foodpanda และ Xiaomi ผนึกกำลังขยายธุรกิจควิกคอมเมิร์ซ

foodpanda

ฟู้ดแพนด้า (foodpanda) และ เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ผนึกกำลังขยายธุรกิจควิกคอมเมิร์ซ สำหรับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ในเอเชีย…

foodpanda และ Xiaomi ผนึกกำลังขยายธุรกิจควิกคอมเมิร์ซ

ฟู้ดแพนด้า เครือข่ายเดลิเวอรี่สำหรับอาหาร และสินค้าประเภทของกินของใช้ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียนอกเหนือจากประเทศจีน ได้ผนึกกำลังกับบริษัทเทคโนโลยีเจ้ายักษ์ใหญ่จากประเทศจีน เสี่ยวหมี่ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านบริการเดลิเวอรี่ด้วย foodpanda shops นสิงคโปร์ และไทย

นอกจากนี้ แอปพลิเคชัน ฟู้ดแพนด้า ยังถูกติดตั้งไว้พร้อมใช้งานในอุปกรณ์ เสี่ยวหมี่ รุ่นใหม่ใน 10 ประเทศทั่วเอเชียอีกด้วย 

ในฐานะที่ ฟู้ดแพนด้า เป็นพันธมิตรด้านควิกคอมเมิร์ซเจ้าแรกในเอเชียของ เสี่ยวหมี่ นอกประเทศจีน ฟู้ดแพนด้า จะนำเสนอสินค้า เสี่ยวหมี่ นับร้อยรายการ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทแกดเจ็ตต่าง ๆ อุปกรณ์การฟัง อุปกรณ์เสริมโทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ที่จัดส่งภายใน 30 นาที

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการขยายธุรกิจของ ฟู้ดแพนด้า shops ให้ก้าวไกลไปกว่าสินค้าประเภทของกินของใช้ และมอบความสะดวกสบายตอบโจทย์ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคได้ดีขึ้น

นอกจากนี้จะมีสินค้า เสี่ยวหมี่ จำหน่ายผ่าน ฟู้ดแพนด้า shops ในสิงคโปร์ กว่า 100 ไอเท็มซึ่งพร้อมจัดส่งทั่วประเทศ และ ฟู้ดแพนด้า shops ประเทศไทย ก็มีผลิตภัณฑ์ เสี่ยวหมี่ กว่า 200 ไอเท็ม จากช็อป Xiaomi 6 สาขา สินค้า เสี่ยวหมี่ ยอดนิยมที่จำหน่ายใน ฟู้ดแพนด้า shops ในสิงคโปร์

ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เช่น เครื่องทำความชื้นกำจัดแบคทีเรีย และกาต้มน้ำไฟฟ้า สินค้าที่เป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยและสิงคโปร์ได้แก่ เม้าส์ไร้สาย ซึ่งเป็นไอเท็มยอดนิยมในช่วงการทำงานที่บ้าน

foodpanda

ความร่วมมือที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ตรงจุด

ความนิยมของ เสี่ยวหมี่ เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงนี้ และได้กลายมาเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับสองของโลก และนอกเหนือจากโทรศัพท์มือถือแล้ว เสี่ยวหมี่ ยังมีสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ตอบโจทย์หลากหลายของผู้บริโภค ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของ เสี่ยวหมี่ เพิ่มขึ้นในเอเชีย

และ เสี่ยวหมี่ กำลังจะขึ้นแท่นเป็นแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกใน 3 ปีนี้ เสี่ยวหมี่ ขยายธุรกิจในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง และบริการใหม่อย่างเช่นเดลิเวอรี่ผ่าน foodpanda shops จะเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้สินค้าไปถึงมือผู้บริโภคนับล้านทั่วทั้งภูมิภาคได้อย่างง่ายดาย

บทวิเคราะห์จากปี 2021 โดยฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน รายงานว่าเอเชียแปซิฟิกมีการใช้แอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือมากขึ้นในช่วงโควิด-19 ผู้บริโภคใช้เวลากับสื่อดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้นบริการจาก ฟู้ดแพนด้า จึงได้รับความนิยมมากขึ้นในฐานะธุรกิจ ควิกคอมเมิร์ซ

  • ในปัจจุบัน ลูกค้าหันมาซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้น ทำให้ ฟู้ดแพนด้า shops มียอดสั่งซื้อสูงขึ้น 18 เท่า ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2020
  • ร้านค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 1,000 แห่งทั่วเอเชียเข้าร่วม ฟู้ดแพนด้า shops ในปี 2021 โดยมีสินค้ากว่า 289,000 ชนิด ทั้งจากแบรนด์ในประเทศและแบรนด์ระดับโลกอย่าง Huawei, Logitech, Asus, TP Link, Remax, Philips, ecHome และ e-life Mall เป็นต้น

สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงสินค้าประเภทของกินของใช้ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม เป็น 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลักที่มีการเติบโตที่สุดในแง่ของจำนวนร้านค้าที่มาเข้าร่วมใน ฟู้ดแพนด้า shops ในปีที่ผ่านมา เดลิเวอรี่ ฮีโร่ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ฟู้ดแพนด้า

เปิดเผยข้อมูลในรายงานการค้าไตรมาส 3 ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ว่ามีการเติบโตของจำนวนออเดอร์สูงถึง 52% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการจำหน่ายผ่านควิกคอมเมิร์ซ และเดลิเวอรี่ ฮีโร่ พบว่า ฟู้ดแพนด้า shops มีการเติบโต 330% ในกลุ่มสินค้าและบริการแบบ vertical

บริการเดลิเวอรี่เริ่มเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวันผู้บริโภค

อภิเษก ซาเฮย์ (Abhishek Sahay) ผู้อำนวยการอาวุโส New Vertical, foodpanda กล่าวว่า นอกจากอีคอมเมิร์ซในรูปแบบดั้งเดิมแล้ว แบรนด์ในปัจจุบันยังมองหาโอกาสในการเติบโตต่อไปในอนาคต และควิกคอมเมิร์ซอย่าง ฟู้ดแพนด้า shops 

ก็เป็นช่องทางใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ขายสามารถส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าได้แทบจะทันที ไม่ว่าจะเวลาใด เรายินดีที่ได้เป็นพันธมิตรควิกคอมเมิร์ซแรกในเอเชียกับ เสี่ยวหมี่ และช่วยให้ เสี่ยวหมี่ ได้เชื่อมต่อกับลูกค้าในภูมิภาคนี้ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากจะมีสินค้า เสี่ยวหมี่ จำหน่ายใน ฟู้ดแพนด้า shops แล้ว แอปฯ ฟู้ดแพนด้า ยังได้รับการติดตั้งพร้อมใช้ไว้ในโทรศัพท์ เสี่ยวหมี่ รุ่นใหม่ ที่วางขายใน 10 ประเทศทั่วเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย ปากีสถาน ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ ลาว กัมพูชา และเมียนมา

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.