JOOX ประกาศเดินหน้าก้าวสู่ปีที่ 5 ของผู้นำ Music Streaming ในไทย ด้วย 3 กลยุทธ์ ตอกย้ำภาพ “แอปคอมมูนิตี้สำหรับคนรักเสียงเพลง”…

highlight

  • JOOX เดินหน้าสู่ปีที่ 5 ตอกย้ำการเป็น “แอปคอมมูนิตี้สำหรับคนรักเสียงเพลง” อันดับ 1 ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก “นวัตกรรม ออริจินัลคอนเทนต์ และ การขยายคอมมูนิตี้”
  • ข้อมูลจาก IFPI Global Music Report 2562 รายได้ในตลาดเพลงดิจิทัลทั่วโลกเติบโตกว่า21% ทำให้ตลาดมีมูลค่ารวมถึง 11.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 58.9% ของรายได้ในอุตสาหกรรมเพลงทั้งหมด
  • ตลาดมิวสิคสตรีมมิงโตขึ้นถึง 34% ส่งผลให้ตลาดมิวสิคสตรีมมิงมีมูลค่า 8.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมิวสิคสตรีมมิงที่มีการเก็บค่าบริการเติบโตถึง 32.9% นอกจากนี้การเติบโตของผู้ใช้งานมิวสิคสตรีมมิงมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มอายุ 35 ปี ขึ้นไป
  • ในปีที่ผ่านมา จู๊กซ์ ประสบความสำเร็จอย่างมากในเอเชียตะวันออกเชียงใต้ ด้วยยอดผู้ใช้สูงถึง 290 ล้านราย ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย พม่า อินโดนิเซีย มาเลเซีย และฮ่องกง โดยมียอดการฟัง (Play Time) รวมถึงกว่า 15,000 ล้านครั้ง

JOOX ตอกย้ำภาพนำ Music Streaming ในไทย ด้วย 3 กลยุทธ์ “นวัตกรรม ออริจินัลคอนเทนต์ และ การขยายคอมมูนิตี้

จู๊กซ์ แพล็ตฟอร์มมิวสิคสตรีมมิงชั้นนำของประเทศไทยประกาศเดินหน้า ก้าวขึ้นสู่ปีที่ 5 เตรียมส่งมอบประสบการณ์มากกว่าการฟังเพลง เผยความสำเร็จปีที่ผ่านมาด้วยยอดผู้ใช้สูงถึง 290 ล้านรายใน 5 ประเทศ พร้อมเดินหน้าสานต่อความเป็นผู้นำด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

การพัฒนานวัตกรรม เพื่อสร้างประสบการณ์การฟังเพลงที่เหนือชั้น การสร้างสรรค์คอนเทนต์ ออริจินัล คอนเทนต์เด็ดโดนใจและคอนเทนต์ใหม่ๆ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ รวมถึง การขยายคอมมูนิตี้ ทั้งด้านออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อเชื่อมโยงทุกโมเม้นต์ทางดนตรีให้เข้ากับการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัล และการเชื่อมโยงคนในแวดวงต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างเต็มรูปแบบ ตอกย้ำการเป็นแอปคอมมูนิตี้สำหรับคนรักเสียงเพลง อันดับ 1 ของไทย 

JOOX
กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหาร จู๊กซ์ ประเทศไทย

กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหาร จู๊กซ์ ประเทศไทย กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลกน่าจับตามองเป็นอย่างมาก โดยข้อมูลจาก IFPI Global Music Report 2562 เปิดเผยว่า รายได้ของอุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลกในปี 2018 มีมูลค่าถึง 19.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเติบโตขึ้นถึง 9.7% จากปี 2017 ในส่วนของรายได้ในตลาดเพลงดิจิทัลทั่วโลกเติบโตกว่า21% ทำให้ตลาดมีมูลค่ารวมถึง 11.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 58.9% ของรายได้ในอุตสาหกรรมเพลงทั้งหมด

โดยตลาดมิวสิคสตรีมมิงโตขึ้นถึง 34% ส่งผลให้ตลาดมิวสิคสตรีมมิงมีมูลค่า 8.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมิวสิคสตรีมมิงที่มีการเก็บค่าบริการเติบโตถึง 32.9% นอกจากนี้การเติบโตของผู้ใช้งานมิวสิคสตรีมมิงมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มอายุ 35 ปี ขึ้นไป

ปี 62 ยอดผู้ใช้สูงถึง 290 ล้าน

ในปีที่ผ่านมา จู๊กซ์ ประสบความสำเร็จอย่างมากในเอเชียตะวันออกเชียงใต้ ด้วยยอดผู้ใช้สูงถึง 290 ล้านราย ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย พม่า อินโดนิเซีย มาเลเซีย และฮ่องกง โดยมียอดการฟัง (Play Time) รวมถึงกว่า 15,000 ล้านครั้ง นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาเราตั้งเป้าขยายฐานผู้ใช้งานจากกรุงเทพฯ ไปสู่ต่างจังหวัดมากขึ้นซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จจากการเพิ่มยอดผู้ใช้ในภาคกลาง และภาคใต้

JOOX

ซึ่งกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่ของ จู๊กซ์ จะมีอายุระหว่าง 18-34 ปี ถึงกว่า 70% แต่ก็มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 18 และสูงกว่า 35 ปี ซึ่งเหตุผลหลักที่คนเลือกใช้ จู๊กซ์ คือ การที่มีเพลงให้เลือกหลากหลาย, สามารถฟังได้ฟรี และมีความสะดวกสบายเพราะสามารถฟังเพลงแบบออฟไลน์ได้

โดยกว่า 4 ปีที่ผ่านมา เราเดินหน้าสร้าง จู๊กซ์ ให้เป็นมากกว่าแอปพลิเคชันสำหรับฟังเพลง ด้วยการพัฒนาบริการและฟีเจอร์ต่าง ๆ รวมถึงคอนเทนต์ และกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องและหลากหลาย ตอบเทรนด์การฟังเพลงและเสพคอนเทนต์ความบันเทิงของคนไทย โดยในปีที่ผ่านมานี้ เรารวบรวมเอาเพลงใหม่กว่า 950 เพลง ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเพลงประเทศไทย มาให้ฟังอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพลงจากต่างประเทศอีกมากมาย

ส่งผลให้ปัจจุบันนี้ จู๊กซ์ มีเพลงในแอปพลิเคชันรวมแล้วกว่า 30 ล้านเพลง นอกจากนี้ ปีที่ผ่านมา จู๊กซ์ มีโปรเจกต์พิเศษที่ทำร่วมกับค่ายเพลงต่าง ๆ ออกมามากมาย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบริการที่โดดเด่น ที่หาฟังได้เฉพาะที่ จู๊กซ์ เท่านั้น โดยเพลงพิเศษเหล่านี้ถือเป็นการจับเทรนด์กระแสความนิยมหรือความชื่นชอบของผู้ฟังเพลง มาทำเป็นคอนเทนต์ที่ตรงใจ

JOOX

ทำให้ในปีที่ผ่านมามียอดการฟังในโปรเจ็กต์พิเศษของ จู๊กซ์ ถึงกว่า 284 ล้านครั้ง จากจำนวนการฟังทั้งสิ้น 6 พันล้านครั้งในประเทศไทย ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มียอดการฟังอยู่ที่ 180 ล้านครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงกว่า 102%

นอกจากนี้ จู๊กซ์ ยังเอาใจแฟน K-POP ด้วยการไลฟ์สตรีมมิงของศิลปินส่งตรงจากเกาหลีใต้ ซึ่งมียอดการรับชมในปีที่ผ่านมาถึงกว่า 6 ล้านครั้ง และยังมี จู๊กซ์ Karaoke ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าจับตามองของ จู๊กซ์ โดยมีจำนวนผู้ชมหรือฟัง จู๊กซ์ Karaoke เป็นจำนวนถึง 2 ล้านคน และสิ่งที่ขาดไม่ได้ของทุกปี คือ กิจกรรมต่าง ๆ ที่ จู๊กซ์ จัดขึ้นเพื่อเชื่อมต่อประสบการณ์จากออนไลน์สู่ออฟไลน์

อย่าง จู๊กซ์ Thailand Music Award ที่ปัจจุบันกลายเป็นงานประกาศรางวัลทางดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน และยอดชมบรรยากาศงานถึงกว่า 1 ล้านครั้ง และคอนเสิร์ต Thailand Top 100 ที่มีผู้เข้าร่วมงานถึงกว่า 12,000 คนในปีที่ผ่านมา

สำหรับทิศทางในปี 2563 นี้ จู๊กซ์ มุ่งดำเนินธุรกิจภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

ด้านนวัตกรรม (Innovation) ที่ จู๊กซ์ มีการพัฒนาและนำนวัตกรรมมาใช้ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาเพื่อสร้างประสบการณ์ในการฟังเพลงที่เหนือชั้นให้กับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มฟีเจอร์อย่างไลฟ์วิดีโอ และคาราโอเกะ และการขยาย ช่องทางการรับฟัง โดยปัจจุบันสามารถฟัง จู๊กซ์ ได้จากทั้งสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ปัจจุบันเรายังได้มีการพัฒนาระบบ Machine Learning ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้เพื่อเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับความสนใจเฉพาะบุคคลของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น

การสร้างคอนเทนต์ออริจินัล (Original Content) ปีนี้ จู๊กซ์ ยังคงเดินหน้าสร้างโปรเจ็กต์ และคอนเทนต์พิเศษเฉพาะสำหรับผู้ใช้ จู๊กซ์ โดยมีการสนับสนุนศิลปิน รวมถึงศิลปินหน้าใหม่ และศิลปินอินดี้ พร้อมจับมือกับพันธมิตรรายสำคัญ อาทิ GMM Grammy, RS, BEC Tero Music, Musik Move และ What the Duck รวมถึงคอนเทนต์นานาชาติที่ จู๊กซ์ ได้มีการจับมือกับหลากหลายค่ายเพลง และศิลปินเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นในปีนี้ยังมุ่งเน้นการทำ Podcast โดยได้จับมือกับผู้สร้าง Podcast มืออาชีพในเมืองไทยในการทำคอนเทนท์ที่หลากหลาย และน่าสนใจ

การสร้างคอมมิวนิตี้ (Community) เน้นการพัฒนา และขยายคอมมูนิตี้ของผู้ใช้ จู๊กซ์ มีการเปิดตัว จู๊กซ์ Coins เพื่อสร้างออนไลน์คอมมูนิตี้ให้เติบโต โดยผู้ใช้สามารถสะสม Coin เพื่อนำไปแลกของต่างๆ เช่น โค้ด VIP หรือการซื้อกิฟท์ของขวัญเพื่อส่งให้ศิลปิน, KOLs หรือผู้ใช้ทั่วไปที่มีช่องทางเป็นของตัวเอง ในหน้าคาราโอเกะ โดยผู้ที่ได้รับของขวัญสามารถนำมาเปลี่ยนเป็นรายได้ของตนเองได้อีกด้วย ปัจจุบัน จู๊กซ์ มีเครือข่าย KOL และศิลปินกว่า 100 คน ที่เข้าร่วม

ใน จู๊กซ์ คาราโอเกะ และไลฟ์ นอกจากนี้ยังสร้างคอมมูนิตี้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่ จู๊กซ์ จัดขึ้น เป็นประจำทุกปี ไม่ว่าจะ จู๊กซ์ World Music Day และงานที่เป็นไฮไลท์อย่าง จู๊กซ์ Thailand Music Award

ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลทางดนตรีครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีที่ทุกคนรอคอย ซึ่งปีนี้มีความพิเศษคือจะเป็นการรวบรวม คนจากทุกวงการทั้งเพลง บันเทิง และแฟชั่นไว้ในงานที่ยิ่งใหญ่นี้งานเดียว

JOOX

จากฟีเจอร์ และคอนเทนท์ใหม่ ๆ ที่ จู๊กซ์ พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งประกอบกับการสร้างคอมมูนิตี้ออนไลน์สู่ออฟไลน์        อันแข็งแกร่ง เรามั่นใจว่า จู๊กซ์ จะยังเดินหน้าเป็น แอปคอมมูนิตี้สำหรับคนรักเสียงเพลงอันดับ 1 ของไทย และเป็นแอปชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างแน่นอน

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.