LINE IDOL เปิดตัว Influencer Commerce เดินหน้ายกระดับจากมือสมัครเล่นสู่มืออาชีพ

0
367

ไลน์ ไอดอล (LINE IDOL) เปิดตัว อินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ (Influencer Commerce) เดินหน้าเดินหน้ายกระดับอินฟลูเอนเซอร์จากมือสมัครเล่นสู่มืออาชีพ…

highlight

  • ไลน์ ประเทศไทย เปิดตัว Influencer Commerce รูปแบบใหม่ของการทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์อย่างเหนือชั้นด้วยฟีเจอร์ครบครันบน LINE Ecosystem ที่สามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจได้ทั้งแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ ตั้งเป้าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ให้กับแบรนด์และนักการตลาด ตอบโจทย์ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยุคใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด
  • นำร่องจับมือ Tellscore อินฟลูเอนเซอร์เอเจนซี่อันดับหนึ่งของประเทศไทย ปั้นกองทัพอินฟลูเอนเซอร์
    รุ่นใหม่ รับกระแสอีคอมเมิร์ซบูม
  • เปิดโอกาสสู่การเป็นอินฟลูเอนเซอร์มืออาชีพบนแพลตฟอร์ม LINE ช่องทางสื่อสารยอดนิยมอันดับหนึ่งของคนไทย
  • ยกระดับธุรกิจ Influencer Marketing ด้วย Influencer Commerce บน LINE Ecosystem ที่ตอบโจทย์ทั้ง
    แบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ และผู้บริโภค

LINE IDOL เปิดตัว Influencer Commerce ยกระดับมือสมัครเล่นสู่มืออาชีพ

LINE IDOL
ณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ธุรกิจคอนเทนต์ และสื่อ ไลน์ ประเทศไทย

ณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ธุรกิจคอนเทนต์ และสื่อ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า
ในประเทศไทย การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Marketing) ยังคงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ และเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ไลน์ เล็งเห็นโอกาสในการมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้งาน ไม่เพียงแต่การสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีมีคุณภาพจาก ไลน์ ไอดอล ยังผนวกบริการและฟีเจอร์ต่าง ๆ ใน Ecosystem โดยเฉพาะ MyShop ที่ครอบคลุมการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้ทั้งกระบวนการ

จัดเป็น Influencer Commerce Platform ที่จะสามารถเสริมศักยภาพการทำการตลาด และตอบโจทย์ทางธุรกิจของแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ และผู้บริโภคได้อย่างลงตัวสำหรับทุกฝ่าย เป็นทางเลือกใหม่ที่นักการตลาดยุคใหม่ไม่ควรพลาด

LINE IDOL

โดยก่อนหน้านี้ ไลน์ ประเทศไทย ได้เปิดตัว ไลน์ ไอดอล ให้เป็นช่องทางสื่อสารใหม่ที่ช่วยให้ดารา ศิลปิน และอินฟลูเอนเซอร์ ได้ใกล้ชิดกับแฟนคลับมากขึ้นด้วยการ Add Friend ผ่าน LINE Official Account และล่าสุดได้มีการขยายขอบเขตของ ไลน์ ไอดอล ให้ครอบคลุมอินฟลูเอนเซอร์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น

ตั้งแต่ระดับ Macro Influencer (ผู้ติดตาม 100,000 คนขึ้นไป) จนถึงระดับ Micro Influencer (ผู้ติดตาม 500 คนขึ้นไป) ที่อยู่ในรูปแบบ Personal Account และมีผู้ติดตามบน Timeline โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นพื้นที่ที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อสร้างความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นกับผู้ติดตาม

และรวมไปถึงการผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจของแบรนด์ทั้งด้าน Awareness, Brand Love และ Conversion นอกจากนี้ยังส่งแคมเปญ Debut by ไลน์ ไอดอล เพื่อเฟ้นหาไอดอลแห่งยุคดิจิทัลในแบบของ ไลน์ ประเทศไทย ที่จะสามารถสร้าง Brand Love ให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ได้ต่อไป

ความร่วมมือเพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการ Influencer Marketing

การจับมือกับ Tellscore ครั้งนี้ยังเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะยกระดับการทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ยุคใหม่ที่สามารถวัดผลได้ ด้วยศักยภาพของ Tellscore ผู้เชี่ยวชาญด้าน Influencer Marketing และการคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะกับแคมเปญจะมาช่วยเติมเต็มวิสัยทัศน์ที่ต้องการเป็น Influencer Commerce Platform ของ ไลน์

LINE IDOL
สุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Tellscore

สุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Tellscore กล่าวว่า เทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วดังนั้นนักการตลาดยุคใหม่ต้องตามให้ทัน โดยต้องมีแพลตฟอร์มตลอดจนเทคโนโลยีที่สามารถช่วยให้การทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์มีประสิทธิภาพมากที่สุด และสามารถวัดผลได้

ยิ่งไปกว่านั้นต้องทำได้มากกว่าสร้างการรับรู้ คือต้องสามารถช่วยสร้างโอกาสในการขายได้ด้วย ดังนั้นความร่วมมือระหว่าง ไลน์ และ Tellscore จึงเป็นการผสานจุดแข็งของ ไลน์ ด้านแพลตฟอร์มที่มี Ecosystem สมบูรณ์แบบและมีผู้ใช้งานจำนวนมาก กับเทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญเชิงลึกด้านการตลาด

ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ของ Tellscore เพื่อให้อินฟลูเอนเซอร์ไทยสามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณภาพของตนให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ อินฟลูเอนเซอร์ในฐานข้อมูลของ Tellscore จะได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ ไลน์ ไอดอล เพื่อพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ต่อไป

เดินหน้าปั้นอินฟลูเอนเซอร์ไทยมืออาชีพหนุนการเติบโตช้อปออนไลน์

LINE IDOL

การเปิดตัว Influencer Commerce สอดรับกับกระแสช้อปปิ้งออนไลน์ที่กำลังมาแรงพร้อมกับวิถีชีวิต New Normal ดังจะเห็นได้จากตัวเลขมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทย เกี่ยวกับการช้อปปิ้งสินค้าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 (COVID-19) ที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นถึง 200,000 ล้านบาท ในปี 2563 นี้

หรือเติบโตกว่า 25% จากปีก่อนหน้า สอดคล้องกับการทำธุรกิจผ่าน Official Account ที่เติบโตเช่นกัน ดังนั้น Influencer Commerce บน ไลน์ จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ อินฟลูเอนเซอร์ ได้พัฒนาศักยภาพการสร้างคอนเทนต์เพื่อการตลาดแบบ Influencer Marketing บน Ecosystem และฟีเจอร์พิเศษอย่าง MyShop

ที่ช่วยให้การช้อปปิ้งออนไลน์บนไลน์เป็นเรื่องง่าย โดยลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้า และจ่ายเงินได้ทันทีบน ไลน์ ที่เดียว และในอนาคตอินฟลูเอนเซอร์ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม ไลน์ จะสามารถสร้างรายได้ในรูปแบบของค่าคอมมิชชั่นจากยอดขายที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากการรีวิวสินค้าหรือค่าโฆษณาให้กับแบรนด์อีกด้วย

โดยเร็ว ๆ นี้ ไลน์ ประเทศไทย และ Tellscore จะจัดโครงการฝึกอบรมเสริมทักษะใหม่ ๆ และให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือต่าง ๆ บน Official Account และ MyShop แก่อินฟลูเอนเซอร์ที่เข้าร่วม เพื่อให้สามารถนำเสนอคอนเทนต์ได้หลากหลายมากขึ้น

LINE IDOL

ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์ วิดีโอ รูปภาพ หรือบทความ ช่วยให้ผู้ติดตามไม่เบื่อกับแนวทางการนำเสนอแบบเดิม ๆ และสามารถกดเข้าไปชมรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อสินค้าที่สนใจได้เลยทันที ดังนั้น Influencer Commerce จึงเป็นทางเลือกใหม่ของการสื่อสารการตลาดบนสมาร์ทแพลตฟอร์ม

ที่รวมเอาจุดแข็งของ Ecosystem มาช่วยยกระดับการทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ให้สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน และสามารถตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการรุกตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.