ฮิตาชิ (Hitachi) เผยโฉมปัญญาประดิษฐ์ กับความสุข (AI and Happiness) โซลูชั่นที่ให้ความสำคัญ และช่วยเพิ่มความสุขให้พนักงานในองค์กร…
highlight
- ฮิตาชิ เดินหน้าพัฒนาค้นคว้าโซลูชั่นเพื่
อแก้ไขปัญหาความเครียดให้กับพนั กงาน โดยการนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาปรับใช้ในองค์กร ผ่านการจัดเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน พฤติกรรมการเคลื่อนไหว อัตราการเต้นของหัวใจ หรือแม้กระทั่งการมีปฏิสัมพันธ์ กับเพื่อนร่วมงานของพนั กงานในแต่ละวัน เพื่อใช้วางแผนในการสร้างกระบวนการทำงานที่มีความสุขให้แก่พนักงานในองค์กร
Hitachi ล้ำใช้ AI สร้างโซลูชั่นพัฒนากระบวนการทำงานที่มีความสุขให้พนักงาน
มร.คาซุโอะ ยาโน (Dr. Kazuo Yano) ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI จากบริษัท ฮิตาชิ กล่าวว่า พฤติกรรมการทำงานที่มีการแข่งขันสูง กดดัน และให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของงานของชาวญี่ปุ่น ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ญี่ปุ่น เกิดการเติบโตทัดเทียมในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งหลาย ๆ หน่วยงานต่างก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับสวัสดิการของพนักงานมากขึ้น ผ่านการคิดค้นนวัตกรรม โซลูชั่นต่าง ๆ โดยเฉพาะกับสภาวะจิตใจ ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากความเครียดในการทำงาน รวมถึงผลตอบแทนที่ได้รับ ส่งผลต่อความสุขในการใช้ชีวิตอย่างไร
โดย ฮิตาชิ เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้เริ่มค้นคว้าโซลูชั่นเพื่อแก้ไขปัญหาความเครียดให้กับพนักงาน โดยการนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาปรับใช้ในองค์กรตั้งแต่ปี 2549 เริ่มจากการสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการทำงานกับคุณภาพของงาน ผ่านการนำนวัตกรรมติดตั้งเข้าไปในอุปกรณ์สวมใส่
ซึ่ง ฮิตาชิ ได้มุ่งมั่นค้นคว้าโซลูชั่
ผ่านโซลูชั่น AI and Happiness ซึ่งสามารถติดตั้งได้ทั้งบนป้
เพื่อตั้งสมมติฐานหาความเชื่อมโยงระหว่างความสุขของพนักงาน และประสิทธิภาพในการทำงาน ตลอดจนคุณภาพของผลงานที่ได้ แล้วนำมาวิเคราะห์ เพื่อแนะนำให้พนักงานทำกิ
โดยจาการทดสอบจากพนักงาน 1 พันคน โดยนำเอาข้อมูลกล้ามเนื้อที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลาของชีวิต ข้อมูลการตอบสนองทางเคมีของร่างกาย ข้อมูลทางด้านพฤติกรรม มาวิเอคราะห์ออกมาเป็นชุดความถี่ที่สะท้อนความรู้สึกของบุคคลมาพัฒนากระบวนการในการดำเนินงาน เราพบว่ามีพนักงานกว่า 27% มีความสุขมากขึ้น
โดยเราพบว่าพนักงานที่ได้รับการรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานมีความยืดหยุ่นในการรับมือต่อสถานะการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีมากกว่ากว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน ซึ่งกลุ่มหลังนี้จะมีความสุขน้อยกว่า กลุ่มแรกเป็นอย่างมาก นอกจากนี้จากสถิติยังพบว่าพนักงานที่ไม่มีความกลุ่ม แม้ว่าจะมีแค่คนเดียวที่ไม่มีความสุขในทีม
ก็จะส่งผลให้คนใยทีมมีประสิทธิภาพในการทำงานของทั้งทีมลดลงด้วย แต่เมื่อเราใส่ใจกับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับผู้ร่วมงานและส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำให้เราเห็นว่าการเพิ่มความสุขส่งผลให้ประสิทธิผลของการทำงานเพิ่มขึ้นได้
“การใช้เทคโนโลยีในการเก็บรวบร่วมข้อมูล และวิเคราะห์เพื่อจัดหารูปแบบที่เหมาะสม จะสร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับพนักงาน และเพิ่มประสิทธิภาพให้องค์กรได้อย่างยั่งยืน”
นอกจากนี้ เพื่อให้ข้อมูลที่ดีขึ้นเรายังได้จัดทำแอปพลิเคชั่น Happiness Planet ขึ้นเพื่อเก็บรูปแบบความสุขที่เกิดขึ้นของบุคคล ลงบนสมาร์ทโฟน โดยสามารถเก็บข้อมูลกิจกรรมประจำวัน แนะนำวิธีการสร้างความสุข การเก็บข้อมูลกิจกรรมที่สไคัญแล้วแปรเป็นค่าความสุข และนำข้อมูลดังกล่าวไปวิเคราะห์
เพื่อหารูปแบบความสุขเฉพาะตัวของพนักงานอีกด้วย ซึ่งจากผลสำเร็จทำให้ในอนาคตทางฮิตาชิเตรียมที่จะพั
ขอบเขตการวิจัยของฮิตาชิในการคิดค้นโซลูชั่น AI and Happiness
- องค์กรที่มีความสุขในการทำงานสูง ส่งผลให้คุณภาพของงานสูงตามไปด้วย
- ความสุขส่งผลต่อผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการเงิน
- ความสุขที่เกิดขึ้นในองค์กร ไม่ได้คำนึงถึงประเภทของงานหรือพนักงาน
สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
- https://social-innovation.hitachi/en-us/think-ahead/manufacturing/ai-for-happy-workforce
- https://social-innovation.hitachi/en/case_studies/ai_happiness
- https://futureofwork.wbcsd.org/wp-content/uploads/2018/10/WBCSD-FoW-Case-Study_Hitachi_AI-for-Happiness.pdf
- http://rd/special/index.html
- http://rd/portal/video/2018/1802a.html
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th