Facebook ปล่อยฟีเจอร์แสนสนุกใหม่ ๆ ให้คนไทยได้ร่วมเฉลิมฉลองปีฉลู

เฟซบุ๊ก (Facebook) ปล่อยฟีเจอร์แสนสนุกใหม่ ๆ ให้คนไทยได้ร่วมเฉลิมฉลองปีฉลู เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 นี้…

Facebook ปล่อยฟีเจอร์แสนสนุกใหม่ ๆ ให้คนไทยได้ร่วมเฉลิมฉลองปีฉลู

เทศกาลตรุษจีนขยับใกล้เข้ามาทุกที เฟซบุ๊ก จึงขอร่วมฉลองกับคนไทย ด้วยฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่มาในธีม  ตรุษจีน เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มแสดงความรู้สึก (reaction button) สติกเกอร์ และเอ็ฟเฟ็กต์ AR ในกล้องเพื่อต้อนรับตรุษจีน และยังได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการเฉลิมฉลองช่วงวันหยุดของคนไทยในช่วงเวลาที่ปีฉลูกำลังจะมาถึง

ข้อมูลที่น่าสนใจช่วงเทศกาลตรุษจีน

ผู้คนกว่า 24 ล้านคนทั่วโลก ได้กล่าวถึงการเฉลิมฉลองตรุษจีนใน เฟซบุ๊ก ในเดือนที่ผ่านมา โดยหัวข้อสนทนาส่วนใหญ่นั้น เกี่ยวข้องกับอาหาร ของขวัญ การตกแต่งประดับประดาบ้าน การพยากรณ์ตามปีนักษัตร ธรรมเนียมประเพณี การแสดง และการแต่งกาย

Facebook

ในประเทศไทย หัวข้อเกี่ยวกับวันตรุษจีนที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดบน เฟซบุ๊ก ได้แก่ #ตรุษจีน2021 #chinesenewyear #ปีวัวทอง #อั่งเปา #ชุดกี่เพ้า #ตรุษจีน #chinesenewyear2021 #เทศกาลตรุษจีน #ชุดตรุษจีน #ขนมไหว้ตรุษจีน

งานวิจัยล่าสุด จาก YouGov ในหัวข้อ เฟซบุ๊ก Lunar New Year 2021 ระบุว่า 63% ของผู้ที่ ร่วมทำแบบสอบถามในประเทศไทยกล่าวว่า พวกเขาเฉลิมฉลองวันตรุษจีน เนื่องด้วย เหตุผลทางวัฒนธรรม และการสืบทอดประเพณีต่อ ๆ กันมา และ 77% ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถามในไทยได้ระบุว่าพวกเขาได้ให้ รับ หรือบริจาคเงินในช่วงเทศกาลดังกล่าวนี้

การระบาดของโควิด-19 อาจยังคงส่งผลต่อการเดินทางในช่วงตรุษจีนนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้คนยังคงเห็นว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ สำคัญอย่างมาก ที่จะใช้เวลากับครอบครัว และเพื่อนฝูง โดย 73% ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถามในไทยกล่าวว่า การติดต่อกับครอบครัว และเพื่อน ๆ ถึงแม้จะไม่ได้มีโอกาสได้เจอตัวแบบใกล้ชิด ก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก

Facebook

นอกจากนี้ คนไทยยังมองว่าเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงเวลาสำคัญในการจับจ่ายซื้อของ โดยในปี 2563 ที่ผ่านมา  35% ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถามในไทยได้กล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะใช้เงิน มากขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เพื่อใช้ซื้อของจัดเตรียมต้อนรับวันตรุษจีน

นอกจากนี้ 8 ใน 10 ของคนกลุ่มนี้ยัง มองหาดีลพิเศษต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลอยู่ตลอดเวลา และ 92% จัดอันดับให้ เฟซบุ๊ก เป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในการค้นหาสินค้า และบริการ

ผู้บริโภคชาวไทยมีกิจกรรมที่หลากหลาย โดยกลุ่มผู้สูงวัยมีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารนอกบ้าน และออกท่องเที่ยวมากกว่า ในขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ มักชื่นชอบการค้นหาสินค้าโฮมเอนเตอร์เทนเมนท์ใหม่ ๆ และการตกแต่งบ้าน

ฟีเจอร์ใหม่ในธีมตรุษจีนจาก เฟซบุ๊ก

เพื่อร่วมเฉลิมฉลองความหลากหลายทางวัฒนธรรมนี้ เฟซบุ๊ก ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในธีมตรุษจีนมากมาย เพื่อต้อนรับการมาถึงของปีฉลู ไม่ว่าจะเป็น โลโก้ เฟซบุ๊ก แบบตรุษจีนที่สามารถเลือกปรับแต่งได้ ปุ่มแสดงความรู้สึกในธีมตรุษจีน รวมถึงสติกเกอร์ และเอ็ฟเฟ็กต์ AR ต่าง ๆ ทั้งบน เฟซบุ๊ก และ Instagram Stories

Facebook

เฟซบุ๊ก ยังได้ร่วมมือกับเชฟชื่อดัง 5 ท่าน จาก 5 ประเทศ เพื่อนำเสนอวิธีการทำอาหารรับเทศกาลเฉลิมฉลองตรุษจีน โดยสำหรับประเทศไทย ผู้คนสามารถรับชมรายการทำอาหาร โดย เชฟขวัญ ที่จะมาแบ่งปันวิธีทำขนมไหว้มงคลสูตรฟิวชันในสไตล์มินิมอล โดยสามารถรับชมได้ที่ FacebookThailand

เฟซบุ๊ก หวังว่าฟีเจอร์ และกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้ผู้คนสร้างสรรค์การเชื่อมต่อถึงกัน และกันอย่างมีความหมาย พร้อมสร้างความประทับใจ และความสนุกสนานให้กับเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองในรูปแบบออนไลน์

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.