โกลบิช (Globish) คลอดหลักสูตร English for Career Prep มุ่งยกระดับคุณภาพแรงงานไทยสร้างโอกาสได้งาน หลังตลาดแรงงานวิกฤต ตัวเลขคนตกงานสูง…
highlight
- ชี้ตัวเลขคนตกงานจากการถูกเลิ
กจ้างกว่า 8.4 ล้านคน ขณะที่กลุ่มนักศึกษาจบใหม่เตรี ยมเข้าสู่ตลาดแรงงานอีก 5.2 แสน คน ส่งผลให้เกิดการแย่งชิงตำแหน่ งงานในตลาดอย่างเข้มข้น ชี้ทักษะด้านภาษาอังกฤษเป็น 1 ใ น 3 ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการ ทั้งยังพบนายจ้างต้องการรับพนั กงานและนักศึกษาจบใหม่ที่มีทั กษะภาษาอังกฤษมากถึง 62% และยั งมีโอกาสได้งานและเงินเดือนสู งขึ้น 30% ล่าสุด - Globish พั
ฒนาหลักสูตร English for Career Prep เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาทั กษะภาษาในระยะเวลา 3 เดือน มุ่งยกระดับคุณภาพแรงงานไทยเพื่ อให้เป็นที่ต้ องการในตลาดแรงงานทั้งปัจจุบั นและอนาคต พร้อมตั้งเป้าจะมีกลุ่ม “เด็ กจบใหม่” สนใจเรียนถึง 63% จากส ถิติที่สำรวจจากกลุ่มลูกค้าเป้ าหมาย
Globish คลอดหลักสูตร English for Career Prep สร้างโอกาสได้งาน
ธกานต์ อานันโทไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด (Globish) เผยว่า จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย นอกเหนือจากส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจชะลอตัวแล้ว วิกฤติครั้งนี้ส่งผลให้มีตัวเลขคนตกงานในตลาดแรงงานจำนวนมาก
โดยล่าสุดพบอัตราเลิกจ้างในตลาดแรงงานสูงขึ้นกว่า 8.4 ล้านคน ซึ่งธุรกิจหลัก ๆ ที่ได้รับผลกระทบ และมีอัตราการเลิกจ้างสูงสุด ได้แก่ ภาคธุรกิจการท่องเที่ยว อาทิ สายการบิน โรงแรม และธุรกิจภาคบริการอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีหลายธุรกิจที่เริ่มได้รับผลกระทบตามมา
เช่น ธุรกิจยานยนต์ ส่งออก และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเด็กนักศึกษาจบใหม่ทั้งระดับ ปริญญาตรี และปริญญาโท ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคมอีก กว่า 5.2 แสนคน
ไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น ด้านสถิติทั่วโลกยังพบว่าเด็กจบใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งสวนทางกับตำแหน่งงานมีปริมาณเท่าเดิม ทำให้ตำแหน่งที่เปิดรับมีการปรับมาตรฐานตั้งเป้าคุณสมบัติ และทักษะที่สูงมากขึ้น ซึ่งในภาวะเช่นนี้ ใครยิ่งปรับตัวได้เร็วยิ่งมีโอกาส มีความพร้อมกว่าย่อมได้เปรียบ
อย่างไรก็ดี วันนี้คำว่า แค่อยู่กับที่ก็เท่ากับถอยหลังแล้ว เห็นได้ชัดจากความเปลี่ยนแปลงตลาดแรงงานไทย ท่ามกลางภาวะการแข่งขันสูงและกลุ่มคนที่มีความสามารถที่โดดเด่นมากกว่า ดังนั้น การรีสกิล และอัพสกิล จึงถือเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาทักษะตนเองให้เป็นที่ต้องการของตลาดยุคใหม่
ซึ่งหนึ่งในนั้นคือทักษะด้านภาษาอังกฤษ โดยจากผลการสำรวจระดับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษจาก 100 ประเทศทั่วโลก ปี 2019 ของ EF Education First พบ ประเทศไทยอยู่ในอับดับที่ 74 จาก 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจัดอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดีในตลาดแรงงานทั้งไทยและต่างประเทศ
พบว่า ทักษะที่นายจ้างทั้งในและต่างประเทศกว่า 62% มองหาจากพนักงาน และนักศึกษาที่จบใหม่ คือ ทักษะภาษาอังกฤษที่สามารถสื่อสารฟังพูดอ่านเขียนได้ และภาษาอังกฤษยังเป็น 1 ใน 3 ทักษะสำคัญที่ผู้สมัครงานต้องมี ส่งผลให้การมีทักษะภาษาอังกฤษในระดับที่สื่อสารได้ เป็นส่วนช่วยสำคัญให้ก้าวหน้าในการทำงานได้มากขึ้น
และ “ภาษาอังกฤษ“ กลายเป็นปัจจัยที่สำคัญ ของมนุษย์เงินเดือนในยุคปัจจุบันต้องมี เนื่องจากช่วยสร้างโอกาสได้งานที่ดีกว่าและ เงินเดือนที่สูงกว่าโดยเฉลี่ย 30% ในสายงานเดียวกัน และเติบโตก้าวหน้าในสายงานได้มากกว่าในยุคที่ตลาดแรงงานมีการแข่งขันสูง
นอกจากนี้ Globish ได้ทำการวัดผลขีดความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษของกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ และวัยเริ่มต้นทำงานที่สมัครคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ พบว่า นักศึกษาจบใหม่ และวัยเริ่มต้นทำงานในช่วงอายุ 21–25 ปี 57% มีทักษะภาษาอังกฤษไม่เพียงพอต่อการทำงาน
ทั้งนี้เพื่อพัฒนาทักษะไม่ให้คนไทยพลาดโอกาสทั้งในปัจจุบัน และอนาคต Globish จึงได้ พัฒนาหลักสูตร English for Career Prep เพื่อตอบโจทย์การอัพสกิลพัฒนาทักษะทางด้านภาษา เตรียมความพร้อมให้กลุ่มนักศึกษาจบใหม่โดยเฉพาะ ด้วยรูปแบบการเรียนออนไลน์ Interactive เป็นบทเรียนที่เสริมทักษะ
พร้อมเทคนิคการสื่อสารสำหรับสัมภาษณ์งาน และเส้นทางอาชีพกับการทำงานจริงในอนาคตโดยเฉพาะ ภายในระยะเวลา 3 เดือน ให้พร้อมลงสนามแข่งขันตลาดแรงงานหลังวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ ซึ่งจากสถิติผู้ที่มีทักษะด้านภาษาอังกฤษในระดับสื่อสารได้ 62% มีโอกาสได้รับคัดเลือกเข้าสู่การทำงาน
ตลาดแรงงานวิกฤต จำเป็นต้องเร่งพัฒนามาทักษะด้านภาษาอังกฤษ
ชื่นชีวัน วงษ์เสรี เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด เผยว่า สำหรับหลักสูตร English for Career Prep ครั้งนี้ เราเน้นพัฒนามาทักษะด้านภาษาอังกฤษให้สามารถสื่อสารได้เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ ในการพัฒนาและฝึกฝนภาษาอังกฤษ
รวมทั้งเพิ่มความมั่นใจให้มีทักษะที่เป็นต้องการของตลาดแรงงานในยุคหลังโควิด-19 โดยเฉพาะ ดังนั้นเนื้อหาในบทเรียน รูปแบบการเรียน และเทคนิคการสื่อสารต่าง ๆ จะเน้นการนำเสนอความคิด พัฒนาทักษะการทำงานขั้นพื้นฐาน พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษใช้ความรู้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับขั้นตอนการสมัครงาน
และการสัมภาษณ์ สร้างโอกาสให้เป็นที่ต้องการของตลาดในการสมัครงาน เสริมความแข็งแกร่งในภาวะการแข่งขันที่จะพบเจอในโลกแห่งการทำงาน โดยหลักสูตรการเรียน English for Career Prep ผู้เรียนจะผ่านการทดสอบความรู้ขั้นพื้นฐาน ด้วยมาตรฐานหลักสูตรจะอยู่ในระดับ G2–G3 เทียบเท่ากับ CEFR Level A2
โดยระยะการเรียนตลอดหลักสูตรในเวลา 3 เดือน จะประกอบด้วยคลาสเรียนฝึกฝนเตรียมความพร้อมจำนวน 21 คลาส แบ่งเป็น คลาสบังคับ 12 ครั้ง คลาสแบบบทเรียนเลือกได้ 6 ครั้ง และคลาสสนทนาแบบ Free Talk อีก 3 ครั้ง
ซึ่งทุกบทเรียนต่างอ้างอิงจากรูปแบบการสื่อสารในปัจจุบันที่ตลาดแรงงานต้องการ และเน้นให้สามารถสื่อสารได้จริงในการทำงาน คลาสบังคับ 12 ครั้ง จะประกอบด้วยรูปแบบการเรียนที่หลากหลาย อาทิ Vocabulary, Phonology, Contrastive–Analysis, Grammar, Pole–play และ Performance Practice ที่จำลองการสัมภาษณ์งานจริง
และนอกจากนี้ยังร่วมด้วยคลาสเลือกเรียนเองที่ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะที่เหมาะสมสำหรับผู้เรียนในทั้งสองระดับ ประกอบด้วย Job Interview ที่เน้นเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งาน และ Persuasive Communication ที่เน้นการเจรจาต่อรอง เป็นต้น
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th