เอปสัน (Epson) เผยยังครองตำแหน่งผู้นำตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทพรินเตอร์ แม้เศรษฐกิจซบเซาส่งผลต่อการลงทุนภาคธุรกิจ ประกาศเล็งธุรกิจเช่าเครื่องจ่ายเท่าที่ใช้…
highlight
- เอปสัน คาดว่ายอดขายผลิตภัณฑ์พรินเตอร์ทั้งหมดของบริษัทฯ จะปรับตัวลดลง 6% เมื่อเทียบกับปี 2561 แต่ยังคงสามารถยืนตำแหน่งผู้นำตลาดอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ B2B ของไทยได้ทั้งในเชิงมูลค่า และจำนวนยูนิต ด้วยสัดส่วนการตลาด 38% และ 44%
- ในปีที่ผ่านมา อิงค์เจ็ท พรินเตอร์ความเร็วสูงสำหรับองค์กรธุรกิจ เอปสัน WorkForce คือกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้เติบโตมากที่สุด เพิ่มขึ้น 79% เนื่องจากสามารถเข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดจากกลุ่มเครื่องถ่ายเอกสาร รองลงมาคือกลุ่มพรินเตอร์ เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 10% ได้แก่ พรินเตอร์ฉลากอุตสาหกรรม พรินเตอร์หน้ากว้างใช้ภายในองค์กร
- ปัจจุบัน 3 ใน 4 ของเอสเอ็มอีทั่วภูมิภาคอาเซียนได้นำดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
Epson ย้ำ!! ยังครองผู้นำตลาดอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ เล็งขยายธุรกิจให้เช่าเครื่อง
ยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการ บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่มีความท้าทายอย่างมากต่อเอปสัน ประเทศไทย เช่นเดียวกับอีกหลายบริษัทไอทีในตลาด เพราะต้องปรับกลยุทธ์รับมือกับสภาพตลาดไอทีในประเทศโดยรวมที่หดตัวลง 5.5%
ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เศรษฐกิจชะลอตัว เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาทั้งในประเทศและต่างประเทศ บวกกับงบประมาณรายจ่ายรัฐบาลไม่สามารถเบิกจ่ายได้ตามกำหนด ทำให้ส่งผลกระทบต่อโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ แผนการลงทุนและจัดซื้อจัดจ้าง รวมไปถึงแผน การดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนอีกด้วย
ทั้งองค์กรรัฐ และเอกชนจึงมีการลงทุนในสินค้ากลุ่มไอทีลดลง ส่วนภาวะ การระบาด “โควิด-19” นั้น ถึงแม้จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทฯ โดยตรง แต่อาจทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดต่ำลงและส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนในภาคธุรกิจโดยรวม
จากสถานการณ์ดังกล่าว เอปสัน ประเทศไทย คาดการณ์ว่ายอดขายผลิตภัณฑ์พรินเตอร์ทั้งหมดของบริษัทฯ จะปรับตัวลดลง 6% เมื่อเทียบกับปี 2561 แต่ยังคงสามารถยืนตำแหน่งผู้นำตลาดอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ B2B ของไทยได้ทั้งในเชิงมูลค่า และจำนวนยูนิต ด้วยสัดส่วนการตลาด 38% และ 44%
โดยช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ปรับกลวิธีในการจำหน่าย โดยเพิ่มความสำคัญกับช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อเข้าถึงองค์กรเอสเอ็มอีทั่วประเทศได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังโฟกัสในตลาด Replacement โดยเฉพาะในองค์กรที่ต้องการเปลี่ยนจากเลเซอร์พรินเตอร์และพรินเตอร์ที่ใช้ตลับหมึกมาใช้อิงค์แท็งค์พรินเตอร์
เพื่อประหยัดต้นทุนการพิมพ์ และค่าไฟ รวมถึงลูกค้าที่ต้องการเพิ่มจำนวนพรินเตอร์เอปสันในองค์กรเป็นหลัก สำหรับยอดขายของอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ประเภทต่าง ๆ ของบริษัทฯ ในปีที่ผ่านมา อิงค์เจ็ท พรินเตอร์ความเร็วสูงสำหรับองค์กรธุรกิจ เอปสัน WorkForce คือกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้เติบโตมากที่สุด เพิ่มขึ้น 79%
เนื่องจากสามารถเข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดจากกลุ่มเครื่องถ่ายเอกสาร รองลงมาคือกลุ่มพรินเตอร์ เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 10% ได้แก่ พรินเตอร์ฉลากอุตสาหกรรม พรินเตอร์หน้ากว้างใช้ภายในองค์กร พรินเตอร์เพื่ออุตสาหกรรมสิ่งทอ และพรินเตอร์ป้ายโฆษณา
ขณะที่ในส่วนกลุ่ม เอปสัน EcoTank อิงค์เจ็ทพรินเตอร์รุ่นประหยัดเพื่อองค์กรธุรกิจทุกขนาด และกลุ่มดอทเมทริกซ์พรินเตอร์ คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากยอดขาย ณ สิ้นปีงบประมาณนี้ ได้ไม่ต่างจากปีงบประมาณก่อนหน้านั้น
สานต่อความสำเร็จด้วยกลยุทธ์ Double LEAD
เอปสัน ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 ของการก่อตั้งบริษัทในประเทศไทยในปีนี้ ซึ่งบริษัทฯ มีเป้าหมายในการรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดพรินเตอร์ของประเทศไทย ผ่านกลยุทธ์ “Double LEAD“ ซึ่งประกอบด้วย LEAD ที่ 1 คือการนำเสนอคุณค่า (Value Proposition) 4 ประการ ที่สามารถแก้ไขเพนพอยต์ และตอบโจทย์ความต้องการด้านการพิมพ์งานภายในองค์กร
ให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ ได้แก่ Low Total Cost of Ownership, Eco–friendly environment, Advanced performance และ Digital transformation ส่วน LEAD ที่ 2 คือกลยุทธ์การดำเนินงาน ผ่าน 4 กระบวนการเพื่อถ่ายทอดคุณค่าที่ได้กล่าวมาไปสู่ธุรกิจของลูกค้า ได้แก่ Launch, Educate, Assist และ Drive
สำหรับคุณค่าทั้ง 4 ประการ ประกอบด้วย Low Total Cost of Ownership หรือต้นทุนการเป็นเจ้าของที่ถูกลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกรายต้องการ เพราะทำให้ต้นทุนการผลิตหรือรายจ่ายในองค์กรถูกลง ยกตัวอย่างเช่น อิงค์เจ็ทพรินเตอร์เอปสันที่ใช้เทคโนโลยีหัวพิมพ์ไมโครปิเอโซรุ่น และหัวพิมพ์รุ่นใหม่ PrecisionCore Line
สามารถพิมพ์งานคุณภาพสูงในความเร็วสูงได้อย่างต่อเนื่อง และไม่มีขั้นตอนหรือชิ้นส่วนอุปกรณ์ในการพิมพ์มากมายเหมือนเลเซอร์พรินเตอร์ จึงช่วยให้ราคาเครื่องและค่าพิมพ์ต่อแผ่นถูกว่า ทั้งยังช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่าการพิมพ์ด้วยเลเซอร์พรินเตอร์ถึง 90% ส่วนการบำรุงรักษาก็ยังทำได้ง่ายและถูกกว่า รวมไปถึงอายุการใช้งานก็ยังนานกว่าอีกด้วย
ด้าน Eco–friendly environment อิงค์เจ็ทพรินเตอร์ความเร็วสู
นอกจากนี้ ยังเป็นเครื่องที่ไม่ใช้ความร้
และอุตสาหกรรมสำหรั
มีจำนวนรุ่นจำหน่ายในท้องตลาดมากที่สุด สามารถช่วยเพิ่มความเร็วและให้ผลงานพิมพ์คุณภาพสูง รวมไปถึงรองรับการพิมพ์บนวัสดุที่มีความหลากหลายทั้งประเภท ขนาด และความหนา ทำให้บริษัทต่าง ๆ สามารถยกระดับประสิทธิภาพการพิมพ์งานในองค์กรและธุรกิจการพิมพ์สามารถสร้างรายได้จากไลน์ธุรกิจใหม่
ยกตัวอย่างเช่น เอปสัน EcoTank M–Series ที่เป็นอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ขาวดำที่สามารถพิมพ์งานปริมาณมากได้เร็วและมีคุณภาพเทียบเท่ากับเลเซอร์พรินเตอร์ แต่ช่วยประหยัดค่าไฟและต้นทุนการพิมพ์ต่อแผ่นได้มากกว่า หรือ เอปสัน SureColor T–Series ที่ได้รับรางวัลด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์จากเวที Red Dot Design
นอกจากจะพิมพ์งานประเภท CAD สำหรับงานก่อสร้างและงานวิศวกรรม รวมถึงงานพิมพ์ด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน งานแผนที่ได้แล้ว ยังสามารถพิมพ์สื่อโฆษณา ประเภทโปสเตอร์ โบรชัวร์ และป้ายโฆษณา
เหมาะกับการใช้ภายในองค์กร หรือ เอปสัน SureColor S–Series ที่รองรับการพิมพ์งานสื่อโฆษณาและยังพิมพ์บนวัสดุอื่น ๆ ได้ เช่น หนังเทียม แคนวาส ฟิล์มใส จึงสามารถนำไปผลิตสินค้าแฟชั่นหรือของที่ระลึกได้
สนับสนุนกระบวนการ Digital Transformation ทางธุรกิจ
ปัจจุบัน 3 ใน 4 ของเอสเอ็มอี (SME) ทั่วภูมิภาคอาเซียนได้นำดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และเพื่อสอดรับกับกระแสดังกล่าว เอปสันจึงมีอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ประสิทธิภาพสูงออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนกระบวนการ Digital Transformation ทางธุรกิจ
โดยหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้นำพรินเตอร์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของเอปสันไปใช้เสริมในกระบวนการผลิตมากที่สุด ได้แก่ อุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอ ซึ่ง เอปสัน SureColor F–Series ได้ถูกนำเข้าไปใช้ในโรงงานเพื่อเพิ่มไลน์การพิมพ์แบบ print–on–demand รองรับการผลิตสินค้าตามดีไซน์ และออร์เดอร์ของลูกค้าในจำนวนจำกัด
จึงช่วยลดปริมาณสินค้าในสต็อกและลดค่าใช้จ่ายและปริมาณของเสียจาการผลิตลงได้ อีกทั้งยังเป็นที่นิยมของดีไซเนอร์ เพราะสามารถช่วยสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นในรูปแบบเฉพาะตัว มาตอบรับกระแสนิยมในตลาดขณะนั้น ได้ในราคาต้นทุนที่ต่ำลง สำหรับกลยุทธ์ LEAD เพื่อนำเสนอคุณค่าทั้ง 4 ด้านให้แก่ลูกค้าองค์กรธุรกิจของบริษัทฯ
ประกอบด้วย Launch หรือการออกผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ครอบคลุมการพิมพ์ทุกประเภทงาน ในองค์กรและทุกธุรกิจการพิมพ์ โดยผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่ายและอีคอมเมิร์ซ ต่อมาคือ Educate หรือการให้ความรู้แก่ลูกค้าและตัวแทนจำหน่ายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงคุณค่าในด้านต่าง ๆ
ที่เอปสันสามารถมอบให้แก่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาระดับความมั่นใจและความคุ้นเคยในเทคโนโลยีของเอปสัน รวมถึงการให้ความรู้ เพื่อเพิ่มความชำนาญแก่ทีมงานของตัวแทนจำหน่ายในการดูแล และซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ของเอปสัน Assist หรือการให้ความช่วยเหลือลูกค้า ทั้งในด้านการติดตั้ง และการบำรุงรักษา รวมไปถึงการให้คำแนะนำในการขยายแพลทฟอร์มการพิมพ์
ภายในองค์กร ผ่านการใช้งานแบบเช่าเครื่อง และคิดค่าบริการแบบรายแผ่น ภายใต้ชื่อ เอปสัน EasyCare 360 สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ใช้เครื่องพิมพ์ เอปสัน WorkForce และบริการเหมาจ่ายแบบรายเดือนภายใต้ชื่อ เอปสัน EasyCare Mono สำหรับกลุ่มลูกค้า เอปสัน EcoTank M–series ที่สามารถเช่าเครื่องพร้อมหมึกแบบเหมาจ่ายรายเดือน
และสุดท้ายคือ Drive หรือการกระตุ้นลูกค้าเดิม และลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจในการลงทุนกับเอปสันในอนาคต ผ่านโปรโมชั่นและกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ โดยในปี 2563 นี้ จะเป็นปีของการครบรอบ 30 ปีการก่อตั้งเอปสัน ประเทศไทย ซึ่งบริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ B2B ของประเทศไทยให้ได้ไว้อีกครั้ง
พร้อมกับขยายฐานลูกค้าให้กว้างออกไปสู่กลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมใหม่ๆ ผ่านกลยุทธ์และคุณค่าของเอปสันที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของลูกค้าได้อย่างชัดเจน ทั้งยังเชื่อว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะกลับมาสู่ภาวะปกติในไม่ช้า รวมถึงการอนุมัติการเบิกจ่ายของงบประมาณรัฐบาล
ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์เศรษฐกิจกลับมาทำงานอีกครั้ง การลงทุนในเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ขององค์กรธุรกิจก็จะเพิ่มมากขึ้น ตลาดไอทีก็จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง
ตลาดต่างประเทศยังทรง ไม่ต่างกับกับไทย
สำหรับสถาการณ์การเติบโตในส่วนของตลาดในต่างประเทศที่เอปสันประเทศไทยดูแล ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว และปากีสถาน เติบโตโดยเพียงเล็กน้อย เพียง 3-4% เนื่องจากค่าเงินที่ผันผวน และเศรษฐกิจโลก ขณะที่สัดส่วนรายได้ปัจจุบันมาจากตลาดไทย 87% ต่างประเทศ 13% ซึ่งทิศทางการเติบโตไม่แตกต่างกับตลาดในประเทศไทยมากนัก
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th