Kaspersky เผย โซเชียลมีเดีย ส่งผลกระทบต่อการรับรู้อัตลักษณ์ส่วนบุคคล และแบรนด์

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) เผยผลสำรวจ พบ โซเชียลมีเดีย ส่งผลกระทบต่อการรับรู้อัตลักษณ์ส่วนบุคคล และแบรนด์ของบริษัท…

Kaspersky ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียแปซิฟิกที่ต้องพึ่งพาชื่อเสียงออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์สำหรับโซเชียลมีเดีย มีผู้ใช้ออนไลน์มากกว่าครึ่งหนึ่งทั่วโลกและเป็นศูนย์กลางของการเติบโตของ Facebook ตัวเลขล่าสุดจาก Statista แสดงให้เห็นว่า ในปี 2020 เอเชียตะวันออกมีจำนวนผู้ใช้เครือข่ายเสมือนมากที่สุดที่มากกว่า 1 พันล้านคน

ส่วนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้มีผู้ใช้มากกว่า 400 ล้านคน ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของ Covid19 มีการนำมาตรการล็อกดาวน์รูปต่างๆ มาใช้ การผ่อนผันมาตรการ และออกมาตรการใหม่ในภูมิภาค ทำให้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียมีช่องโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อน

Kaspersky

การใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการใช้งานแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่การโพสต์รูปภาพ การส่งข้อความ จนถึงการเป็นตลาดออนไลน์ที่กำลังขยายตัว ทำให้จำเป็นต้องตรวจสอบพรมแดนทางเศรษฐกิจใหม่นี้

ด้วยธีม Secure Your Digital Reputation แคสเปอร์สกี้ บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก มีเป้าหมายที่จะเจาะลึกว่า ข้อมูลแบ่งปันทางออนไลน์จะกลายเป็นชื่อเสียงของคน ๆ หนึ่งได้อย่างไร และจะส่งผลกระทบอย่างมากในโลกแห่งความเป็นจริงนี้ได้อย่างไร

Kaspersky

การประชุมสำหรับสื่อมวลชนประจำปีซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์เป็นครั้งแรก ได้นำเสนอเนื้อหาผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์และดีไวซ์ต่างๆ มีนักวิจัยชั้นนำของแคสเปอร์สกี้ และผู้เชี่ยวชาญในแวดวงความปลอดภัยไซเบอร์เข้าร่วมงาน ตลอดจนนักข่าวจาก 12 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

Kaspersky
วิทาลี คัมลัก ผู้อำนวยการทีมวิเคราะห์และวิจัยของแคสเปอร์สกี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

วิทาลี คัมลัก ผู้อำนวยการทีมวิเคราะห์และวิจัยของแคสเปอร์สกี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่งของการระบาดครั้งนี้ คือการบังคับให้ทุกคนตั้งแต่บุคคลทั่วไปไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมเป็นออนไลน์เป็นจำนวนมาก การพึ่งพาอาศัยกันนี้เกิดจากความต้องการของเราทุกคน

ในการรักษาสุขภาพร่างกาย และยังผลักดันให้เราเพิ่มการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเชื่อมต่อกับคนที่เรารักที่อยู่ห่างไกล เพื่อสนับสนุนแนวทางของชุมชน เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับตัวเอง หรือเพื่อรับผลิตภัณฑ์ และบริการที่ต้องการ สิ่งที่ควบคู่ไปกับกระแสออนไลน์นี้คือการเปิดประตูที่กว้างขึ้นแก่อาชญากรไซเบอร์

นอกเหนือจากการพึ่งพาอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้นกว่าเดิม สถานการณ์การแพร่ระบาดยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับอาชญากรไซเบอร์ นั่นคือ เบ็ด ที่สามารถทำให้ผู้ใช้ที่สนใจคลิกอีเมลฟิชชิ่ง แชร์ลิ้งก์ที่เป็นอันตราย ส่งต่อภาพที่ติดไวรัส และอื่น ๆ อีกมากมาย

โดยเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทหลายแห่งย้ายพนักงานจากที่ทำงานในสำนักงานไปทำงานจากที่บ้าน และอาชญากรไซเบอร์ก็พบวิธีใหม่ในการใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ ดังสถิตินี้

  • การโจมตีอย่างรุนแรงบนเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูลในเดือนเมษายน 2020 เพิ่มขึ้น 23%
  • ไฟล์ที่เป็นอันตรายที่ติดตั้งบนเว็บไซต์ เพิ่มขึ้น 8% ในเดือนเมษายน
  • การโจมตีเครือข่าย และอีเมลฟิชชิ่งเพิ่มขึ้น

Kaspersky

“จากการตรวจจับ และวิเคราะห์ตัวอย่างมัลแวร์ที่ไม่ซ้ำกัน 350,000 ตัวอย่างต่อวันก่อนโควิด .oปัจจุบันเราพบตัวอย่างใหม่ทั้งหมด 428,000 ตัวอย่างต่อช่วงเวลา 24 ชั่วโมง อีกทั้งเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การปรับใช้ อีคอมเมิร์ซ และกระเป๋าออนไลน์ (e-wallet) การตั้งค่าการทำงานระยะไกลอย่างต่อเนื่อง

การเรียนรู้ออนไลน์ และความเครียดทางอารมณ์ และจิตใจ ส่งผลให้สถานการณ์ภาพรวมของภัยคุกคามในปี 2020 ดูเหมือนจะเป็นที่ชื่นชอบของอาชญากรไซเบอร์ อย่างไรก็ตาม เราไม่อาจหมดหวังต่อความปลอดภัยออนไลน์ เพราะเราเป็นผู้ควบคุมกิจกรรมออนไลน์ของเราเอง การเฝ้าระวังที่ดีขึ้นเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัวและทรัพย์สินทางดิจิทัลของเราเป็นสิ่งที่จำเป็น” วิทาลี กล่าว 

Kaspersky

ในการประชุมนี้ มีผู้เชี่ยวชาญร่วมด้วยอีกท่านคือ ราฟิซาห์ อัมราน ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารการตลาด และการประชาสัมพันธ์แบบบูรณาการ และผู้ชี้แนะด้านการสื่อสารที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีในหลายอุตสาหกรรม รวมถึงการให้คำปรึกษาด้านเภสัชกรรม การดูแลสุขภาพและโภชนาการ สินค้าอุปโภคบริโภค การเงิน การบันเทิง

การเผยแพร่ออกอากาศ การท่องเที่ยว การบิน และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด และการสื่อสารของบริษัทพราซารานา ประเทศมาเลเซีย นางสาวราฟิซาห์ได้พูดคุยเกี่ยวกับการจัดการชื่อเสียงดิจิทัลของแบรนด์ และการมอบประสบการณ์ลูกค้าออนไลน์ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อปลูกฝังความชอบของลูกค้า และสร้างความพอใจ

“จากประสบการณ์ของดิฉัน ชื่อเสียงด้านดิจิทัลของบริษัทเป็นสิ่งสำคัญ ชุมชนที่เชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คของเราช่วยให้ผู้บริโภคสามารถแสดงความคิดเห็นในเชิงสนับสนุนหรือต่อต้านผลิตภัณฑ์ และบริการได้ง่ายขึ้น สิ่งนี้บังคับให้เรานักการตลาด และบริษัทต่าง ๆ ต้องมุ่งเน้นไปที่สิ่งอื่นนอกเหนือจากการปิดการขาย การทำแคมเปญ

นั่นคือการรู้จักผู้ใช้ การให้ประสบการณ์ของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจของเรา สิ่งสำคัญที่สุดคือในยุคของการโพสต์ และการแพร่กระจายข่าวสารอย่างรวดเร็วนี้ สิ่งสำคัญคือแบรนด์ต้องซื่อสัตย์ และเป็นผู้ฟังที่ยอดเยี่ยม” ราฟิซาห์ กล่าว 

Kaspersky

จากการสังเกตของ ราฟิซาห์ ได้แบ่งปันประสบการณ์ในชีวิตจริงกับผู้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งที่ดีและไม่ดี และวิธีที่บริษัทพราซารานา ใช้เครื่องมือดิจิทัลที่หลากหลาย และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่จำนวนมากเพื่อสร้างกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลที่จะสื่อสารโดยตรงกับลูกค้า นอกจากนี้เธอยังได้กล่าวถึงการจัดการชื่อเสียงและการจัดการวิกฤตในวัฒนธรรมความพึงพอใจในปัจจุบันอีกด้วย

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.