IBM เปิด ความสามารถใหม่ในเวิร์คโฟลว์อัจฉริยะสุดล้ำของ Watson

IBM

ไอบีเอ็ม (IBM) เปิดตัวความสามารถใหม่ ที่แบรนด์ชั้นนำระดับโลก EY และ Regions Bank เลือกใช้เวิร์คโฟลว์อัจฉริยะของวัตสัน (Watson)…

IBM เปิด ความสามารถใหม่ในเวิร์คโฟลว์อัจฉริยะสุดล้ำของ Watson

ไอบีเอ็ม เปิดเผยถึงความสามารถใหม่ที่ก้าวล้ำของ ไอบีเอ็ม วัตสัน ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยขยายการใช้งานเอไอขององค์กรธุรกิจ โดยความสามารถใหม่ ๆ ที่พัฒนาขึ้นโดยศูนย์วิจัยไอบีเอ็มนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำงานอัตโนมัติของเอไอ

เพิ่มความแม่นยำในการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) และเพิ่มความน่าเชื่อถือของผลการคาดการณ์โดยเอไอ โดยประกอบด้วย

เทคโนโลยี Reading Comprehension บนพื้นฐานของระบบ questionanswering หรือ QA ที่ก้าวล้ำจากศูนย์วิจัยไอบีเอ็ม โดยปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวยังเป็นเวอร์ชันเบตาภายใต้ อบีเอ็ม วัตสัน Discovery และจะกลายเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยตอบคำถามที่เป็นภาษาธรรมชาติจากข้อมูลเอกสารที่มีความซับซ้อนขององค์กรได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น โดยจะสามารถระบุคะแนนแสดงระดับความมั่นใจของระบบที่มีต่อแต่ละคำตอบได้ด้วย

IBM

เทคโนโลยี FAQ Extraction ที่ใช้เทคนิค NLP ใหม่จากศูนย์วิจัยไอบีเอ็มในการดึงคำตอบของแต่ละคำถามอัตโนมัติจากเอกสาร FAQ ปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวยังเป็นเวอร์ชันเบตาและอยู่ภายใต้เครื่องมือการค้นหาใน ไอบีเอ็ม วัตสัน Assistant

และจะได้รับการพัฒนาให้เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถอัพเดทข้อมูลล่าสุดให้แก่ผู้ช่วยเวอร์ชวล (virtual assistant) ได้โดยอัตโนมัติ ช่วยลดกระบวนการอัพเดทแบบแมนวลซึ่งเป็นงานที่กินเวลา

โมเดลการจำแนกเจตนาที่ปัจจุบันเปิดให้ใช้งานแล้วผ่าน ไอบีเอ็ม วัตสัน Assistant ได้รับการออกแบบมาให้สามารถเข้าใจเป้าหมายหรือเจตนาของผู้ใช้ในขณะที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ช่วยเวอร์ชวลได้อย่างถูกต้องมากขึ้น และเอื้อให้แอดมินสามารถฝึกสอนระบบได้เร็วขึ้น

โดยโมเดลดังกล่าวสามารถให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องมากขึ้นจากปริมาณข้อมูลที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับระบบเชิงพาณิชย์ที่นำมาเปรียบเทียบ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเริ่มใช้งานผู้ช่วยเวอร์ชวลได้ภายในเวลาไม่กี่วัน ด้วยระดับความถูกต้องที่สูงกว่า

ไอบีเอ็ม วัตสัน Discovery  ที่วันนี้สนับสนุนภาษาต่างๆ เพิ่มขึ้น 10 ภาษา ประกอบด้วยภาษาบอสเนีย โครเอเชีย เดนมาร์ค ฟินแลนด์ ฮิบรู ฮินดี นอร์เวย์ (Bokmål) นอร์เวย์ (Nynorsk) เซอร์เบีย และสวีเดน โดยไอบีเอ็มยังคงเดินหน้าเพิ่มการสนับสนุนภาษาอื่น ๆ ต่อไป เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถสร้างโซลูชัน NLP เอ็นเตอร์ไพรซ์ระดับโลก

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมล่าสุดเกี่ยวกับการประมวลผลภาษาธรรมชาติได้ที่นี่

ในปีที่ผ่านมา เราได้เห็นถึงพลังที่แท้จริงของเอไอในการสนับสนุนการปฏิบัติงาน และการตอบสนองต่อเงื่อนไขที่เปลี่ยนไปได้แบบเรียลไทม์ ร่นเวลาเหลือไม่กี่นาทีหรือไม่กี่ชั่วโมง แทนที่จะเป็นสัปดาห์หรือเดือน

IBM
แดเนียล เฮอร์นานเดซ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานข้อมูล และเอไอ ของ ไอบีเอ็ม

แดเนียล เฮอร์นานเดซ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานข้อมูล และเอไอ ของ ไอบีเอ็ม กล่าวว่า ความสามารถใหม่ ๆ ของเอไอในวันนี้ เป็นอีกตัวอย่างของความก้าวหน้าด้านเอไอที่เป็นผลผลิตของศูนย์วิจัยไอบีเอ็ม ที่ช่วยให้เราสามารถเพิ่มนวัตกรรมด้านภาษา ออโตเมชัน

และการสร้างความโปร่งใสเชื่อถือได้ให้แก่ไอบีเอ็มวัตสัน สิ่งนี้จะเข้ามาพลิกเกมของธุรกิจทุกขนาดในทุกอุตสาหกรรม โดยความสามารถในการกำกับดูแลเอไอที่ก้าวล้ำช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและโปร่งใสให้กับผลลัพธ์ทางธุรกิจ ไอบีเอ็ม ประกาศแผนเปิดบริการเทคโนโลยี AI Factsheets ที่พัฒนา โดยศูนย์วิจัย ไอบีเอ็ม

ผ่าน วัตสัน Studio ใน Cloud Pak for Data โดย AI Factsheets ได้รับการออกแบบให้สามารถให้ข้อมูล เกี่ยวกับคุณลักษณะที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ในลักษณะเดียวกับฉลากโภชนาการอาหาร หรือป้ายแสดงข้อมูลของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ การเผยแพร่

และทำให้ข้อมูลเหล่านี้กลายเป็นมาตรฐานจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือที่มีต่อบริการเอไอในวงกว้าง ไอบีเอ็มยังได้เปิดตัวบริการให้คำปรึกษา ไอบีเอ็ม Services for AI at Scale ที่จะช่วยวางกรอบเฟรมเวิร์ค ระเบียบวิธี และเทคโนโลยีที่เป็นรากฐาน เพื่อช่วยแนะแนวทางสู่เส้นทางของเอไอที่เชื่อถือได้ และมีจริยธรรม

IBM

นอกจากนี้ยังได้มีการเพิ่มความสามารถให้แก่ ไอบีเอ็ม Cloud Pak for Data ให้สามารถมอบรากฐานที่สมบูรณ์ให้แก่เอไอ โดยใช้งานบนคลาวด์ใดก็ได้ ทั้งนี้สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AI Governance ได้ ที่นี่

วันนี้แบรนด์ชั้นนำระดับโลกได้เลือกใช้ไอบีเอ็มวัตสันเพื่อผสานความสามารถอัจฉริยะเข้ากับเวิร์คโฟลว์ที่มีอยู่ อาทิ อีวาย ซึ่งเป็นผู้นำด้านการรับประกัน ภาษี กลยุทธ์และการทำธุรกรรม รวมถึงบริการให้คำปรึกษาระดับโลก ที่ได้ยกระดับกระบวนการ due diligence ด้านการควบรวมกิจการโดยใช้ ไอบีเอ็ม วัตสัน Discovery

โดยหลังจากที่ได้ขยายการเป็นพันธมิตรระดับโลกกับไอบีเอ็มเมื่อไตรมาสที่ผ่านมา อีวายได้เปิดตัว Diligence Edge ที่มีโมเดล NLP แบบคัสตอมที่ได้รับการฝึกฝนด้วยภาษาด้านการควบรวมกิจกรรมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของอีวาย เพื่อช่วยให้ดีลเมคเกอร์สามารถระบุ

และได้รับมุมมองเชิงลึกตลอดไลฟ์ไซเคิลของแต่ละธุรกรรม และสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างคุณค่าของดีลจากข้อมูลที่มี เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากกระบวนการของดีลที่มีการแข่งขันกัน

ขณะที่ รีเจียนส์แบงค์ กับ ไอบีเอ็ ได้ร่วมกันทำ use case เกี่ยวกับการมอนิเตอร์โมเดลได้เสร็จสมบูรณ์ด้วย ไอบีเอ็ม Cloud Pak for Data และ วัตสัน OpenScale โดยรีเจียนส์สามารถตรวจสอบความถูกต้องของโมเดลได้อย่างต่อเนื่องในขั้นตอนโปรดัคชัน และบรรลุคุณภาพของการคาดการณ์

ด้วยระดับความมั่นใจที่สูงกว่า ไอบีเอ็ม ได้สนับสนุนแนวทางการติดตามผลการทำงานของโมเดลที่มีความเป็นมาตรฐานและเป็นระบบ และจะช่วยสนับสนุนรีเจียนส์ในโปรแกรม lifecycle management ของโมเดลตั้งแต่ต้นจนจบ โดยปัจจุบันรีเจียนส์ยังใช้

ไอบีเอ็ม วัตสัน เพื่อเสริมศักยภาพงานบริการลูกค้า โดยนำ วัตสัน Assistant มาใช้ ช่วยให้สามารถลดเวลารอสายได้ 40% นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อีวาย และรีเจียนส์แบงค์เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทที่นำไอบีเอ็มวัตสันมาใช้ ที่กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Japan AirlinesNatWestMaricopa County และ อื่น อีกมากมาย

IBM

ข่าวในวันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในก้าวย่างสำคัญของไอบีเอ็มในการยกระดับกลยุทธ์ด้านเอไอสำหรับธุรกิจของบริษัท นับตั้งแต่การเปิดให้บริการนวัตกรรม NLP ที่ก้าวล้ำจากโครงการ Project Debater ในเชิงพาณิชย์ การขยายความสามารถด้านออโตเมชันที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอในนาม ไอบีเอ็ม วัตสัน AIOps

การเข้าซื้อกิจการ WDG Automation และ Instana รวมทั้งการขยาย อิโคซิสเต็มความร่วมมือ ที่มีกับ ServiceNow นอกจากนี้ยังได้มีการช่วยให้องค์กรธุรกิจ หน่วยงานด้านการดูแลสุขภาพ หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงสถาบันการศึกษา สามารถใช้ ไอบีเอ็ม วัตสัน  Assistant เพื่อช่วยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับการแพร่ระบาด

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวที่ประกาศในวันนี้ สามารถดูได้ที่ https://newsroom.ibm.com/new-innovative-capabilities-for-watson

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.