20 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี ที่ผ่านมา
ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด.
“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บราเดอร์ได้พบมุมมองใหม่ ๆ ในการดำเนินธุรกิจ อุปสรรคที่เราต้องเผชิญทำให้ เรามองเห็นโอกาสใหม่ ๆ ในตลาดเพิ่มขึ้น เมื่อเราต้องประสบกับพฤติ กรรมการทำงานที่เปลี่ ยนไปจากการรวมศูนย์ในองค์ กรมาเป็นการกระจายตัว (decentralized working) ในแบบ work from home
หรือ social distancing ภายในองค์กร หรือแม้กระทั่งปัญหาสินค้ าขาดแคลนระยะสั้น เราก็ต้องปรับกลยุทธ์ทางธุรกิ จเพื่อรับมือกับความท้าทายดั งกล่าวที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่บราเดอร์มุ่งขยายธุ รกิจในส่วนฮาร์ดแวร์ มาเพิ่มในส่วนการขายวัสดุสิ้ นเปลือง (consumables) เพิ่มขึ้น” ธีรวุธ กล่าว
โควิด-19 คือ ตัวเร่งให้ไทยก้ าวสู่ยุค Digital Transformation
โควิด-19 ถือเป็นตัวเร่งให้สังคมไทยก้ าวสู่ยุค digital transformation เร็วยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าย่อมส่งผลดีต่ อภาพรวมธุรกิจไอทีโดยรวมเช่นกัน บทพิสูจน์ที่เห็นชัดคือการเติ บโตของบราเดอร์ ประเทศไทยหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย
แม้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศจะยั งชะลอตัว แต่เรายังสามารถสร้างอั ตราการเติบโตได้เพิ่มขึ้น และมี ยอดขายสูงสุดในอาเซียน เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า ณ ปัจจุบัน สังคมไทยได้ก้าวสู่สังคมแห่งโลก digital transformation อย่างเต็มตัว
ภาคธุรกิจต้ องนำมาทบทวน และปรับกลยุทธ์เพื่ อรับมือ ปัญหาเรื่องต้นทุน
บราเดอร์ยังเชื่อมั่นว่าสินค้ าไอทียังคงเป็นกลุ่มสินค้าที่ผู้ บริโภคให้ความสำคัญเป็นอันดับต้ นๆ ทั้งในส่วนภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ ตลอดจนภาครัฐหรือองค์กรธุรกิ จขนาดใหญ่ก็ล้วนให้ความสำคัญเช่ นกัน สิ่งที่เราพบคือช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กระแส work from home ทำให้ยอดขายสินค้าไอทีที่ ตอบโจทย์ภาคครัวเรือน (home use)
เติบโตขึ้นอย่างมาก แต่ปัจจุบันการกลับมาของตลาดกลุ่ มองค์กร และภาครัฐก็เริ่มเห็นชั ดเจนขึ้นเช่นกัน บราเดอร์จึงต้องพร้อมในการปรั บแผนเพื่อรับมือกับตลาดที่มี การปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วนี้ อยู่เสมอ
ซึ่งเชื่อว่าการเติบโตในตลาดกลุ่ มภาครัฐ และองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2565 จะเติบโตมากขึ้นเพื่อรองรั บการกลับเข้าสู่การทำงานตามปกติ หลังจากที่ตลาดดังกล่าวชะลอตั วในช่วงโควิด-19
“ในปีนี้นอกเหนือจากเป้าหมายที่ จะสร้างการเติบโตทางธุรกิจของสิ นค้าเส้นเลือดหลักอย่างเครื่ องพิมพ์แล้ว บราเดอร์ยังมุ่งสร้างการเติ บโตทางธุรกิจของกลุ่มสินค้า non print ที่บราเดอร์เรียกกลุ่มธุรกิจนี้ ว่า BX (business expansion) เพราะช่วงที่ผ่านมาเราเห็นศั กยภาพของตลาดกลุ่มนี้ที่ยังมี โอกาสทางธุรกิจอีกมาก
หากเราทำตลาดได้ตรงตามความต้ องการ ที่สำคัญอีกประการคือบราเดอร์ จะเดินหน้าสานต่อการส่ งมอบความคุ้มค่าให้แก่ผู้บริโภค ดังเช่นที่เราพยายามให้ความรู้ แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับความคุ้ มค่าที่จะได้รับจากการเลือกใช้ หมึกแท้ที่นอกจากจะทำให้เครื่ องพิมพ์สามารถใช้งานได้ ในระยะยาวแล้ว
เรายังสื่อสารให้เห็นว่าหมึกแท้ นั้นมีการกำหนดปริมาณการพิมพ์ ไว้อย่างชัดเจน เพราะเวลาผู้บริโภคซื้อจะไม่เห็ นปริมาณหมึก หากมองที่ราคาเป็นตัวตั้งผลลั พธ์ที่ได้อาจไม่คุ้มค่า” ธีรวุธ กล่าวเสริม
ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด.
บุคลากรปรับตัวของจนเป็นส่ วนสำคัญให้ เกิดการทำงานเชิงสร้างสรรค์ ฉีกกรอบ และสร้างวิธีการทำงานใหม่ ๆ
การเปิดกว้างให้พนั กงานสามารถแสดงความสามารถด้ านการทำงานนอกเหนือจากส่วนงานที่ ตนรับผิดชอบ เป็นเรื่องที่บราเดอร์สนับสนุ นมาโดยตลอด เพราะการไม่ปิดกั้นดังกล่ าวทำให้องค์กรได้รับความคิดเห็ นใหม่ ๆ แม้เราต้องเผชิญอุปสรรคต่าง ๆ มากมายตลอด 2 ปีที่ผ่านมา
แต่ความคิดใหม่ ๆ เหล่านี้ จะเป็นตัวจุดประกายให้เกิ ดการปรับ เปลี่ยนแผนงานได้อย่างเหมาะสม เรามองว่าบุคคลากรคือสินทรัพย์ ที่สำคัญที่สุด หากเรามีบุคลากรที่มากด้วยคุ ณภาพแล้ว การขับเคลื่อนองค์กรให้เติ บโตอย่างยั่งยืนในอนาคตก็ไม่ใช่ อุปสรรค์อีกต่อไป
ส่วนขยาย
* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th