Epic Games ใช้ Unreal Engine ขับเคลื่อน HMI ออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า

Epic Games

เอปิค เกมส์ (Epic Games) ใช้แพลตฟอร์ม Unreal Engine ช่วยพัฒนา Human Machine Interface (HMI) ออกแบบ ฮัมเมอร์ อีวี (Hummer EV)…

Epic Games ใช้ Unreal Engine ขับเคลื่อน HMI ออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า

ไม่นานมานี้ Jack Condon Evangelist and Technical Account Manager ของ เอปิค เกมส์ Southeast Asia ได้ออกมากล่าวถึง การนำเอาเทคโนโลยีเกมคอมพิวเตอร์ มาช่วยในการพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ของรถยนต์ ฮัมเมอร์ ว่าในปัจจุบันคนไทยกำลังจะคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเกมคอมพิวเตอร์

และรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ประเทศไทยมีการแข่งขันอีสปอร์ตอย่างแพร่หลาย และรัฐบาลไทยกำลังมุ่งมั่นที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นฮับการผลิตรถยนต์ EV ของอาเซียนภายในทศวรรษหน้า ซึ่งหากมองความแตกต่างของทั้ง 2 อุตสาหกรรมก็อาจชวนให้สงสัยว่า

Epic Games

เทคโนโลยีเกมคอมพิวเตอร์จะมีความสำคัญกับ รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ได้อย่างไร ซึ่งคำตอบอาจจะทำให้ประหลาดใจ เราเชื่อว่าะเทคโนโลยีเกมคอมพิวเตอร์เป็น Disruptor ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งยวดต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของเรา ที่กำลังมุ่งเป้าหมายไปสู่เส้นทางการขับเคลื่อนอัตโนมัติ

สิ่งนี้เกิดขึ้นโดยเมื่อ เจเนอรัล มอเตอร์ (GM) เปิดตัวรถรุ่น Hummer EV ตัวใหม่ที่เป็นระบบไฟฟ้าทั้งคัน และได้ให้ทาง เอปิค เกมส์ ใช้ Unreal Engine ซึแพลตฟอร์มกราฟิกแบบเรียลไทม์ มาช่วยใช้ในการการพัฒนา HMI (Human Machine Interface) และออกแบบรถยนต์ Hummer ตัวใหม่นี้

โดยผลที่ได้ คือ ช่วยให้เรื่องของการออกแบบทำได้ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากภาพกราฟฟิกที่แสดงทำให้ผู้ใช้มองเห็นรายละเอียดที่น่าสนใจ และด้วยเทคโนโลยีนี้ทำให้สามารถแสดงภาพผ่านจอภาพที่มีขนาดใหญ่ได้ทุกขนาด ซึ่งมอบพื้นผิวที่กว้างใหญ่ และไร้รอยต่อสำหรับแสดงความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบ

ซึ่งนอกเหนือจากเรื่องของการออกแบบ และการตลาดแล้ว ประโยชน์ที่ GM ได้คือสามารถพัฒนารถยนต์ที่ใช้ระบบใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว (ในกรณีนี้คือรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงความสามารถสื่อสารกับผู้ขับขี่) ซึ่งการใช้เทคโนโลยีเกมช่วยแก้ปัญหาได้หลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การหาวิธีการที่พื้นที่ควบคุม (Control Areas)

บนรถยนต์รุ่นใหม่เหล่านี้ควรจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขับขี่อย่างไร เมื่อคุณกำลังต้องตัดสินใจว่าจะเลือกให้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของการชาร์จประจุไฟฟ้า และการสร้างพลังงานเติมใหม่ได้อย่างไร หรือการระบุสถานะการณ์ที่อันตราย และความเร่งด่วนในการคืนการควบคุมให้กับผู้ขับขี่

ซึ่งป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้ที่สร้างสมอย่างยาวนานหลายทศวรรษ แต่ เอปิค เกมส์ ได้มอบอิสระภาพใหม่ ๆ ให้กับนักออกแบบของเรา ทำให้สามารถค้นหาวิธีการใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการสื่อสารข้อมูล หาวิธี และมีประสิทธิภาพในการสร้าง และทดสอบแต่ละตัวเลือกที่ออกแบบมาได้อย่างรวดเร็ว

ทำให้สามารถสร้างระบบ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) หรือระบบที่คอยช่วยเหลือผู้ขับขี่ให้สามารถขับรถยนต์ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นกว่าการการขับแบบทั่วไป

พัฒนาผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายแบบเรียลไทม์ ช่วยวิศวกรทำงาน

เมื่อเลือกตัวเลือกใดตัวเลือกหนึ่งได้แล้ว วิธีการพัฒนาแบบดั้งเดิมจะให้วิศวกรทำการเขียนโค้ดบนซอฟต์แวร์ ซึ่งนำไปสู่กระบวนการทำซ้ำ ๆ หลายรอบ โดย นักออกแบบ และนักการยศาสตร์ (Ergonomists) จะตรวจสอบระบบ และวิศวกรจะแก้ไขโค้ดนั้นตามที่นักพัฒนาเกมทำงาน โดยไม่มีการแยกส่วน 

แพลตฟอร์มที่มีช่วยให้นักออกแบบสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายได้แบบเรียลไทม์ (การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยการออกแบบ) อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ในขณะที่วิศวกรทำงานของตนในแต่ละวันตามได้ทัน ศีกษาคุณลักษณะสำคัญของ Unreal Engine ได้

การปรับรุปแบบนี้ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้งานเท่านั้น แต่ยังช่วยในเรื่องของการสื่อสารเชิงคุณค่าของแบรนด์ด้วย เมื่อลูกค้าของคุ้นเคยกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทีมีวงจรการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก ก็จะสามารถลองสร้างภาพรถคันใหม่ของคุณได้อย่างรวดเร็วตามต้องการ 

โดยเมื่อไม่นานมานี้ก็มีผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รายหนึ่งในเยอรมัน เล็งที่ก้าวไปสู่การสร้างสรรค์รถยนต์ในรูปแบบเดียวทั้งบริษัท ซึ่งจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่แนวคิดขั้นเริ่มแร กและพัฒนาอย่างไร้รอยต่อไปพร้อมกันทั้งทางวิศวกรรมไปจนถึงการตลาดและการผลิต ที่จะสามารถนำคุณสมบัติที่ชัดเจนตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย

นำไปโหลดลงใน HMI เพื่อสร้างภาพกราฟฟิก ดังนั้นเมื่อคุณมองดูภาพ คุณจะเห็นระบบไฟฟ้าของรถกำลังเก็บเกี่ยวพลังงานได้อย่างไรในขณะที่คุณชะลอความเร็วของรถลง โดยรถจะมีสีและขอบล้อตามที่คุณเลือก คุณจะเห็นภาพรถเช่นเดียวกับรถจริง ๆ ของคุณ

เมื่อคุณหมุนภาพดูในมุมต่าง ๆ แทนที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบฟลิปบลอก (Flip Blook) ภาพจะถูกประมวลผลใหม่แบบเรียลไทม์เมื่อทำการหมุนภาพ ทำให้นักออกแบบมีความยืดหยุ่น และได้คุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยม

ในอนาคต HMI จะต้องสามารถกำหนดค่าสำหรับรถยนต์แต่ละคันได้ จะต้องสามารถปรับแต่งได้โดยเจ้าของรถเอง และอัปเดตได้ตลอดอายุการใช้งานของรถยนต์คันนั้น

ซึ่งนำเราไปสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ขั้นต่อไปนั่นคือ การอัปเดตบริการเสริมต่างผ่านอากาศ และบนระบบคลาวด์ แผนงานพัฒนาทางเทคนิคสำหรับ HMI มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการนำไปใช้ที่ประสบความสำเร็จ ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีรถยนต์ใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เช่นเดียวกับ โทรศัพท์มือถือ เป็นประตูสู่บริการเพิ่มเติมใหม่ ๆ และปรับเปลี่ยนได้ตามที่คุณต้องการ แม้ว่าในรถยนต์จะมีความซับซ้อนมากกว่าก็ตาม คุณสามารถสร้างบริการเสริมได้ อาทิเช่น การเพิ่มประสบการณ์เสมือนจริง (Augmented Reality Experience) ที่จะบอกเล่าข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ และเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่สำคัญ ๆ ตามเส้นทางที่ขับรถผ่านสถานที่นั้น ๆ ไป

Epic Games

เมื่อเราได้กล่าวถึง Disruptor ที่สำคัญ 3 ตัว ได้แก่ EV, ADAS และบริการบนคลาวด์ ทั้งหมดนี้จะเป็นไปได้มากขึ้นเมื่อนำมาใช้ควบคู่ไปกับ HMI โดยเมื่อเทคโนโลยี และบริการผ่านรถยนต์พัฒนาขึ้น HMI จะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อที่ทรงพลัง ในอุตสาหกรรม โดยมี Unreal Engines ช่วยเร่งให้เกิดการพัฒนา

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.