Grab ประกาศ 3 มาตรการเร่งด่วน หนุนคนไทยฝ่าโควิดระลอก 3

Grab

แกร็บ (Grab) ประกาศ 3 มาตรการเร่งด่วน เร่งด่วนเพื่อร่วมให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดเล็ก พาร์ทเนอร์คนขับ ฝ่าโควิดระลอก 3…

Grab ประกาศ 3 มาตรการเร่งด่วน หนุนคนไทยฝ่าโควิดระลอก 3

อเลฮานโดร โอโซริโอ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ที่เรากำลังเผชิญหน้าอยู่ในขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนมากกว่าครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้ แกร็บได้ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมปรับแผนการดำเนินงาน

ทั้งธุรกิจบริการการเดินทาง (เรียกรถผ่านแอป) ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่ประชาชนงดออกจากบ้าน และธุรกิจเดลิเวอรี เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างเต็มที่ และยังคงสนับสนุนให้ทุกฝ่ายในวงจรธุรกิจของแกร็บยังคงเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมกันนี้ แกร็บยังได้ประกาศ 3 มาตรการเร่งด่วนเพื่อสนับสนุน

และให้ความช่วยเหลือ 3 กลุ่มเป้าหมายหลัก นั่นคือ พาร์ทเนอร์ร้านอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็ก พาร์ทเนอร์คนขับ และผู้จัดส่งอาหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องเสียสละแรงกายแรงใจเพื่อรับมือกับการป้องกันโรค และดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย”

สำหรับ 3 มาตรการเร่งด่วนที่แกร็บจะดำเนินการ ประกอบด้วย

ส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยผ่านแคมเปญ “อุดหนุนร้านค้าคนไทย” ด้วยการโปรโมตพาร์ทเนอร์ร้านอาหารขนาดเล็กทั่วประเทศในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การโฆษณาผ่านแบนเนอร์ (Banner Ads) การสร้างไอคอนพิเศษ Support Local Restaurant บนแอปฯ แกร็บ รวมถึงประชาสัมพันธ์ร้านค้าผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

เพื่อเพิ่มอัตราการมองเห็น (Visibility) และการเข้าถึงร้านเหล่านั้น  ควบคู่ไปกับการกระตุ้นให้เกิดการใช้บริการด้วยการมอบส่วนลดค่าส่ง 15 บาทเมื่อสั่งอาหารขั้นต่ำผ่านแกร็บฟู้ด 150 บาทโดยใช้โค้ดส่วนลด SUPPORT รวมทั้งสิ้น 2 ล้านสิทธิ ตัังแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2564

นอกจากนี้ ยังเตรียมปรับลดค่าคอมมิชชันให้กับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารเหลือ 0% สำหรับการสั่งอาหารแบบ รับอาหารที่หน้าร้านด้วยตนเอง (Self Pick-up) เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม ถึง 1 สิงหาคม 2564

โดยพาร์ทเนอร์ร้านอาหารสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง https://www.grabmerchantth.com/spu ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมเป็นต้นไป

สนับสนุนพาร์ทเนอร์คนขับผู้จัดส่งอาหารให้สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยเปิดให้พาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการการเดินทาง (เช่น แกร็บแท็กซี่ หรือแกร็บคาร์) สามารถรับงานจัดส่งอาหารด้วยรถยนต์ได้ เป็นอีกทางเลือกในการสร้างรายได้เสริมเพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากการรับ-ส่งผู้โดยสารในประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติ

พร้อมกันนี้ แกร็บยังสนับสนุนค่าตรวจโรคโควิด-19 ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับ-ผู้จัดส่งอาหารมูลค่า 500 บาท พร้อมมอบเงินชดเชยรายได้สูงสุด 9,500 บาท หากตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 

ส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ ด้วยการมอบส่วนลดค่าบริการเมื่อสั่งอาหารผ่านแกร็บฟู้ดให้กับแพทย์ พยาบาลและบุคลากรของโรงพยาบาลรัฐจำนวน 5 แห่ง

อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยมอบส่วนลด 20 บาทเมื่อสั่งอาหารขั้นต่ำ 150 บาท จำนวนทั้งสิ้น 300,000 สิทธิ ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมจนถึง 30 มิถุนายน 2564 

Grab

“มาตรการเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแกร็บแคร์ (GrabCares) #เราจะผ่านมันไปด้วยกัน ซึ่งแกร็บได้ดำเนินการมาตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563 ซึ่งนอกจากการให้ความช่วยเหลือกับกลุ่มต่างๆ ในวงจรธุรกิจของแกร็บแล้ว แกร็บยังให้ความสำคัญการรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัย และสุขอนามัย

อย่างเข้มงวด โดยมุ่งส่งเสริมให้พาร์ทเนอร์คนขับ-ผู้จัดส่งอาหารและสินค้า รวมถึงพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยต่างๆ ตามแนวทางหรือข้อกำหนดของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด อาทิ การใช้มาตรการจัดส่งอาหารแบบไร้สัมผัส การลดความเสี่ยงจากการใช้เงินสด

ด้วยการส่งเสริมให้ผู้ใช้งานชำระค่าบริการผ่านอีวอลเล็ตหรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ การนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัย เช่น ระบบคัดกรองด้านสุขภาพ และสุขอนามัยของพาร์ทเนอร์คนขับผ่านแอปพลิเคชัน รวมถึงการผนึกความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจต่าง ๆ

เพื่อให้การสนับสนุนพาร์ทเนอร์คนขับของเรา เป็นต้น แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับทุกคน แต่แกร็บจะยังอยู่เคียงข้างคนไทยเพื่อช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อน และพร้อมฝ่าวิกฤติโควิด-19 ระลอกนี้ไปด้วยกัน” อเลฮานโดร กล่าว

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.