Facebook เดินหน้าช่วยคนไทยเสริมทักษะปกป้องความเป็นส่วนตัว

0
156

เฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดตัวแคมเปญ “Love & Lock : Facebook Privacy Café Virtual Edition” เดินหน้าช่วยคนไทยเสริมทักษะปกป้องความเป็นส่วนตัว…

highlight

  • เฟซบุ๊ก เปิดตัวแคมเปญออนไลน์ล่าสุด จับมือนักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ชาวไทย Sundae Kids เพื่อสร้างความเข้าใจถึงการปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยออนไลน์บนแอปพลิเคชันในเครือ
  • ร่วมกับคาเฟ่ชานมไข่มุกยอดฮิต Cha Bar ตกแต่งธีมพิเศษ เพิ่มสีสันงานอาร์ท เสริมประสบการณ์เรียนรู้ใหม่ ๆ แวะไปถ่ายรูปได้ที่สาขาลิโด้ คอนเนคท์ ในวันที่ 26 ถึง 28 กุมภาพันธ์นี้
  • ผู้ทำควิซ Love & Lock ออนไลน์ รับเครื่องดื่มสุดพิเศษที่ Cha Bar ในขวดลิมิเต็ดเอดิชัน ออกแบบโดย Sundae Kids

Facebook เดินหน้าช่วยคนไทยเสริมทักษะปกป้องความเป็นส่วนตัว

เฟซบุ๊ก ประเทศไทยเปิดตัวแคมเปญออนไลน์ Love & Lock : เฟซบุ๊ก Privacy Café Virtual Edition เพื่อให้ความรู้ แก่ผู้ใช้งานชาวไทย และเสริมประสบการณ์การใช้งานออนไลน์ที่ปลอดภัยยิ่งขึ่น โดยแคมเปญดังกล่าวจัดขึ้นครอบคลุมทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์

แคมเปญล่าสุดภายใต้แนวคิด คาเฟ่ของ เฟซบุ๊ก เป็นแคมเปญระดับโลกที่นำฟีเจอร์การควบคุมความเป็นส่วนตัวต่างๆ มาเป็นหัวข้อหลัก และเพื่อให้ผู้ใช้งานชาวไทยสามารถเข้าถึงแคมเปญนี้ได้ในวงกว้าง เฟซบุ๊ก ประเทศไทยจึงได้จัดทำ ไมโครไซต์ Love & Lock : เฟซบุ๊ก Privacy Café Virtual Edition

นำเสนอเคล็ดลับให้ความรู้ พร้อมควิซคำถามง่าย ๆ เพื่อทำให้ผู้เยี่ยมชมมีความเข้าใจในหัวข้อนี้มากขึ้นนอกจากนี้ ผู้ที่อยู่ในกรุงเทพฯ หรือบริเวณใกล้เคียงยังสามารถแวะเยี่ยมชม เฟซบุ๊ก คาเฟ่ป็อปอัพที่ร้านชานมไข่มุกยอดฮิต Cha Bar สาขาลิโด้ คอนเนคท์ เสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากแคมเปญออนไลน์ที่ตกแต่งพิเศษ

เหมาะกับการถ่ายรูปลงสตอรี่ โดยเป็นผลงานการออกแบบของนักวาดภาพประกอบชื่อดัง Sundae Kids ในช่วงวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์นี้ และพิเศษ! สำหรับผู้ที่ทำควิซ Love & Lock ออนไลน์ จะได้รับชานมบรรจุขวดลิมิเต็ดเอดิชันจาก เฟซบุ๊ก อีกด้วย

Facebook

อารีแอน เฮเมเนซ ผู้จัดการฝ่ายความเป็นส่วนตัวและนโยบายสาธารณะ เฟซบุ๊ก ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า เรามีความยินดีที่ได้เปิดตัวไมโครไซต์ Love & Lock : เฟซบุ๊ก Privacy Café Virtual Edition ในประเทศไทยวันนี้ การเดินหน้าให้ความรู้ และเครื่องมือที่จำเป็นให้กับคนไทย

เพื่อปกป้องข้อมูลออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งในพันธกิจของเรา การที่ผู้คนมีความเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาแชร์ออนไลน์นั้นเป็นสิ่งสำคัญ โดยเราต้องการที่จะสร้างวิธีการให้ความรู้ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น จากการศึกษาโดย YouGov เมื่อเร็ว ๆ นี้ในหัวข้อที่เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่ได้รับการสนับสนุน

โดย เฟซบุ๊ก 81% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่าพาสเวิร์ดสำหรับโซเชียลเน็ตเวิร์กของตนเองนั้นปลอดภัยเป็นอย่างมากและค่อนข้างมาก โดย 72% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้แชร์พาสเวิร์ดของตัวเองกับผู้อื่น ในขณะที่ 67% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าพวกเขาใช้พาสเวิร์ดที่ประกอบด้วยตัวหนังสือและตัวเลข

ทั้งนี้ มีเพียง 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่รู้จักการยืนยันตัวตนผ่านสองขั้นตอน (2-factor authentication หรือ 2FA) ในขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามทุกคนสามารถระบุสถานการณ์อย่างน้อยหนึ่งสถานการณ์ที่สามารถทำให้พวกเขาตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง (phishing) และมีเพียง 40% ที่สามารถระบุลักษณะทั้งหมดที่เกี่ยวของกับการหลอกลวงแบบฟิชชิ่งได้อย่างถูกต้อง

“เราหวังว่าทุกท่านจะเข้าเยี่ยมชม แคมเปญ Love & Lock ของเรา โดยไมโครไซต์ได้เปิดให้เข้าชมได้ตลอดทั้งเดือนเพื่อเรียนรู้การปกป้องความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ และก็หวังว่าแคมเปญนี้จะช่วยลบความเชื่อผิด ๆ

รวมถึงช่วยตอบคำถามต่างๆ ในประเด็นนี้ และทำให้ทุกคนมีความเข้าใจและรู้วิธีการควบคุมและจัดการความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ของพวกเขาเองได้”

Facebook

แคมเปญให้ความรู้ และเสริมประสบการณ์การเรียนรู้

เฟซบุ๊ก ได้ออกแบบแคมเปญให้ความรู้ และเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ให้เข้าใจง่าย และเข้าถึงผู้คน ด้วยการร่วมงานกับ Sundae Kids นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ชาวไทย นำเสนอเรื่องราวความรักในโลกยุคดิจิทัลผ่านการ์ตูนสั้น 6 ตอน ที่เกิดขึ้นในคาเฟ่แห่งหนึ่ง ผลงานนี้จะรวมเอาหัวข้อที่เกี่ยวกับเรื่องของความเป็นส่วนตัว ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ เฟซบุ๊ก และแอปในเครือเข้าด้วยกัน 

ในงานเปิดตัวแคมเปญ Love & Lock: Facebook Privacy Café Virtual Edition นี้ คือการทำงาน และการลงทุนอย่างต่อเนื่องของ เฟซบุ๊ก ในการสร้างประสบการณ์ออนไลน์ที่ปลอดภัย และมีความเป็นส่วนตัว พร้อมให้ความรู้อย่างต่อเนื่องในภูมิภาคนี้ รวมถึงอธิบายถึงความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวบนพื้นที่ออนไลน์   

โดยได้นำเสนอเครื่องมือหลัก ๆ ของ เฟซบุ๊กเช่น Privacy Checkup ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ใช้งานได้ง่ายๆ และช่วยแนะนำผู้ใช้งานให้สามารถตั้งค่าความปลอดภัยให้กับบัญชีของตัวเอง

หรือฟีเจอร์ Why Am I Seeing This ที่จะอธิบายให้ผู้ใช้งานได้เข้าใจว่าทำไมถึงเห็นโพสต์นั้น ๆ ในฟีดข่าวของตน และตัวช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยต่าง ๆ บน Instagram

Facebook

ด้าน  ดร. ศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และคณะกรรมการโครงการ We Think Digital ประเทศไทย กล่าวว่า ในยุคนี้ ทุกคนล้วนต้องการที่จะแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ กับเพื่อนๆ บนโลกออนไลน์อยู่เสมอ ดังนั้นผู้ใช้งานควรจะมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเพื่อความปลอดภัย

และเพื่อที่จะตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง และมีทักษะเบื้องต้นที่สำคัญต่าง ๆ เช่น การยืนยันตัวตนแบบสองชั้นนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน เราคิดว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่ เฟซบุ๊ก ได้มีแคมเปญออนไลน์ Love & Lock: Privacy Cafe นี้ขึ้นมาซึ่งถูกออกแบบมา

เพื่อให้ผู้บริโภคได้ศึกษา และทำความเข้าใจในประเด็นนี้ได้อย่างง่าย ๆ ในรูปแบบที่น่าติดตาม และทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เพื่อมอบความรู้และกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักถึงความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.