Citi bank มุ่งมั่นพัฒนาบริการผ่านช่องทางดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพบริการ

Citi bank

ซิตี้แบงก์ (Citi bank) เดินหน้าพัฒนาบริการทางดิจิทัล ด้วยโซลูชันการประมวลผลธุรกรรมแบบเรียลไทม์ และการพิสูจน์ตัวตน เพิ่มประสิทธิภาพบริการลูกค้าครบวงจร…

Citi bank มุ่งมั่นพัฒนาบริการผ่านช่องทางดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพบริการ

ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เดินหน้ากลยุทธ์ด้านการเป็นธนาคารดิจิทัลแบบครบวงจร นำเสนอความก้าวหน้าในการให้บริการด้านดิจิทัล แบงก์กิ้ง บนช่องทาง ซิตี้ โมบายล์ แอปพลิเคชัน และซิตี้แบงก์ ออนไลน์ ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้มีความเสถียรและเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น

ด้วยโซลูชันการประมวลผลธุรกรรมแบบเรียลไทม์ (STP) ที่ใช้ได้กับผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของซิตี้แบงก์ และการพิสูจน์ตัวตนแบบ Multifactor Authentication (MFA) หลากหลายรูปแบบ ตลอดจนการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ ๆ ในการใช้งานที่จัดลำดับความสำคัญตามความต้องการของลูกค้า

เช่น การเปิดใช้งานบัญชีหรือบัตรเครดิตซิตี้ใหม่พร้อมการลงทะเบียนผู้ใช้บนมือถือเพื่อเข้าถึงซิตี้ โมบายล์ แอปฯ ได้ทันที บริการแบ่งชำระยอดค่าใช้จ่ายรายเดือน การชำระเงินที่สะดวกยิ่งกว่าด้วยพร้อมเพย์คิวอาร์โค้ด รวมถึงรูปแบบบริการดิจิทัลต่าง ๆ  ที่ช่วยให้การสมัครบัญชีบัตรเครดิตใบใหม่ที่สามารถสมัคร

และทราบผลอนุมัติภายในวันเดียว การแลกคะแนนสะสมเพื่อรับคูปองส่วนลด (ecoupon) โดยทันที หรือของรางวัลที่ Citi LINE official account ผ่านเทคโนโลยี API ควบคู่ไปกับการส่งเสริมโปรโมชันออนไลน์ของผลิตภัณฑ์ และด้านบริการโดยร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำทั้ง ร้านค้าปลีก, เทคโนโลยีฐ ระบบขนส่งสาธารณะ,

การจัดส่งอาหาร และอีคอมเมิร์ซ ในการนำเสนอสิทธิประโยชน์ด้านบัตรเครดิตที่ตรงตามความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้า โดยในปี 2564 ธนาคารฯ พบว่าการทำธุรกรรมทางการเงิน และใช้บริการต่าง ๆ ผ่านช่องทางดิจิทัลได้รับความนิยมและเติบโต 62% โดยมีผู้ใช้งานธุรกรรมกว่า 1.ล้านรายการ

Best Digital Bank in Thailand 2021

Citi bank
วีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย

วีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เผยว่า ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ได้รับรางวัลธนาคารดิจิทัลแห่งปี 2564 (Best Digital Bank in Thailand 2021) ของ The Asset นิตยสารธุรกิจการเงินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ซึ่งการได้รับรางวัลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในด้านดิจิทัล แบงก์กิ้งของธนาคารซิตี้แบงก์ ภายใต้แนวคิด Freedom to do more ที่พร้อมให้บริการทางการเงินผ่านทางดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ

ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ได้ดำเนินกลยุทธ์ด้านการเป็นธนาคารดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบประสบการณ์ด้านการธนาคารอันยอดเยี่ยมให้กับลูกค้าไม่ว่าจะอยู่ที่ใด  

ในปี 2564 ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ดิจิทัลของลูกค้าให้เป็นไปอย่างราบรื่นปลอดภัยและเป็นส่วนตัว โดยได้มุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์การใช้งานบนอุปกรณ์เทคโนโลยีที่มอบความสะดวกและเข้าถึงการธนาคารได้ง่ายในรูปแบบของเว็บไซต์ธนาคาร ซิตี้แบงก์ ออนไลน์ (www.citibank.co.th)

Citi bank

และซิตี้ โมบายล์ แอปพลิเคชัน (Citi Mobile® Applicationเพื่อตอบโจทย์สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงดำเนินอยู่ และความต้องการที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาของลูกค้าด้วยโซลูชันการประมวลผลธุรกรรมแบบเรียลไทม์ (STP) ให้ข้อมูลอัปเดทรวดเร็ว ที่ใช้ได้กับผลิตภัณฑ์ และบริการต่าง ๆ

ของซิตี้แบงก์ ไม่ว่าจะเป็น การเปิดใช้งานบัญชีบัตรใหม่พร้อมการลงทะเบียนผู้ใช้บนมือถือเพื่อเข้าถึงซิตี้ โมบายล์ แอปฯ ได้ทันที เริ่มต้นค้นหาดีลพิเศษตามไลฟสไตล์หรือสิทธิประโยชน์บัตรฯ ในแอปพลิเคชัน ใช้บัตรเครดิตแบบไร้สัมผัสโดยการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อชำระเงิน แล้วสามารถตรวจสอบธุรกรรมบัตรฯ แบบครบวงจร

ซึ่งเข้าถึงใบแจ้งยอดบัญชี/บัตรฯ ได้สูงสุดถึง ปี เปิดรับการแจ้งเตือนธุรกรรมการเงินผ่านแอป อีกทั้ง ซิตี้คัดสรรข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ เฉพาะลูกค้า เพื่อตรงกับความต้องการด้านผลิตภัณฑ์และบริการของทางธนาคารฯ รวมถึงรูปแบบบริการดิจิทัลต่าง ๆ  ที่ช่วยให้การสมัครบัญชีบัตรเครดิตใบใหม่ทางออนไลน์ที่สามารถดำเนินการสมัคร

และทราบผลอนุมัติภายในวันเดียว การแลกคะแนนสะสมเพื่อรับคูปองส่วนลด (ecouponโดยทันทีหรือของรางวัลที่ Citi LINE official account ผ่านเทคโนโลยี API หรือ เลือกชำระด้วยคะแนนสะสมสำหรับรายการใช้จ่าย ตามที่ธนาคารนำเสนอ

อีกทั้งธนาคารยังมีการให้บริการสินเชื่อ (Citi Quick Cash) ให้ลูกค้าสามารถขออนุมัติเงินก้อน โดยใช้วงเงินคงเหลือจากบัตรเครดิตซิตี้ หรือบัญชีเรดดี้เครดิตได้ ได้ง่าย ๆ และรวดเร็ว ทั้งยังได้รับข้อเสนออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ตลอดจนยังมีบริการแบ่งชำระรายการใช้จ่าย ซิตี้ เพย์ เลเตอร์ (Citi Pay Later)

Citi bank

ช่วยให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนการซื้อใด ๆ ให้เป็นแผนการแบ่งชำระรายเดือนที่ยืดหยุ่นได้ หรือบริการแบ่งชำระยอดใช้จ่ายทั้งหมดซิตี้ เฟล็กซิบิล (Citi FlexiBills) และล่าสุดคือบริการ ซิตี้ เพย์ออล (Citi PayAll) ให้ลูกค้าสามารถชำระค่าเล่าเรียน หรือค่าเช่าบ้านได้ผ่านบัตรเครดิตซิตี้ หรือบัญชีซิตี้ เรดดี้เครดิต

แทนการชำระด้วยเงินสด ควบคู่ไปกับการส่งเสริมโปรโมชันออนไลน์ของผลิตภัณฑ์และด้านบริการโดยร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการชั้นนำทั้ง ร้านค้าปลีก เทคโนโลยี ระบบขนส่งสาธารณะ การจัดส่งอาหาร และอีคอมเมิร์ซ ในการนำเสนอสิทธิประโยชน์ด้านบัตรเครดิตที่ตรงตามความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้า 

เช่น รถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที (MRT) และร้านค้าเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น เพื่อมอบประสบการณ์ทางดิจิทัล แบงก์กิ้งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทุกคน นอกจากนี้ ซิตี้ โมบายล์ แอปพลิเคชัน (Citi Mobile® Applicationยังมีบริการต่าง ๆ มากมาย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าเกี่ยวกับบริการด้านบัตรเครดิต

อาทิ การเปิดใช้งานบัตร การตรวจสอบยอดใช้จ่ายต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ การดูยอดค้างชำระ หรือคะแนนสะสม เรียกดูใบแจ้งยอดบัญชีธนาคารฯ หรือใบแจ้งยอดบัตรฯ ได้สูงสุดถึง 7 ปี การระงับบัตรชั่วคราวเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน หรือเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัว อาทิ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล และที่อยู่จัดส่งเอกสาร

รวมถึง การชำระบิลค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ และการชำระค่าบัตรเครดิตทันทีผ่านพร้อมเพย์คิวอาร์โค้ด ซึ่งบริการต่าง ๆ เหล่านี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงรายละเอียดบัญชี และจัดการธุรกรรมต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกที่ทุกเวลา

Citi bank

ในขณะที่การทำธุรกรรมธนาคารสำหรับลูกค้าซิตี้โกลด์ และลูกค้าซิตี้ ไพรออริตี้ มีบริการผู้ดูแลบัญชีที่พร้อมให้บริการคำแนะนำและอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมต่าง ๆ การลงทุนให้กับลูกค้าผ่านทางโทรศัพท์รวมถึงการจัดประชุมทางวิดิโอ คอลล์ ซิตี้นำเสนอโซลูชันดิจิทัลให้การบริหารความมั่งคั่งสะดวกในทุกโอกาส

ผ่านทางซิตี้ โมบายล์ แอปพลิเคชัน สามารถทำการซื้อ-ขายกองทุนได้ด้วยตัวเอง การตรวจสอบความเคลื่อนไหวของพอร์ทการลงทุน การทำธุรกรรมผ่านทางออเธอไรเซชั่น คอร์เนอร์ (Authorization Corner) ฟังก์ชั่นที่ให้ลูกค้าสามารถทำการตรวจสอบยืนยันเอกสารคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุน ดูเอกสารที่เกี่ยวข้อง และอนุมัติการทำธุรกรรมต่าง ๆ

ผ่าน OTP นอกจากนี้ซิตี้เพิ่มศักยภาพให้ลูกค้าซิตี้โกลด์ และลูกค้าซิตี้ ไพรออริตี้ โอนเงินได้แบบไร้พรมแดนระหว่างบัญชีธนาคารทั้งในประเทศ และต่างประเทศทั่วโลก สามารถเปิดบัญชีสกุลเงินตราต่างประเทศได้สูงสุด 8 สกุลเงิน โดยทันทีภายใต้บริการ ซิตี้ โกลบอล วอลเลท (Citibank Global Wallet)

เพื่อใช้จ่ายในสกุลเงินต่างประเทศ หรือซื้อสินค้าหรือบริการทางออนไลน์ โดยสามารถทราบอัตราแลกเปลี่ยนที่แน่นอนในขณะที่ทำการแลกเงิน ที่สำคัญคือไม่มีค่าธรรมเนียมบริการ 

เพิ่มความปลอดภัยสูงสุดให้แก่ผู้ใช้บริการ

ในขณะเดียวกันธนาคารได้ตระหนักและให้ความสำคัญในเรื่องการเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานที่ต้องผ่านการพิสูจน์ตัวตนแบบ Multifactor Authentication (MFA) หลากหลายรูปแบบ อาทิ ซิตี้โมบายล์ โทเค็น (Citi Mobile® Token) สร้างรหัสลับส่วนตัว หลัก ทดแทนการใช้รหัสผ่านครั้งเดียวทางเอสเอ็มเอส (SMS OTP)

เพื่อยืนยันตัวตนก่อนทำธุรกรรมการเงินที่สำคัญบนซิตี้ โมบายล์ แอปพลิเคชัน อีกทั้ง มาตรการไบโอเมตริกซ์ (Biometrics) ระบบไบโอเมตริกซ์เสียงที่ลดเวลาในการตรวจสอบยืนยันตัวตนทางคอร์เซ็นเตอร์โดยเฉลี่ยจาก 45 วินาทีเหลือเพียง 15 วินาที

Citi bank

ตลอดจนการควบคุมป้องกันการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต (Phishing) ได้แก่ ใบรับรอง SSL จากหน่วยงานออกใบรับรอง (CA) เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าสามารถตรวจสอบภาพได้ว่ากำลังทำธุรกรรมกับเว็บไซต์ธนาคารที่ได้รับการรับรองซึ่งผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยภายนอกอย่างครอบคลุม

อย่างไรก็ตาม ในปี 2564 ธนาคารฯ มีการทำธุรกรรมทางการเงินและใช้บริการต่าง ๆ ผ่านช่องทางดิจิทัลได้รับความนิยมและเติบโต 62% มีผู้ใช้งานธุรกรรมกว่า 1.2 ล้านรายการ โดยมีจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการผ่านระบบดิจิทัลจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ 2563 คิดเป็น 15% แบ่งเป็น ซิตี้ โมบาย แอปพลิเคชัน  23% 

นอกจากนี้ช่องทางดิจิทัลยังกลายเป็นช่องทางที่สำคัญที่ลูกค้าใหม่ใช้ในการสมัครผลิตภัณฑ์ของธนาคาร โดยมีลูกค้าบัตรเครดิตที่สมัครใช้บริการผ่านทางออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึง 16% ในขณะที่ลูกค้าที่เปิดบัญชีเงินฝากหรือเงินลงทุนกับธนาคาร อาทิ ซิตี้โกลด์ และซิตี้ ไพรออริตี้ ผ่านทางออนไลน์มีการเติบโตขึ้นมากเช่นกัน

อีกทั้งลูกค้ายังนิยมใช้บริการออนไลน์ ซิตี้ เพย์ ไลท์ (PayLite) ซิตี้ เฟล็กซิบิล (FlexiBills) ซิตี้ เพย์ เลเตอร์ (Citi Pay Laterและ ซิตี้ เพย์ออล (Citi PayAllพบว่ามีการเติบโต 120%

เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้งานธุรกรรมดังกล่าวกว่า 35,000 รายการ ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของการทำธุรกรรมทางการเงินบนช่องทางดิจิทัลของธนาคารฯ ได้เป็นอย่างดี 

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.