เลอโนโว สร้างนิยามใหม่ของของประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วย “Lenovo Smart Classroom” โดยสามารถจัดระเบียบลำดับกิจกรรมในการเรียนการสอนได้ดีขึ้น…
เลอโนโว สร้างนิยามใหม่ของการเรียนรู้ ด้วย “Lenovo Smart Classroom“
เลอโนโว เปิดตัว Smart Classroom ในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นโซลูชั่นจัดการการเรียนรู้แบบไฮบริดอัจฉริยะที่ทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับผู้เรียน ทั้งนี้ ด้วยการผสานเทคโนโลยี AI, big data, cloud computing และเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ
เลอโนโว Smart Classroom ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้โรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาสามารถจัดระเบียบขั้นตอน และลำดับกิจกรรมในการเรียนการสอนได้ดีขึ้น และด้วยโซลูชั่นนี้ ห้องเรียนแบบเดิม ๆ
จะกลายเป็นศูนย์กลางที่มีชีวิตชีวาสำหรับการแบ่งปันความรู้ และการทำงานร่วมกัน ทำให้ผู้สอนมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียนได้มากขึ้น รวมถึงให้ความรู้และช่วยพัฒนาทักษะให้พวกเขาประสบความสำเร็จ
โซลูชั่นเพื่อการเรียนรู้แบบองค์รวมที่เปลี่ยนโฉมหน้าห้องเรียนแบบเดิม ๆ
ด้วยโซลูชั่นที่ครบครัน และครอบคลุม ซึ่งรวมถึงฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการ เลอโนโว Smart Classroom ช่วยลดความยุ่งยากซับซ้อนในการจัดการเนื้อหา ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียน ช่วยให้มั่นใจได้ถึงความก้าวหน้าของนักเรียน
และสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สื่อสารของนักเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา สิ่งนี้มีประโยชน์ต่อทั้งผู้สอน ผู้เรียน และผู้ปกครอง ตลอดจนฝ่ายไอที และผู้ดูแลระบบของโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็น
ลดความยุ่งยากซับซ้อนของการสอน : ระบบจัดการการเรียนรู้แบบครบวงจร (Learning Management System: LMS) ช่วยลดภาระของครูผู้สอนในการเตรียม และเผยแพร่บทเรียน ทำให้พวกเขาสามารถกระจายทรัพยากรการสอน และงานที่มอบหมายได้อย่างง่ายดาย ทั้งที่บ้านหรือในโรงเรียน ครูผู้สอนสามารถติดตาม
จัดการ และตรวจสอบเนื้อหาทางการศึกษาที่นำเสนอต่อนักเรียนได้อย่างสะดวก ระบบการให้คะแนนอัตโนมัติช่วยให้การทำเครื่องหมายงานที่มอบหมายเป็นเรื่องง่าย และราบรื่น และด้วยขั้นตอนการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น ครูผู้สอนสามารถทุ่มเทให้กับการสร้างแรงบันดาลใจ และการมีส่วนร่วมของนักเรียนได้เต็มที่
กระตุ้นผู้เรียนให้มีส่วนร่วม : ด้วยเนื้อหามัลติมีเดียคุณภาพสูงและพัฒนาขึ้นตามหลักสูตร ซึ่งนักเรียนสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ ครูผู้สอนสามารถอำนวยความสะดวกในกิจกรรมที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์ (interactive) ได้อย่างง่ายดายและใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติต่าง ๆ
เช่น ไวท์บอร์ดดิจิตอลและการแชร์หน้าจอ (screensharing) เพื่อเสริมการสอนของพวกเขาได้อย่างไร้รอยต่อ ผู้เรียนสามารถเชื่อมต่อและเรียนรู้ต่อเนื่องได้แม้อยู่ที่บ้าน เนื่องจากชั้นเรียนและงานที่มอบหมายจะถูกส่งไปยังอุปกรณ์ของพวกเขาโดยตรง นอกจากนี้ โมดูลที่ขับเคลื่อนด้วย AI ช่วยให้พวกเขาเรียนรู้ได้อย่างอิสระตามความสะดวก
สามารถติดตามผลการเรียนการสอนของนักเรียนได้ : ครูผู้สอน ผู้ปกครอง และผู้เรียน สามารถดูความคืบหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียน และประสิทธิภาพของการเรียนการสอนได้อย่างง่ายดายด้วยแดชบอร์ดแบบเรียลไทม์ การวิเคราะห์การเรียนรู้โดยอิงตามหลักสูตร
งานที่มอบหมาย (เช่น การบ้าน/รายงาน) และแบบทดสอบของนักเรียน จะช่วยให้ครูผู้สอนสามารถให้ความช่วยเหลือหรือคำแนะนำได้ทุกเวลาและทุกที่ที่จำเป็น และเพื่อให้ผู้ปกครองได้รับทราบความคืบหน้าในการเรียนรู้ของเด็ก ๆ
มั่นใจในความปลอดภัย : โรงเรียน และผู้ดูแลระบบไอทีสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้านไอที ตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อกำหนด ความปลอดภัยของข้อมูล และความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่ามีสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียน
นอกจากนี้ ผู้บริหารโรงเรียนสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเพื่อจัดการหลักสูตร และตรวจสอบประสิทธิภาพโดยรวมของโรงเรียนผ่านแดชบอร์ดที่ใช้งานง่าย
ทำให้ห้องเรียนชาญฉลาดขึ้นด้วยบริการเพิ่มเติมต่าง ๆ
นอกเหนือจากระบบการจัดการการเรียนรู้ Smart Classroom ยังมีระบบจัดการฝึกอบรมออนไลน์และนอกสถานที่แบบ all–in–one สำหรับอุปกรณ์ของเลอโนโว ไวท์บอร์ดแบบ interactive ระบบแปลงเนื้อหาเป็นดิจิตอลและอื่น ๆ อีกมากมาย สิ่งนี้ช่วยให้เลอโนโวสามารถปรับแต่งโซลูชั่นเพื่อตอบสนองความต้องการของโรงเรียนได้
สำหรับโซลูชั่นเพื่อสนับสนุนระบบการเรียนการสอนทางไกล (Remote Learning) เลอโนโวยังได้มีการทำงานร่วมกันกับพันธมิตรอย่าง Microsoft เพื่อช่วยสนับสนุนให้สถานบันการศึกษาสามารถสร้างการเรียนการสอนจากระยะไกลให้แก่ผู้เรียนผ่าน Microsoft Teams ที่มาพร้อมโปรแกรม Microsoft Office 365
ธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคอินโดจีน เลอโนโว กล่าวว่า ครูผู้สอนต่างต้องเผชิญกับความท้าทายในการจัดการห้องเรียนยุคใหม่มาโดยตลอด แต่ความท้าทายเหล่านี้จะยิ่งเด่นชัดขึ้นในสภาพแวดล้อมแบบไฮบริด Smart Classroom ให้การสนับสนุนที่ดีเยี่ยมสำหรับการจัดการชั้นเรียน
ไม่ว่าจะเป็นในห้องเรียน หรือสำหรับการเรียนนอกสถานที่ และการเรียนทางไกล เป้าหมาย คือ การจัดหาเครื่องมือในการจัดการอุปกรณ์ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใด และเพื่อจัดการประสบการณ์การเรียนรู้ไม่ว่านักเรียนจะอยู่ที่ใด ก็คือ เพื่อให้ครูผู้สอนเวลา และทรัพยาการเหลือพอที่จะเพิ่มผลลัพธ์การเรียนรู้ให้อยู่ในระดับสูงสุด
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th