เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ประเทศไทยย้ายระบบ SAP มายัง AWS

AWS

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ (CPF) ประเทศไทยย้ายระบบ SAP มายัง อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS)…

highlight

  • บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ (CPF) ผลิตภัณฑ์อาหารขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการค้าปลีกขนาดเล็กในการใช้ข้อมูลสำหรับขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อเพิ่มยอดขาย ลดทรัพยากรในการดำเนินงานลง 20% และรองรับปริมาณงานเพิ่มขึ้นมากถึง 10 เท่าด้วยเทคโนโลยีจาก อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS)

เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ประเทศไทย ย้ายระบบ SAP มายัง AWS

AWS

บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services :AWS) ในเครือ Amazon.com ประกาศว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทเกษตรอุตสาหกรรม และอาหารแบบครบวงจรของไทย ได้นำกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยีชั้นนำ

จาก อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส โดย AXONS ซึ่งเป็นบริษัทที่สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีให้กับ ซีพีเอฟ ได้ทำการคัดเลือก อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ให้เป็นผู้ให้บริการระบบคลาวด์ และทำการย้ายระบบ SAP ของ ซีพีเอฟ ในประเทศไทยไปยัง อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ตลอดจนนำโซลูชัน SAP S/4HANA มาใช้

ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน ทำให้ซีพีเอฟกลายเป็นธุรกิจที่ขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลที่มีความคล่องตัว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการให้บริการลูกค้า ปลดล็อกประสิทธิภาพของระบบซัพพลายเชน และสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ผ่านฟังก์ชั่น businesscritical SAP workloads ใน AWS Cloud

การใช้เทคโนโลยีดังกล่าวนั้น ทำให้ AXONS สามารถขยายขอบเขตการให้บริการในรูปแบบใหม่ ๆ ให้กับ ซีพีเอฟ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ แอปพลิเคชั่นสำหรับสั่งวัถตุดิบด้านอาหาร จาก ซีพีเอฟ (เนื้อหมู เนื้อไก่) และแอปพลิเคชั่นวิเคราะห์ข้อมูลแบบดิจิทัล เป็นต้น ซึ่งบริการเหล่านี้สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการค้าปลีก

รายย่อยผ่านการวิเคราะห์ด้วยข้อมูล รวมทั้งการเข้าถึงการบริการด้านการเงินได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ยุคดิจิทัลให้เร็วขึ้น ทาง AXONS จะยกเลิกการใช้ OnPremise Data Center สำหรับ ซีพีเอฟ ในกลุ่มประเทศ กัมพูชา ลาว และเวียดนาม และย้ายแอปพลิเคชั่น 

missioncritical รวมทั้งแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น Farm Management Solution ไปยัง อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ช่วยให้ ซีพีเอฟ สามารถปรับขนาดปริมาณงานให้เหมาะสมได้ดียิ่งขึ้นถึง 10 เท่า รองรับการเติบโตของลูกค้าในภาคการค้าปลีกของไทย 7.5% ต่อปี อีกทั้งยังสามารถลดทรัพยากรด้านการดําเนินงานลงมากกว่า 20%

AWS

ซีพีเอฟ พลิกโฉมการทำงานด้วย AWS และ SAP

ก่อนหน้านี้ โครงสร้างพื้นฐาน Onpremise ของ ซีพีเอฟ มีข้อจำกัดในการรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และการดำเนินงานร่วมกับกิจการใน 17 ประเทศ ซีพีเอฟ เริ่มดำเนินการย้าย SAP ในส่วนของ SAP Business Warehouse SAP Business Planning and Consolidation 

และ SAP Business Intelligence solutions ไปยังคลาวด์ตั้งแต่ปี 2563 สำหรับปีนี้ AXONS ดำเนินการย้ายระบบ SAP ไปยัง อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ให้กับบริษัทในเครือของ ซีพีเอฟ ได้สำเร็จ ได้แก่ CP Meiji, CP Merchandising และบริษัทที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศ

อีกทั้งยังนำ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส มาใช้ในการประมวลผล จัดเก็บข้อมูล และบริการต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงระบบการวางแผนทรัพยากรขององค์กร (Enterprise resource planning: ERP) ให้ทันสมัย ส่งผลให้ ซีพีเอฟ สามารถเชื่อมต่อข้อมูลในส่วนงานต่าง ๆ อาทิ ซัพพลายเชน โรงงานแปรรูป และศูนย์บริการจัดเก็บ และจัดส่งสินค้า

เพิ่มขีดความสามารถในการมองเห็นภาพรวมการดำเนินงานมากขึ้น และมีข้อมูลเชิงลึก เช่น ประสิทธิภาพการขาย และความน่าเชื่อถือทางเครดิตของผู้ค้าปลีกเพื่อมาปรับปรุงการขาย ในอนาคตการเปลี่ยนแปลง SAP นี้จะช่วยให้ผู้ผลิตอาหารสามารถผสานความสามารถขั้นสูง

ของ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส เช่น การวิเคราะห์ และ แมชชีนเลิร์นนิง (machine learning) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการให้บริการลูกค้า การขับเคลื่อนการปรับปรุงระบบ SAP ของ ซีพีเอฟ ช่วยให้บริษัทสามารถแก้ปัญหาที่สำคัญของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และสร้างสรรค์

ตัวอย่างเช่น บริษัทได้เปิดตัวแอปพลิเคชันบน Line Official Account (OA) ชื่อ ตลาดสด แอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบการค้าปลีกขนาดเล็ก เช่น ร้านค้าแบบครอบครัว และร้านค้าที่ตั้งอยู่ในย่านชุมชนที่โดยทั่วไปมักขาดเครื่องมือด้านการบัญชี และการวิเคราะห์ขั้นสูงเพื่อจัดการสินค้าคงคลัง

AWS

ส่งเสริมยอดขาย และเพิ่มความสามารถในการสร้างกำไร ผู้ประกอบการค้าปลีกสามารถใช้ Line OAตลาดสด เพื่อทำการสั่งซื้อสินค้าจาก ซีพีเอฟ และเข้าถึงการวิเคราะห์ข้อมูลฟรี ซึ่งปกติมักจะถูกใช้ในซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่เท่านั้น นอกจากนี้ Line OAตลาดสด ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับสต็อก และยอดขาย

สามารถคาดการณ์ความต้องการ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับระดับสต็อกที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มยอดขายสูงสุด ตลอดจนเสริมศักยภาพให้กับผู้ประกอบการค้าปลีกโดยการให้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ และเครดิตดิจิทัลเพื่อให้เติมสินค้าได้ทันท่วงที ถือเป็นอีกวิธีที่ช่วยในการเร่งยอดขายอีกด้วย

นอกจากนี้ AXONS ได้ร่วมมือกับ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ในการจัดตั้งโครงการเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะด้านคลาวด์ของพนักงานของซีพีเอฟ สนับสนุนการขับเคลื่อนองค์กรสู่ดิจิทัล ในปีนี้ ซีพีเอฟ ตั้งเป้าหมายฝึกอบรมพนักงาน 20,000 คนเพิ่มทักษะดิจิทัลขั้นพื้นฐาน และมีบุคลากรด้านเทคนิค และอื่น ๆ กว่า 100 คน

ที่ผ่านหลักสูตร AWS Cloud Practitioner Essentials จากนั้น AXONS จะเปิดให้พนักงานจากทีมโครงสร้างพื้นฐานและทีมนักพัฒนาเข้าร่วมหลักสูตรในห้องเรียนซึ่งครอบคลุมถึงเรื่อง AWS Cloud Architecture ระบบคอนเทนเนอร์ และความปลอดภัย

ช่วยสร้างความพึงพอใจ ด้วยเครื่องมือขั้นสูงในคลาวด์

AWS
สรรเสริญ สมัยสุต กรรมการผู้จัดการ และผู้บริหาร AXONS

สรรเสริญ สมัยสุต กรรมการผู้จัดการ และผู้บริหาร AXONS กล่าวว่า การย้ายระบบ SAP ของ ซีพีเอฟ ไปยัง อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ช่วยให้บริษัท และคู่ค้าที่เป็นผู้ประกอบการค้าปลีกปรับปรุงการดำเนินงานของพวกเขาในทั่วทั้งภูมิภาค  ด้วยความคล่องตัวและความสามารถของ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ ๆ

ให้กับ ซีพีเอฟ ได้รวดเร็ว และช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ในการเข้าถึงเครื่องมือขั้นสูงสุดของคลาวด์ได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย ส่งผลให้ร้านค้าแบบครอบครัว และธุรกิจขนาดเล็กสามารถดำเนินธุรกิจของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำกำไรมากขึ้น ตลอดจนสามารถวิเคราะห์อาหารที่ประชากรในประเทศไทยชื่นชอบ เป็นต้น

เทคโนโลยีคลาวด์กำลังพลิกโฉมอุตสาหกรรมอาหาร ปรับปรุงห่วงโซ่อุปทาน และขับเคลื่อนการเติบโตในธุรกิจที่หลากหลาย

AWS
วัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ของ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส

วัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ของ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส กล่าวว่า การใช้ SAP บน อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส นั้น AXONS ได้สร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับ ซีพีเอฟ เพื่อขับเคลื่อนประสิทธิภาพในการดำเนินงานทั่วทั้งองค์กร รวบรวมข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ และทำการตัดสินใจจากข้อมูล

นอกจากนี้ ซีพีเอฟ ยังใช้ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส เพื่อส่งเสริมการขยายตัวทั่วโลก และพัฒนาบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็สร้างโอกาสทางการเงินให้กับผู้ประกอบการค้าปลีกขนาดเล็กเช่นกัน

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.