ดีแทค (dtac) เตรียมลุยขยายโครงข่ายเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลังปี 63 ก่อนต่อยอดสู่บริการ dtac 5G เพื่อประสบการณ์ที่ดีขึ้นของลูกค้า…
highlight
- ดีแทคประกาศทิศทางการดำเนินธุรกิจ ปี 2563 พัฒนาประสบการณ์ใช้งานลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพรับส่งข้อมูลดีขึ้นถึง 3 เท่า พร้อมทั้งประกาศแผนพัฒนาบริการ 5G คาดว่าสามารถเปิดให้บริการในพื้นที่ที่กำหนดช่วงครึ่งปีแรก 2563 และเปิดให้บริการใหม่ อาทิ ดีแทค@เฮ้่าส์ บน Massive MIMO, เครือข่ายในองค์กร และคอนเทนท์จากพันธมิตร
ดีแทค ตั้งเป้าขยายโครงข่ายเพิ่ม หลังชนะประมูลคลื่น เตรียมต่อยอดสู่[บริการ dtac 5G
ชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า หลังจากที่ดีแทคสามารถคว้าคลื่นย่านความถี่สูงมาเพิ่ม ในการประมูลคลื่น 5G ที่ผ่านมาทำให้ ดีแทค มีชุดคลื่นความถี่ ที่มีความพร้อมในคลื่นย่านความถี่ต่ำ และความถี่กลาง ครบ เพียงพอ
ที่จะส่งมอบประสบการณ์ใช้งานคุณภาพสูงสู่ลูกค้าดียิ่งขึ้น และพัฒนาต่อไปในอนาคต ดีแทคสัญญาว่าจะไม่หยุดพัฒนาโครงข่าย และนำเทคโนโลยีใหม่เพื่อลูกค้าทุกคน ซึ่งสามารถได้รับประสบการณ์ใช้งานดาวน์โหลดที่ได้รับการยอมรับว่าเร็วที่สุดในไทย สำหรับการคว้าคลื่น 5G (ความถี่ย่าน 26 GHz หรือ mmWave)
ทำให้ขณะนี้ดีแทคพร้อมแล้วในการให้บริการทั้งคลื่นความถี่ทั้งย่าน ต่ำ–กลาง–สูง เพื่อนำเทคโนโลยีชั้นนำให้บริการรับส่งข้อมูล เพื่อให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุดในอนาคต
วาง Roadmap ปี พ.ศ. 2563 ตั้งเป้าก้าวสู่ผู้ให้บริการที่ดีกว่าเพื่อทุกคน
ดีแทคกำลังเปลี่ยนผ่านประสบการณ์ใช้งานของลูกค้าให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น การใช้ Machine–Learning มาช่วยแนะนำให้ตรงความต้องการต่างๆ โดยที่ผ่านมามียอดเพิ่ม 38% จากขายผ่านช่องทางดิจิทัลเพิ่ม และจากดีแทครีวอร์ดที่พัฒนารูปแบบใหม่ให้เหมาะสมและตรงใจยิ่งขึ้น
โดยดีแทคจะพัฒนาให้เหมาะสมยิ่งขึ้นตลอดปี 2563 สำหรับการปรับปรุงโครงข่าย และเพิ่มประสบการณ์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ดีแทคยังได้ปรับองค์กรสู่รูปแบบการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ในปี พ.ศ. 2562 ดีแทคได้เพิ่มพนักงานอีก 25% ที่มีทักษะดิจิทัล เช่น ความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต การวิเคราะห์ข้อมูลและการจัดการระบบธุรกิจอัจฉริยะ
ทั้งนี้ ด้วยความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มเทเลนอร์ดีแทคตั้งเป้าที่จะเพิ่มพนักงานที่มีทักษะดังกล่าวอีก 50% ในปี พ.ศ. 2563 นอกจากนั้น รูปแบบการทำงานแบบ Agile ของดีแทคยังช่วยลดการทำงานที่ต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์เหลือเพียงเป็นชั่วโมง และทำให้ออกแบบบริการเพื่อลูกค้าได้ในเวลารวดเร็วอย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น
“ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของปี 2562 ทำให้ ดีแทค มั่นใจที่จะมุ่งสู่การยกระดับประสบการณ์ใช้งานโครงข่ายเพื่อลูกค้าต่อไป และนำเสนอบริการที่ตรงความต้องการเพิ่มมากขึ้น เราจะเปลี่ยนผ่านสู่เรื่องดิจิทัลให้ง่ายขึ้นสำหรับลูกค้าของเรา และเปลี่ยนองค์กรของเราเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดีแทคไม่หยุดพัฒนาเพื่อประสบการณ์ลูกค้า และเตรียมพร้อมองค์กรสู่อนาคต“
สำหรับการดำเนินธุรกิจในปีนี้ ดีแทค มุ่งมั่นจะยกระดับประสิทธิภาพโครงข่ายเพื่อลูกค้าทุกคน นอกจากดีแทคจะเปิดบริการ 5G แล้ว ดีแทคยังให้ความสำคัญในการเพิ่มศักยภาพโครงข่ายปัจจจุบันเพื่อสัญญาณขยายครอบคลุมการใช้งาน และเพิ่มประสิทธิภาพการรับส่งดีขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่า
โดยเร่งขยาย Massive MIMO เทคโนโลยีความเร็วสูงอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ใช้งานหนาแน่นทั่วประเทศ และขยายโครงข่ายเพื่อให้บริการเพิ่มอีกหลายพันสถานีฐานสำหรับการใช้งาน 4G คลื่น 2300 MHz ที่ให้บริการบนคลื่นทีโอที เพื่อยกระดับประสบการณ์รับส่งข้อมูลดีกว่าเดิม และเพิ่มการครอบคลุมพื้นที่ใช้งานยิ่งขึ้น
ซึ่งคาดว่าจะมีสถานีฐานให้บริการ 4G คลื่น 2300 MHz มากกว่า 20,000 สถานี ในปลายปี 2563 เพื่อก้าวสู่บริการ ผู้ให้บริการบนคลื่น 5G และจากการประมูลคลื่นความถี่ล่าสุด ดีแทคได้ถือครองคลื่น 5G ความถี่ย่าน 26GHz จำนวน 200 MHz ซึ่งสามารถนำมาให้บริการ 5G อินเทอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ไร้สายประจำที่
ซึ่งจะทำความเร็วได้สูงสุดราว 1Gbps ในพื้นที่ที่กำหนดเปิดให้บริการ คาดว่าจะเปิดให้บริการราวครึ่งปีแรกของ ปี 2563 ขณะที่การขยายโครงข่าย 5G บนคลื่น 700 MHz เพื่อเพิ่มการครอบคลุมใช้งาน 5G โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาคของประเทศ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มติดตั้งโครงข่ายได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 นี้
ในปี 2563 ดีแทคมีแผนพัฒนานวัตกรรมบริการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการใช้งาน 5G ไร้สายความเร็วสูง อินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงประจำที่ และคอนเทนท์รูปแบบใหม่ โซลูชั่นอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง หรือ IoT สำหรับอุตสาหกรรม และพัฒนารูปแบบใช้งาน
“การได้คลื่น 5G เป็นแค่การเริ่มต้นของเส้นทาง ซึ่งยังมีส่วนประกอบต่าง ๆ อีกมากที่จะตามมาในไตรมาสต่าง ๆ ของปีนี้ เป้าหมายของเราคือไม่หยุดพัฒนาโซลูชั่นในการเชื่อมต่อการใช้งาน เพื่อตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ไม่ว่าจะการใช้งานของลูกค้าในเมือง ในพื้นที่ภูมิภาค เรามุ่งมั่นที่จะเชื่อมต่อลูกค้ากับสิ่งที่สำคัญที่สุด และเพิ่มศักยภาพให้สังคม”
ส่วนขยาย
* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th